Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Siêu cúp châu Âu: Bayern "trả nợ" sòng phẳng Chelsea cũng trên chấm luân lưu 11m

Thứ Bảy 31/08/2013 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hơn một năm trước, Bayern đã phải cay đắng nhìn đối thủ Chelsea giương cao chiếc cúp vô địch Champions League ngay tại sào huyệt Allianz Arena. Đêm qua trong lần tái ngộ tại Prague ở trận Siêu cúp châu Âu, thì niềm vui chiến thắng đã đến với "Hùm xám" xứ Bavaria khi trận đấu lại phải giải quyết qua loạt bắn súng cân não giống như lần gặp gỡ trước. Lukaku là cầu thủ duy nhất sút hỏng (chính xác bị Neuer cản phá) trong loạt đá luân lưu 11m. Trước đó hai đội hoà 2-2 trong 120 phút thi đấu chính thức nhưng điều đáng nói, Chelsea đã phải chơi bóng với 10 người trên sân trong 1/4 thời gian do tấm thẻ đỏ của Ramires còn Bayern chỉ kiếm nổi bàn gỡ mang tính định mệnh đúng vào những giây cuối cùng.

Phải lâu lắm rồi (chính xác từ năm 2001 khi Liverpool thắng ... Bayern Munich 3-2), trận Siêu cúp châu Âu mới lại trở nên cực kỳ danh giá và thu hút được sự quan tâm nhiều đến thế của dư luận bởi hai đội tham dự đều thuộc diện đại gia hàng đầu châu lục hiện nay và đang có mối ân oán cần phải giải quyết (những năm trước, đội vô địch Europa League, giải đấu "hạng 2" và thua xa Champions League về mọi mặt, thường không phải là tên tuổi lớn, đẳng cấp như Chelsea bởi có một thực tế, các ông lớn chẳng may phải xuống chơi ở giải này hiếm khi đặt quyết tâm vô địch). Không những vậy, dẫn dắt hai đội là những chiến lược gia xuất sắc bậc nhất nhưng đáng nói hơn, họ vốn coi nhau như kẻ thù. Mourinho và Guardiola từng có những màn khẩu chiến kịch liệt, đôi lúc chẳng khác gì "hàng tôm hàng cá" ngoài chợ khi cả hai còn làm việc ở TBN. Mối hận thù giữa họ đã được truyền vào cho các cầu thủ để rồi khi bước ra sân thi đấu, tất cả đều ra sức "chặt chém" nhau, khiến bầu không khí El Clasico thời kỳ đó luôn "nóng trên 100 độ C".

Bayern lần đầu đoạt Siêu cúp châu Âu
Bayern lần đầu đoạt Siêu cúp châu Âu

Giờ đây, mặc cho cả hai đã chuyển sang CLB mới và không còn nhiều dịp chạm mặt nhau song không có nghĩa, mối quan hệ sẽ bớt căng thẳng. Thực ra, Mourinho không phải là mẫu người theo xu hướng "thêm bạn bớt thù" nên không thấy có lý do gì phải "làm hoà" với người đồng nghiệp, nhất là khi giới chuyên môn luôn đặt Guardiola ở tầm cỡ cao hơn Mourinho. Mọi con số thống kê cũng đều khẳng định quan điểm đó: Guardiola đoạt nhiều danh hiệu cao quý hơn và xét về thành tích đối đầu trực tiếp giữa họ thì Pep hoàn toàn vượt trội (Mourinho chỉ thắng nổi 3 trong 15 lần chạm trán Guardiola trên cương vị HLV). Tất nhiên, với cá tính của mình, Mourinho đời nào chấp nhận. Chẳng thế mà trước trận, ông đã nổi xung khi các phóng viên cứ thích xoáy sâu vào sự yếu thế của ông trong những lần đụng độ Guardiola. Nếu tính từ đầu hè đến giờ, Mourinho phần nào để lại được dấu ấn của mình ở Chelsea còn Guardiola chưa hề áp đặt được phong cách lên đội bóng mà vẫn đang trong giai đoạn "dò dẫm" tìm ra con đường phù hợp nhất với "Hùm xám" xứ Bavaria. Không phủ nhận, Mourinho gặp nhiều thuận lợi hơn bởi đã hiểu quá rõ Chelsea nhưng Guardiola rõ ràng đã được trao một nền tảng vững vàng, một đội hình ổn định, dồi dào tài năng nên việc ông "toả sáng" trong thời gian ngắn gần như là nhiệm vụ bắt buộc. Do đó, sau màn khởi đầu mùa giải mới khá "tầm thường" hẳn Pep cực muốn đem về cho Bayern chiếc Siêu cúp châu Âu, danh hiệu duy nhất còn thiếu trong phòng truyền thống của đội bóng số 1 nước Đức mà còn gì tuyệt vời hơn bằng đoạt cúp ngay trước mặt "kẻ thù không đội trời chung". Dĩ nhiên quyết tâm của Mourinho cũng nhiều chẳng kém bởi ngoài khao khát "rửa nhục" thì ông cũng muốn kiếm được danh hiệu đầu tiên trong triều đại thứ hai ở Chelsea.

