Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Siêu nhân Robben, vĩ đại Bayern!

Chủ Nhật 26/05/2013 04:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ít ai thua chung kết Champions League nhiều như Bayern, tổng cộng là 3 trận (ngoài họ, chỉ còn Juventus và AC Milan), và họ đã gục ngã 2 lần trong 3 trận chung kết Champions League gần đây. Trong lịch sử giải đấu này, chưa đội nào thua đến 4 trận chung kết. Trận đấu đêm qua là một phần thưởng, nhưng cũng là áp lực rất lớn.

Ít cầu thủ "đen" ở chung kết như Arjen Robben. Trong 3 năm, anh chơi 4 trận chung kết, một tại World Cup, 2 ở Champions League, và một tại Cúp QG Đức. Robben đều về nhì. Ở World Cup 2010, Robben bỏ lỡ một cơ hội đối mặt mười mươi cuối trận với Iker Casillas. Mùa trước, anh đá hỏng quả penalty phút 96 trong trận gặp Chelsea, và sau đó, Bayern gục ngã trên chấm phạt đền.

Pha ghi bàn của Robben giúp Bayern có chiếc cúp vô địch Champions League
Pha ghi bàn của Robben giúp Bayern có chiếc cúp vô địch Champions League

Cái "dớp" ấy đã mang anh và Bayern đến Wembley vào đêm qua. Robben chơi rất hay, có không ít cơ hội, thậm chí đã vài lần đối mặt thủ môn Roman Weidenfeller trong hiệp một, nhưng đều bất thành. Ngoài việc thiếu may mắn, Robben còn thiếu một chút quyết đoán, một chút bình tĩnh, và một chút sáng tạo khi dứt điểm. Như để chứng minh đặc tính vốn có của các cầu thủ Hà Lan: Rất giỏi, nhưng không thể lớn. Có nhiều cá nhân kiệt xuất, nhưng ít khi kết hợp tốt với tập thể.

Có một khoảnh khắc ở trận chung kết đã chứng minh điều ngược lại: Phút 60, Robben, từ một góc không thể hẹp hơn, quyết định không sút thẳng và căng ngang cho Mario Mandzukic đệm bóng vào lưới trống mở tỉ số cho Bayern. Bàn đầu tiên của Mandzukic vào lưới Dortmund cho Bayern.

Nhưng hơn 10 phút sau, một lần nữa chúng ta lại thấy cái sự "đen" của Robben: Đồng đội căng ngang cho anh một đường bóng mà chỉ cần khẽ chạm chân là vào lưới, nhưng chỉ cách vạch vôi độ vài mươi cm, Neven Subotic đã xoạc văng bóng ra ngay trước "mũi" tiền vệ người Hà Lan.

Trước đó vài phút, Dortmund đã gỡ hòa 1-1 từ một tình huống khá đơn giản: Dante phạm lỗi thô thiển với Marco Reus, và Ilkay Guendogan bình tĩnh ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp của anh tại Champions League từ chấm phạt đền, sau 14 lần ra sân. Bàn thắng ấy cũng đã chấm dứt hơn 450 phút giữ sạch lưới của Bayern tại Champions League. Bóng ma thất bại lại hiển hiện: 2 lần thua chung kết trong 3 năm gần đây có thể khiến tập thể mạnh mẽ nhất trở nên mềm yếu, và vấp ngã đến 4 lần ở trận cuối cùng trong 3 năm qua có thể khiến cầu thủ hay nhất không thể đứng dậy nổi.

10 phút trước khi trận đấu kết thúc, Robben có một pha phạm lỗi thô thiển: Anh kéo ngã Guendogan khi cố vượt qua cầu thủ gốc Thổ. Đó giống như hình ảnh của sự tuyệt vọng. Robben có lẽ đã tự nhủ rằng anh không thể thoát ra khỏi áp lực khủng khiếp này. Nếu nổ súng ở trận này, tiền vệ người Hà Lan sẽ nổ súng 3 trận liên tiếp tại Champions League. Nhưng mùa 2009-2010, anh đã ghi bàn trong 4 trận liên tiếp, mà Bayern vẫn gục ngã ở trận đấu cuối cùng.

Nhưng cuối cùng thì số phận cũng mỉm cười. 2 phút trước khi hết giờ, trong một pha bóng khá lộn xộn, Robben như chui từ dưới đất lên, bứt phá và dứt điểm nhẹ nhàng qua tay Weidenfeller, ấn định chiến thắng 2-1 cho Bayern, đem về chức vô địch C1/ Champions League thứ 5 trong lịch sử cho đội bóng xứ Bavaria. Jupp Heynckes sẽ chia tay Bayern với chức vô địch Champions League thứ hai trong sự nghiệp của ông.

Chúc mừng, Bayern, và cả Robben!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X