Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Simeone- Mourinho: Ai là "Người đặc biệt" hoàn hảo?

Thứ Ba 22/04/2014 08:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Diego Simeone và Jose Mourinho đều là những HLV có tư duy bóng đá giống nhau. Nhưng cách vươn đến thành công của họ là hoàn toàn đối lập.

“Bóng đá là một cuộc chạy đua sức bền. Và khi đội nhà không kiểm soát được bóng, tôi rất ghét bị ai đó hỏi ‘khi nào đội của anh mới thôi bị tấn công’. Chẳng có đội nào có thể chiến thắng chỉ với thời gian cầm bóng nhiều hơn. Chúng tôi luôn thoải mái khi đối phương cầm bóng nhiều hơn. Họ càng tấn công mãnh liệt thì sẽ càng gặp nhiều phiền toái”.

Tuyên bố trên có thể đã được thốt ra bởi Simeone hoặc Mourinho. Vì nó khái quát rõ nhất về điểm chung trong tư duy chiến thuật của cả hai: đặt kỉ luật lối chơi lên hàng đầu; bảo đảm an toàn trên phần sân nhà trước khi kết liễu đối thủ bằng những đòn đánh chí mạng; “như cái búa cần thời gian vung lên không trung để đập không ngừng nghỉ”.

'Nếu Mourinho là Special One thì Simeone xứng đáng là ‘perfect’ (hoàn hảo) Special One'

Triết lý đắc nhân tâm

Nhìn vào lối đá của Atletico Madrid và Chelsea thì phần đông ý kiến đều cho rằng, Atletico là phiên bản của Chelsea và Simeone là truyền nhân của Mourinho. Song, tư duy chiến thuật chỉ là điểm giống nhau duy nhất giữa “El Cholo” và “Special One”.  Tính cách của Simeone hoàn toàn khác biệt so với Mourinho. Và nếu có ai đó nói rằng, Simeone là một phiên bản khác của “Special One” thì ắt hẳn, đó có thể là một phiên bản hoàn hảo hơn rất nhiều,

Trong mối quan hệ thầy-trò, Simeone không độc tài như Mourinho. “El Cholo” không ép buộc các cầu thủ phải chiến thắng theo ý muốn của mình mà chỉ thường xuyên nói với họ rằng: “Trước khi ra sân chơi một trận bóng, các cậu hãy nhớ tại sao chúng ta có mặt ở đây, tại sao chúng ta phải chơi trận đấu này. Hãy trả lời hai câu hỏi này của tôi trong suốt 90 phút thi đấu”.

Cầu thủ từng là học trò của Mourinho và Simone - tiền vệ Tiago chia sẻ: “Mourinho luôn chính xác trong từng lời nói với cầu thủ. Ở bất cứ thời điểm nào, lời nói của Mourinho luôn là mệnh lệnh. Ông ấy không cần biết cầu thủ nghĩ gì. Điều mà Mourinho luôn muốn hướng tới là bất chấp tất cả để chiến thắng. Simeone không giống như Mourinho. Simeone không hiện diện trong đầu chúng tôi mà luôn ở bên cạnh chúng tôi. Ông ấy đứng sát đường pitch chỉ đạo như thể muốn vào sân cùng chúng tôi để mà vùi dập mọi đối thủ”.

Còn nhớ, Jose Mourinho trong lần đầu dẫn dắt Chelsea vào năm 2004, đã phát cho mỗi cầu thủ một mảnh giấy ghi rõ tất cả những điều về ông và những gì ông muốn. Trong khi Simeone trong lần quay trở lại Atletico với tư cách HLV trưởng, “El Cholo” tập hợp tất cả các cầu thủ lại và nói:  “Tiago, cậu có biết ai cũng muốn tống cổ cậu ra đường không? Arda Turan, hình như cậu chẳng biết cái quái gì về việc chạy chỗ sao cho hợp lý. Juanfran này, tôi không biết cậu là một hậu vệ đấy. Miranda, cậu có tồn tại trong đội hình đến lúc này quả là điều thần kì. Diego Godin, cậu tồi hơn xưa. Felipe Luis, cậu đã ở đâu khi mà trận đấu đang diễn ra và tên của cậu xuất hiện trong đội hình xuất phát...”.

