Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sốc: Champions League sắp "khai tử" thể thức knock-out?

Thứ Sáu 25/03/2016 02:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – UEFA đang nhen nhóm đề xuất đưa format của đấu trường danh giá nhất Châu Âu về thuở sơ khai. Đó là chia bảng đá vòng tròn chọn ra 2 đội đứng đầu vào chung kết.

Nếu ý tưởng điên rồ này được thông qua thì viễn cảnh Champions League trong tương lai sẽ như sau: Vẫn là 32 đội bóng chia thành 8 bảng để chọn ra 16 cái tên xuất sắc nhất bước tiếp. Tuy nhiên sau này, sẽ không còn những trận đấu loại trực tiếp ở vòng 1/8, tứ kết, bán kết mà thay vào đó, 16 đội sẽ được chia tiếp ra thành 2 bảng 8 đội, đá vòng tròn 2 lượt đi về. Sau tổng cộng… 14 lượt đấu vòng bảng thứ hai xuyên suốt cả mùa giải, 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền vào chơi trận chung kết tranh chiếc cúp bạc danh giá nhất lục địa già.

Nguyên nhân sâu xa của đề xuất này, không gì hơn ngoài chuyện tiền bạc. Theo báo cáo, Champions League đã có dấu hiệu sụt giảm tài chính trong những năm gần đây khi xuất hiện càng nhiều trận đấu nhàm chán, thiếu cân tài cân sức – mặt trái của chính sách đem bóng đá đi muôn nơi của Michel Platini. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của các CLB chứ không riêng gì UEFA.

Soc Champions League sap khai tu the thuc knock-out hinh anh
UEFA tính loại bỏ thể thức knock-out Champions League,
bắt các đội bóng chia bảng đá vòng tròn như một giải VĐQG

Đại diện của Barca, Real và một đội bóng Anh giấu tên được cho đã bắt đầu mở những cuộc thảo luận trao đổi về vấn đề này. Báo chí dẫn lời một nguồn tin nội bộ: “Với những trận đấu như Real Madrid vs BATE Borisov ngày càng nhiều, không có gì ngạc nhiên khi Champions League cũng theo đó mà dần mất giá. Trong khi đó, đề xuất phân chia 16 đội thành 2 bảng, mỗi bảng 8 đội chắc chắn sẽ cho ra lò liên tục những trận đại chiến nảy lửa giữa các ông lớn, qua đó tăng tính hấp dẫn và thu hút khán giả hơn. Mỗi đội bóng khi đó sẽ có tới 14 trận đấu quyết định để hy vọng lọt vào trận chung kết.”

Vậy là sau những năm tháng dày công đổi mới, UEFA giờ lại tính đưa Champions League trở về format sơ khai của nó. Ở 2 mùa giải đầu tiên 1992-93 và 1993-94, những Marseille, Barca và AC Milan (2 lần) cũng lọt thẳng vào trận chung kết đối đầu nhau ngay sau khi đá vòng bảng. Từ 1994 đến 2003, thể thức vòng bảng được giới hạn hơn: Các đội trải qua 2 giai đoạn đá vòng tròn đầu tiên (32 đội 8 bảng và 16 đội 4 bảng) nhưng sau đó phải đá knock-out tứ kết, bán kết rồi mới tới chung kết. Vòng 1/8 như khán giả vừa thưởng thức vừa qua chính ra chỉ bắt đầu xuất hiện từ mùa giải 2003-04.

Dù sao, ý tưởng này sẽ không thể một sớm một chiều được cụ thể hóa, ít nhất cho tới hết mùa giải 2017-18, thời điểm gói bản quyền truyền hình phát sóng Champions League chính thức hết hạn. Bên cạnh đó thì chắc chắn quyết định bỏ thể thức knock-out của UEFA sẽ vấp phải sự phản đối dữ dội bởi các đội bóng sẽ phải cày ải kinh khủng hơn, trong khi thời gian và thể lực thì vẫn đứng im. Một mùa giải Champions League như thế này sẽ kéo dài tới 20 trận cho 14 đội bóng và 21 trận cho 2 đội vào tới chung kết, trong khi format hiện tại chỉ gói gọn tối đa trong 13 trận mỗi năm.

Điều quan trọng hơn cả, Champions League rồi sẽ chẳng khác nào một giải vô địch quốc gia thông thường và mất đi hoàn toàn tính sống còn đặc trưng của một mặt trận đấu cúp. Nhiều đại chiến giữa các ông lớn hơn thật đấy, nhưng liệu rằng có thực sự hấp dẫn hơn bây giờ không?

Gia Khoa – Theo thể thao Việt Nam

 Theo dõi thông tin về HLV Van Gaal


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X