Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex đã thua Mourinho như thế nào?

Thứ Ba 12/02/2013 19:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu tới đây giữa Real và MU sẽ là lần gặp nhau thứ 15 của 2 HLV Alex Ferguson và Jose Mourinho. Trong số 14 lần gặp nhau trước đó, Mourinho thắng 6, hòa 5 và chỉ để thua có 3 trận. Thế nhưng, nếu nhìn kĩ hơn một chút về quá khứ, ta sẽ thấy nhiều điều còn thú vị hơn nữa ở cuộc chiến đầy duyên nợ của 2 HLV này.

Lượt đi vòng 16 đội Champions League 2003/2004

Đây chính là lần đầu tiên HLV trẻ tuổi Jose Mourinho có dịp được đối đầu với một trong những HLV dày dạn kinh nghiệm bậc nhất thế giới. Khi ấy, Porto của Mourinho chỉ là một đội bóng hạng 2 ở Châu Âu, còn Man United tuy đã suy yếu nhưng vẫn còn là một trong những ứng cử viên lớn nhất cho danh hiệu Champions League. Trận đấu ấy, MU phải chấp nhận thất bại 1-2 trước đối thủ khó chịu đến từ Bồ Đào Nha. Thế nhưng, đấy chưa phải là điểm nóng nhất của trận đấu.

Trong lúc đội nhà đang dẫn điểm, Roy Kean đạp vào lưng thủ thành Victor Baia của Porto một cách ngớ ngẩn. Một chiếc thẻ đỏ được rút ra và MU nhanh chóng thất thủ trước sự dồn ép của đối thủ. Kết thúc trận đấu ấy, Sir Alex không thèm bắt tay Mourinho để biểu thị sự phản đối với quyết định của trọng tài.

Hình ảnh gây ấn tượng với toàn thế giới của Mourinho.
Hình ảnh gây ấn tượng với toàn thế giới của Mourinho.

Lượt về vòng 16 đội Champions League 2003/2004

Trở về sân nhà với lợi thế một bàn thắng kiếm được trên sân khách, MU vẫn chứng tỏ được vị thế của mình so với đối thủ bằng bàn mở tỉ số của Paul Scholes ngay phút thứ 30. Nếu giữ nguyên được kết quả này, đương nhiên MU sẽ là đội đi tiếp. Thế nhưng, trong những phút cuối của trận đấu, một pha chạm bóng nhạy cảm của Costinha đã đánh đổ tất cả nỗ lực của MU để đưa Porto vào vòng trong một cách xứng đáng.

Quá phấn khích với bàn thắng của Costinha, Mourinho đã khiến cả thế giới phải phát cuồng vì hành động chạy quanh sân để ăn mừng của mình. Sau đó, Porto lần lượt đánh bại nhiều đại gia khác và lên ngôi vương Champions League trong ánh mắt ngỡ ngàng của người hâm mộ.

Lượt đi giải Ngoại Hạng Anh 2004/2005

Sau thành công vang dội với Porto, Mourinho đến Chelsea với mục tiêu đưa đội bóng thành London sớm ngày trở thành số 1 thế giới. Thế nhưng, ngay từ những vòng đấu đầu tiên, Mourinho đã phải đối mặt với Sir Alex đang khao khát báo thù. Mặc dù vậy, Mourinho không hề nói suông về cái tên "Người Đặc Biệt" của mình. Chelsea của ông đã đánh bại MU với tỉ số 1-0 ngay trên sân nhà Stamforg Bridge, đặt dấu mốc đầu tiên trên con đường thành công của mình ở nước Anh.

Lượt đi bán kết Carling Cup 2004/2005

Hai vị HLV vĩ đại tiếp tục sự thù địch của mình sau khi trận đấu đầy cống hiến ở Stamforg Bridge kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Lí do là ở trận đấu này, tiền đạo Louis Saha của MU đã bị từ chối một quả phạt 11m trong hiệp 1.