Trận này, cả hai đội đều sử dụng những biến thể của đấu pháp 4-5-1 nhưng không giống nhau. Trong khi Pep Guardiola áp dụng sơ đồ không phổ biến 4-1-4-1 với xu hướng thiên về tấn công thì Mourinho chọn giải pháp 4-2-3-1 quá thịnh hành trong làng túc cầu giáo thế giới vài năm trở lại đây. Chơi cao nhất trên hàng công The Blues là Fernando Torres. Dường như sau khi thu nạp cậu học trò cũ Samuel Eto'o (chưa kịp điền tên vào danh sách thi đấu trận Siêu cúp), Mourinho định dùng chiêu "khích tướng" El Nino khi đưa anh ra sân ngay từ đầu trong một trận đấu lớn. Thêm một lần, Juan Mata lại phải ngồi trên băng ghế dự bị và cứ cái đà này, nhiều khả năng, tiền vệ người TBN sẽ rời khỏi Stamford Bridge trong những ngày sắp tới. Vị trí của Mata trong "bộ tam siêu đẳng" từng thống lãnh Chelsea mùa trước (hai người còn lại là Hazard và Oscar) hôm nay được bàn giao cho

Schurrle, tân binh triển vọng người Đức còn Ramires và Lampard tiếp tục đảm đương trung tuyến. Tại hàng phòng ngự, thủ quân John Terry (có lẽ vì vấn đề sức khoẻ) vắng mặt nên David Luiz và Gary Cahill đá cặp trung vệ. Hai cánh vẫn do Ivanovic và Ashley Cole quản lý. Bên phía Bayern Munich, sự thiếu vắng đáng tiếc nhất là tiền vệ đội phó Bastian Schweinsteiger. Thế nhưng, thay vì sử dụng Javi Martinez (ngồi ngoài sân), Pep lại yêu cầu thủ quân Phillip Lahm trám vào lỗ hổng này và vị trí hậu vệ cánh của Lahm được trao lại cho Rafinha. Hàng công của Bayern quy tụ đầy đủ hảo thủ từ sát thủ Mandzukic, hai "mũi tên bạc" Ribery (Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2012-2013) - Robben cho đến Thomas Muller.

Trận đấu khởi đầu với sự thận trọng cao độ và có ý thăm dò nhau từ cả hai phía. Tuy nhiên, Bayern vẫn tỏ ra mạnh dạn hơn khi thử nghiệm vài phương án tấn công còn Chelsea chỉ chăm chăm vào khống chế khu vực giữa sân. Năm nay, Siêu cúp châu Âu diễn ra tại thủ đô Praha của CH Séc chứ không còn được tổ chức tại Monaco như truyền thống từ năm 1998 (từ giờ, UEFA cũng sẽ chọn sân đấu cho Siêu cúp Chấu Âu giống như các trận chung kết khác và không cố định ở một địa điểm nữa). Mandzukic đã có cú đánh đầu thiếu chuẩn xác từ quả tạt của Boateng và mấy phút sau, tới lượt Ribery dứt điểm không chuẩn. Một Chelsea đích thực của Jose Mourinho luôn phải là đội biết tung ra những đòn đánh bất ngờ, gây choáng váng cho đối thủ dựa trên nền tảng thực dụng. Phút thứ 8, Fernando Torres đã không phụ công ông thầy đáng kính khi đặt lòng quyết đoán, làm tung lưới Bayern sau đợt triển khai tấn công nhanh, đơn giản có sự tham gia của Hazard và Schurrle (Hazard đẩy bóng sang cánh phải cho Schurrle căng ngang vào trong). Đây là bàn thắng đầu tiên của một tiền đạo cho Chelsea trong mùa giải năm nay. Phải chăng, Mourinho đã quá sáng suốt khi đưa về Samuel Eto'o thay vì mãi theo đuổi Wayne Rooney. Sự có mặt của "báo đen" người Cameroon (The Blues không tốn một xu phí chuyển nhượng mà chỉ phải trả tiền lương) không những giúp giải quyết bài toán trung phong mà sẽ còn tạo ra động lực cho các tiền đạo khác phải phấn đấu nhưng không khiến họ chạnh lòng (nếu mua Rooney thì những tiền đạo như Torres thừa hiểu số phận của mình còn Eto'o thì khác).

