Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Premier League không gặp thời tại Champions League

Thứ Sáu 21/02/2014 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong hai cặp đấu “siêu kinh điển” của vòng 1/16, mọi thứ có vẻ đang đi theo chiều quá bất lợi và khó bề cứu vãn cho các đại diện nước Anh, cho dù họ mới chỉ đá một lượt trận, lại ngay trên sân nhà. Premier League, vì nhiều yếu tố, có vẻ khó tìm lại vị thế ở châu lục trong tương lai gần.

Bất lợi so với các giải đấu khác

Tài nguyên bóng đá của thế giới lúc này, từ con người cho đến tiền bạc đều đang đổ dồn vào ba cái tên Bayern, Barca và Real Madrid. Họ là những đội bóng có sức hút nhất, tập hợp được những cá nhân tinh túy nhất, không bao giờ là “sự lực chọn thứ hai” của các siêu sao, và dĩ nhiên, họ đều mạnh theo những cách của riêng mình. Đó là một câu chuyện dài về cách làm bóng đá và môi trường bóng đá, những thuận lợi của những gã khổng lồ vừa nêu, so với các đội bóng ở Premier League.

Arsenal thất thủ trước Hùm xám Bayern ngay tại sân nhà
Arsenal thất thủ trước Hùm xám Bayern ngay tại sân nhà

Không ai biết tikitaka có làm Bayern mạnh hơn trước hay không, nhưng kể cả không giữ bóng 70-80% như vậy thì họ vẫn sẽ thắng đều đều, ghi bàn ầm ầm, độc cô cầu bại ở Bundesliga, điều này dễ dàng hình dung được. Tương tự là Barca và Real ở La Liga, chất lượng cầu thủ của họ vượt quá xa phần còn lại để những chiến thuật đối đầu có thể làm nên khác biệt, và họ cũng băng băng tiến tới, hầu như không có những trận đấu trầy trật, trừ khi gặp lẫn nhau hoặc gặp Atletico Madrid.

Ở đây có một vòng lặp. Giữa một mặt bằng thấp, những ông lớn của Đức hoặc Tây Ban Nha trở nên cực kỳ hào nhoáng, nổi trội, họ có những kỷ lục đẹp đẽ, họ có sự nhàn nhã để bước ra đấu trường châu lục, sức mất ít hơn, nhưng vinh quang gần hơn. Sự hào nhoáng ấy khiến các siêu sao đổ về để mau chóng được “lên đỉnh”, làm các đội bóng này càng mạnh hơn nữa, cứ như thế và cứ như thế. Việc gặp ít chướng ngại vật cũng giúp họ dễ đi vào ổn định, áp lực giảm bớt, thi đấu thành công hơn.

Premier League thì khác hẳn. Lực xô đẩy từ các hướng luôn đến với tần suất và cường độ lớn. Mỗi người tham gia vào giải đấu này, các cầu thủ, huấn luyện viên, đều có cảm giác thời gian bị rút ngắn, sức ép được tăng cao, mỗi lỗi nhỏ đều tai hại và mỗi chiến thắng là rất nhiều mồ hôi để giành lấy. Khoảng cách trình độ không quá xa, sự khốc liệt trong cạnh tranh, để chơi ổn định, phong độ cao tại Premier League là rất khó. Việc những giải đấu “hứa hẹn” hơn như La Liga và Bundesliga luôn “nẫng” trước những cầu thủ tốt nhất cũng khiến sức mạnh của các câu lạc bộ Anh không thể đạt đến cực đại bằng những lực lượng hoàn hảo.

Châu Âu gian khó

Điều đầu tiên các đội bóng Anh cần làm quen ở Champions League là cách cầm còi của trọng tài. Vấn đề không phải sự công tâm, vấn đề là chẳng ở đâu mà luật lệ được co giãn để phù hợp với phong cách đấu sĩ, cống hiến như Premier League. Có rất nhiều pha va chạm thông thường ở Ngoại hạng Anh lại bị xử phạt nặng tay ở Champions League, các trọng tài tỏ ra “nhạy cảm” hơn nhiều. Từ sau lần có 3/4 đội vào bán kết là của nước Anh đến nay, những đại diện xứ sương mù luôn bị bắt rất chặt tay, hay bị loại vì những quyết định nhỏ nhưng đổi thay tất cả.

Mùa này, gần như vòng nào các ông lớn của Premier League cũng phải lo ngay ngáy, đổ mồ hôi mới hòng có điểm tại giải quốc nội, những đối thủ rắn mặt cứ thay phiên nhau xuất hiện trong lịch thi đấu – đơn giản là họ có quá nhiều những kẻ rắn mặt. Ra đến châu Âu, bản lĩnh và bản sắc của Man City hay Arsenal vẫn thể hiện được, nhưng họ lại thua vì những tình huống xoay chuyển bất ngờ, mang tính thời điểm.

Bị coi là cửa dưới, nhưng cả Man City lẫn Arsenal đều chơi hay, thậm chí hiệu quả hơn những Barca và Bayern trong phần đầu trận đấu. Không ai có thể nói rằng với 11 người quân bình, các đội bóng Anh bị lép vế bởi những “kẻ thống trị sung sức” đến từ những giải đấu “bình lặng” kia. Chuyện 10 người của họ thua 11 người đối phương chỉ chứng tỏ rằng họ yếu hơn đối thủ khi chơi thiếu người, dù vẫn biết kết quả là xứng đáng. Hai kịch bản giống nhau kỳ lạ đã diễn ra, rất nhiều nuối tiếc cho Premier League, họ đủ sức làm tốt hơn như thế.

MU đang đuối sức và loanh quanh trong việc tái tạo, Chelsea chưa biết thế nào, dù gì bóng đá Anh mùa giải này cũng ở vị thế thua thiệt hơn so với những Bayern, Barca và Real. Thời vận, điều kiện của người Anh chưa thật mỹ mãn vào lúc này, sự thiệt thòi là không tránh được do đặc thù giải quốc nội là cam go, tốn sức, chông chênh. Những lúc như thế người ta lại nhớ về năm 2008, nơi MU đánh bại Barca, còn Chelsea gặp đồng hương Liverpool – chuyên gia đấu cup trong trận bán kết, ký ức thật đẹp nhưng đã khá xa vời.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

Xem thêm
top-arrow
X