Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

"Song sát" Rooney - Van Persie kết hợp mỹ mãn, Man Utd vượt qua kẻ thách thức Cluj

Thứ Tư 03/10/2012 02:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Khả năng phối hợp cùng nhau của Rooney và Van Persie được đặt một dấu hỏi lớn khi tiền đạo người Hà Lan đặt chân đến Old Trafford. Thế nhưng sau trận đấu với Cluj trong khuôn khổ Champions League vừa qua, chính 2 cái tên này đã đem lại 3 điểm quý giá trong cuộc đua cho chiếc vé vào vòng loại trực tiếp của Manchester United.

Thua Tottenham 2-3 trong thế được chơi trên sân nhà, thua toàn diện và không có lí do gì để dựa vào ngoại trừ vài tình huống muốn được hưởng penalty trong tranh cãi, MU đang cần khẳng định vị thế của mình, chính xác là khẳng định lại những gì mình có. Gặp đội bóng tí hon Cluj ngay lúc này trong khuôn khổ Champions League là điều kiện không thể tốt hơn để đội bóng của Sir Alex Ferguson giễu võ giương oai. Dù có đang trong giai đoạn khủng hoảng, MU cũng không bao giờ coi Cluj là đối trọng của mình, chưa kể đằng này Quỷ Đỏ mới thua 1 trận thiếu may mắn, không thể nói họ đang đi xuống được.

Chủ trương chơi tấn công toàn lực trong ngày hôm nay, MU đưa ra sân bộ 3 tiền đạo Robin Van Persie – Wayne Rooney – Javier Hernandez để tăng tính sát thương cũng như thử nghiệm một phương án tấn công mới: chưa bao giờ Quỷ Đỏ đá 4-3-2-1 trong bối cảnh dùng đến 3 tiền đạo trong sân cùng 1 lúc. Với đội hình này, Van Persie sẽ đá lệch trái, Rooney lùi sâu ở bên phải, cả 2 cùng di chuyển rộng để tìm kiếm bóng và bơm lên trên, tận dụng khả năng chạy chỗ của Chicharito để có được bàn thắng. Nếu tiền đạo người Mexico bế tắc, tự Rooney và Van Persie sẽ đảm nhận khâu ghi bàn. Sẽ có những trường hợp, Chicharito được dùng làm mồi nhử, và 2 cái tên còn lại trên hàng tiền đạo của MU mới chính là những người thực hiện pha kết liễu.

manchester united
Van Persie duy trì phong độ ghi bàn đỉnh cao

Ở hàng tiền vệ, Cleverley, Anderson và Fletcher được đặt niềm tin. Hàng tiền vệ này về cơ bản, có thể chơi tốt trong việc hỗ trợ tuyến trên, còn việc phòng ngự từ xa có lẽ bộ 3 này sẽ đảm nhận không tốt. Đơn giản vì Cluj sẽ chơi với hàng tiền vệ 4 người và tuyến giữa này của MU không có ai chơi thiên về thể lực để đảm bảo tranh chấp 1 đấu 1 và bao bọc cho tuyến dưới của Quỷ Đỏ. Chỉ 3 đấu 4 và không có trụ vững, đây sẽ là yếu huyệt của MU trong trận này.

Với tuyến phòng thủ, không có sự lựa chọn nào khác cho Sir Alex ngoài cặp trung vệ Ferdinand – Evans, án ngữ cánh phải là Rafael và bên phía cánh trái là một “yếu huyệt” khác, Patrice Evra. Alexander Buttner đã thể hiện tốt trong những lần được ra sân, nhưng Champions League là đấu trường đòi hỏi kinh nghiệm của hậu vệ người  Pháp.

10 phút đầu tiên chứng kiến sự vượt trội của MU trong việc kiểm soát thế trận. Bộ 3 tiền đạo đang có biểu hiện tích cực ngay trong lần đầu tiên chơi cùng nhau, nhất là Rooney. Anh lùi rất sâu để kiếm bóng, di chuyển rộng và tạo được hiệu quả trên hàng công của Quỷ Đỏ. MU lĩnh xướng hoàn toàn thế trận, làm chủ mọi vị trí trên sân. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ dễ dàng vươn lên dẫn trước. Phút 13, MU bị Cluj dội một gáo nước lạnh. Từ đường chuyền chéo góc của Rafael Bastos, Sougou nhận bóng và chuyền ở tầm thấp thuận lợi cho Kapetanos đang chờ sẵn. 1-0 cho đội chủ nhà, bất ngờ đã được tạo nên và MU bây giờ là đội phải rượt đuổi tỉ số.