Kết quả, sau cùng một thời gian 3 năm, Mourinho tức tưởi rời Stamford Bridge với những lời đồn đoán ông bị chính các cầu thủ của mình phản bội. Còn Simeone ở thời điểm hiện tại, với nòng cốt đội hình là 6 cầu thủ đã bị ông miệt thị ngay khi về mới cầm quân kể trên, đã giúp Atletico thoát khỏi cảnh chỉ mãi xếp sau Real Madrid và Barcelona ở La Liga, và đưa Los Rojiblancos lọt vào vòng bán kết Champions League lần đầu tiên sau 40 năm.

Điều cuối cùng, khi đối đầu với thất bại, Mourinho không ngại chỉ trích các cầu thủ của mình đã làm trái ý ông, ngược lại, khi đón nhận chiến thắng, Mourinho tự hào về các cầu thủ vì "các cầu thủ đã tuân theo kế hoạch của tôi. Tôi rất hạnh phúc với kết quả mà đội đã đạt được" - phát biểu của MOU sau trận Chelsea thắng PSG 2-0.

Còn đối với Simeone, khi thất bại thất bại trong trận derby Madrid hồi tháng 2/2014, ông chỉ bàn luận về việc mình đã có những sai lầm chiến thuật ra sao và quyết tâm làm lại ở trận sau. Trong khi, sau chiến thắng trước Barcelona ở Champions League, Simeone đã dành trọn mọi lời khen cho các học trò của mình. "Tôi cảm thấy ngưỡng mộ những cầu thủ này, cái cách họ từ bỏ cái tôi của mình để hoà vào tập thể".

Cách xây dựng đội bóng hoàn hảo

Mới đây, Simeone đã nói kháy Mourinho rằng, “Special One” không nên kêu ca về việc đội hình của Chelsea thiếu tiền đạo đẳng cấp, "thực ra thì Eto’o và Torres đều từng là những người chiến thắng Champions League và cả World Cup".

Đây cũng là điều dễ hiểu khi suy nghĩ về đội bóng “hoàn hảo” trong Simeone là: “Những cầu thủ tốt không làm nên một đội bóng tốt. Một đội bóng tốt là tập thể của những cầu thủ khát khao chiến thắng. Bạn phải chiến đấu cho điều bạn mong muốn, nếu không thì sẽ chẳng có cơ hội tồn tại nào dành cho bạn”.

Điều này trái lập hoàn toàn với Mourinho. Trong những năm tháng cầm quân Chelsea, Inter Milan, Real Madrid và rồi lại Chelsea, “Special One” luôn cần ít nhất một cầu thủ đẳng cấp thế giới ở từng tuyến, chưa kể thủ môn.

Kết

Nửa giờ đồng hồ trước mỗi trận bắt đầu, khi mà các cầu thủ ra sân khởi động, Simeone ngồi một mình trong phòng thay đồ yên tĩnh. Ông thực hiện ba cuộc gọi, cho ba người con của ông ở Argentina. Các cuộc gọi rất ngắn, chưa đến một phút. Đó là nghi lễ của Simeone với ý nghĩa mà chính ông đã tiết lộ: “Tôi muốn trở thành một người bình thường trong bốn đến năm phút. Một người bình thường, tĩnh tâm trước mọi cơn bão”.

Trong tâm tưởng của Simeone luôn có sự khiêm nhường nhất định. Ông không bị đối thủ ghét bỏ bởi những màn khẩu chiến cực đoan, bởi những phát ngôn luôn coi mình là nhất như Mourinho.  Ông bị ghét chẳng qua là ở việc đã truyền tải được cho các học trò của mình tinh thần chiến đấu để vươn tới chiến thắng với quyết tâm cao nhất. Điều đã khiến hai trong số những đội bóng mạnh nhất hành tinh phải ngán ngẩm, hơn một lần cúi đầu chấp nhận thất bại - Real Madrid và Barcelona. “Nếu Mourinho là Special One thì Simeone xứng đáng là ‘perfect’ (hoàn hảo) Special One” - một nhà báo Tây Ban Nha nổi tiếng đã khẳng định.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X