Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Sau kỷ nguyên Barca sẽ là thời đại Bayern?

Thứ Năm 25/04/2013 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những người còn nghi ngờ sức mạnh của Bayern chắc hẳn đã phải ngả mũ trước “Hùm xám” sau chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Barcelona. Và đó phải chăng là phát súng lệnh cho một thời đại mới bắt đầu, sau khi kỷ nguyên Barca bị đặt dấu chấm hết? Nếu dứt điểm tốt hơn, và trọng tài bắt chính xác hơn, Bayern đã có thể sút tung lưới Victor Valdes 7-8 lần, chứ đừng nói là chỉ 4 bàn.

Thắng lợi tuyệt đối

Nếu Robben bớt ích kỷ hơn ở đợt tấn công đầu trận, thì bàn thắng đã đến sớm hơn. 3 quả penalty mười mươi cho đội bóng xứ Bavaria, trong tình huống các hậu vệ Barca để bóng chạm tay, đã bị trọng tài "lờ" đi. Về số cơ hội? Dù cầm bóng 65%, Barca chỉ tung ra đúng 4 cú sút (trúng đích vỏn vẹn một lần), với những đường chuyền loanh quanh ở tuyến giữa mà không tạo ra được đột biến.

Bayern sẽ thay thế Barcelona thống trị châu Âu
Bayern sẽ thay thế Barcelona thống trị châu Âu

Ngược lại, gần như cứ lên bóng là Bayern tạo ra nguy hiểm. Nửa đầu hiệp một và nửa cuối hiệp hai, họ thậm chí còn ép một Barca kiêu hãnh phải lùi sâu về sân nhà. Các tiền vệ trứ danh của đội bóng xứ Catalunya, những người quá quen với việc xoay xở giữa muôn trùng vây, liên tục mất bóng, chuyền sai địa chỉ. Có lẽ là họ đã sợ hãi, một cảm giác mà chúng ta chưa từng thấy trước khi trận đấu này diễn ra.

Trong lịch sử bán kết Champions League, chưa bao giờ có một chiến thắng cách biệt như vậy. Một thập kỷ qua, chỉ có Manchester United ghi được 4 bàn tại bán kết. Tại Champions League, lần gần nhất Barcelona bị hạ nhục như vậy cũng diễn ra cách đây 16 năm (thua Dynamo Kiev).

Sau trận đấu, Dani Alves đã phải thốt lên: "Tôi xin ngả mũ trước Bayern. Họ xứng đáng giành chiến thắng. Khi phải gặp một đối thủ xuất sắc hơn, chẳng có cách nào khác ngoài chúc mừng họ".

Ngả mũ trước Heynckes

Với hệ thống phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, Bayern khiến thiên tài Lionel Messi mất điện còn tiki-taka lừng danh trở thành trò hề. Khi những pha đan lát bóng sệt bị bắt bài, Barcelona không còn một phương án nào khác để phá vòng vây của Bayern.

Ngược lại, Bayern sở hữu hàng loạt phương án để kết liễu đội khách. Ban đầu, Bayern lùi về phòng ngự và tận dụng các tình huống cố định để chơi bài không chiến, điểm yếu nhất của Barcelona. Khi Barca đã bị dẫn 2-0 buộc phải dâng cao, Bayern lại chuyển sang đá phòng ngự phản công và trừng phạt tiếp đội khách thêm 2 bàn. Từ bóng bổng tới sệt, từ bóng dài tới ngắn, từ tấn công trung lộ tới 2 cánh, tất cả đều được Bayern thực hiện nhuần nhuyễn, khiến hàng thủ Barcelona thất điên bát đảo, Jordi Alba nổi cáu tới mức ném bóng vào mặt Robben.

Chiến thắng quá thuyết phục của Bayern đã gợi ra một câu hỏi: Liệu “Hùm xám” có sai lầm khi từ chối gia hạn với Heynckes và thay bằng Guardiola? Không phủ nhận Guardiola là một HLV tài năng nhưng thực tế, tiki-taka của ông vừa bị Heynckes giải mã dễ dàng. Khi tiếp quản công trình từ Heynckes, liệu HLV người Tây Ban Nha còn bài gì để phát triển nó lên nữa? Thành công rực rỡ của Bayern sẽ là một sức ép khủng khiếp đặt lên vai Guardiola và cựu HLV của Barcelona sẽ không dễ dàng giải quyết dù được tăng cường hàng loạt hảo thủ.

Mơ về Wembley & Mở ra một thời đại mới

Với chiến thắng 4-0, Bayern xem như đã đặt một chân tới Wembley. Tại cúp C3/UEFA, từng có 3 đội bị dẫn 4 bàn ở lượt đi nhưng vẫn lội ngược dòng thành công còn trong lịch sử cúp C1/Champions League, chưa có một đội nào có thể làm nên điều thần kỳ với cách biệt lớn như vậy.

Từ khi Tiki-taka được hệ thống hóa và thừa nhận rộng rãi trên toàn thế giới, chưa có một đội bóng nào giải mã nó hoàn hảo như Bayern. Inter Milan 2010, Chelsea 2012, và Real Madrid của Mourinho đều đã từng vượt qua Barca, nhưng đặt xe bus chịu trận, rình rập, và thậm chí là sử dụng lối chặt chém man rợ để phá lối chơi của đối phương, không hẳn là phương pháp phá Tiki-taka. Đó chỉ là thủ thuật.

Nhưng Bayern thì khác. Họ đã phong tỏa những tiền vệ hay nhất, và cả cầu thủ hay nhất thế giới Messi, mà chỉ phạm lỗi rất ít. Họ tấn công trực diện, tự tin, chứ không phải là rút vào một cái mai rùa và chờ thời gian trôi đi. Họ sòng phẳng áp đặt lối chơi và hủy diệt Barca bằng lối chơi của chính mình. Không phải Tiki-taka, mà là lối chơi mang thương hiệu Bayern: Mạnh mẽ hơn, tốc độ hơn, và mạo hiểm hơn.

Nếu kỷ nguyên của Barca chấm dứt ở đây, thì họ sẽ không hối hận khi trao lại quyền lực cho Bayern. Không gì xứng đáng hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X