Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Man City tay trắng rời Bernabeu?

Thứ Tư 19/09/2012 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City suýt nữa đã trở thành đội bóng Anh thứ 3 đánh bại Real ngay trên thánh địa Bernabeu. Nhưng điều đó đã không xẩy ra, vì những lý do mà chúng ta sẽ bàn dưới đây...

Tử huyệt cánh phải: Maicon

Man City là đội mở tỷ số trong chuyến làm khách trước Real và họ một lần nữa thể hiện được sự quật khởi khi vươn lên dẫn trước đội bóng Hoàng gia 2-1, trước khi bị thua ngược với tỷ số 2-3. Người hâm mộ Man xanh thực sự sốc trước những gì đã diễn ra trong những phút cuối trận, và không hiểu chuyện gì đã xảy ra với thầy trò HLV Roberto Mancini.

Roberto Mancini vẫn còn quá non trước Jose Mourinho
Roberto Mancini vẫn còn quá non trước Jose Mourinho

Cựu tiền vệ nổi tiếng với lối chơi máu lửa Robbie Savage, nay đang cộng tác với hãng thông tấn BBC, đã chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân khiến Man City trắng tay rời sân Bernabeu. “Maicon không hoàn thành tốt nhiệm vụ của hậu vệ phải trong khoảng thời gian hiệp 1. Cậu ấy lạc lõng so với phần còn lại và Man City thi đấu cứ như thể đang chấp người. Cristiano Ronaldo đã có một ngày tương đối nhàn nhã”, Savage chia sẻ: “Kompany đã nhìn thấy hạn chế này và cậu ấy đã tích cực di chuyển ra biên để hỗ trợ cho Maicon. Ronaldo gần như không thể đánh bại được sự tỉnh táo của Kompany và tiền vệ người Bồ có dấu hiệu ức chế”.

“Mancini để Zabaleta vào sân thay Maicon với nhiệm vụ theo kèm Ronaldo. Cậu ấy có đủ thời gian quan sát và tìm ra cách khắc chế lối chơi của Ronaldo trước khi được tung vào sân. Tiếc rằng Zabaleta lại chẳng rút được chút kinh nghiệm nào và phải trả giá. Tôi từng nghĩ đó là lựa chọn khôn ngoan của Mancini nhưng tôi đã lầm. Tuy nhiên, Mourinho đã cho phép hậu vệ trái Marcelo chơi nhô cao, không khác gì một cầu thủ tấn công, tạo điều kiện để Ronaldo thảnh thơi hơn và ghi bàn ấn định tỷ số 3-2. Zabaleta đã bị vượt qua quá dễ dàng cứ như thể cậu ấy không hề tồn tại vậy”.

Lựa chọn sai lầm ở hàng tiền vệ

Cựu tiền vệ của M.U Savage cũng khẳng định Man City đã mắc sai lầm khi lựa chọn chiến thuật và sự mất cân bằng ở khu trung tuyến là một trong những nguyên nhân khiến The Citizens phải trả giá.

“Real đã có một trận đấu dễ dàng, đặc biệt là trong hiệp 1. Man City chọn sơ đồ 4-3-2-1 với 2 tiền vệ chơi thấp là Javi Garcia và Gareth Barry. Điều này tạo điều kiện cho các hậu vệ cánh của Real dễ dàng dâng cao hỗ trợ tấn công”, Savage nói: "Việc Mancini sử dụng bộ đôi Barry - Garcia ở vị trí máy quét, đồng thời để Yaya Toure đá hộ công cho Tevez là một phương án không khả thi. Muốn chơi như vậy thì Man xanh cần một tiền vệ trung tâm có khả năng phát động tấn công tốt như Xabi Alonso của Real. Mỗi lần Barry hay Garcia có bóng là y rằng các cầu thủ Real áp sát. Họ bị kèm chặt và không có phương giải quyết bế tắc”.

Nhận định của Savage hoàn toàn đúng đắn nếu nhìn vào diễn biến của trận đấu. Việc đẩy Yaya Toure chơi quá cao khiến tuyến giữa của Man xanh mất đi sợi dây liên lạc với hàng công. Barry và Garcia đơn thuần là những “máy quét” và họ hoàn toàn không biết cách gây đột biến bằng những đường chuyền dài xé toang hàng phòng ngự đối phương.

Không thể trách Mancini cầu toàn nhưng rõ ràng ông đã mắc sai lầm khi để cầu thủ công thủ toàn diện như Yaya Toure chơi quá gần khung thành Real. Đối thủ sẽ để ý đến tiền vệ người Bờ Biển Ngà hơn và anh cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu muốn thể hiện khả năng kiến tạo hoặc tung ra những cú sút xa sở trường.

Man City còn quá ngây thơ

Savage thừa nhận ông không hứng thú với việc thưởng thức các trận đấu ở vòng bảng. Tuy nhiên, quan điểm này đã thay đổi sau trận cuộc thư hùng giữa Real và Man City. “Đó thực sự là một trận đấu phi thường”, Savage tỏ vẻ phấn khích. “Tính cạnh tranh của Champions League chưa bao giờ sụt giảm dù có những bình phẩm liên quan đến chất lượng của các đội bóng tham dự giải”.

Savage không bình phẩm nhiều về chiến thắng của Real, mà chỉ muốn nhấn đến lý do khiến Man City thất bại. Cựu tiền vệ người xứ Wales này cho rằng Man xanh đã quá non trong cách tiếp cận trận đấu và không linh hoạt sao cho phù hợp với diễn biến trên sân.

“Ngay sau bàn thắng mở tỷ số của Edin Dzeko, Man City đáng ra đã dẫn 2-0 nếu Yaya Toure không bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc ngay sau đó. Họ thực tế nên chủ động cầm bóng nhiều hơn sau khi Real có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Họ có đủ cầu thủ đẳng cấp để làm giảm nhịp độ trận đấu nhưng họ đã không làm như vậy. Man City đã có một trận đấu ra trò trước Real nhưng họ vẫn còn quá thiếu kinh nghiệm ở đấu trường khắc nghiệt như Champions League. Hàng thủ của Man xanh quá hổng, họ cần tỉnh táo và cố gắng học hỏi càng nhanh càng tốt”.

Mancini nên cân nhắc lời khuyên của người đồng đội cũ Savage ở Leicester City. Chiến lược gia người Italia nên tìm cách giành được 3 điểm tối đa, thay vì thừa thắng xông lên và bị đối phương “đá hậu”. Man xanh có thể sửa chữa lỗi lầm trong cuộc đua dài hơi như Premier League, còn những giải đấu có tính đối kháng cao như Champions League thì chẳng cho phép đội nào mắc sai lầm, dù nhỏ nhất.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X