Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo lập công trong ngày đáng nhớ, Real thắng áp đảo Dortmund

Thứ Năm 03/04/2014 01:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước đối thủ đã suy yếu khá nhiều, Real chẳng mấy khó khăn giành được thắng lợi 3-0 chứ không còn phải vất vả và cực nhọc, thậm chí bại trận như cách đây gần 1 năm. Trong đó, bàn thắng nổi bật nhất chắc chắn phải thuộc về Ronaldo bởi hôm nay, anh có trận thứ 100 trong sự nghiệp tại Champions League đồng thời san bằng kỷ lục "Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải" của Messi (14 bàn). Chỉ có điều, Ronaldo đã phải rời sân trong trạng thái không ổn về mặt sức khoẻ.

Cho đến giờ, thỉnh thoảng nỗi đau bị Dortmund đá đít thẳng cổ ở bán kết Champions League mùa trước lại nhức nhối nơi cơ thể ông lớn giàu truyền thống nhất lục địa già. Ngoài việc phải ừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường dù được đánh giá cao hơn đối thủ thì Real còn đau đớn bởi không làm sao hoàn tất nổi giấc mơ (giờ đã trở thành nỗi ám ảnh) mang tên Decima. Đã hơn một thập kỷ (lần cuối cùng, Real vô địch Champions League là vào năm 2002 và đối thủ họ thắng ở chung kết cũng là một đội bóng Đức: Bayer Leverkusen), Los Blancos mòn mỏi và khắc khoải tìm kiếm chiếc cúp vô địch C1/Champions League thứ 10 trong lịch sử. Kể từ thời điểm đó, 9 HLV được đưa về sân Bernabeu và mục tiêu cao nhất được đặt ra cho họ là phải đưa được Real trở lại ngôi vị số 1 châu Âu. Nếu thất bại thì kiểu gì họ cũng phải xách valy lên và đi. Chẳng thế mà một Jose Mourinho bất chấp đã 3 mùa liên tiếp cùng Real có mặt ở bán kết giải đấu (trước đó, Real đã trải qua 6 mùa liên tiếp không vượt qua nổi vòng 1/8) và đoạt chức vô địch La Liga với kỷ lục 100 điểm, rốt cục vẫn phải ngậm ngùi nhường ghế cho Carlo Ancelotti, một nhà cầm quân được cho sở hữu ADN Champions League nhờ 4 danh hiệu vô địch cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV hồi còn gắn bó với AC Milan (song kể từ năm 2007, Carletto chưa từng có mặt ở bán kết Champions League). Tuy dạo gần đây, Real đã phần nào bất ổn khi đánh mất thế thượng phong ở La Liga sau hai thất bại liên tiếp (trước Barcelona và Sevilla) nhưng về cơ bản, Real phiên bản Ancelotti đã được định hình rõ nét và có vẻ đáng sợ hơn thời Mourinho còn dẫn dắt, đặc biệt ở khía cạnh tấn công. Trong khi đó, chỉ sau một mùa Hè, Dortmund dần đánh mất đi những nét tinh tuý nhất của mình. Họ không còn là một tập thể vững mạnh, chơi thứ bóng đá hoa mỹ và nhanh như điện xẹt. Chẳng những vậy, vào lúc này đương kim á quân Champions League lại phải hứng chịu cơn bão chấn thương (mất hàng loạt trụ cột như Ilkay Gundogan, Neven Subotic, Sven Bender, Marcel Schmelzer, Jakub Blaszczykowski) và chân sút chủ lực Robert Lewandowski cũng chẳng thể ra sân ở lượt đi do án treo giò. Bởi thế, rõ ràng Real đứng trước "vận hội" lớn để thanh toán mọi nợ nần với đối thủ trên thánh địa Bernabeu đồng thời mở toang cánh cửa vào bán kết và rốt cục, họ hoàn thành kế hoạch đề ra một cách xuất sắc.

real madrid
 

Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trong suốt 90 phút. Với lợi thế sân nhà cùng thực lực trội hơn, Real đã lấn lướt các vị khách từ đầu đến cuối. Khai thác tốt sự sa sút của đối thủ, dàn sao của Real thi nhau toả sáng. Các pha phối hợp đơn giản của Real dễ dàng qua mặt hàng thủ còi cọc còn bộ đôi Xabi Alonso - Modric mặc sức tung hoành ở tuyến giữa. Trên tuyến đầu, Bale đã thi đấu khá thăng hoa, đóng góp đáng kể vào chiến thắng. Đầu tiên là bàn mở tỷ số ngay phút thứ tư có vai trò giải tỏa tâm lý cho đồng đội và tiếp đó, danh thủ xứ Wales liên tiếp tạo ra nhiều pha đột phá, kéo giãn hàng thủ đối phương cho Ronaldo, Modric và Benzema rảnh chân dứt điểm. Ngay như một cầu thủ từng bị chỉ trích mùa này như Isco cũng có thể ghi bàn vào lưới Dortmund. Nếu thủ môn

Weidenfeller không chơi xuất sắc thì tin chắc mành lưới Dortmund sẽ còn phải rung lên vài lần nữa.

