Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Suýt ôm hận trên Nou Camp, Barcelona giành ba điểm đầy nhọc nhằn trước Spartak Moscow

Thứ Năm 20/09/2012 01:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khỏi cần phải nhắc đến những con số thống liệu khô khan, chỉ riêng việc nhắc đến cái tên đã đủ khiến cho người ta thấy rõ sự chênh lệch trong cặp đấu giữa Barcelona và Spartak Moscow. Sẽ là một chiến thắng dễ dàng cho đội bóng xứ Catalan chăng, khi đại diện đến từ nước Nga rõ ràng không đủ sức nặng tương xứng để được đặt lên bàn cân so sánh?

Thay tướng từ cuối mùa trước nhưng sau một mùa hè chuyển nhượng, người ta dường như không nhận thấy sự thay đổi nào tư cuộc chuyển giao quyền lực giữa Pep Guardiola và Tito Vilanova. Từ đầu mùa đến giờ ngoài việc để tuột mất Siêu cúp vào tay Real Madrid, Barcelona vẫn duy trì được sự đáng sợ từ lối chơi tiqui taca quen thuộc. Dù gần đây Barcelona đang gặp khó khăn về lực lượng bởi nỗi ám ảnh về "virus FIFA" với những chấn thương của Jordi Alba và Alexis Sanchez nhưng bằng sự tính toán rõ ràng của HLV Tito Vilanova, Barca vẫn duy trì được đội hình mạnh nhất trong trận mở màn gặp Spartak Moscow.

Từng "cất" Messi trong trận gặp Getafe rồi tung ra trong những phút cuối trận để giành chiến thắng vừa giữ sức cho các cầu thủ trụ cột, HLV Tito Vilanova trận này đã để cho ngôi sao sáng nhất của đội bóng xứ Catalan ra sân ngay từ đầu trong trận gặp Sparta Moscow tại Champions League. Không có Puyol do chấn thương, Mascherano lại được đẩy về đá trung vệ cùng Pique. Ở khu vực giữa sân, Busquets tiếp tục thi đấu thấp nhất ở hàng tiền vệ bên cạnh Fabregas và Xavi. Bộ đôi Pedro và Tello sẽ hỗ trợ cho Messi trên hàng công. Về phía Sparta Moscow, họ không có quá nhiều hi vọng giành điểm tại Noucamp ngoài niềm tin nhỏ nhoi rằng Barca thường không chơi tốt khi gặp gỡ những đại diện đến từ Nga.

Tello và đặc biệt Lionel Messi là những người đem về chiến thắng nghẹt thở cho Barcelona
Tello và đặc biệt Lionel Messi là những người đem về chiến thắng nghẹt thở cho Barcelona


Trái với dự đoán của nhiều người, Sparta không hề tỏ ra e dè khi nhập cuộc mà đội bóng nước Nga tự tin chơi đôi công sòng phẳng với Barcelona ngay từ những phút đầu.  Chỉ sau vài phút đầu hưng phấn, Sparta đã phải chấp nhận trở về với vị thế quen thuộc khi lùi về phần sân nhà phòng ngự số đông trước lối chơi tiqui taca quen thuộc của Barca. Quả thực cái dớp khó khăn khi gặp những đội bóng Nga đang đến khi ngay từ phút thứ 10, đội bóng xứ Catalan đã phải có sự thay đổi bất đắc dĩ về nhân sự khi Pique dính chấn thương phải rời sân và thay thế cho trung vệ này là Alex Song - tân binh mới gia nhập Barcelona trong kì chuyển nhượng hè này.
Như vậy bộ đôi trung vệ của Barca trên sân lúc này là Alex Song và Mascherano, hai trung vệ bất đắc dĩ khi cả hai cầu thủ này đều xuất thân từ vị trí tiền vệ phòng ngự.

Gặp khó khăn là thế nhưng Barca cuối cùng đã có bàn thắng mở tỉ số khi tài năng trẻ Tello lên tiếng ở phút 14. Từ một pha xử lí bên cánh trái, Tello thực hiện động tác qua người trước khi tung ra cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm đầy quyết đoán hạ gục thủ thành Dykan. 1-0 cho Barcelona.

Không khó để kiểm soát hoàn toàn thế trận, Barca tiếp tục có cơ hội thứ hai khi Messi tung ra cú dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc ở phút 20. Rõ ràng, Sparta Moscow đang bị Barcelona dồn ép hoàn toàn khi đội bóng đến từ nước Nga không có những bài phòng ngự hữu hiệu nhằm ngăn chặn những pha chọc khe của đội bóng xứ Catalan.

Bất ngờ đã xảy ra trên sân Noucamp khi Sparta Moscow có bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 30. Xuất phát từ một pha triển khai tấn công có ý đồ từ biên, Emenike tung ra đường căng ngang vào vòng cấm không mấy nguy hiểm. Tuy nhiên, các hậu vệ của Barcelona đã bọc lót cho nhau không tốt dẫn tới việc Dani Alves luống cuống về phá bóng trong tư thế với. Bóng chạm chân Dani Alves đổi hướng đi vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Victor Valdes.