Clip: Cluj bất ngờ vượt lên dẫn trước

Sau đó, thế trận lại được tái lập với sự trên chân hoàn toàn của đội khách. Họ hoàn toàn không tỏ ra vội vàng trong tư thế đang bị gác trước một bàn, thế công vẫn rất sáng sủa, tuy nhiên những cơ hội lại không thực sự rõ ràng. Họ phối hợp hiệu quả, nhưng các cơ hội cụ thể lại không đến: MU rất khó khăn trong việc tiếp cận với khung thành Cluj. Khi mà những phương án tấn công tiếp cận khung thành chưa đem lại hiệu quả, thì sự đột biến đang là điều rất cần thiết với Quỷ Đỏ. Phút 20, Rooney đe dọa cầu môn đội chủ nhà bằng một cú sút cách xa khung thành khoảng 16 mét. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Anderson và Van Persie dứt điểm ra ngoài trong sự hối tiếc của số ít khán giả đến sân cổ vũ cho đội khách. Cleverley đã có đường chuyền hết sức thông minh cho tiền đạo người Hà Lan nhưng mọi thứ đang không đi đúng hướng cho MU: họ thiếu một chút may mắn để ghi bàn.

3 cơ hội rõ ràng đã trôi qua, và đây là lúc để MU ghi bàn. Phút 30, họ có bàn thắng mang đầy dấu ấn của sự may mắn. Thần May mắn đến lúc này đã mỉm cười với MU. Van Persie cố gắng đánh đầu trong tình trạng lung quay về phía cầu môn. Anh không thể thực hiện thành công ý đồ của mình trong việc dứt điểm bằng đầu, nhưng… vai của tiền đạo người Hà Lan đã đem về bàn thắng gỡ hòa cho Quỷ Đỏ. 6 bàn trong 8 trận cho MU, Van Persie đang thể hiện hiệu suất ghi bàn khủng khiếp. Rooney cũng để lại dấu ấn khi là người mang về đường kiến tạo tuyệt vời cho Van Persie ghi bàn. Đến phút 35, tiền đạo người Hà Lan lại có cơ hội sau đường chuyền của Chicharito, nhưng cú sút của anh đã bị cản phá đầy đáng tiếc. Những phút còn lại của hiệp 1 trôi qua, chứng kiến những cơ hội không thực sự nguy hiểm của MU, tuy nhiên những Rooney, Chicharito hay Van Persie còn đầy cơ hội ở hiệp 2 nếu lối đá của MU tiếp tục được thi triển nhuần nhuyễn.

Clip: Bàn gỡ hoà bằng ... vai của Van Persie

Hiệp 2 bắt đầu và Rooney tỏ ra cực kì nguy hiểm trong khâu kiến tạo. Anh đưa Anderson vào tư thế thuận lợi ngay trong phút thi đấu thứ 2 của hiệp 2, đáng tiếc là pha đội đầu của tiền vệ người Brazil đưa bóng ra ngoài mục tiêu. Tuy nhiên cổ động viên của Man Utd không phải tiếc nuối quá lâu: phút 49, Van Persie nổ súng. Lần này thì không có sự may mắn nào nữa: lại là Rooney đặt Van Persie vào tình huống thuận lợi. Tiền đạo người Anh có thời gian để thoải mái chỉnh bóng trước khi tung ra đường chuyền chéo góc từ bên phía cánh phải. Sai lầm thuộc về Feigueiras khi anh đã chọn vị trí không tốt, tạo điều kiện cho tiền đạo người Hà Lan dứt điểm vào khung thành trống trải gần như không có sự bảo vệ nào. 2-1 cho Man Utd và mọi thứ đã trở về đúng chỗ của nó! Bây giờ con số đã là 7 bàn trong 8 trận cho Van Persie, và anh đang dần chứng tỏ được giá trị của mình với hàng công của Quỷ Đỏ.

