Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Suriname: Cái nôi sản sinh nhân tài cho bóng đá Hà Lan

Thứ Sáu 26/09/2014 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Lịch sử bóng đá Hà Lan từng ghi nhận nhiều tuyển thủ có gốc gác nước ngoài nhưng những cái tên đến từ quốc gia nhỏ bé Suriname - như Gullit, Rjikaard, De Jong - quả thực rất đặc biệt.

Đội tuyển Suriname hiện xếp hạng 147 thế giới và chưa bao giờ gây dấu ấn đáng kể trên bản đồ bóng đá thế giới. Thế nhưng, nếu thống kê danh sách các danh thủ đến từ quốc gia Nam Mỹ này người ta sẽ dễ dàng đưa ra một đội hình mạnh không kém các cường quốc bóng đá.

Suriname có dân số vào khoảng 600.000 người. Đội tuyển nước này chưa từng lọt vào vòng chung kết World Cup hay Olympic. Đội hình hiện nay của đội tuyển Suriname gồm đa số các cầu thủ đang thi đấu ở giải bán chuyên trong nước. Chỉ có Tourano Pinas và Ray Frankel là đang đá ở Israel và Qatar.

Đội tuyển Suriname hiện đang xếp 147 trên bảng xếp hạng FIFA
Đội tuyển Suriname hiện đang xếp 147 trên bảng xếp hạng FIFA

Thế nhưng, ít ai biết được, trong thành phần đội tuyển Hà Lan hiện nay, hai tiền vệ Nigel De Jong và Georginio Wijnaldum cùng với thủ môn Michael Vorm chính là người Suriname. Ngoài ra, bộ đôi huyền thoại của Hà Lan vô địch Euro 1988 Ruud Gullit và Frank Rjikaard cũng đến từ quốc gia này.

Suriname từng là thuộc địa của Hà Lan trong khoảng 300 năm. Mãi đến năm 1975, Suriname mới được tuyên bố độc lập sau khi tách khỏi vương quốc Hà Lan. Thế nhưng, nhiều người dân ở Suriname vẫn rời đất mẹ của mình để đến cảng Amsterdam tìm kiếm sự giàu có. Trong quá khứ, Amsterdam từng là nơi cập bến của hàng ngàn nô lệ Suriname. Giờ đây, khi mà chế độ nô lệ đã chấm dứt, nhiều đứa trẻ Suriname vẫn chơi đùa dọc đường phố Amsterdam và nhiều người trong số ấy trở thành các danh thủ bóng đá.

Sau khi Gullit và Rjikaard khởi nguồn cho khái niệm người Suriname chơi bóng trong sắc áo cam của Hà Lan. Vào cuối thập niên 1990, một loạt các ngôi sao đến từ Suriname, trong đó có thể kể đến Edgar Davids, Clarence Seedorf, Patrick Kluivert hay Jimmy-Floyd Hasselbaink tỏa sáng trong màu áo Hà Lan. Trong báo cáo của FIFA vào năm 2009, gần 150 cầu thủ có xuất xứ từ Suriname đã và đang chơi tại Giải vô địch Hà Lan Eredvise trong khoảng 10 năm gần nhất.

Với sự bổ sung chất lượng đến từ Suriname, Hà Lan vẫn đang là một trong những đội tuyển hùng mạnh nhất thế giới và đạt nhiều vinh quang trong quá khứ. Ở World Cup 2014 vừa qua, bộ ba Nigel De Jong, Georginio Wijnaldum và Michael Vorm đã giúp Hà Lan cán đích ở vị trí thứ ba chung cuộc. Trong khi đó, đội tuyển Suriname hiện xếp thứ ba.. từ dưới lên trên bảng xếp hạng FIFA khu vực Nam Mỹ. Điều này, phần nào đó khiến người Suriname chạnh lòng nhớ về quá khứ, khi họ còn là thuộc địa của Hà Lan, là mảnh đất cung cấp những thứ gia vị đắt tiền và hàng hóa xa xỉ cho đất nước châu Âu.

Ngoài Suriname, Hà Lan cũng từng đô hộ nhiều hòn đảo ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Sau khi những vùng đất này tách khỏi Hà Lan, một số cư dân ở đây đã chạy về Hà Lan, trong số đó, có cả hậu vệ huyền thoại Giovanni Van Bronckhorst và tiền vệ hiện chơi cho Newcastle Vurnon Anita.

Nhiều tuyển thủ Hà Lan hiện nay cũng có nguồn gốc ngoại quốc như Luuk và Siem de Jong (Thụy Sỹ), Bruno Martins Indi (Bồ Đào Nha) hay Jonathan De Guzman (Canada). Một số khác đến từ Bỉ, Morocco, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia hay Đức. Tuy nhiên, Suriname vẫn là cái tên đóng góp nhiều nhất những tài năng cho bóng đá Hà Lan.

Chính phủ Suriname từng ban hành nhiều đạo luật hà khắc, trong đó có việc cầu thủ khi chơi bóng tại Hà Lan sẽ không đủ điều kiện để thi đấu cho đội tuyển Suriname. Chính điều đó đã khiến tình trạng chảy máu tài năng tiếp diễn và quốc gia này không thể chấm dứt tình trạng nhìn các cầu thủ của mình khi đấu cho đội tuyển khác.

Bất chấp sự phản đối từ người hâm mộ, chính quyền Suriname dường như chưa có những động thái cụ thể để chấm dứt chuyện này. Nhiều trẻ em Suriname muốn đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc này và họ chọn cách rời bỏ quê hương để tìm kiếm cơ hội tại Hà Lan.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X