Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Sự thiên tài của những "kèo trái"

Thứ Bảy 02/08/2014 12:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Theo thống kê, 80% cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thuận chân phải. Tuy nhiên, khi đề cập tới những ngôi sao lớn trước đây cũng như hiện tại, thì số người thuận chân trái lại chiếm tỷ lệ không nhỏ...

TỪ DI STEFANO TỚI MESSI

Nếu hỏi ai đó về một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, chắc chắn bạn sẽ được nghe những cái tên như Diego Maradona, Ferenc Puskas, Alfredo Di Stefano, Pavel Nedved, Raul Gonzalez, Ryan Giggs, Roberto Carlos, Christian Vieri hay Paolo Maldini. Những danh thủ này có điểm gì chung? Họ đều thuận chân trái.  Còn tại World Cup 2014, những cầu thủ thuận chân trái đều là những diễn viên chính của giải đấu.

 

Lionel Messi tất nhiên không cần phải tới World Cup 2014 mới khiến NHM mê hoặc bởi cái chân trái thiên tài của mình. Cầu thủ đáng sợ thứ 2 của Argentina tại World Cup 2014 cũng là “một kèo trái”: Di Maria. Trước đó ít tuần, anh còn là người hùng tại trận chung kết Champions League của Real Madrid.

Nhiều người tranh cãi, James Rodriguez của Colombia hoặc Arjen Robben của Hà Lan mới xứng đáng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014, chứ không phải Messi. Nhưng không sao, tất cả cũng đều... thuận chân trái.

Chưa hết, 2 ngôi sao quan trọng nhất kế sau Robben trong thành công ngoài mong đợi của Hà Lan ở World Cup 2014 cũng thuận chân trái: Van Persie và Daley Blind. Nhiều người chê Mesut Oezil chơi dưới phong độ tại World Cup 2014, nhưng không ít nhà chuyên môn sẽ nhận định: cái chân trái của Oezil chính là chìa khóa kích hoạt lối chơi tiqui-taca cách tân của ĐT Đức ở Brazil vừa rồi.

Bàn thắng duy nhất giúp Đức đăng quang tại Maracana là từ cái chân trái của Mario Goetze, dù rằng cầu thủ này được mô tả là thuận cả 2 chân. Một cầu thủ cũng rất nổi bật khác tại World Cup 2014 là Xherdan Shaqiri cũng thuận chân trái. Nói tóm lại, World Cup 2014 là giải đấu của những cái chân trái.

TẠI SAO “KÈO TRÁI” ĐẶC BIỆT?

Điều gì khiến cầu thủ chân trái đặc biệt? Nó chỉ đơn giản vì cách họ chơi bóng khác biệt, hay bởi tố chất gì trong họ? Trước tiên, tất cả đều chấp nhận rằng cầu thủ chân trái luôn tạo ra sự khác biệt. Còn nghiên cứu của trường đại học Oxford chỉ ra, cầu thủ thuận chân trái sở hữu một loại gene giúp họ trở nên sáng tạo hơn cầu thủ thuận chân phải.

Các nhà khoa học, di truyền học chỉ ra, bí mật còn nằm trong chuỗi nhiễm sắc thể (DNA) của cầu thủ thuận chân trái khi họ luôn có tư duy sáng tạo ra những kỹ thuật, kỹ năng hay chiêu trò mới trong bóng đá.  Thực ra bóng đá Anh nói chung và Man United nói riêng không có nhiều cầu thủ chân trái xuất sắc. Trước đây người Anh tư duy các cầu thủ chân trái không phù hợp với bóng đá, cầu thủ chân trái chỉ để thi thi đấu cánh trái, chỉ cần chạy khỏe và tạt bóng tốt. Chính vì vậy cơ hội cho những cái chân trái khéo léo không có nhiều.

Bất chấp sự hạn chế như vậy, các cầu thủ thuận chân trái vẫn có dấu ấn đặc biệt trong bóng đá Anh. Hai trong những cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất tại Man United trong khoảng 2 thập kỷ qua là Patrice Evra và nhất là Ryan Giggs đều thuận chân trái. Còn với Real Madrid, lịch sử CLB này có thể nói thuộc về các cầu thủ thuận chân trái, từ Di Stefano, Puskas, Redondo cho tới Di Maria, Bale và gần nhất là James Rodriguez.

BẠN CÓ BIẾT?

Cầu thủ thuận chân trái khó lường hơn
Những cầu thủ thuận chân trái như Lionel Messi thường có lối đá sáng tạo hơn các đồng nghiệp thuận chân phải như Cristiano Ronaldo. Đó là kết luận của một nghiên cứu do các trường đại học Oxford, St Andrews và Bristol thực hiện. Các cầu thủ “kèo trái” thường đảo ngược chức năng của bán cầu não nên khó lường hơn. Và nó giải thích cho việc có rất nhiều danh thủ thuận chân trái như David Silva, Leo Messi, Gareth Bale, Diego Maradona và Ryan Giggs.

Cặp “kèo trái” hay nhất lịch sử
Nếu phải tìm ra cặp tiền đạo thuận chân trái hay nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, đó chắc chắn là bộ đôi Alfredo di Stefano-Ferenc Puskas (ảnh) của Real Madrid. Hai huyền thoại này đã cùng sát cánh bên nhau 6 mùa giải từ 1958-1964, giai đoạn hoàng kim của Kền kền trắng. Họ cũng đều là những tượng đài của sân Bernabeu, khi Di Stefano ghi 307 bàn sau 396 trận cho Real, còn Puskas là 240 bàn sau 260 trận.

Real và đội hình... chân trái
Với việc chiêu mộ được James Rodriguez, chỉ cần mua nốt Radamel Falcao là Real có thể lập ra một đội hình những cầu thủ thuận chân trái. Trong khung thành là Iker Casillas, hàng phòng ngự có Fabio Coentrao, Marcelo, tuyến giữa là Angel di Maria, James Rodriguez còn trên hàng công là Gareth Bale cùng Falcao. Đó là chưa kể, cả Cristiano Ronaldo, Luka Modric, Alvaro Arbeloa và tân binh Toni Kroos có thể chơi tốt cả hai chân.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X