Bị dẫn bàn trước, không còn cách nào khác, Bayern phải vùng lên dữ dội hòng sớm gỡ hoà. Ngay tức thì, họ đưa ra câu trả lời với pha dứt điểm nhanh của Ribery trong vòng cấm từ cú trả bóng của Muller song lại đi đúng vào vị trí của Petr Cech. Trong bối cảnh này, Chelsea càng có cơ hội chứng tỏ cái chất thực dụng "made in Mourinho" của mình. "Gã nhà giàu" thanh London điềm đạm chống trả bằng một hệ thống phòng ngự được tổ chức kiên cố ngay từ giữa sân và những đợt phản công sắc bén. Phút 17, nhận bóng từ Hazard, Torres chọn giải pháp sút thẳng về phía cầu môn từ chếch bên góc phải của vòng cấm thay vì đưa vào trong cho đồng đội và trái bóng đã vọt qua xà ngang. Dù phải đối diện với vô vàn khó khăn trên con đường tiếp cận cầu môn nhưng Bayern vẫn tạo ra được vài tình huống nguy hiểm. Ribery đã có hai cú sút chìm khá uy lực, đều từ sát vạch 16m50 nhưng đều bị Cech đổ người cản phá. Hàng công của Chelsea đang phải dựa hoàn toàn vào ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2013", nhất là sau khi anh đã được UEFA tôn vinh. Ribery tả xung hữu đột, di chuyển rộng trên khắp các mặt sân trong khi những đồng đội xung quanh như Robben, Muller tỏ ra mờ nhạt còn Mandzukic hoàn toàn chìm nghỉm giữa dàn hậu vệ áo xanh.

Phút 31, Schurrle lại chuyền thuận lợi cho Torres từ cánh phải và lần này, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử nước Anh đã tự tin xử lý, làm rối loạn Dante rồi tung ra cú kết thúc ở cự ly gần. Đáng tiếc, trái bóng lại bay hơi cao so với xà ngang. Phút 35, lần thứ 4 kể từ đầu trận, Ribery thực hiện cú sút về phía cầu môn đối phương nhưng kết quả không khá hơn bao nhiêu, thậm chí Cech chẳng phải "động đậy". Không lâu sau, Robben mới bắt đầu gây được chú ý với màn chọc khe thuận lợi cho Muller nhưng Cahill đã dũng cảm ngăn chặn pha kết thúc của tuyển thủ quốc gia Đức. Những phút cuối hiệp 1, Bayern vẫn miệt mài tấn công nhưng bàn thắng chưa thấy đâu. Song rốt cục, đến đầu hiệp 2, nỗ lực không biết mệt mỏi của Bayern đã được đền đáp xứng đáng. Phút 48, từ khoảng cách gần 25m, cầu thủ chơi hay nhất Bayern tính đến thời điểm này của trận đấu, Franck Ribery thực hiện cú sút "vừa mạnh vừa khó", khiến Cech đành bó tay dù đã bay người hết cỡ. Có vẻ danh hiệu cá nhân cao quý vừa giành được càng làm Ribery chơi máu lửa hơn. Không lâu sau bàn gỡ, "gã mặt sẹo" lại có pha bắt volley suýt trúng đích.

Thế cân bằn đã được thiết lập trở lại nhưng đội bóng áo xanh vẫn cương quyết giữ vững quan điểm "phòng thủ trước, tấn công sau". Phải đến phút 57, Guardiola mới nhận ra sai lầm khi bố trí thủ quân Lahm không đúng sở trường nên ông đã sửa chữa bằng việc tung Javi Martinez vào sân chiếm chỗ của Rafinha. Như vậy, Lahm sẽ được trả về vị trí hậu vệ trái để Martinez làm công việc "dọn dẹp" quen thuộc ở tuyến giữa. Rõ ràng, bàn gỡ hoà đã đến rất đúng lúc, làm giải toả trạng thái tâm lý nặng nề của bầy "Hùm xám" và giúp họ tấn công thanh thoát hơn. Ribery cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ các đồng đội chứ không còn phải một mình gồng gánh cả đoàn tàu như trước. Thế nhưng hiện nay, khi phải đối đầu với Chelsea thì mọi đội cần phải giữ vững được sự tỉnh táo và tập trung từ đầu đến cuối. Chỉ cần một thoáng sơ sẩy thôi là sẽ phải trả cái giá rất đắt. Phút 63, Dante, mắt xích yếu nhất nơi hàng phòng ngự Bayern, mắc sai sót nghiêm trọng (trượt bóng) mở ra cơ hội ăn bàn thuận lợi cho đối thủ và Schurrle thoải mái chuyền vào trong cho Oscar. Lúc này trước mặt tiền vệ người Brazil chỉ còn duy nhất thủ thành Neuer nhưng anh đã thất bại đau đớn còn pha băng vào sút bồi của Lampard đưa bóng vọt qua xà ngang.