Lượt về bán kết Carling Cup 2004/2005

Mặc dù Ryan Giggs đã giúp MU gỡ hòa sau bàn mở tỉ số Frank Lampard, thế nhưng Damien Duff đã khiến các cổ động viên trên sân Old Trafford phải thất vọng bằng bàn thắng ghi vào những phút cuối cùng của trận đấu. Thắng 2-1 trên sân khách, Mourinho có trận chung kết đầu tiên cùng Chelsea. Đây là món quà cực kì ý nghĩa trong ngày sinh nhật lần thứ 42 của ông. Còn với Sir Alex Ferguson, một lần nữa, ông đành phải ôm hận trước vị đồng nghiệp trẻ tuổi.

Lượt về giải Ngoại Hạng Anh 2004/2005

Trước khi bắt đầu trận đấu này, Chelsea đã chính thức trở thành nhà vô địch của giải Ngoại Hạng Anh với 94 điểm có được. Trong khi đó, MU đã sớm buông súng trong cuộc đua tam mã với chính Chelsea và Arsenal từ rất sớm. Để tỏ lòng khâm phục với đội quân của Mourinho, Sir Alex đã cho các học trò xếp thành 2 hàng và thực hiện nghi lễ chào đón tân vương Chelsea bước vào sân. Tỉ số của trận đấu được mở từ rất sớm với pha ghi bàn của Ruud Van Nistelrooy. Thế nhưng, một lần nữa MU lại phải chịu lép vế trước Chelsea bởi trong thời gian còn lại, họ đã để thủng lưới đến 3 bàn.

Lượt đi giải Ngoại Hạng Anh 2005/2006

Chelsea của Mourinho bước vào trận đấu trên sân Old Trafford với tâm thế ngạo nghễ của một đội bóng đã bất bại 40 trận liên tiếp và đang hướng đến ngôi vô địch mùa đông. Trong khi đó, MU lại đang thể hiện một bộ mặt vật vờ với phong độ thiếu ổn định nhưng cũng không hề thiếu đi quyết tâm bám đuổi đối thủ đến cùng. Tỉ số của trận đấu được mở ngay trong hiệp 1 với cú đánh đầu tuyệt đẹp của Darren Fletcher, người có một màn trình diễn cực kì xuất sắc ở trận này. Ngay sau đó, MU tiếp tục dồn ép đối thủ với nhiều cơ hội được tạo ra, thế nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Hiệp 2 lại diễn ra theo chiều ngược lại. Chelsea miệt mài tấn công, còn MU kiên cường phòng thủ. Nhưng rốt cuộc, cũng chẳng có thêm bàn thắng nào từ 2 đội và Mourinho đành phải chấp nhận thất bại đầu tiên trước Sir Alex một cách cay đắng.

Lượt về giải Ngoại Hạng Anh 2005/2006

Thêm một lần nữa, các cầu thủ MU lại bước vào trận lượt về trên sân Stamforg Bridge mà chẳng có hi vọng lật đổ thành công ngôi vương của Chelsea. Khi ấy, chỉ cần 1 trận hòa là Chelsea chính thức có được danh hiệu vô địch Ngoại Hạng Anh thứ 2 liên tiếp. Thực tế, họ còn làm được nhiều hơn thế với chiến thắng ngọt ngào 3-0 trước MU. Gallas, Lampard và Joe Cole lần lượt chọc thủng mành lưới của Van Der Sar trước khi MU phải hứng chịu một chấn thương khủng khiếp của Wayne Rooney. Với 3 điểm có được, Chelsea chính thức đăng quang trên sân nhà ngay trước ánh mắt thất vọng của Sir Alex và các học trò.

Lượt đi giải Ngoại Hạng Anh 2006/2007

6 tháng sau trận thua 0-3 trên sân Stamforg Bridge, MU tiếp đón Chelsea trên sân nhà với không gì khác ngoài mục tiêu tìm được 3 điểm tuyệt đối. Lúc này, MU đã bắt đầu trở lại đỉnh cao với phong độ tuyệt vời của bộ đôi Ronaldo - Rooney, trong khi Chelsea tiếp tục thể hiện được sức mạnh của mình ở giải Ngoại Hạng.

