Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Siêu tấn công với Ronaldo - Bale: Vũ khí tối thượng của Ancelotti

Thứ Năm 07/11/2013 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Carlo Ancelotti bây giờ sẽ chỉ dựa vào những ngón phản công để tận dụng khả năng làm bàn của mũi đinh ba Ronaldo - Benzema - Bale.

Nếu nhìn vào bảng thành tích từng mùa giải mà Jose Mourinho dẫn dắt kể từ khi làm HLV chuyên nghiệp sẽ thấy, CLB nào của Mou cũng đều đứng nhất hoặc đứng nhì về số bàn thắng ghi được ở giải VĐQG.

ronaldo bale real madrid
 

Nhanh hơn, chính xác hơn

Real Madrid không là ngoại lệ. Sức mạnh tấn công của Real trong vài mùa gần đây đến từ khả năng khai thác khoảng trống và sai lầm của đối thủ bằng tốc độ. Cristiano Ronaldo là một thứ vũ khí lợi hại mà Real đang sở hữu cho những pha phản công như vậy, và cứ như thế Real dồn trọng tâm vào CR7 cho các tình huống đánh nhanh thắng gấp.

Tuy nhiên hiện tại đã có nhiều điểm khác so với thời Mourinho. Thứ nhất, họ có tới 2 cầu thủ xuất phát rất mạnh về tốc độ là Ronaldo và Gareth Bale, cộng thêm Angel Di Maria từ ghế dự bị. Thứ hai, họ đã mất đi một trong những nhà kiến thiết hay nhất hiện nay là Mesut Oezil để đổi lại là một Isco nặng về đột phá ghi bàn hơn.

Sự khác biệt ấy tạo ra một trạng thái khá mới cho hàng công của Real. Họ đã tăng lên về số nòng súng nhưng bộ phận tiếp đạn lại yếu đi. Do đó khi Real cần bàn thắng, khả năng xoay chuyển cục diện thế trận của họ nằm hết ở khả năng phối hợp với nhau giữa bộ ba Benzema - Ronaldo - Bale. Các pha làm bóng ở khu trung tuyến được tiến hành nhanh và đơn giản, không động tác thừa để bóng lên được cho 1 trong 3 người, và sau đó đến phần phối hợp tấn công mà họ tự biên tự diễn.

Một ví dụ cho cách đá như thế của Real đến ở tình huống ghi bàn phút 60 của Gareth Bale trước Juventus. Marcelo có bóng ở cánh trái bên phần sân nhà và chuyền bổng thẳng lên trên cho Ronaldo. Trước mặt CR7 là Martin Caceres, và anh đi bóng 2 nhịp trước khi mớm sang ngang cho Bale. Bale tận dụng cự ly giữa anh với Kwadko Asamoah và hướng sút về góc gần cầu môn của Buffon để dứt điểm ngay. Đó là một bàn thắng không có gì quá đặc sắc nhưng lại nhanh gọn và chính xác.

“Cây đinh ba” của Carletto

Đó có lẽ là cách mà hàng công Real Madrid sẽ đi theo trong phần còn lại của mùa giải. Carlo Ancelotti hiểu rằng ông đang thiếu một mẫu cầu thủ như Andrea Pirlo, do đó Real cần phải dồn bóng lên cho mũi đinh ba của họ càng nhanh càng tốt trước khi hàng thủ đội bạn kịp về hết. Bởi nếu họ không làm được, đối phương kịp lùi về tổ chức phòng thủ chặt chẽ thì Real sẽ phải dựa vào nỗ lực cá nhân hoặc khả năng kiến thiết của một ai đó để tạo ra đột biến - thứ mà họ đang thiếu sau khi bán Oezil.

Trước Juventus, Real ở hiệp 1 chơi khá tệ và Raphael Varane đã mắc sai lầm dẫn đến bàn mở tỷ số từ chấm 11m của Arturo Vidal. Nhưng khi hiệp 2 bắt đầu, hàng thủ Real trở lại với sự an toàn trong khoảng hơn 15 phút và khi lấy được bóng, họ chẳng phí chút thời giờ nào khi phát trực tiếp lên tuyến trên. Đòn phản công của Ancelotti chỉ có thể hiệu quả nếu bóng lên được tới hàng tiền đạo trước khi tuyến thủ Juve quay về đầy đủ, và bộ ba nguyên tử của họ sẽ không cần chờ thêm người lên phối hợp tấn công.

Qua 3 trận đấu gần đây thì có thể thấy cách đá ấy đã mang lại hiệu quả lớn. Dù số lượng người tấn công của Real ít nhưng cả ba đều rất nhanh và ăn ý, thậm chí việc có thêm Bale ở hướng đối diện Ronaldo đã giúp Benzema di chuyển thoải mái hơn rất nhiều chứ không cần phải chạy quanh chạy quẩn khu cấm địa để chờ bóng lên.

Thực hiện chiến thuật ấy cũng chẳng khó, miễn là tuyến thủ chơi chắc, khi giành bóng là phát thẳng lên luôn để bộ ba sắc nhọn ấy tự giải quyết.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X