Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sự nổi lên của những chàng Lilliput

Thứ Sáu 24/08/2012 21:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã và đang giành được những thành công nhờ những chàng lùn như David Villa, Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Lionel Messi... Nhưng không chỉ có Barca đang sống bằng hơi thở của những cầu thủ thấp bé nhẹ cân.

Trong quá khứ, rất nhiều ngôi sao nhỏ con đã đặt dấu ấn lên nền bóng đá thế giới có thể kể tới Gianfranco Zola, Paul Scholes, Alessandro Del Piero... Nhưng trước đây, việc sử dụng những cầu thủ như vậy cho các vị trí trên hàng công không phải một cái mốt và là một xu hướng mà hầu hết các đội bóng đều đang theo đuổi như hiện tại.

Barca có Villa, Iniesta, Xavi, Messi..., Arsenal có Jack Wilshere, Gervinho, Theo Walcott..., Chelsea có Juan Mata, Ramires…, Man City có David Silva, Samir Nasri, Sergio Aguero, Carlos Tevez… Trong mùa Hè 2012, các đại gia của nước Anh còn tiếp tục chiêu mộ thêm những chàng lùn.

manchester city
 

Với Arsenal là Santi Cazorla, Chelsea là Eden Hazard, Marko Marin, Victor Moses, Man City là Scott Sinclair (thương vụ sắp hoàn thành). Những Liverpool và Man Utd cũng đang học theo các đối thủ của mình khi kí hợp đồng với Shinji Kagawa, Fabio Borini, Oussama Assaidi hay Joe Allen. Và không chỉ các CLB lớn, những đội nhỏ cũng đang thích dùng các cầu thủ thấp bé và đã đạt được khá nhiều thành tích tốt. Điển hình như trường hợp của Swansea với Leon Britton, Nathan Dyer…

Những cầu thủ nhỏ con luôn có thế mạnh là kĩ thuật, khả năng xử lí bóng tốt trong không gian hẹp và lối chơi thông minh, sáng tạo. Đây chính là những yếu tố mà bóng đá hiện đại đòi hỏi nhiều hơn, đặc biệt là đối với những gương mặt chơi ở tuyến đầu hoặc tuyến giữa.

Tất nhiên, một đội bóng muốn thành công vẫn cần có những cầu thủ to con, mạnh về cơ bắp. Song cho mặt trận tấn công, những mẫu cầu thủ như thế đang dần hết thời. Vai trò của họ ở những đội bóng chỉ là phương án dự phòng. Hãy nhìn vào trường hợp của Andy Carroll tại Liverpool và Edin Dzeko tại Man City để hiểu rõ hơn về nhận định này.

Sự nổi lên của những chàng lùn trong thế giới bóng đá không gây ra quá nhiều bất ngờ. Thực tế, điều này đã được dự báo từ khi Barca có những danh hiệu lớn cùng với Xavi, Iniesta hay Messi. Các CLB khác sẽ không bao giờ sao chép hoàn toàn được lối chơi tiqui-taca mà Azulgrana đã và đang áp dụng rất thành công với dàn tài năng của mình. Những những đội bóng muốn học Barca hoàn toàn có thể phát triển và xây dựng lực lượng của mình theo mô hình của Azulgrana vào thời điểm này.

Tới đây, làng túc cầu nam thế giới hứa hẹn sẽ còn tiếp tục được chứng kiến thêm nhiều sự nổi lên của những chàng cầu thủ thấp bé nhẹ cân nữa. Còn nhớ ngày xưa, nhà quân sự tài ba của Pháp - Napoleon Bonaparte (có tài liệu ghi ông cao 1m58, có tài liệu lại ghi là 1m68) từng nói một câu nổi tiếng rằng: “Chiều cao của một người đàn ông được tính từ đầu lên đến trời”.

Hàm ý của Napoleon là chiều dài cơ thể của một người đàn ông không phải yếu tố quyết định nói lên tài năng của người đàn ông đó. Câu nói của Napoleon có lẽ đúng trong mọi lĩnh vực, nhưng nó đúng hơn cả nếu dùng để nói về thế giới bóng đá nam hiện tại và tương lai.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X