Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Thắng giòn giã Mourinho, Simeone viết tiếp câu chuyện cổ tích ở Champions League cùng Atletico

Thứ Năm 01/05/2014 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những gì đã trình diễn ở mùa giải năm nay thì chuyện Atletico vượt qua Chelsea để lần đầu tiên trong lịch sử, chung kết C1/Champions League biến thành một trận derby giữa hai đội bóng cùng thành phố rõ ràng không phải là một kịch bản quá sốc. Thế nhưng, chắc chắn tất cả vẫn phải ngỡ ngàng khi chứng kiến The Blues thua đau đến 1-3 ngay tại Stamford Bridge ở trận bán kết lượt về, mặc cho còn là đội mở được tỷ số nhờ công của Fernando Torres, một đứa con lưu lạc của ... Atletico. Bước ngoặt của trận đấu chính là tình huống Eto'o truy cản trái phép Diego Costa dẫn đến quả phạt 11m nâng tỷ số lên 2-1 và bàn thắng ấn định kết quả của Arda Turan sau đó chỉ khoét sâu thêm vào nỗi đau của "gã nhà giàu" mà thôi. Trên hết tất thẩy, Diego Simeone đã xuất sắc đánh bại "đàn anh" Jose Mourinho do được dùng sở trường chống lại sở đoản của người đồng nghiệp.

Trận lượt đi kết thúc bằng tỷ số hoà không bàn thắng trên đất TBN dường như chẳng để lại chút ấn tượng nào cho người hâm mộ bởi đơn giản, nó chẳng mấy hấp dẫn khi mà không hẹn mà gặp, cả hai cùng tôn thờ trường phái thực dụng, theo đuổi lối chơi phòng ngự - phản công điển hình. Thực ra, đó chính là sở trường và niềm yêu thích của hai nhà cầm quân hai đội. Do đó, rất khó để tin rằng đội nào sẽ mạnh dạn thay đổi mình ở trận lượt về, nhất là khi đã thừa hiểu đối thủ là ai và vào ngày hôm qua, Real đã thăng hoa bằng thứ bóng đá "phản công tổng lực" đỉnh cao. Trong bối cảnh này thì kinh nghiệm làm việc trong môi trường bóng đá đỉnh cao nhiều khả năng sẽ có tiếng nói quyết định trong việc phân định tấm vé còn lại tham dự trận chung kết mà xét về khoản này, đương nhiên Jose Mourinho ăn đứt người đồng nghiệp Diego Simeone bên kia chiến tuyến. Mùa này, "Người đặc biệt" đã thể hiện cho tất cả thấy đẳng cấp của một "ông vua những trận đánh lớn"  mà minh chứng gần nhất là chiến thắng 2-0 trước Liverpool dịp cuối tuần vừa rồi, khiến cục diện Premier League bị xoay chuyển. Thêm vào đó, Mourinho đã 2 lần đăng quang ở Champions League và vô số lần khác có mặt ở bán kết nên quá quen với áp lực, sức ép của giải đấu chứ đâu phải lần đầu tiên được hưởng cảm giác đứng trước ngưỡng cửa thiên đường như Simeone trong một mùa giải mà Atletico đã vươn mình biến thành chú "ngựa ô" dũng mãnh.

Chelsea đã phải dừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường
Chelsea đã phải dừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường


Tuy nhiên, chẳng phải riêng Mourinho mà bất cứ ai sẽ đều trở nên "yếu ớt" nếu không còn là chính mình. Đêm qua, Chelsea đã không còn triển khai đấu pháp chắc chắn, chặt chẽ một cách tối đa, tập trung mạnh vào phòng ngự và hoàn toàn trông chờ vào các bài phản công hoặc rình rập sai sót của đối phương. Thay vào đó, The Blues đã chơi cởi mở hơn, chú trọng nhiều vào tấn công nhưng rốt cục, chỉ 1 lần duy nhất công phá được hệ thống phòng ngự vững như bàn thạch mà Atletico xây dựng ra. Đội bóng thành Madrid dưới bàn tay của Diego Simeone cũng nổi tiếng chơi thực dụng như Chelsea song không có nghĩa Atletico là một bản sao của bất cứ đội bóng nào. Thậm chí, Simeone còn tiến hành nhiều cải tiến, đẩy chất thực dụng lên tầm cao mới, mang nhiều hơi hướng "tổng lực". Tức là, mỗi khi phản công, số đông cầu thủ dâng lên cực nhanh chứ không phải chỉ vài ba người đơn lẻ, tạo áp lực trực diện bằng các bài phối hợp nhỏ - chuyền ban ngắn chứ không chuyền dài. Sau khi không duy trì được thế dẫn trước, Chelsea càng phải tấn công mạnh và thế là càng bị "chôn vùi" và chết dí trong cái trận địa trùng trùng điệp điệp của đội khách nên thất bại là tất yếu. Dẫu vậy, trong một trận đấu đỉnh cao, bao giờ cũng phải tồn tại "nút thắt" và tình huống Atletico được hưởng quả phạt 11m sau lỗi của Eto'o vừa vào sân với Diego Costa chính là điểm mấu chốt trong chiến thắng vang dội của Atletico.

