Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau 20 trận, cuối cùng Barca của Martino cũng biết thua…

Thứ Tư 27/11/2013 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng thì chuỗi 20 trận toàn thắng của Barca dưới triều đại Gerardo Martino đã chấm dứt. Lãnh địa Amsterdam ArenA của người Ajax hoá ra không phải là nơi yên bình để đội bóng xứ Catalunya có thể tự do phô diễn sức mạnh của mình.

Rơi vào thế đường cùng, Ajax đã dồn toàn lực tấn công, mạnh dạn lao lên phía trước và gây sức ép liên tục lên phần sân của Barca. Chính họ là đội chơi chủ động hơn trong khoảng hơn 15 phút đầu tiên. Và sau khi hiệp một kết thúc, đội chủ nhà đã dẫn trước đến 2 bàn.

Trước khi trận đấu diễn ra, khó ai tin Ajax có thể tạo ra được điều kỳ diệu như thế. Nhưng nếu theo dõi diễn biến trận đấu, thì thành quả mà họ có được là hoàn toàn xứng đáng. Trong khi đó, vì nhiều lý do khác nhau, Barca đã không thể phô diễn đúng sức mạnh của mình.

Ajax đã chơi một trận hay hơn Barca
Ajax đã chơi một trận hay hơn Barca

Các đường lên bóng của đội bóng này đã bị cắt đứt trong 45 phút đầu tiên. Sau đó, mọi thứ khả quan hơn trong hiệp thi đấu thứ hai, nhưng tất cả những gì mà họ làm được chỉ là bàn thắng của Xavi trên chấm phạt đền, dù cho Barca còn được hưởng lợi khi chơi hơn người trong gần suốt cả hiệp hai.

Thực tế, Barca cũng không đặt nặng chuyện thắng thua ở trận đấu này. Rõ ràng, họ chỉ cần giành 1 điểm trong 2 lượt trận cuối là chắc chắn ngôi nhất bảng H. Cho nên, nếu lỡ thua Ajax thì họ vẫn còn cả 90 phút trước Celtic ở Camp Nou vào ngày 12/12 tới để có thể hiện thực hoá mục tiêu trên. Và rồi, họ đã thua Ajax thật!

Vì sao Barca bại trận?

Thua vì họ yếu hơn? Hay vì lý do nào khác? Nếu thua vì thực lực yếu hơn thì đó quả là điều… phi logic. Rõ ràng, Barca dưới thời Martino có thể không còn mang đậm đặc phong cách tiki-taka, nhưng họ vẫn rất khó bị đánh bại. Hơn nữa, nếu xét về thực lực, khó có đội bóng nào tại thời điểm này dám khẳng định rằng mình ở đẳng cấp cao hơn Barca. Cho nên, thất bại này của “Blaugrana” phải xuất phát từ những nguyên do khác.

Một trong những nguyên nhân có thể lý giải cho trận thua này chính là việc Barca không có trong tay đầy đủ các quân bài xuất sắc nhất. Messi chấn thương phải nghỉ 6-8 tuần, Valdes cũng không thể thi đấu vì lý do tương tự, Alexis Sanchez vắng mặt do bị treo giò và còn rất nhiều cái tên nữa vắng mặt vì chấn thương. Barca bây giờ chẳng khác nào bệnh viện, và danh sách bệnh nhân đã quá dày đặc.

Trước tình cảnh đó, họ phải cậy nhờ vào đội hình B cũng như các tài năng trẻ của lò La Masia. Những cái tên lạ hoắc như Adama Traore hay Patric đã được trao cơ hội. Dù chưa thể hiện được gì nhiều, nhưng chí ít các gương mặt trẻ ấy cũng cho thấy sự tự tin khi đứng trong hàng ngũ đội hình chính.

Trong khi đó, việc Messi vắng mặt đã đặt ra cho Barca khá nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Nếu khả năng kiến tạo cơ hội không khiến họ quá lo lắng khi Neymar và Fabregas đang làm quá tốt điều này, thì điều mà Barca quan tâm là ai sẽ đảm trách nhiệm vụ săn bàn.

Thực tế, cho đến thời điểm này của mùa giải, khả năng săn tìm bàn thắng của Barca khá đa dạng, ai cũng có thể ghi bàn và ai cũng có thể biến mình thành ngôi sao, chứ không chỉ mỗi Messi biết cách toả sáng. Sanchez, Neymar, và cả Fabregas đều cho thấy được cái duyên ghi bàn của mình.

Nhưng rõ ràng, Barca vẫn chưa gặp những thử thách quá lớn, và nếu rơi vào trận địa khó khăn, thì việc Messi xuất hiện trên sân vẫn khiến đội bóng này vững tin hơn. Ở Amsterdam ArenA, Barca kiểm soát bóng 61%, tung ra 8 pha dứt điểm, nhưng chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng. Trong những thời điểm cần bàn thắng, Barca vẫn khôn nguôi nỗi nhớ Messi.

Martino không bắt kịp kỷ lục của Pep

Nếu như không để thua Ajax thì Barca của Martino sẽ cân bằng kỷ lục 21 trận bất bại dưới thời Pep Guardiola. Kỷ lục vô tiền khoáng hậu ấy của Pep được thực hiện ở mùa giải 2011/12 (15 trận thắng, hoà 6 trận) và được xem như là mốc son đáng nhớ trong lịch sử đội bóng xứ Catalunya. Martino, trong mùa đầu tiên dẫn dắt Barca, cũng đã áp sát kỷ lục ấy, với thành tích 16 trận thắng và 4 trận hoà, nhưng rồi ông đã không thể thay đổi được lịch sử.

Cú ngã trước Ajax đã khiến Barca của Martino không thể bắt kịp kỷ lục của chính họ dưới thời Pep. Nhưng với Martino, điều đó cũng không quá quan trọng. Vị chiến lược gia người Argentina này, người vừa kỷ niệm tròn 4 tháng gia nhập Barca vào hôm 25/11, là một người khá bình dị và đầy lạc quan. Ông chỉ quan tâm đến một điều, đó là làm sao để giúp Barca trở nên hoàn hảo, vừa đảm bảo chiến thắng, vừa trình diễn một lối chơi đẹp mắt.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận gặp Ajax, Martino tuyên bố rằng ông rất mong muốn giành cú ăn 6 vĩ đại như Pep đã từng làm được cùng với Barca vào năm 2009. Đâu ai nỡ đánh thuế giấc mơ bao giờ. Vậy thì dại gì mà không mơ.

Martino có ước mơ, thậm chí giấc mơ ấy của ông không hề nhỏ chút nào, nhưng đằng sau đó, ông vẫn đang miệt mài cố gắng tạo ra những điều mới mẻ cho đội bóng của mình, bằng những hành động cụ thể, để có thể hiện thực hoá được ước mơ. Vì Barca, vì cả Martino nữa, và vì một ngày nào đó lịch sử Barca sẽ viết những dòng chói lọi về ông…

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X