Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sahin và Sneijder: Hẩm hiu vì lỗi thời

Thứ Bảy 09/02/2013 07:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các ngôi sao như Sahin hoặc Sneijder rớt giá chẳng phải vì tài năng của họ chững lại, mà chỉ vì tài năng ấy giờ không còn được ưa chuộng nữa. Đấy là các ngôi sao đã bị lỗi mốt!

Chỉ mới cách đây không lâu (mùa 2010/11), Nuri Sahin còn là cầu thủ hay nhất Bundesliga, góp công lớn nhất giúp Dortmund trở lại ngôi vô địch Đức như một hiện tượng kỳ thú. Bây giờ, ở tuổi 24, Sahin hãy còn khá trẻ. Vậy mà anh đã chìm vào quên lãng suốt 18 tháng vừa qua. Thất bại trong suốt 2 chuyến phiêu lưu ở Real Madrid và Liverpool, Sahin phải trở lại Dortmund "theo cửa hậu", theo hình thức cho mượn trong "Cửa sổ mùa Đông" năm nay.

Sneijder sang Premier League
 

Thế còn Wesley Sneijder? Anh nổi tiếng hơn Sahin, thậm chí có thể xem là siêu sao hàng đầu châu Âu suốt nhiều năm qua. Điều quan trọng là, Sneijder vẫn chưa trở thành nạn nhân của gánh nặng tuổi tác. Vậy thì, do đâu mà ngôi sao Hà Lan giờ phải chia tay Inter Milan, sang TNK khoác áo Galatasaray?

M.U, Arsenal, Liverpool hoặc Chelsea đều đã được kết nối với Sneijder, qua các tin đồn trên thị trường chuyển nhượng. Inter cũng "bật đèn xanh" cho thấy họ có thể bán Sneijder. Thế mà rút cuộc, địa chỉ mới của ngôi sao mới 28 tuổi này lại chỉ là giải VĐQG TNK. Trước Galatasaray, lựa chọn khác cho Sneijder chỉ là QPR - đội sắp rớt hạng tại Premiership!

Sneijder thuộc mẫu tiền vệ công "Số 10", giống Rui Costa hoặc Zinedine Zidane trước đây. Còn Sahin là tiền vệ trung tâm nhưng chơi thiên về tấn công nhiều hơn phòng thủ, rất đáng gờm trong các tình huống sút xa hoặc sút phạt trực tiếp.

Họ đều vô cùng xuất sắc trong các lĩnh vực sở trường của mình. Tiếc thay, cái thời hoàng kim dành cho loại ngôi sao như họ chỉ rực rỡ cách đây vào khoảng chục năm. Bóng đá đỉnh cao bây giờ đã khác nhiều so với thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ.

Bây giờ, rất ít đội bóng còn xem trọng loại tiền vệ "số 10". Chelsea, Bayern Munich hoặc M.U... đều có thể dùng nhiều cầu thủ khác nhau cho vị trí tiền vệ đứng cao nhất trong đội hình. Trong khi đó, "ngôi sao số 10" thường là loại thủ lĩnh chỉ có một.

Muốn dùng Sneijder, người ta sẽ phải bớt một thủ lĩnh khác ở hàng tiền vệ, coi như chấp nhận mạo hiểm trong việc lựa chọn. Về mặt chiến thuật, sự phổ biến của sơ đồ 4-2-3-1 cũng đã bóp chết vai trò "số 10" (một mặt, cầu thủ này dễ bị đối phương vô hiệu hóa. Mặt khác, vai trò của anh ta trong hàng công của đội mình không còn quá quan trọng nữa).

Sahin cũng có đôi chút đặc điểm giống Sneijder. Ngoài ra, anh còn có nhược điểm lớn là rất hay tắc bóng ở khu giữa sân. Trong các tình huống như thế, Sahin mà thắng thì cũng không có bao nhiêu lợi ích, nhưng hễ thua thì rất tai hại cho đội nhà.

Trong khi đó, sở trường sút phạt của anh không còn được xem là quá quan trọng. Ai cũng dễ dàng thấy rằng bàn thắng từ pha sút phạt trực tiếp ở các giải lớn bây giờ hiếm hẳn (người ta không phạm lỗi ở vị trí quan trọng nữa). Các ngôi sao như Sahin hoặc Sneijder rớt giá chẳng phải vì tài năng của họ chững lại, mà chỉ vì tài năng ấy giờ không còn được ưa chuộng nữa. Đấy là các ngôi sao đã bị lỗi mốt!

Khương Duy - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X