Thực sự, dưới quyền của Mourinho, Chelsea sở hữu những đòn "hồi mã thương" tiềm ẩn sức mạnh khôn lường. Dante đã một lần phải dùng mặt từ chối cú đá căng của Hazard. Phút 71, Bayern điều chỉnh hàng công bằng việc đưa "Messi nước Đức" Mario Gotze vào sân thay cho Muller. Gotze được kỳ vọng rất nhiều bởi anh đang được nhìn nhận là sao trẻ số 1 nước Đức song từ đầu mùa giải mới, anh chưa có nhiều cơ hội chứng tỏ mình. Tuy nhiên Gotze không thể mang đến sự đột biến như kỳ vọng của ông thầy và Bayern vẫn phải dựa dẫm vào bộ đôi 2R. Phút 78, Ivanovic đứng im một chỗ trong vòng cấm địa đối phương để thực hiện cú lắc đầu kỹ thuật sau quả phạt góc của Lampard và trái bóng đã dội vào xà ngang trong sự tiếc nuối khôn tả của đội bóng nước Anh. Thời gian trôi về những phút cuối và đến lúc này, Chelsea mới chịu "tấn công chủ động". Phút 85, thủ thành số 1 nước Đức Manuel Neuer có dịp trổ tài, từ chối pha đánh đầu khó của David Luiz. Song cách chơi đó của Chelsea không thể kéo dài cho đến hết trận bởi sự thiếu hụt nhân sự. Phút 86, Ramires phải nhận lấy tấm thẻ vàng thứ hai từ trọng tài Eriksson‎ do hành vi "bỏ bóng đạp vào chân Gotze". Pha quay chậm đã chỉ ra Ramires chẳng oan uổng chút nào.

Dĩ nhiên, nhằm đảm bảo an toàn, Mourinho buộc phải rút Schurrle ra khỏi sân để dành chỗ cho Mikel, tiền vệ trụ "xịn" trám vào vị trí của Ramires. Lẽ ra, trận đấu sẽ không bị kéo dài sang hai hiệp phút nếu như Ribery kết thúc "nắn nót" hơn trong tình huống ở phút 88. Phải chăng kich bản của trận chung kết Champions League 2011-2012 sẽ được tái hiện trong trận đấu này. Khi đó, Bayern cũng hoà Chelsea 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức nhưng rốt cục đã gục ngã trên chấm luân lưu 11m, bất chấp được "vô tình" chơi trên sân nhà. Tất nhiên, trong tình cảnh thiếu người, đội ĐKVĐ Europa League càng phải thủ thế nhưng thật bất ngờ, họ mới là đội "phá băng" trận đấu. Có bóng bên cánh trái, Eden Hazard dẫn vào trong vòng cấm, lần lượt vượt qua Lahm và Boateng rồi dứt điểm chìm quyết đoán, không cho Neuer một cơ hội cản phá nào. Thế là Guardiola phải cuống cuồng đưa sao trẻ người Thuỵ Sĩ, Shaqiri ra sân với hy vọng tạo ra xoay chuyển cục diện còn Mourinho lại chờ đợi sức trẻ, sức khoẻ của Lukaku sẽ tiếp tục mang đến cho đối thủ sự bất ngờ.

