Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Spartak Moskva - Barcelona: Đến nước Nga, Barca sẽ lại "run"?

Thứ Ba 20/11/2012 07:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở Liga, chẳng có đội bóng nào đủ sức hạ gục được Barca. Nhưng ở Champions League, một đội bóng tầm trung như Celtic cũng khiến cho gã khổng lồ TBN quỵ ngã. Khi đất Nga luôn bị coi là một hiểm địa với Barca, hãy coi chừng Messi và các đồng đội sẽ phải có thêm một cú bước hụt khác sau cú ngã bất ngờ trước Celtic ở lượt trận trước.

Khôn nhà nhưng "dại chợ"

Có quá nhiều điều để nói về phong độ của Barca ở 2 đấu trường chính là Liga và Champions League mùa này. Tại Liga, họ là đội bóng duy nhất bất bại. Chỉ có Real Madrid là đội duy nhất buộc thày trò Tito phải chia điểm (hòa 2-2 ở Camp Nou). Những đối thủ còn lại, từ Sevilla, Valencia cho tới Deportivo cũng không đủ sức để cản bước chiến thắng của đội bóng xứ Catalunya. Mỗi lần Barca ra sân, dù làm khách hay chơi trên sân nhà, chiến thắng dường như đã được mặc định. Nói một cách khác, để cản Barca có 3 điểm là một nhiệm vụ bất khả thi đối với mỗi đối thủ ở Liga.

Một trận đấu không dễ cho Messi và đồng đội
Một trận đấu không dễ cho Messi và đồng đội

Nhưng Champions League không đơn giản như thế. Thất bại 1-2 ở Celtic Park như một tiếng chuông báo động cho phong độ phập phù của thày trò Tito. Trừ chiến thắng 2-0 trước Benfica, 3 lượt trận còn lại đều không dễ dàng. Ngay ở lượt đầu tiên, Barca phải chật vật mới có thể thắng ngược 3-2 trước Spartak Moskva trong khi ở lượt trận thứ 3, họ cũng đã phải toát mồ hôi mới có 3 điểm trước Celtic trên sân nhà Camp Nou (2-1). Trận thua trước Celtic ở lần tái đấu sau đó 2 tuần không chỉ khiến cho Barca lỡ cơ hội giành vé sớm mà còn tố cáo sự thất thường trong cách chơi của họ ở giải đấu này.

3 mùa bóng gần đây, dưới nền tảng tiqui-taca thăng hoa cùng một Messi luôn bùng nổ, vòng đấu bảng được coi là màn cữ duyệt cho Barca trước khi bước vào vòng loại trực tiếp. Nhưng ở mùa bóng này, có vẻ như các đối thủ đã không còn dễ chơi đối với đội bóng xứ Catalunya. Dù Benfica, Celtic hay Spartak Moskva vẫn bị đánh giá thấp hơn việc chơi ngang ngửa, thậm chí là hiệu quả hơn cho thấy Barca không còn quá đáng sợ. Đó chính là điều mà các cule của họ phải cảm thấy lo lắng.

Barca luôn sợ nước Nga?

Ở Champions League, nước Nga vẫn là một mảnh đất được cho là bí ẩn đối với Barca. Con số thống kê cho thấy, trong 6 lần hành quân đến xứ Bạch Dương, chỉ duy nhất một lần họ ra về với 3 điểm trọn vẹn (3-1 trước Lokomotiv ngày 1/10/2002). Trong 5 lần còn lại, dù không thua nhưng Barca đều phải nhận các kết quả hòa. Công bằng mà nói, các đối thủ của họ, từ Lokomotiv, Spartak, CSKA cho đến Zenit hay Rubin Kazan không thể sánh ngang về mặt đẳng cấp nhưng mỗi lần làm khách tại Nga, Barca đều gặp khó khăn nhất định.

Thực tế, không chỉ Barca mà bất cứ đội bóng nào khác cũng e ngại khi chơi trên đất Nga. Thời tiết ở Đông Âu vốn luôn lạnh hơn rất nhiều và các cầu thủ thường phải chơi bóng khi nhiệt độ xuống quá mức 00C. Ngay cả mặt sân cũng thường làm cỏ nhân tạo thay vì cỏ tự nhiên như những quốc gia khác. Điều này làm ảnh hưởng đến lối chơi của nhiều đội bóng, nhất là những đội có lối chơi thiên về kĩ thuật như Barca.

Các culé vẫn chưa thể nào quên hình ảnh Theirry Henry và các đồng đội ngồi co rúm trên băng ghế dự bị hồi tháng 11/2009 khi Barca hành quân đến khu tự trị Kazan. Tại đây, trước cái lạnh xuống gần -100C, đội bóng được dẫn dắt bởi Pep khi đó đã không thể chơi thứ bóng đá tiqui-taca theo ý họ. Sau khi để đội bóng nước Nga hạ 2-1 ở ngay tại Camp Nou, họ đã may mắn khi có được 1 điểm với trận hòa 0-0 ở lần tái đấu. Một năm sau, cũng tại xứ Kazan, Barca lại rất vất vả mới có trận hòa 1-1.

Hai lần làm khách tại nước Nga của Barca dưới triều đại của Pep đã không thể tìm kiếm nổi một chiến thắng. Điều đó cũng khiến cho rất nhiều người ái ngại về khả năng có điểm của Barca, dù hiện tại họ đang được dẫn dắt bởi Tito với một Messi đang chơi rất bùng nổ. Khi nước Nga vẫn là một hiểm địa, mục tiêu có một trận hòa cũng trở nên khó khăn với đội bóng xứ Catalunya.

Con số

3: Spartak Moskva có thành tích khá tốt trước các đội bóng TBN. Sau 12 lần tiếp các đội bóng của Liga trên sân nhà, họ thắng 3, hòa 6 và thua 3.
14: HLV Unai Emery có một thành tích quá kém cỏi khi đối đầu với Barcelona. 14 lần đối đầu với Barca, các đội bóng của ông không có nổi một chiến thắng.
78: Với 78 pha lập công trong năm 2012 (tính đến thời điểm này), Messi chỉ còn kém kỉ lục của huyền thoại Gerd Muller 7 bàn thắng.
34: Chiến thắng trước Zaragoza cuối tuần qua giúp Barcelona có được 34 điểm sau 12 lượt trận, qua đó cân bằng kỉ lục của Real Madrid ở mùa giải 1991/92.

Đội hình dự kiến
Spartak Moscow:
Chernyshuk; Makeev, Bryzgalov, Suchy, Kombarov; Rafael, Kallstrom; Jurado, Ari, Gorbatenko; Emenike.
Barcelona: Valdes; Alves, Puyol, Pique, Alba; Fabregas, Iniesta, Xavi; Pedro, Messi, Villa.
Dự đoán: 1-1

(Theo ThThao Văn Hoá)

  • Nhận kết quả Champions League nhanh nhất, soạn: BD C1 gửi 6289
  • Nhận tỷ lệ cá cược Champions League, soạn: BD TL C1 gửi 6289

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X