Từ xưa đến nay, Mourinho luôn nổi tiếng cực kỳ khó lường và thường tạo ra bất ngờ cho giới chuyên môn cũng như người xem, kể cả trong những thời điểm căng thẳng nhất. Trước thời điểm bóng lăn, ông đã gây sốc bằng cách bố trí đội hình xuất phát cực lạ với sự hiện diện của ... 6 hậu vệ. Ngoại trừ bộ tứ hàng thủ gồm Gary Cahill - John Terry (trung vệ) cùng Ivanovic - A.Cole (hai cánh) thì Mourinho còn đưa ra sân David Luiz và Cesar

Azpilicueta. Nếu như sự có mặt của Luiz hoàn toàn có thể hiểu được bởi tuyển thủ quốc gia Brazil là sự lựa chọn khả dĩ nhất cho vai trò đánh chặn, càn quét từ xa bên cạnh Ramires do cả Lampard lẫn Mikel đều vắng mặt vì án treo giò thì việc xuất hiện của Azpilicueta mang lại nhiều "hoang mang" và sau khi trận đấu bắt đầu, tất cả đều được chứng kiến hậu vệ người TBN có mặt trong hệ thống tấn công 3 người phía dưới trung phong cắm Fernando Torres. Chưa rõ, ý đồ sâu xa của Mourinho và có lẽ không đơn giản chỉ là cần một cầu thủ biết phòng ngự nơi tuyến đầu, để hỗ trợ cho đồng đội phía dưới lúc cần thiết. Chính quyết định trọng dụng Azpilicueta của Mourinho đã làm Oscar và Schurrle phải ngồi ngoài sân vì họ đâu đuợc ưa thích bằng Eden Hazard (vừa bình phục chấn thương) và Willian. Về phần Atletico Madrid, Simeone cũng có vài điều chỉnh so với trận lượt đi. Tiago Mendes, tiền vệ từng có thời gian thi đấu ở Chelsea trong nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho (chính Mou đã đưa Tiago về Stamford Bridge), trở lại và đeo băng đội trưởng do sự vắng mặt của thủ quân chính thức Gabi (treo giò). Arda Turan cùng Adrian thế chỗ của Diego Ribas và Raul Garcia trong sơ đồ tấn công.

Trái với sự tưởng tượng của nhiều người, Chelsea chưa vội dựng xe bus trước cầu môn mà chọn cách đánh tấn công phủ đầu như thể muốn ghi bàn thắng sớm giống cách đánh bại Galatasaray ở vòng 1/8 Champions League. Bởi thế, Atletico càng có dịp thể hiện cái chất thực dụng mang kiểu cách Simeone. Chính đội khách mới tạo ra được tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 4, xuất phát từ một pha dàn xếp bên cột cờ góc, Koke, tiền vệ đang rất được nhiều ông lớn quan tâm, tạt vào vòng cấm địa và trái bóng bay hơi sâu, vượt khỏi tầm khống chế của Mark Schwarzer trước khi dội vào xà ngang trong sự thót tim của nhiều CĐV chủ nhà. Chelsea hoàn toàn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và nỗ lực triển khai tấn công nhưng không thể vượt qua bức tường dày đặc che chắn trước cầu môn. Các cầu thủ Atletico phối hợp, bóc lót cực kỳ nhịp nhàng và tích cực áp sát, làm cho những gương mặt trên hàng công Chelsea có rất ít khoảng trống để xoay sở.

Nhưng Atletico đâu phải chỉ phòng ngự thụ động hay phản công một cách tầm thường mà họ đã chơi thứ bóng đá mang hơi hướng tổng lực kiểu mới. Cự ly đội hình, khoảng cách giữa các tuyến luôn được duy trì hợp lý. Tức là, trong các bài phản công mỗi khi có dịp, thì phải đến hơn một nửa đội hình lao về phần sân  Chelsea chứ không phải chỉ vài ba gương mặt. Đồng thời, họ cũng rất hạn chế những quả chuyền dài mà lại áp dụng bóng ngắn, phối hợp nhanh ở tốc độ cao vì ai cũng rõ phản công bằng bóng dài vốn là đặc trưng của những CLB Anh. Phút 19, trong một tình huống như vậy, Costa đã tiến gần đến Schwarzer và nếu Cahill không lăn xả can thiệp thì tin chắc, cú dứt điểm của sát thủ được cho nằm trong tầm ngắm của chính ... The Blues thừa khả năng đe doạ được thủ thành kỳ cựu người Australia. Trước đó, Willian đã có cú sút phạt không tốt (bóng bay qua xà ngang) dù gần chính diện với cầu môn và cự ly chỉ khoảng 20m. Phút 23, từ một tình huống ném biên, David Luiz đổ người thực hiện tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược" nhưng bóng đi không trúng đích.