MU mở tỉ số ngay trong hiệp 1 với bàn thắng của Louis Saha, thế nhưng thêm một lần nữa họ lại để mất thế trận vào tay Chelsea trong phần còn lại của trận đấu. Bàn thắng ở phút 70 của Carvalho là kết quả tất yếu. Hai đội rời sân với chỉ 1 điểm trong tay. Bù lại, khán giả lại được thưởng thức một màn so tài đỉnh cao khác của Sir Alex và Mourinho.

Lượt về giải Ngoại Hạng 2006/2007

Một nghi lễ chào đón tân vương khác lại được cử hành trước trận đấu. Tuy nhiên, lần này nhà vô địch lại là đội bóng của Sir Alex Ferguson sau một mùa giải đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Ronaldo, Rooney và các đồng đội. Trái ngược với những lần trước, lần này cuộc đấu giữa Sir Alex và Mourinho chỉ đơn thuần là một trận đấu vô thưởng vô phạt. Trận đấu kết thúc với không bàn thắng nào được ghi.

Chung kết FA Cup 2006/2007

Cả 2 HLV đã quá hiểu nhau sau nhiều lần gặp mặt, thế nên chẳng lạ gì khi trận đấu lại diễn ra một cách rất tẻ nhạt. Mãi đến phút 30, mới có cú sú trúng đích đầu tiên được ghi nhận, trong khi đó, diễn biến trên sân cho đến phút 90 cũng chẳng có gì là khởi sắc. Bước sang hiệp phụ, Didier Drogba, với một pha đi bóng đầy sức mạnh đã loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự MU để rồi tung ấn định tỉ số 1-0 cho trận đấu. Chelsea có được danh hiệu thứ 2 ở mùa giải này sau Carling Cup, còn MU lại thêm một lần lỡ hẹn với FA Cup.

Lần gặp Sir Alex cuối cùng của Mourinho trên cương vị HLV Chelsea
Lần gặp Sir Alex cuối cùng của Mourinho trên cương vị HLV Chelsea

FA Community Shield 2008

Bản hợp đồng mới nhất của Chelsea, Florent Malouda sớm đưa đội nhà vượt lên dẫn trước trong hiệp 1. Tuy nhiên, MU cũng không quá nao núng và ngay lập tức đã có bàn thắng đáp trả sau cú sút trong vòng cấm của Ryan Giggs.

Tỉ số hòa được giữ nguyên cho đến hết trận đấu và cả 2 đội phải bước vào loạt luân lưu 11m. Mourinho có thất bại thứ 2 trước Sir Alex khi tỉ số chung cuộc 3-0 nghiêng về phía MU. Chiếc Cup FA ở mùa giải trước đó thực tế lại là danh hiệu cuối cùng mà Jose Mourinho có được cùng với Chelsea bởi không lâu sau thất bại trước MU ở trận tranh Community 2008, ông bất ngờ bị Abramovich sa thải.

Lượt đi vòng 16 đội Champions League 2008/2009

Cùng với sự ra đi của Mourinho, thái độ thù địch của cả 2 HLV cũng tan biến dần theo thời gian. Trái lại, cả hai lại tỏ ra khá thân thiết và đồng cảm với nhau về những sở thích riêng. Thế nhưng một lần nữa duyên nợ lại đưa 2 người gặp nhau ở vòng 16 đội Champions League. Lần này, Mourinho đóng vai thuyền trưởng của Inter Milan. Trận lượt đi trên sân San Siro diễn ra cực kì hấp dẫn với hàng chục cơ hội được tạo ra từ cả đội. Tuy nhiên lại chẳng có bàn thắng nào được ghi.

Lượt về vòng 16 đội Champions League 2008/2009

Những tưởng Mourinho sẽ lại tạo nên một cú shock khác tại Old Trafford, thế nhưng trên thực tế, Inter Milan của ông lại dễ dàng đầu hàng trước sức mạnh của nhà ĐKVĐ MU. 2 cú đánh đầu tuyệt đẹp của Vidic và Ronaldo đã đặt dấu chấm hết cho con đường của Inter Milan ở Champions League năm đó. Còn Mourinho, với lần thất bại thứ ba trước Sir Alex đã học được rất nhiều kinh nghiệm cho màn trình diễn xuất sắc với Inter Milan ngay sau đó 1 năm.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X