Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Shinji Kagawa và thời cơ "đổi vận"

Thứ Ba 01/04/2014 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong bối cảnh bản hợp đồng kỷ lục Juan Mata không thể ra sân ở đấu trường Champions League còn Robin Van Persie dính chấn thương thì nhiều khả năng, Kagawa sẽ được Moyes sử dụng ở trận tứ kết với nhà ĐKVĐ Bayern Munich và được trao vai trò "số 10" ưa thích. Đó rõ ràng sẽ là dịp may hiếm có cho tiền vệ người Nhật Bản để anh chứng tỏ năng lực, đẳng cấp của mình. Kể cả "Quỷ đỏ" rốt cục vẫn không thể tạo ra điều kỳ diệu trước "Hùm xám" thì chỉ cần Kagawa thể hiện tốt, chỗ đứng của bản thân anh ở Old Trafford chắc chắn sẽ khác hoặc nếu vẫn phải ra đi, Kagawa hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu bởi ít ra, anh không kém cỏi như nhiều người đánh giá.

Kể từ ngày gia nhập Man Utd vào mùa hè năm 2012, hiếm khi Kagawa được hưởng niềm vui, thay vào đó là những nỗi thất vọng triền miên. Chẳng những không thường xuyên được ra sân mà Kagawa còn toàn bị đẩy sang cánh, vốn không phải sở trường. Bởi thế, chuyện niềm tự hào của xứ Phù Tang đánh mất mình xem ra không hoàn toàn do lỗi của một mình Kagawa. Còn nhớ, Jurgen Klopp, người thầy cũ của Kagawa ở Dortmund, từng phải thốt lên rằng ông đã đau đớn đến bật khóc khi phải chứng kiến sự nghiệp của Kagawa dần tụt dốc ở nước Anh mà nguyên nhân chính nằm ở chỗ anh không được Sir Alex Ferguson rồi "truyền nhân" David Moyes khai thác đúng đắn. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Trong bóng đá hiện đại thì cầu thủ cần phải hướng đến sự toàn diện trong kỹ năng, trình độ chứ không được phép thoả mãn với năng lực, nền tảng sẵn có. Việc Kagawa mờ nhạt khi chơi cánh đã khẳng định một thực tế, anh còn quá nhiều khiếm khuyết cần phải khắc phục. Bản thân Kagawa dường như không nỗ lực một cách tối đa để hoàn thiện mình, thậm chí còn mang tư tưởng "buông xuôi" bỏ mặc cho "dòng đời xô đẩy".

Shinji Kagawa
 

Cho đến thời điểm này, sau gần 2 năm chơi bóng tại quốc đảo sương mù, Kagawa không tiến bộ hơn bao nhiêu và vẫn chưa hoàn toàn thích nghi với môi trường bóng đá thiên về sức mạnh, tốc độ tại đây. Lần duy nhất mà Kagawa rực sáng trong sắc áo Đỏ và thể hiện đúng hình ảnh cần có của một tiền vệ chơi bóng tại Premier League là chiến thắng 4-0 trước Norwich vào đầu tháng 3 năm 2013 khi Kagawa lập được hattrick. Nó vẫn thường xuyên được nhắc đi nhắc lại như càng xát thêm muối vào Kagawa. Rõ ràng, đâu phải tiền vệ sinh năm 1989 này không hề phù hợp với Man Utd nói riêng và Premier League nói chung mà chính anh đã thiếu đi cố gắng, nỗ lực để thể hiện giá trị. Do đó, trận sắp tới với Bayern thực sự là cơ hội không thể tuyệt vời hơn mà Kagawa cần phải nắm lấy nếu như nhận được sự tin tưởng của ông thầy David Moyes. Tại sao lại như vậy?