Tưởng như sự bế tắc của đội chủ nhà còn kéo dài đến hết hiệp 1 khi mà Atletico chưa hề để lộ bất cứ điểm yếu nào nơi hậu phương (nếu không tính các tình huống cố định, phải cố gắng lắm, Chelsea mới đưa được trái bóng áp sát khu vực 16m50, chưa nói gì đến tạo ra được cơ hội) thì bàn thắng đã chợt đến với họ ở phút 36. Willian xoay sở trong vòng vây của hai cầu thủ đối phương bên cánh phải, sát đường biên ngang và Azpilicueta mau chóng xuất hiện, hỗ trợ kịp thời khi đón lấy trái bóng bật ra và căng ngang thuận lợi vào phía trong, đúng tầm di chuyển xuống của Torres. Bằng cú đặt lòng quyết đoán, bản hợp đồng đắt giá nhấ trong lịch sử Premier League đã làm đau đội bóng cũ từng có công đào tạo, giới thiệu tên tuổi ra thế giới và để thể hiện sự "ăn năn", anh không hề tỏ thái độ vui mừng trên khuôn mặt. Vậy là, Mourinho thêm một lần khẳng định sự cao tay của mình trong cách sử dụng con người khi "sự lựa chọn bất ngờ" Azpilicueta đã tung ra đường chuyền quyết định còn Torres, một người cũ của Atletico, đã lên tiếng. Cần nhớ rằng, bàn thắng gần nhất của Torres cho Chelsea diễn ra từ hối cuối tháng 2 và cũng ở đấu trường Champions League (hoà Galatasaray 1-1). Từ thời điểm đó, Demba Ba hay Samuel Eto'o, hai chân sút đang ngồi trên băng ghế dự bị, chơi tốt hơn hẳn El Nino.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Song Atletico đã chứng tỏ cho tất cả thấy việc họ lọt vào đến tận vòng bán kết Champions League chẳng phải là sản phẩm của may mắn hay thời thế mà hoàn toàn bằng nỗ lực, năng lực của bản thân. Atletico đáp trả khá dữ dội và có phần lấn lướt đội chủ nhà trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 để rồi được hưởng thành quả xứng đáng. Không lâu sau khi Mark Schwarzer tóm gọn một quả đánh đầu thực hiện ở cự ly gần thì đội khách đã bất ngờ gỡ hoà. Phút 44, Tiago Mendes nhồi bóng sâu vào vòng cấm địa và hàng thủ áo xanh có phần chủ quan, không theo kịp tình huống, giúp Juanfran cứu được bóng ngay trước đường biên ngang nhưng vô tình trở thành đường chuyền đẹp cho Adrian (chủ yếu do hết Terry rồi A.Cole phá hụt). Trong tư thế thoải mái, tiền đạo người TBN ung dung sút tung nóc lưới Schwarzer, đem về bàn gỡ hoà quý giá.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bất chấp bị 15 phút nghỉ giải lao "gián đoạn", Atletico vẫn duy trì được sự hưng phấn sau bàn thắng. Chính họ suýt có bàn thứ hai nếu như "diễn viên đóng thế" cho thủ thành Petr Cech không phản xạ nhanh nhạy, từ chối cú kết thúc của Turan ở khoảng cách chưa đến 10m. Nhưng về cơ bản, họ vẫn trung thành tuyệt đối với đấu pháp đã được đề ra khi mà lợi thế nằm trong tay họ còn Chelsea mới là đội càng phải điên cuồng tấn công. Phút 54, Courtois, người sẽ thay thế Cech ở Chelsea trong tương lai, đã có dịp thể hiện tài năng siêu việt của mình khi cản phá thành công cú đánh đầu uy lực của John Terry. Jose Mourinho không thể không nóng ruột và ông buộc phải tăng cường tiền đạo (Eto'o) cho hàng công. Người phải rời sân là Ashley Cole đồng nghĩa Azpilicueta không còn tung hoành ở phía trên mà lùi về đảm nhận vị trí hậu vệ trái vốn đã rất thân thuộc với anh khi được người thầy đáng kính tin tưởng.

