Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Schweinsteiger, nạn nhân và người hùng tại Old Trafford

Thứ Sáu 04/04/2014 07:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận đấu ở Old Trafford, báo chí Anh đã dùng đủ thứ lời lẽ nặng nề để quy kết Bastian Schweinsteiger. Họ chơi chữ và gọi anh là “con lợn bẩn thỉu” (Dirty Schweini). Nhưng với các CĐV của Bayern Munich chắc chắn Schweinsteiger vẫn là người hùng, vẫn là Basti der Boss – ông chủ tuyến giữa của đội bóng như thường lệ.

Sở dĩ người Anh “tấn công” Schweinsteiger là vì chiếc thẻ đỏ anh phải nhận ở cuối trận. Để rồi từ đó, các tay bút xứ sở sương mù có cớ để tô vẽ đội phó của Bayern Munich đã chơi một trận rất bạo lực. Nhưng sự thật lại hoàn toàn không phải như vậy.

Dù bị thẻ đỏ nhưng Schweinsteiger cũng đã giúp Bayern Munich có lợi thế nhất định ở lượt về
Dù bị thẻ đỏ nhưng Schweinsteiger cũng đã giúp Bayern Munich có lợi thế nhất định ở lượt về

Schweini chỉ là nạn nhân?

Theo thống kê chính thức của UEFA, trong cả trận đấu này Schweinsteiger chỉ phạm có đúng 2 lỗi. Chỉ có điều cả 2 lỗi ấy đều ngay lập tức bị trọng tài Tây Ban Nha, ông Carlos Carballo rút thẻ. Ở vị trí tiền vệ trung tâm với trách nhiệm liên tục phải tranh chấp để thu hồi bóng như Schweini thì rõ ràng con số chỉ phạm 2 lỗi trong suốt 90 phút là chấp nhận được, khó có thể nói là anh này không giữ được bình tĩnh và cố tình đá xấu.

Cần nhớ rằng, dù chỉ là một cầu thủ đá cánh nhưng Antonio Valencia của Man United đã phạm tới 4 lỗi, trong đó có những pha vào bóng nguy hiểm theo đúng kiểu triệt hạ đối phương. Thậm chí, chính cựu trọng tài người Anh, Graham Poll cũng phải thừa nhận rằng Valencia đã may mắn không phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng với Boateng trong hiệp 2.

Trên thực tế, chiếc thẻ đỏ của Schweinsteiger là một tình huống gây nhiều tranh cãi. Những thước phim quay chậm cho thấy chân của tiền vệ khoác áo số 31 đã chạm vào bóng trước khi Rooney có cú bay người ngã rất đẹp. Vì thế người ta có lí do để coi đó là một pha ăn vạ của Rooney. Phía Bayern Munich từ HLV Guardiola cho đến Giám đốc thể thao Sammer hay các cầu thủ như Robben đã lên tiếng chỉ trích trọng tài hoặc Rooney khi đã biến Schweinsteiger trở thành nạn nhân với chiếc thẻ đỏ oan uổng, buộc phải vắng mặt ở trận lượt về.

Ông chủ vẫn là ông chủ

Dù vậy, ngay cả khi Schweinsteiger phải kết thúc trận đấu sớm theo cách không mong muốn như thế thì nó cũng không thể che mờ màn trình diễn ấn tượng của anh tại Old Trafford. Các CĐV của Bayern Munich đặt cho anh biệt danh Basti der Boss, và Schweinsteiger đã chứng minh anh xứng đáng là ông chủ của đội bóng.

Schweini là người có số lần chạm bóng nhiều nhất bên phía Bayern Munich 111 lần (hơn cả bộ đôi Fellaini (52 lần) và Carrick (45 lần) cộng lại). Bên cạnh đó, anh cũng là người thực hiện nhiều cú tắc bóng nhất, 4 lần trong đó chỉ có 1 lần bị trọng tài bắt lỗi. Những chi tiết này cho thấy vai trò trung tâm của Schweinsteiger trong cách chơi của Bayern Munich trên cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự.

Trong bối cảnh mà đội nhà đang theo đuổi lối chơi rất mềm mại như hiện nay thì những cú tắc bóng quyệt liệt của Schweini là cần thiết, để bổ sung chất thép cũng như sự mạnh mẽ cho đội bóng. Đấy cũng là cách mà các tiền vệ trung tâm cổ điển của bóng đá Đức trước đây như Effenberg hay Ballack vẫn sử dụng để dằn mặt đối phương. Nhưng Schweinsteiger không chỉ dừng lại ở đó.

Khi Bayern bị đẩy vào tình thế khốn đốn nhất sau bàn mở tỉ số của Vidic thì Schweinsteiger đã lập tức tỏa sáng, để đưa trận đấu trở về thế cân bằng và giúp đội nhà lại kiểm soát được cuộc chơi. Cú bắt volley 1 chạm trái chân của anh thực sự là mẫu mực. Nó hoàn hảo cả về kỹ thuật lẫn yếu tố lực. Bàn thắng ấy giống như hiện thân của chính Schweinsteiger vừa có nền tảng kỹ thuật tốt vừa tràn đầy sức mạnh.

Schweini sẽ phải vắng mặt ở trận lượt về, nhưng với những gì đã làm được ở Old Trafford, tiền vệ này có lẽ cũng không phải tiếc nuối.  Bởi chí ít anh cũng đã giúp nhà ĐKVĐ có vốn cho trận tái đấu!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X