Do chấn thương của Marcelo và Di Maria mà Ancelotti không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất. Fabio Coentrao sẽ trám vào lỗ hổng bên cánh trái của hàng thủ còn Isco được trao cơ hội chứng tỏ năng lực sau khi không thể len chân vào đội hình chính thức bởi không đạt phong độ cao như những đồng đội khác ở tuyến giữa (Di Maria, Modric). Như mọi khi, Thánh Iker Casillas lại được ra sân ở đấu trường Champions League và có lẽ tâm trạng của anh cũng chẳng đuợc hồ hởi cho lắm dù anh lúc nào cũng muốn được cống hiến cho đội bóng thân yêu mà anh gắn bó từ khi còn bé bởi đơn giản, chẳng hiểu sao, anh vẫn chưa được sử dụng một lần nào ở La Liga mùa này dẫu rằng luôn thể hiện tốt ở mỗi lần được bắt chính. Nơi tuyến đầu, bộ ba siêu đẳng BBC (sở hữu 83 bàn thắng và 47 đường chuyền kiến tạo tính đến thời điểm này của mùa giải, một con số quá khủng khiếp và ăn đứt bất cứ hàng công nào khác trên thế giới) sẽ tha hồ phô diễn trước hàng thủ chắp vá và cọc cạch của đối phương. Đúng như vậy, mặc cho không có được sự khởi đầu quá tưng bừng và sôi nổi nhưng cũng chỉ mất có 3 phút thi đấu, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Trong một lần chạy sang cánh phải, Benzema đã phối hợp với

Carvajal và hậu vệ do chính Real đào tạo (nhưng mùa hè vừa rồi, được đội bóng đưa trở về sau một năm chơi thành công ở Leverkusen) đưa vào trong thuận lợi cho Bale. Bằng sức rướn tuyệt vời, cầu thủ đắt giá nhất hành tinh đã vượt qua Sokratis rồi nhẹ nhàng vẩy bóng về góc xa, hạ gục nốt Weidenfeller. Đây là bàn thứ 5 của tiền vệ người xứ Wales tại Champions League mùa này.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Những tưởng nhờ bàn thắng sớm, Real sẽ chơi nồng nhiệt và hứng khởi hơn song có lẽ do sự thận trọng cao độ cùng mối e ngại về lối chơi phản công đáng sợ của đối thủ (mùa trước, Real đã "chết" chính vì những đòn phản công sắc sảo của Dortmund) mà dàn Galacticos đã biết tiết chế cảm xúc để triển khai lối đá chắc chắn, chặt chẽ chứ không ào ào đổ về phần sân đối phương nên số cơ hội nguy hiểm được tạo ra cũng không nhiều. Phút 12, Real được hưởng cú sút phạt ở khoảng cách hơn 25m và chính diện với cầu môn. Chuyên gia Ronaldo là người thực hiện với cú đá mu lai má sở trường nhưng bằng phản xạ nhanh nhạy, Weidenfeller đã cứu thua cho các vị khách. Trước đó, cũng chính Ronaldo tung ra pha sút xa từ chếch bên cánh trái và thủ thành Dortmund vẫn là người chiến thắng. Cầu thủ chơi hay nhất Dortmund từ đầu trận suýt phải rời sân sau pha va chạm với đồng đội Marko Reus nhưng rất may, Weidenfeller vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Trụ cột nơi hàng thủ đội chủ nhà, Sergio Ramos cũng cần phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế sau pha va chạm với Aubameyang, "người đóng thế" Lewandowski ở vị trí trung phong cắm.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Không quá áp đảo bằng những đợt tấn công dồn dập song cái quan điểm "chậm mà chắc" cũng đủ giúp Real kiểm soát được cục diện và nâng cao tỷ số. Phút 27, có bóng ở sát vạch 16m50, Isco bình tĩnh xử lý gọn gàng trước khi dứt điểm chìm hiểm hóc, làm bó tay Weidenfeller. Như vậy, sau hơn 1 tháng, Isco mới lại ghi bàn cho Real (lần trước là ở chiến thắng 3-0 trước Elche ở La Liga). Tuy đã phải hai lần vào lưới nhặt bóng nhưng không thể nói thủ thành 33 tuổi người Đức đã chơi tồi. Vài phút sau, anh lại tỏ ra xuất sắc khi bay người cản phá cú sút phạt đẳng cấp của Bale. Với khoảng cách an toàn, Real quá thoải mái chơi bóng còn Dortmund cũng buộc phải đẩy cao đội hình lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ chứ không thể mãi trông chờ vào sở trường phản công. Đến phút 34, Casillas mới phải lần đầu ra tay khi đổ người từ chối cú sút căng của Grosskreutz. Tiếp đó, có vẻ Pepe đã phạm lỗi với Mkhitaryan trong vòng cấm nhưng ông vua sân cỏ nổi tiếng tại Premier League, Mark Clattenburg đã không thổi phạt (mới đây thôi, vị trọng tài này từng gây bão ở trận derby thành London giữa Arsenal và Chelsea bằng quyết định phạt thẻ đỏ Gibbs thay vì Chamberlain sau khi Chamberlain cố tình dùng tay truy cản pha kết thúc của Eden Hazard trong vòng cấm).