Đầu tiên Champions League là một giải đấu hoàn toàn khác biệt so với Premier League. Một cầu thủ chơi kém ở giải này chưa chắc đã lởm khởm tương tự ở giải kia và ngược lại. Kagawa có thể "tắt điện" trước những đối thủ thiên về sức mạnh ở giải Ngoại hạng do bất lợi về mặt thể hình nhưng địch thủ ở Champions League đa dạng hơn nhiều về phong cách nên sự "thấp bé nhẹ cân" của Kagawa chẳng còn là trở ngại lớn. Không những vậy, Kagawa lại quá hiểu Bayern Munich. Đúng là trong thành phần Man Utd hiện nay, không ít cầu thủ từng chạm trán "Hùm xám" cách đây vài năm cũng ở vòng tứ kết (Rafael, Evra, Ferdinand, Vidic, Giggs, Rooney, Fletcher, Valencia) song sự hiểu biết và kiến thức của họ về đối thủ hiển nhiên có phần "lỗi thời" hơn Kagawa, cầu thủ đã 4 lần chạm trán Bayern trong 2 mùa khoác áo Dortmund (2010-2012). Có một chi tiết đáng lưu ý, trong cả 4 lần này, Dortmund đều giành chiến thắng. So với thời Kagawa còn thi đấu ở Bundesliga, Bayern cũng không biến động quá nhiều về mặt nhân sự (họ bổ sung thêm vài cầu thủ nhưng một trong số đó, Mario Gotze lại từng là đồng đội của Kagawa ở Dortmund).  Trước một đối thủ quen mặt, lại không mang chất Anh, Kagawa chắc hẳn sẽ có nhiều điều kiện hơn để phô diễn năng lực.

Tiếp đến, phải nhắc tới hai chữ "thời thế". Hẳn tất cả đã quá quen với câu châm ngôn "thời thế tạo ra anh hùng". Kagawa thực sự đang đứng trước "vận mệnh" trở thành "đấng cứu thế" của Man Utd nhằm cứu vãn lại một mùa giải thất bát. "Quỷ đỏ" đã phải chia tay cúp FA, cúp Liên đoàn Anh và tại Premier League, giải đấu họ đang là ĐKVĐ thì giỏi lắm, đến ngày kết thúc mùa giải, Man Utd chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 5 hoặc thứ 6 (đồng nghĩa được tham dự Europa League) chứ gần như chẳng còn cửa lọt vào Top 4 để được thi đấu ở Champions League mùa sau. Bởi vậy, Champions League là cứu cánh cuối cùng. Cứ cho Man Utd sẽ chẳng đủ sức bước lên bục vinh quang nhưng nếu có thể làm nên chuyện ở tứ kết trước nhà vô địch Bayern được đánh giá cao hơn hẳn thì đó rõ ràng là một chiến tích huy hoàng, khiến toàn đội được an ủi phần nào và bộ mặt "thê thảm" của Man Utd trong mùa này sẽ được cải thiện đáng kể. Trong hoàn cảnh như thế này, "Quỷ đỏ" nào mà biết toả sáng thì mọi ấn tượng xấu trong quá khứ (nếu có) sẽ được xoá nhoà hoàn toàn và anh ta chắc chắn sẽ lại được tất cả tôn trọng. Riêng với Kagawa, sự vắng mặt của Mata và Van Persie vô tình đã trao cho anh một cơ hội quý giá. Khả năng Kagawa được Moyes tung ra sân là cực lớn (chỉ không rõ, anh sẽ được sắp xếp ở vị trí nào) bởi bên cạnh chuyện đội bóng không có nhiều sự lựa chọn tốt cho hàng công thì ở trận đấu gần đây (thắng Aston Villa 4-1), Kagawa đã thi đấu cực kỳ xuất sắc. Đó là trận hay nhất của anh trong mùa giải 2013-2014. Kagawa đã mở đầu cho màn lội ngược dòng ngoạn mục của đội nhà khi góp công lớn vào hai đầu tiên (chuyền bóng như đặt để Rooney đánh đầu gỡ hòa 1-1 và chọc khe thông minh để Mata băng xuống đối mặt với Brad Guzan, khiến hậu vệ Aston Villa phải phạm lỗi trong vòng cấm, dẫn đến quả phạt 11m mà Rooney thực hiện thành công).

Xem ra, đêm nay Kagawa không được phép mờ nhạt hay thi đấu "lờ đờ" trừ phi anh chẳng còn tha thiết gì với Man Utd. Song hẳn Kagawa thừa hiểu tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp không cho phép anh "cố tình" chơi tệ. Thêm vào đó, một màn trình diễn hoàn hảo bất kể phải đảm nhận vai trò nào kiểu gì cũng giúp ích nhiều cho tương lai của Kagawa, ngay cả khi anh rời khỏi Manchester vào cuối mùa và đội bóng rốt cục cũng không thể loại bỏ Bayern Munich.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X