Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Rostov 1-1 Man Utd: Khi Mourinho chỉ nghĩ về Chelsea

Thứ Sáu 10/03/2017 05:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tới làm khách của Rostov nhưng Jose Mourinho vẫn luẩn quẩn ý nghĩ về trận cầu với Chelsea bốn ngày sau. Thế nên dường như cuộc chạm trán trên đất Nga chỉ là màn thử nghiệm của "người đặc biệt".

 
Mỗi một chiến lược gia đều thành danh với một sơ đồ chiến thuật làm cốt lõi. Đơn cử nhưng Sir Alex Ferguson trước kia là những biến thế của 4-4-2, Jose Mourinho là 4-2-3-1 hay Antonio Conte là sơ đồ ba hậu vệ. Khi chuyển sang một sơ đồ khác, các chiến lược gia thường khó thành công mà chính Conte là ví dụ tốt nhất.
 
Du am Rostov 1-1 Man Utd Khi Mourinho chi nghi ve Chelsea hinh anh
Mourinho cho Man Utd đá với sơ đồ 3-5-2 lạ mắt.

Hồi đầu mùa, Chelsea từng đá với sơ đồ bốn hậu vệ nhưng thể hiện bộ mặt bất ổn. HLV Conte lập tức cho The Blues chuyển sang sơ đồ 3-4-3 và nhanh chóng gặt hái được thành công. Vì vậy, việc Jose Mourinho tung ra sân đội hình theo sơ đồ 3-5-2 trong chuyến làm khách trên sân của Rostov rõ ràng là điều rất bất thường.
 
Về mặt lý thuyết, Man Utd ra sân với sơ đồ 4-3-3 nhưng trên thực tế, Mourinho bố trí các học trò đá theo sơ đồ 3-5-2 một cách rõ rệt với bộ ba trung vệ Phil Jones, Smalling và Rojo đá thấp nhất. Blind và Ashley Young thi đấu trong vai trò cầu thủ chạy cánh. Trên hàng công, Ibrahimovic đá cao nhất trong vị trí trung phong để Mkhitaryan chơi thấp hơn một chút sắm vai tiền đạo lùi.
 
Việc Mourinho thử nghiệm sơ đồ ba hậu vệ trong trận đấu với Rostov cho thấy rõ những toan tính của "người đặc biệt". Trận đấu với Rostov tương đối quan trọng xét về tham vọng của Man Utd bởi đây là lượt đi vòng 1/8 Europa League. Hơn nữa, Rostov được biết đến là một đội bóng khá nguy hiểm khi thi đấu trên sân nhà.
 
Mourinho chắc chắn biết tất cả nhưng ông vẫn tung ra sân một đội hình mang ý nghĩa thử nghiệm bởi sau chuyến làm khách tới đất Nga xa xôi, Man Utd sẽ phải chạm trán Chelsea tại tứ kết FA Cup. Tất nhiên, sơ đồ ba hậu vệ Mourinho áp dụng trước Rostov là một cách để tìm ra chìa khóa giải bài toán đánh bại Chelsea. 
 
Biết người biết ta là chìa khóa để chiến thắng. Mourinho cần hiểu rõ hơn về sơ đồ ba hậu vệ. Đó là lý do ông tung vào sân đội hình 3-5-2 trước Rostov. Trên thực tế, Man Utd thi đấu không thực sự tốt trên sân Olimp 2 khi các cầu thủ vẫn chưa thích ứng được với sự thay đổi về mặt chiến thuật.
 
Du am Rostov 1-1 Man Utd Khi Mourinho chi nghi ve Chelsea hinh anh 2
Trận đấu với Rostov chỉ là màn thử nghiệm đội hình của Mourinho.

Điều này dường như không quá quan trọng hay nói cách khách là đã nằm trong phạm vi tính toán của Mourinho. Trước chuyến bay tới Nga, Mourinho từng lo ngại rằng chất lượng mặt sân tại Olimp 2 sẽ ảnh hưởng đến các cầu thủ. Trong mùa lạnh ở Nga, việc các mặt sân trở nên cứng vì đóng băng là chuyện hết sức phổ biến.
 
Thi đấu trên mặt sân cứng và trơn là điều rất nguy hiểm khi các cầu thủ dễ dính chấn thương hơn. Trong bối cảnh hiện tại, điều Man Utd cần làm là hạn chế tối đa chấn thương của các cầu thủ khi đối diện với lịch thi đấu dày đặc phía trước. Như Mkhitaryan đã thừa nhận sau trận đấu, Man Utd trận này không thể bung ra 100 phần trăm sức lực vì chất lượng mặt sân không tốt. Vì vậy, Mourinho có lý do để đưa ra sự thử nghiệm về mặt chiến thuật khi không yêu cầu quá cao về mặt kết quả trước Rostov.
 
Dù sao đi nữa, màn thử nghiệm này của Mourinho vẫn được đánh giá là thành công, xét trên nhiều khía cạnh. Trước tiên, Man Utd vẫn giành được lợi thế nho nhỏ khi có được trận hòa 1-1 trước Rostov trên sân khách. Thứ đến là việc Mourinho hiểu được ít nhiều về sơ đồ mà đối thủ Antonio Conte đang áp dụng để thành công tại Chelsea nhằm tìm ra cách hóa giải.
 
Liệu trong trận đấu với Chelsea sắp tới, người ta có được chứng kiến Man Utd ra sân với sơ đồ 3-5-2 để đối chọi với 3-4-3 của Antonio Conte?
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X