Thi đấu hơn người và những cầu thủ trên sân toàn hàng chất lượng cao nhưng Bayern không thể làm rung chuyển bức tường bê tông cốt thép sơn màu xanh. Vào lúc này, hầu như mọi cầu thủ Chelsea đã tập trung cả bên phần sân nhà và chỉ một mình Lukaku cắm phía trên. Những đường tấn công không ngừng nghỉ từ nhiều hướng của nhà vô địch Champions League đều rơi vào vô vọng. Bước sang hiệp phụ thứ 2, Bayern càng phải khẩn trương hơn, dồn dập hơn song chừng đó chưa chắc đã đủ để có được bàn gỡ hoà 2-2. Phút 108, Ribery nỗ lực đột nhập vòng cấm và anh đã ngã xuống sân sau tác động khéo của Ivanovic. Bóng bật đến chân Shaqiri và cầu thủ này lập tức nhả đạn trúng vào ngực (gần vai) của Lampard. Mấy phút sau, Petr Cech đã thể hiện đẳng cấp của một thủ thành hàng đầu thế giới khi chỉ trong vòng 1 phút ngắn ngủi, liên tiếp phản xạ nhanh nhạy để từ chối hai cú đánh đầu khó của Martinez và Mandzukic ngay trên vạch vôi trong sự thán phục của Guardiola. Sóng gió liên tục nổi lên bên phần sân Chelsea nhưng đội bóng Anh quốc vẫn trụ vững vàng. Phút 112, Mandzukic dùng đầu đưa bóng chiến thuật đến vị trí của Shaqiri (chính diện cầu môn và cách khung thành có vài mét) song Gary Cahill đã kịp thời xoạc bóng chuẩn xác, không cho Shaqiri dứt điểm.

Những phút cuối cùng hoàn toàn thuộc về Petr Cech. Anh lại từ chối một nỗ lực khác từ Toni Kroos nhưng đáng nói hơn cả là pha bay người xuất sắc, chặn cú sút phạt đầy kỹ thuật của Ribery. Phía ngoài đường piste, Jose Mourinho không ngừng múa may bằng thứ ngôn ngữ ký hiệu mà có lẽ chỉ mình ông mới hiểu. Một những yếu tố làm nên sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của môn thể thao vua chính là sự bất ngờ, kịch tính không thể lường trước. Đúng vào những giây cuối cùng, khi Chelsea chỉ còn cách Siêu cúp châu Âu vài cm nữa thôi thì Bayern đã được vỡ oà trong niềm vui khôn tả. Cú treo bóng vào vòng cấm của Alaba từ chấm đá phạt bên cánh trái đã tạo ra sự lộn xộn nơi vòng cấm địa Chelsea. Trái bóng tìm tới Javi Martinez và bằng cú đặt lòng bình tĩnh, anh đã "cứu rỗi" đội nhà, đẩy trận Siêu cúp vào loạt bắn súng cân não. Lần đầu tiên trong lịch sử, trận Siêu cúp châu Âu cần phải được định đoạt qua màn thi tài đá luân lưu 11m.

Có vẻ hai đội đã chuẩn bị kỹ càng cho khả năng này khi trong 3 loạt đầu tiên, mọi cầu thủ được giao nhiệm vụ ở cả hai đội (Alaba, Kroos, Lahm của Bayern và David Luiz, Oscar, Lampard bên phía Celsea) đều không mắc phải sai lầm nào. Chelsea đã một phen thót tim ở lượt thứ 4 khi cú đá của Ashley Cole đã dội vào cột dọc nhưng may mắn trái bóng vẫn đi vào lưới (trước đó, Ribery đã thực hiện thành công). Kịch tính được đẩy lên cao ở luợt đấu cuối cùng. Cech suýt trở thành người hùng của Chelsea khi chạm được tay vào bóng sau cú sút luân lưu của  Shaqiri nhưng vẫn không thể cứu thua. Tuy nhiên, đồng đội Lukaku của anh thì đã hoá thân thành tội đồ. Chân sút trẻ người Bỉ thể hiện sự tự tin cao độ bằng cách lấy đà chậm chạp nhưng rốt cục, pha đá của anh thì tệ hết chỗ nói. Trái bóng đi nhẹ, dễ đoán, lại rất gần vị trí của Neuer nên việc thất bại là đương nhiên. Vậy là, mối hận Allianz Arena cách đây 1 năm đã được gột sạch dù rằng hôm nay Chelsea mới là đội thi đấu nổi bật hơn, bất chấp phải chơi trong cảnh thiếu người ở hai hiệp phụ. Mourinho đã thực sự để lại dấu ấn chiến thuật của mình lên đội bóng còn Guardiola đơn thuần chỉ may hơn mà thôi.

Đội hình thi đấu
Bayern: Neuer, Rafinha (Martinez 56'), Alaba, Boateng, Dante, Lahm, Kroos, Ribery, Robben (Shaqiri 95'), Mueller (Gotze 71'), Mandzukic
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cole, Luiz, Cahill, Ramires, Lampard, Schurrle (Mikel 87'), Hazad (Terry 112'), Oscar, Torres (Lukaku 98')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X