Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Rooney và cuộc đời thứ 2 của một “sát thủ”

Thứ Tư 07/09/2016 10:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wayne Rooney đã tuyên bố sẽ giã từ sự nghiệp quốc tế sau World Cup 2018 song từ giờ tới đó không có dấu hiệu nào cho thấy anh vẫn là một trụ cột có đóng góp nhiều về chuyên môn cho ĐT Anh. Từ một sát thủ có khả năng săn bàn khiến mọi đối thủ khiếp sợ, giờ cầu thủ xấp xỉ 31 tuổi đã chơi xa khung thành hơn và không còn để lại dấu ấn rõ rệt lên những đợt tấn công của đội bóng.


Cách đây vài ngày, Wayne Rooney đã làm sáng tỏ câu hỏi về tương lai của mình tại ĐT Anh khi tuyên bố sẽ chia tay sau khi VCK World Cup 2018 kết thúc. Trên lý thuyết, nó giảm bớt áp lực cho tân HLV Sam Allardyce về việc sử dụng cây săn bàn xuất sắc nhất trong lịch sử Tam sư và hoạch định tương lai cho đội tuyển. Nhưng mọi chuyện không chỉ đơn giản như thế.

Trong thất bại thảm hại của ĐT Anh ở Euro 2016, Rooney là một hình ảnh tiêu biểu cho sự nhạt nhòa, thiếu sinh khí của họ. Đúng ra nhiều người chờ đợi “chàng Shrek” sẽ nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế ngay sau khi trở về từ nước Pháp nhưng khi đã tự mình nới rộng thời hạn đó thêm 2 năm, đồng nghĩa với anh vẫn còn mong muốn được tiếp tục cống hiến. Nói cách khác, Rooney đã tự tạo cơ hội cho mình chứng tỏ bản thân ở một giải đấu lớn nữa.

DT Anh Rooney va cuoc doi thu 2 cua mot sat thu hinh anh
HLV Allardyce vẫn ưu tiên Rooney trên ĐT Anh

Ở một góc độ nào đó, chính tuyên bố trên của Rooney lại làm khó cho HLV Allardyce nhiều hơn. Nếu anh im lặng hoặc chờ đến lúc muốn chia tay mới công bố quyết định giống như James Milner đã làm mới đây sẽ khác nhiều so với việc đặt ngày chia tay. Trong bối cảnh như hiện nay, tin chắc Allardyce không nhẫn tâm tới mức loại bỏ Rooney cho tới trước thời điểm World Cup 2018 kết thúc bởi điều đó gây nên những tác động tiêu cực trong dư luận. 

Ngay trong quãng thời gian mới lên nhậm chức, Allardyce cũng không muốn thực hiện những thay đổi quá lớn. Ông vẫn gọi Rooney lên tuyển thậm chí còn giữ chiếc băng đội trưởng cho anh. Hiện tại, cầu thủ sẽ tròn 31 tuổi vào tháng 10 tới cũng đang tạo nên một sự tin tưởng vào sự hồi sinh bằng những màn trình diễn làm nức lòng người hâm mộ Manchester United và nước Anh.

Nhưng thực tế chỉ ra thay vì nói tới sự hồi sinh, đúng hơn thì phải nói rằng Rooney cải thiện phong độ của mình so với mùa trước. 1 bàn thắng và 2 đường kiến tạo sau 3 trận tại Premier League mùa này là rất đáng kể, nhưng nó không tới từ một mình Rooney. Tốc độ, sức mạnh của anh đã suy giảm và nhiều lần làm chậm những đợt tấn công của M.U. Rooney có đóng góp trực tiếp vào các bàn thắng, nhưng nó chỉ nằm ở những khoảnh khắc còn xét một cách toàn diện những màn trình diễn của anh không thực sự ổn định.

DT Anh Rooney va cuoc doi thu 2 cua mot sat thu hinh anh 2
Song hiệu quả mà anh mang lại cho Tam sư là chưa cao

Allardyce đã chứng kiến tất cả và hiểu rằng mình cần làm gì. Thay vì để Rooney chơi hộ công như Hodgson và Mourinho đã và đang làm, ông kéo anh xuống chơi sâu hơn làm nhiệm vụ phân phối bóng, điều tiết thế trận là chủ yếu và nó được thể hiện rõ qua trận ra quân tại vòng loại World Cup 2018 với Slovakia. Không như tại M.U nơi Mourinho chỉ tính toán cho mùa giải này, Allardyce hướng cái nhìn xa hơn tới tương lai. Sau đây gần 2 năm tức thời điểm World Cup 2018 diễn ra, Rooney sẽ gần 33 tuổi và sự chậm chạp, nặng nề của anh sẽ còn hơn bây giờ.

Cũng có nghĩa rằng từ số 9 như trước đây, số 10 như hiện tại ở M.U, Rooney sẽ dần phải làm quen với việc đá số 8 thậm chí số 6 trong tương lai. Anh sẽ chỉ tập trung vào nhiệm vụ phù hợp với thể trạng của mình đó là lùi sâu tổ chức thay vì tham gia vào mọi điểm nóng của trận đấu như trước đây. Việc lười ghi bàn của Rooney đã có trong khoảng vài năm trở lại đây.

Từ sau mùa 2011/12 nơi có 27 bàn thắng tại Premier League, tính tới nay sau 4 mùa trôi qua, trung bình Rooney chỉ ghi khoảng 12 bàn/ mùa. Allardyce không muốn đánh cược với cuộc đời thứ 2 của một “sát thủ” có khả năng săn bàn khiến mọi đối thủ khiếp sợ và để anh làm những gì thích hợp với mình. Chỉ có điều trong những ngày đầu làm việc tại ĐT Anh, hệ thống mà cựu thuyền trưởng West Ham và Sunderland xây dựng vẫn chưa thể phát huy hết hiệu quả.

DT Anh Rooney va cuoc doi thu 2 cua mot sat thu hinh anh 3
Allardyce còn nhiều việc phải làm để giải bài toán Rooney

Trước Slovakia đêm chủ nhật, Rooney đá tiền vệ trung tâm nhưng chưa thể quên thói quen hoạt động rộng làm ảnh hưởng tới sự di chuyển của các vệ tinh xung quanh. Cụ thể, Eric Dier phải lùi sâu đôi khi như một trung vệ thứ 3 cũng bởi Rooney “bao sân” quá dày. Hiệu ứng đó còn thể hiện qua việc John Stones không thể cầm bóng dâng cao như thường làm ở Man City mùa này bởi mỗi khi nghĩ về nó, anh nhìn lên lại thấy Dier cũng đang loay hoay chọn vị trí.

Rồi người thứ 3 ở hàng tiền vệ là Jordan Henderson cũng trở nên thừa thãi và vô hại bởi bị giao sai vị trí và nhiệm vụ. Chỉ tới khi Dele Alli vào sân, ĐT Anh mới trở nên nguy hiểm hơn khi có một cầu thủ cơ động làm cầu nối giữa hai tuyến trên. Nhưng đó cũng là lúc Slovakia chỉ còn chơi với 10 người và đội bóng của Allardyce cũng chỉ có bàn thắng quyết định chiến thắng 1-0 ở phút bù giờ thứ 5.

Thời gian sẽ trả lời rằng Allardyce có thể giải được bài toán quan trọng mang tên Rooney hay không. Trước Slovakia, ĐT Anh của ông đã không thể hiện nhiều dấu ấn lạc quan hơn so với thời của Roy Hodgson, ít nhất là tới trước phút 90+5. 


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X