Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Sevilla thống trị Europa League: Nguồn sức mạnh từ "đất mẹ" Sanchez Pizjuan

Thứ Năm 19/05/2016 19:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu đến Tây Ban Nha, bạn sẽ được nghe câu nói nổi tiếng “Quien no vio Sevilla, no vio maravilla", nghĩa là ai chưa từng đến Sevilla thì chưa thấy được điều kỳ diệu.


Không như nhiều thành phố lớn khác tại châu Âu, bạn sẽ cảm nhận ngay sự khác biệt của Sevilla với cái nắng vàng óng giữa mùa đông chứ chẳng phải bầu trời xám xịt lạnh lẽo. Nhưng hơn tất cả, Sevilla
còn nổi tiếng với sự ấm áp, nồng hậu và đầy yêu thương của những con người nơi đây. Những Don Juan, Carmen và Don Quixotte đến khắp thế giới trở thành những giai thoại cũng được cho là có khởi nguồn từ thành phố xinh đẹp này. 
 
Sevilla vo dich Europa League Nguon suc manh tu dat me Sanchez Pizjuan  hinh anh
Sevilla lên ngôi vô địch nhờ việc nghĩ rằng họ đang được thi đấu trên sân nhà.
Đêm qua, HLV Unai Emery của CLB Sevilla chỉ nói với đám học trò đang ủ rũ khi xa nhà một câu: "Ra sân đi, các cậu cứ coi như đây là sân Sanchez Pizjuan nhé". Thế là những Gameiro, Coke, Banega... đá như lên đồng lội ngược dòng đánh bại Liverpool để lên ngôi vô địch Europa League lần thứ ba liên tiếp. CLB xứ Andalusia đã đi vào lịch sử theo cách kỳ lạ như thế. Trong hiệp một, họ thi đấu lạc nhịp như mơ ngủ. Nhưng bộ mặt ấy đã hoàn toàn khác trong hiệp hai khi tất cả đều nghĩ: "À, chúng ta đang được đá trên Sanchez Pizjuan đấy".
 
Vậy Sanchez Pizjuan có gì đặc biệt? Phải nói thật rằng ngoài việc đó là sân nhà của Sevilla thì... chẳng có gì đặc biệt cả. Thế nhưng trước tiên phải nói một chút về "căn bệnh" của rất nhiều người Sevilla, đó là nỗi nhớ nhà. Năm 2007, Jesus Navas - chàng trai với đôi mắt ướt từ chối cơ hội đến Chelsea dù Sevilla đã chấp nhận bán anh. Căn bệnh nhớ nhà khiến Navas cảm thấy sợ hãi mỗi khi rời khỏi thành phố Sevilla. Phải đến sau World Cup 2010, Navas mới vượt qua được căn bệnh tâm lý ấy để vươn mình ra chinh phục châu Âu.
Điểm nhấn chiến thuật Liverpool 1-3 Sevilla: Khi Emery vẫn cao tay hơn Klopp
Trận chung kết Europa League 2015/2015 vừa qua đơn giản là màn so tài chiến thuật giữa hai HLV Jurgen Klopp và Unai Emery mà trong đó thuyền trưởng Sevilla tỏ...

Đó là hình ảnh thu nhỏ của Sevilla trong một cá nhân. Cả mùa này, niềm tự hào của cái xứ tự trị Andalucia chỉ thắng được bốn lần khi phải làm khách ở mọi đấu trường. Thành tích mỗi khi xa nhà của thầy trò Unai Emery đặc biệt tệ hơn nữa tại La Liga khi chẳng thắng nổi một lần trong số 19 chuyến đi. Lần gần nhất Sevilla giành chiến thắng khi xa Sanchez Pizjuan đã gần bốn tháng. Đó là trận thắng Mirandes tại tứ kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha vào ngày 28/1.
 
Sevilla từa tựa như Antaeus, con trai của Poseidon và Gaia. Theo thần thoại Hy Lạp kể rằng, Antaeus là con trai của thần đất mẹ Gaia, thế nên chỉ cần hắn chạm xuống đất là sẽ được truyền nguồn sức mạnh to lớn từ đất mẹ. CLB Sevilla cũng thế, họ luôn được truyền sức mạnh mỗi khi được thi đấu trên sân Sanchez Pizjuan với những khán đài rực lửa. Khi La Liga hạ màn, đội bóng xứ Andalucia chỉ đứng ở vị trí thứ bảy do thành tích tệ hại trên sân khách. Nhưng khi được trở về "đất mẹ" Sanchez Pizjuan, họ đã thắng 14 trong 19 trận tại La Liga. Nên nhớ rằng thầy trò Unai Emery đã đánh bại cả hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha là Real Madrid và Barcelona tại Sanchez Pizjuan.
 
Sevilla vo dich Europa League Nguon suc manh tu dat me Sanchez Pizjuan  hinh anh 2
Các cầu thủ Sevilla luôn được truyền thêm sức mạnh từ những khán đài rực lửa của sân Sanchez Pizjuan.

Thế mà Sevilla đã làm được điều kỳ diệu trong cái ngày xa "thánh địa" Sanchez Pizjuan. Họ đánh bại Liverpool để lập nên 5 kỷ lục mới. Thầy trò Jurgen Klopp mùa này nổi tiếng nhờ những màn lội ngược dòng, thế mà trong đêm huyền diệu ở Basel, Sevilla mới làm được điều đó. Lần đầu tiên trong lịch sử có một câu lạc bộ như Sevilla vô địch Europa League (trước đó là UEFA Cup) tới ba lần liên tiếp. Lần đầu tiên có một chiến lược gia vô địch đấu trường này ba lần ở cùng một đội bóng. Lần đầu tiên có một cầu thủ hưởng cảm giác vô địch đấu trường C2 bốn lần trong sự nghiệp, lần đầu tiên... lần đầu tiên...
 
Có đến 5 cái lần đầu tiên được viết nên trong lịch sử giải đấu hạng hai của châu Âu. Tất cả bắt nguồn từ ngọn lửa nhen lên trong lòng từng cầu thủ được truyền từ "đất mẹ" Sanchez Pizjuan xa xôi.
 
“Quien no vio Sevilla, no vio maravilla".
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X