Giờ là lúc để chờ đợi sự đột biến từ Cluj. Liệu họ có dám từ bỏ thế trận phòng ngự để chuyển sang tấn công, nhằm có được ít nhất 1 điểm trên sân nhà? Kapetanos đã có những cơ hội nhất định, nhưng Rio Ferdinand đang hoàn toàn phong tỏa được hàng tấn công của Cluj. Qua những tình huống cố định, Cluj đang hi vọng có được bàn thắng gỡ hòa. Phút 56, từ 1 quả phạt góc, Cadu đánh đầu nguy hiểm và De Gea bắt buộc phải trổ tài đẩy bóng bằng những đầu ngón tay của mình. Có thể nói rằng Cluj đang cố gắng chơi hết sức vì đánh rơi điểm trên sân nhà đồng nghĩa với việc không có hi vọng tại Champions League, và những giờ phút khó khăn đang đến với MU: nên nhớ Cluj có yếu đến mấy nhưng đây cũng là sân nhà của họ. Đến khi nào MU có được bàn thắng, lúc đó Quỷ Đỏ mới có thể thảnh thơi và dễ thở hơn một chút.

Clip: Pha lập công quyết định chiến thắng của Percy

Bộ đôi Rafael và Anderson từ đầu trận tới giờ chơi hết sức tích cực trong vai trò mớm bóng lên tuyến trên. Cả 2 đã có một pha kiến tạo tốt cho Rooney ở phút 63, nhưng đường tấn công nhanh chóng bị cản lại bởi hàng phòng ngự đội chủ nhà. MU đang thể hiện ý đồ kết thúc trận đấu nhanh chóng rất rõ ràng. Họ cần phải có thêm bàn thắng để đảm bảo 3 điểm quý giá này. Từ khi có được thế trên phân, ngoài việc cố gắng có thêm bàn thắng, MU cũng cố gắng làm giảm nhịp độ trận đấu, và tốc độ của hiệp 2 khá chậm chạp.

Phút 72, một đường chuyền sắc bén được dành cho Van Persie, nhưng đáng tiếc tiền vệ người Hà Lan không kịp ra chân để đem về cho Quỷ Đỏ một cơ hội. Quá đáng tiếc cho MU! Các cổ động viên bên phía Cluj đang bắt đầu mất bình tĩnh: họ muốn chứng kiến đội nhà có được bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên điều này với Cluj là quá khó vì tỉ lệ kiểm soát bóng của MU đang vượt trội, lên tới 73%, đội chủ nhà dường như không có nhiều cơ hội để lên bóng.

Nếu để tìm ra điểm yếu nhất của MU cho đến lúc này thì đó là vị trí của Jonny Evans. Anh có những pha cản phá không dứt khoát cũng như mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua duy nhất của Quỷ Đỏ cho đến lúc này. Phút 80, anh bị thay ra và người vào sân là cầu thủ trẻ Scoot Wooton. Các cơ hội thực sự nguy hiểm không đến cho tới phút 91. Một đường phản công sắc sảo được tạo ra bởi các cầu thủ đội chủ nhà: từ đường tạt bóng của cầu thủ vào sân thay người Nicoara, Rafael Bastos có cơ hội dứt điểm bằng đầu, nhưng cú đánh đầu quá hiền của tiền đạo này chỉ đem lại sự tiếc nuối cho cổ động viên của Cluj. Đó cũng là cơ hội cuối cùng của trận đấu. Man Utd kết thúc trận đấu với chiến thắng nhẹ nhàng 2-1 và tiếp tục khẳng định vị thế ở một bảng đấu được cho là dễ thở với họ.

Đội hình ra sân:
Cluj: Feigueiras - Pinto, Cadu, Rada, Sepsi - Aguirregaray (Nicoara 80), Muresan, Sougou (Luis Alberto 24), Camora - Bastos, Kapetanos (Bjelanovic 61).
Manchester United: De Gea - Rafael, Ferdinand, Evans (Wooton 80), Evra - Anderson, Cleverley, Fletcher - Van Persie, Rooney, Chicharito (Welbeck 82).

  • Thành Nguyễn

 

 

  • Nhận kết quả Champions League nhanh nhất, soạn: BD C1 gửi 6289
  • Nhận tỷ lệ cá cược Champions League, soạn: BD TL C1 gửi 6289

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X