Sau bàn thua, Barcelona lập tức dồn lên gây sức ép về phía khun thành Sparta Moscow. Đến phút 37, Fabregas nhận được đường chọc khe bổng của Xavi trong vòng cấm rồi đánh đầu kĩ thuật nhưng thủ thành Dykan đã xuất sắc cứu thua dù pha dứt điểm bằng đầu của Fabregas là khá hiểm hóc.

Hiệp một kết thúc với tỉ số hòa 1-1. Dù thi đấu áp đảo với thời lượng kiểm soát bóng cũng như cơ hội ăn bàn nhiều hơn một cách vượt trội, thế nhưng Barcelona lại đang tỏ ra bế tắc trước Sparta Moscow thi đấu rất tự tin và đầy quyết tâm. Việc Sparta chủ động tập trung dày đặc trước khu vực 16m50 với chiến thuật phong tỏa trung lộ, tránh những đường chọc khe hay những pha đánh trung lộ với Messi là hạt nhân của đội bóng xứ Catalan. Vì vậy, những hướng tấn công của Barca thường bị đẩy sang hai bên cánh và tỏ ra tương đối bế tắc. Ngoại trừ pha tỏa sáng cá nhân của Tello, Barca chỉ để lại hai cơ hội thực sự nguy hiểm nhưng đều đến từ những nỗ lực cá nhân. Sparta cũng tương đối thành công khi sử dụng bẫy việt vị trong cuộc đối đầu với Barca. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là con dao hai lưỡi nếu như Barcelona biết cách phá chiến thuật mạo hiểm này của đội bóng nước Nga trong hiệp hai.

Vào hiệp hai, Barca vẫn chưa có sự thay đổi nào. Phút 50, Dani Alves đưa được bóng vào lưới Sparta Moscow nhưng bẫy việt vị của đội bóng đến từ nước Nga vẫn phát huy tác dụng tốt nên bàn thắng không được công nhận. Dù phải làm khách nhưng Spartak Moscow thi đấu rất tự tin. Phút 58, Messi có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm nhưng thủ thành Dykan đã xuất sắc cản phá. Chỉ một phút sau tình huống đó, Spartak làm nên bất ngờ lớn khi tổ chức tình huống phản công nhanh đưa bóng đến chân Romulo trong vòng cấm. Sau một động tác qua người, Romulo tung ra cú dứt điểm chéo góc đánh bại thủ thành Victor Valdes trong pha đối mặt nâng tỉ số lên 2-1 cho Spartak Moscow.

Có bàn thắng dẫn trước, Spartak Moscow thi đấu có phần chủ quan. Phút 71, Tello cầm bóng đột phá từ cánh rồi căng ngang cho Messi dứt điểm gọn gàng đưa tỉ số trận đấu trở về thế cân bằng 2-2. Lấy lại được sự hưng phấn, Barca đang tạo ra thế trận dồn ép trong những phút cuối trận. Vừa vào sân được ba phút, David Villa có cơ hội ghi bàn nhưng rất tiếc pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo này lại bị một cầu thủ phòng ngự bên phía Spartak cản phá kịp thời khi thủ thành Dykan đã lỡ trớn.

Thi đấu hưng phấn, Barca đã chứng minh rằng Spartak chỉ có thể làm nên bất ngờ nhất thời khi Messi ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3-2 ở phút 81. Từ quả tạt của Alexis Sanchez, Messi đánh đầu cận thành không cho các cầu thủ phòng ngự của Spartak Moscow có cơ hội ngăn chặn.

Thỏa mãn với chiến thắng nhọc nhằn, Barcelona không cần quá dồn lực để gia tăng thêm cách biệt nên không có bàn thắng nào được ghi thêm. Dù rất vất vả nhưng dù sao Barcelona cũng tạm hài lòng với chiến thắng đầu tiên tại Champions League mùa này. Còn Spartak thua trận nhưng cũng có quyền tự hào khi suýt chút nữa khiến Barca phải ôm hận ngay trên sân Noucamp. Cái dớp gặp khó trước những đội bóng Nga một lần nữa lại là nỗi ám ảnh đối với Barcelona.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Valdes, Alves (Alexis Sanchez 63'), Pique (Alex Song 10'), Mascherano, Adriano, Fabregas, Xavi, Busquets, Messi, Pedro, Tello(David Villa 73')
Sparta Moscow: Dykan, Insaurralde, K. Kombarov, Suchý, Rafael Carioca, McGeady, Källström (Jurado 79'), Kombarov (Makeev 46'), Romulo, Ari (Dzyuba 83'), Emenike
Bàn thắng: Tello 14', Emenike 30', Romulo 58', Messi 71' 81'

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X