Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sắp bị "trảm", Di Mattteo vẫn nói cứng

Thứ Tư 21/11/2012 06:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể khẳng định số phận của "người hùng" Roberto Di Matteo ở Chelsea đang như "mành chỉ treo chuông" sau thất bại trong trận "chung kết" bảng E Champions League. Thậm chí chẳng loại trừ khả năng vài ngày tới hoặc đến cuối tuần, nhà cầm quân người Italia sẽ phải thu dọn hành lý rời khỏi Stamford Bridge. Song vị HLV này vẫn rất tự tin và chẳng cho thấy sự âu lo nào về tình cảnh của mình cũng như đội bóng.

Chelsea hiển nhiên đã có sự chuẩn bị đầy đủ cho chuyến hành quân định mệnh tới Juventus Arena của nhà ĐKVĐ Serie A. Nhiều trụ cột quan trọng nhất đội đã được nghỉ ngơi ở trận thua West Brom hồi cuối tuần vừa rồi. Hẳn Di Matteo cũng đã phải sử dụng đến "liệu pháp tâm lý" từng giúp ông gặt hái thành công đáng ngưỡng mộ mùa trước. Ấy thế mà, khi bước ra sân, The Blues lại chẳng chứng tỏ được gì nhiều. Đêm qua, hình ảnh của nhà ĐKVĐ đã biến đi đâu mất, thay vào đó là một đội chỉ đáng xếp hạng "trung bình yếu" tại châu Âu. Không chỉ phòng ngự kém dù sử dụng đến 5 hậu vệ, trong đó 3 người thường xuyên túc trực ở khu vực trung tâm của hàng thủ mà mặt trận tấn công cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu, bất chấp tung ra sân tất cả những gương mặt tốt nhất. Chỉ cần thông qua những con số thống kê cũng đủ thấy sự áp đảo của Juve trước "vua châu Âu": Đội bóng thành Turin tung ra đến 25 cú sút lớn nhỏ (13 trúng đích) trong khi Chelsea chỉ có 11 lần "bắn phá" (vẻn vẹn 2 lần đúng mục tiêu). Nhìn sự bất lực, hỗn loạn, vô tổ chức của dàn sao Chelsea mới thấy thương thay cho ngài chủ tịch Roman Abramovich khi đã đặt niềm tin nhầm chỗ và những khoản đầu tư của ông hồi đầu mùa vào TTCN chưa được phát huy hiệu quả như mong muốn. Hoá ra, Chelsea chẳng mạnh lên bao nhiêu, chẳng những vậy còn có dấu hiệu yếu đi so với mùa trước và sự thăng hoa hồi đầu mùa dường như chỉ là sản phẩm do 1-2 cá nhân tạo ra chứ không phải là kết tinh của một lối chơi ổn định, có bản sắc.

Sự bất lực của Di Matteo trong trận gặp Juventus
Sự bất lực của Di Matteo trong trận gặp Juventus

Nhân vật phải chịu trách nhiệm đầu tiên và lớn nhất còn ai khác ngoài Di Matteo, chiến lược gia đã được tung hô hết lời sau chiến tích đưa Chelsea tới vinh quang ở Champions League. Sau trận thua Juventus, vị HLV 42 tuổi này vẫn ra sức bảo vệ mình: "Tôi nghĩ đội hình được sử dụng hoàn toàn đủ khả năng đánh bại Juventus nhưng ở đời, nếu kết quả không tốt, kiểu gì chẳng xuất hiện bàn ra tán vào (kể ra, Di Matteo chẳng sai khi loại bỏ Torres bởi đó là việc cần làm từ lâu rồi - PV). Torres cũng như mọi cầu thủ khác không được ra sân, sẽ đều có chung tâm trạng thất vọng nhưng anh ấy vẫn còn tương lai ở đội bóng. Tôi muốn một cách tiếp cận khác ở trận gặp Juventus, chỉ đáng tiếc, bước ngoặt của trận đấu xuất hiện quá sớm. Bàn đầu tiên của Juve thực sự quá may mắn (cú sút của Pirlo vô tình chạm vào chân Quagliarella đổi hương, khiến Cech bó tay - PV). Trước đó, Eden Hazard đã có cơ hội vàng để mở tỷ số song cậu ấy đã thất bại ở cú dứt điểm cuối cùng chứ những tình huống xử lý như vậy đã nằm trong sự tính toán của chúng tôi từ trước bởi bộ ba Hazard - Mata - Oscar được chơi tự do nhằm gây sức ép cho Juve từ mọi hướng, làm cho hàng thủ của họ bị rối. Thế nhưng cục diện đã thay đổi vượt ngoài kiểm soát của chúng tôi kể từ sau bàn mở tỷ số.  Có thể một số người sẽ cho rằng Chelsea quá thực dụng và chú trọng vào phòng ngự nhưng để giành chiến thắng thì đầu tiên phải không bị thủng lưới".

Và Di Matteo vẫn nhìn về phía trước với sự lạc quan: "Nhìn chung, toàn đội sẽ phải mau chóng đứng lên, quên đi nỗi thất vọng này để hướng đến những trận đấu tới. Hy vọng vẫn còn vì rõ ràng, xét về mặt lý thuyết, chúng tôi đâu phải đã hết cửa đi tiếp. Ai bảo Shakhtar không thể hay không muốn thắng Juve trên sân nhà. Còn chiếc ghế của tôi ư? Khi bạn làm việc ở một đội bóng lớn và phải nhận vài kết quả tồi, dĩ nhiên bạn sẽ phải hứng chịu sức ép ghê gớm. Áp lực xuất hiện ngay từ ngày đầu tiên chứ chẳng phải đến bây giờ. Vì thế, bạn phải học cách sống chung với nó và điều quan trọng cần phải làm ngay là vực dậy toàn đội. Chelsea vẫn rất đoàn kết và luôn muốn sát cánh cùng nhau trên chặng đường dài phía trước".

Thực ra, tình thế hiện thời của Di Matteo đã được không ít người dự báo bởi chỉ khi chính thức đảm nhận công việc HLV trưởng (chứ không còn là "tạm quyền" với mọi yêu cầu đặt ra không cao, tâm lý cũng thoải mái) thì bản lĩnh, trình độ, đẳng cấp đích thực của một nhà cầm quân mới đuợc bộc lộ đầy đủ. Nghe chừng, Di Matteo đúng là chưa đủ tầm để dẫn dắt The Blues.

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X