Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Shinji Kagawa: Khi nghệ sĩ câm lặng trước lực sĩ

Thứ Hai 17/06/2013 10:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhật Bản chờ đợi rất nhiều ở Shinji Kagawa, nhất là khi đụng độ đội bóng lớn như Brazil. Nhưng trong một ngày mà đội chủ nhà Confed Cup đã chơi quá tốt và thể hiện sự chặt chẽ, tiền vệ đang khoác áo M.U đã mờ nhạt như chính cái cách Nhật Bản đã thất bại toàn diện trước Brazil.

Hạn chế lớn nhất vẫn là thể lực

Đến M.U, chơi một thứ bóng đá khác hẳn với Bundesliga, Kagawa không thể thích nghi nhanh chóng. Nguyên nhân đến từ chính thể lực của tiền vệ người Nhật. Trước Brazil, với những tiền vệ giàu sức chiến đấu như Gustavo hay Paulinho, Kagawa lại bộc lộ rõ hạn chế lớn nhất của anh.

Kagawa ngã nhào giữa vòng vây của Hulk, Gustavo và Paulinho
Kagawa ngã nhào giữa vòng vây của Hulk, Gustavo và Paulinho

Dù đã rất nỗ lực, số 10 của Nhật Bản đã không thể hoàn thành nhiệm vụ của một nhạc trưởng. khi Gustavo và Paulinho luôn áp sát mỗi khi có bóng, Kagawa có rất ít khoảng trống để phát động tấn công. Thành ra, các đợt tấn công của Nhật phần lớn bị tắc ở chính vị trí của Kagawa. Cũng có vài đường chuyền tạm được, nhất là hướng đến Okazaki, nhưng cặp trung vệ Silva - Luiz của đội chủ nhà đã dễ dàng phong tỏa.

Không quá ngạc nhiên khi Honda chứ không phải Kagawa mới là cầu thủ nhận được nhiều điểm cộng hơn trong trận đấu này. Cầu thủ hay nhất của Nhật Bản ở World Cup 2010 có được nền tảng thể lực tốt hơn và vì thế, anh luôn tạo ra được những pha bóng có tính bất ngờ cao hơn hẳn Kagawa.

Thực tế, trong một trận đấu mà Brazil đã tỏ ra quá vượt trội về đẳng cấp, cũng thật khó để đòi hỏi vào sự tỏa sáng của Kagawa. Tiền vệ tấn công đang khoác áo M.U đã chơi với quyết tâm cao nhất nhưng như vậy là chưa đủ để anh có thể chơi một trận đấu tưng bừng.

Nhật Bản chưa phải là Dortmund hay M.U

Kagawa sở hữu vóc dáng mảnh khảnh thường thấy của những cầu thủ đến từ châu Á. Lối chơi bóng của Kagawa cũng không dựa trên nền tảng thể lực. Ở Dortmund rồi M.U, Kagawa chơi bóng dựa nhiều vào cái đầu, di chuyển, chuyền bóng và tìm khoảng trống. Lối chơi ấy tỏ ra cực nguy hiểm nếu như Kagawa có thêm sự hỗ trợ của một tiền vệ có khả năng thu hồi bóng và một trung phong có khả năng làm tường tốt.

Ở Dortmund, Kagawa có sự hỗ trợ tuyệt đối của Guendogan và Bender. Ở tuyến trên, anh có một Lewandowski đẳng cấp cũng như sự cơ động của Goezte bên cạnh. Tại M.U, với Michael Carrick và Wayne Rooney, Kagawa cũng không phải quá lo lắng với việc tìm bóng. Khi đá cạnh Welbeck hay van Persie, tiền vệ người Nhật cũng thoải mái thực hiện các ý tưởng tấn công của mình. Việc anh chưa thể bùng nổ như hồi ở Dortmund chỉ có thể được lý giải bởi quãng thời gian hòa nhập là chưa đủ dài. Dẫu vậy, màn trình diễn trong mùa giải đầu tiên tại Old Trafford của Kagawa xứng đáng được nhận điểm cộng.

Kagawa càng chơi hay ở cấp CLB, sự kì vọng vào anh ở tuyển Nhật Bản lại càng lớn hơn. Nhưng như trên đã nói, muốn Kagawa đá hay, anh phải nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. Về khía cạnh này, ở ĐT Nhật Bản lại chưa có. Okazaki, người được đánh giá là trung phong số 1 của bóng đá Nhật Bản ở thời điểm này, không thể làm gì trước cặp trung vệ đẳng cấp Silva - Luiz của Brazil. Trong khi đó, Endo cũng không thể làm nhiệm vụ cung cấp bóng cho Kagawa. Hai vệ tinh xung quanh là Honda và Hasebe cũng thiếu sợi dây kết nối với nhạc trưởng mang áo số 10.

Kagawa đã chơi không tốt nhưng như thế không có nghĩa là người Nhật đã hết hy vọng vào anh. Đây là giải đấu lớn chính thức đầu tiên của Kagawa nên sự choáng ngợp cũng là điều khó có thể tránh khỏi. Phía trước còn 2 trận đấu với Italia và Mexico, và đó sẽ là cơ hội để Kagawa chứng minh anh không phải quá tệ như những gì đã diễn ra trước Brazil.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X