Tuy nhiên, sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy tác dụng thì Chelsea đã phải nhận bàn thua thứ hai với sự đóng góp không nhỏ của "Báo đen" vừa được "xổ lồng" ra sân. Trong lần tham gia hỗ trợ phòng ngự, Eto'o đã dại dột phạm lỗi với đồng nghiệp Diego Costa và trọng tài người Italia, Rizzoli‎ không chần chừ chỉ tay vào chấm phạt đền. Chẳng rõ, có phải do mặt sân ở chấm 11m không được tốt hay cố tình dùng "thủ thuật" giảm bớt áp lực cho bản thân và tăng sức ép cho thủ thành đối phương mà phải mất tới vài phút, chàng tiền đạo người TBN gốc Brazil mới có thể thực hiện nổi cú đá penalty và Schwarzer dễ dàng bị đánh bại nhưng đổi lại Diego Costa bị nhận thẻ vàng. Dù sao, tay săn bàn số 1 Atletico và hàng đầu La Liga mùa này chẳng có lý do gì để không lâng lâng hạnh phúc. Nếu Atletico có mặt ở chung kết, anh vẫn đủ điều kiện tham dự do chưa nhận đủ số thẻ phạt.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trong tình thế nguy ngập (phải ghi tối thiểu 2 bàn nữa), Mourinho cuống cuồng đưa Demba Ba vào sân thay cho Torres. Trước đó, cột dọc của Atletico đã phải rung lên sau pha lắc đầu của David Luiz còn cú sút bồi của Ivanovic vọt qua xà ngang. Đội bóng nào theo đuổi phong cách thực dụng đương nhiên phải dựa trên một hàng thủ cực mạnh, chắc chắn nhưng trận này, tuyến phòng ngự áo xanh đã chơi khá tệ và tiếp tục mắc sai sót, dẫn đến bàn thua thứ 3 mang tính chất quyết định cho số phận của chính họ ở Champions League. Azpilicueta chẳng rõ làm gì bên góc trái để Juanfran mặc sức vượt qua tiền vệ tấn công Hazard rồi tạt khó chịu vào phía trong. Cặp đôi trung vệ Cahill - Terry cũng không rõ biến đi đâu, giúp Arda Turan lao vào đánh đầu, buộc Schwarzer phải xuất sắc trổ tài. Và rồi chính tiền vệ người TNK có mặt đúng chỗ, dễ dàng đệm lòng tung lưới trống mà chẳng vấp phải bất cứ sự truy cản nào.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Có lẽ đến Thánh chắc cũng phải bó tay với nhiệm vụ "ghi tối thiểu 3 bàn trong vòng 20 phút cuối", huống chi dàn sao "người trần mắt thịt" của Chelsea, nhất là khi đối thủ phòng ngự quá khủng còn tinh thần của đội bóng xuống mức rất thấp. Bởi thế, hoàn toàn dễ hiểu khi Chelsea bất lực tuyệt đối và hoàn toàn vô vọng cho đến tiếng còi mãn cuộc. Ngay cả một bàn nữa để gỡ gạc thêm danh dự cũng chẳng đến với thầy trò Mourinho. Sự đau đớn tăng lên đến cực điểm khi trong khoảng thời gian bù giờ, Courtois đã xuất sắc từ chối cú kết thúc của người đông hương Eden Hazard. Xem ra, mùa tới, kể cả Chelsea chưa có kế hoạch "phế Cech" để trao lại vị trí trấn giữ cầu môn cho Courtois thì họ sẽ phải đưa thủ thành triển vọng người Bỉ trở lại Stamford Bridge chứ không đời nào cho một tên tuổi lớn khác mượn Courtois bởi biết đâu đấy, một lần nữa, họ lại bị anh chàng này gây tổn thương.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan của Atletico Madrid và Courtois tất nhiên không phải ngoại lệ. Họ tổ chức ngay tiệc mừng trên Stamford Bridge trong nỗi buồn vô hạn của đội chủ nhà. Dừng bước trước ngưỡng cửa chung kết Champions League, Chelsea phiên bản Mourinho đang thực sự phải đối diện với nguy cơ trắng tay ở mùa giải năm nay bởi ở mục tiêu còn lại (Premeir League), họ cũng không hề nắm quyền tự quyết trong tay. Mùa đầu tiên của cuộc "tái hôn" Chelsea-Mourinho sắp đón nhận một cái kết không mấy tốt đẹp, bất chấp từng có thời điểm tưởng rất "ngon lành" và hoàn hảo.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Schwarzer, Ivanovic, Cole (Eto'o 54'), Cahill, Terry, Luiz, Azpilicueta, Ramires, Willian (Schuerrle 77'), Hazard, Torres (Demba Ba 67')
Atletico Madrid: Courtois, Juanfran, Miranda, Godin, Filipe Luis, Mario Suarez, Tiago, Adrian (Raul Garcia 66'), Koke, Arda Turan (Cristian Rodriguez 84'), Diego Costa (Sosa 76')

Bảo Phương


Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X