Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex thắng Mourinho, nhưng thua số phận

Thứ Tư 06/03/2013 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có chiếc thẻ đỏ của Nani, Real Madrid 90% là cầm chắc thất bại. Đấy là nhận định chung của tuyệt đại đa số các nhà chuyên môn, kể cả chính Jose Mourinho. Sir Alex Ferguson đã tỏ ra cao tay hơn người đồng nghiệp. Nhưng có câu "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên", ông đã không cưỡng được số phận.

Không dùng Wayne Rooney và Shinji Kagawa mà lại dùng Nani và Ryan Giggs, đấy là một nước cờ bí ẩn nhưng cao tay của HLV người Scotland. Tom Cleverley giữ vai trò giống Phil Jones ở trận lượt đi, trong khi Nemanja Vidic trở lại tung tâm hàng thủ thay Jonny Evans.

Vì sao loại Rooney? Vì anh phòng ngự dở tệ trận lượt đi và cũng không hỗ trợ được cho Robin van Persie. Các hậu vệ của Real đọc vị của Rooney tốt hơn Van Persie và Danny Welbeck. Với Giggs và đặc biệt là kẻ ngỡ đã lãng quên Nani, Ferguson quyết khoét vào vị trí yêu nhất trong đội hình Real là Arbeloa.

Ferguson cao tay hơn Mourinho trong cách tiếp cận trận đấu
Ferguson cao tay hơn Mourinho trong cách tiếp cận trận đấu

Real xuất phát với đội hình không có gì xa lạ, với Ronaldo là người được kỳ vọng nhất. Nhưng lần này Rafael được lệnh săn sóc đặc biệt cho CR7, bỏ luôn cánh phải nếu cần. Bị Rafael tò tò theo đuôi, Ronaldo đã phải di chuyển vào trung lộ, nơi anh chạm trán 2 hậu vệ rắn mặt và rất hiểu mình là Vidic và Ferdinand. Trước thời điểm M.U chơi thiếu người, Ronaldo đơn giản là một bóng ma.

Cũng ở cánh này, Giggs được nhiệm vụ kiềm hãm Coentrao không cho anh dâng lên hỗ trợ. Và lão tướng người xứ Wales đã làm điều đó khá tốt. Sự đe dọa mà Giggs mang đến bên hàng lang này khi M.U có bóng cũng khiến Coentrao lạnh gáy và không dám lên cao quá thường xuyên. Nhưng tuyệt vời nhất là việc M.U dùng Welbeck để "rút phích" Xabi Alonso, không cho tiền vệ này nhiều thời gian triển khai tấn công, buộc anh phải chuyền ngang hoặc chuyền về. Mất đi đầu não khởi phát tấn công, Mesut Oezil rất ít khi có bóng. Người rảnh chân nhất là Sami Khedira, nhưng anh chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng tạo đột biến.

Đấy là khi Real có bóng. Còn khi M.U đoạt bóng các cầu thủ của họ đánh thẳng trực diện vào hàng thủ đối phương. Welbeck cố vượt qua Alonso, Van Persie cố vùng thoát qua Varane, Giggs và Nani đâm thẳng vào cánh. Van Persie không qua được Varane, nhưng anh làm chiếc neo chuyển bóng lại cho các đồng đội dứt điểm. Những pha phạt góc cũng là thời cơ của M.U bởi khả năng không chiến tuyệt vời của Vidic, món bất ngờ mà M.U dành cho đối thủ. Một cú đánh đầu như thế đã chạm vào khung gỗ.

Bàn thắng đến là nét tất yếu với kiểu chiến thuật này, dù cho M.U có chút may mắn khi Sergio Ramos đã thay họ làm tung lưới Diego Lopez. Nhưng rồi số mệnh bất ngờ ngoảnh mặt với M.U với chiếc thẻ đỏ của Nani. Anh không thấy Arbeloa và vô tình đạp vào người hậu vệ này. Trọng tài rút thẻ đỏ và Mourinho phản ứng nhanh như một cái máy. Ông rút Arbeloa ra và tung Luka Modric vào sân, Khedira lùi xuống như một hậu vệ phải.

M.U thiếu người, một loạt hệ lụy xảy ra, Welbeck phải lui về hỗ trợ phòng ngự, Alonso rảnh chân. 2 hậu vệ biên phải vào phụ cặp trung vệ đối phó với Kaka (thay Di Maria chấn thương), Modric và Oezil. Kết quả 2 cánh của M.U sơ hở, Ronaldo được giải phóng và Higuain tung ra liền những quả tạt nguy hiểm.

Tuyến giữa của M.U đang quen với Alonso và Khedira, bất ngờ phải cáng đáng thêm nhiệm vụ của đồng đội, lại chưa kịp thích nghi với phong cách của Modric. Thế là họ không kịp bịt cú sút xa tuyệt vời của tiền vệ này. Cú sút ấy đã giải tỏa tâm lý và M.U dần đánh mất mình sau đó.

Kết luận: nếu có đủ 11 người, Ferguson trội hơn Mourinho ở cách bài binh và các phương án chiến thuật. Ông dùng Welbeck chặn Alonso rất hay, dùng Giggs ở cánh phải rất hay và dùng Rafael chặn CR7 đồng thời dâng lên phản công cũng tuyệt hay. Nhưng sau chiếc đỏ, Mourinho lại rất đáng khen bởi phản ứng rất nhạy với chiến thuật. Nhưng tất nhiên sẽ ít ai nhận ra điều này, họ chỉ nghĩ về lợi thế hơn người của Real. Trên thực tế nếu không phải là Mou, Real chưa chắc ăn dù đá hơn người.

TRẦN MINH - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X