Cuối hiệp 1, Dortmund đã không còn bị át vía ở tuyến giữa nhưng chẳng thể làm nên cơm cháo gì. Sau giờ nghỉ giải lao, trời đổ mưa tầm tã song không thể làm nguội bầu nhiệt huyết của cả hai. Như thể muốn thổi tắt luôn ngọn lửa hy vọng cháy leo lét của đối thủ, Real bất ngờ tấn công mạnh mẽ và Weidenfeller thêm một lần trổ tài thành công khi chạm mặt Bale. Dortmund phản ứng mạnh bằng cú sút sệt không trúng đích của Aubameyang dù chẳng bị ai kèm, khiến Reus không khỏi thất vọng bởi anh đã có pha kiến tạo đẳng cấp. Nhịp điệu trận đấu ngày một tăng cao. Phút 54, Ronaldo vượt qua Hummels rồi căng ngang thuận lợi vào trong cho Benzema nhưng ở khoảng cách vài mét ngắn ngủi, chân sút người Pháp lại đá ra ngoài, một phần do bị Sokratis bám sát. Ngay sau đó, Mkhitaryan cũng nhắm trượt đích sau một pha xâm nhập vòng cấm của Reus. Trong thế trận đôi công cởi mở này thì việc bàn thắng xuất hiện là lẽ tất yếu nhưng đội bóng được hưởng niềm vui vẫn là Real Madrid. Phút 57, nhận đường chuyền ngắn của Modric, Ronaldo khống chế bóng thanh thoát khi mà hàng thủ của Dortmund đã bị vô hiệu hoá và lúc đối mặt với Weidenfeller, anh xử lý tinh tế để loại bỏ thủ môn này rồi ung dung đưa bóng về lưới trống. Vậy là, Ronaldo đã đánh dấu trận thứ 100 trong sự nghiệp tại đấu trường Champions League bằng một bàn thắng. Không những vậy, anh còn chính thức san bằng kỷ lục 14 bàn mà "đại kình địch" Lionel Messi tạo ra ở mùa giải 2011-2012. Chưa bàn đến chuyện Real đã gần như chạm cả hai tay vào tấm vé tham dự vòng bán kết thì vẫn còn một trận tứ kết lượt về để Ronaldo có thể thiết lập một kỷ lục mới tại giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tuy đã bị dẫn sâu nhưng đội khách không hề rơi vào trạng thái hỗn loạn dẫn đến vỡ trận. Họ vẫn nỗ lực và bền bỉ tấn công hòng vớt vát lại chút ít hy vọng đi tiếp. Phút 59, Pepe mà không xuất sắc can thiệp kịp thời Mkhitaryan thì mành lưới Casillas xem ra khó bảo toàn khi thủ thành này đã hoàn toàn mất phương hương sau quả tạt của Reus. Đội chủ nhà cũng có lý do để tiếc nuối. Phút 63, Weidenfeller lại phản xạ xuất thần để từ chối pha bắt volley trái phá của Benzema ở sát vạch 16m50. HLV Jurgen Klopp đã "dốc túi" chơi canh bạc mạo hiểm khi tăng cường nhân sự cho hàng công và hiển nhiên, ông buộc phải giảm bớt người ở hàng thủ. Dù vậy, trình độ của những cầu thủ vào thay người (Schieber, Hofmann, Jojic) chỉ ở mức vừa phải, không bằng dàn chủ lực nên họ chẳng thể tạo ra sự khác biệt. Trong khi đó, Carlo Ancelotti cũng điều chỉnh nhân sự nhưng có lẽ ông đã mắc sai sót khi không rút ra khỏi sân những cầu thủ quan trọng nhất. Phút 80, "hạt nhân" Ronaldo không thể tiếp tục thi đấu do bị đau và anh đã phải tập tễnh bước vào phòng thay đồ trong sự âu lo của Ancelotti. Thời điểm này, CR7 mà dính chấn thương kể cả không nặng thì cũng rất đáng ngại cho Real Madrid. 

Sự vắng mặt của Ronaldo, cầu thủ luôn chơi đầy đam mê và khao khát, càng khiến Real thi đấu chùng hẳn xuống trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu khi mà họ cũng chẳng còn nhu cầu cần ghi thêm bàn thắng. Bên phía đối diện, Dortmund đã chiến đấu đến những giây cuối cùng song rốt cục, vẫn phải ra về với hai bàn tay trắng. Với kết quả này, xem ra một suất đầu tiên của vòng bán kết đã có chủ. Vẫn biết Dortmund thường chơi rất thăng hoa trên sân nhà nhưng đảo ngược tình thế thua 0-3 ở lượt đi gần như là chuyện không tưởng. Còn nhớ mùa trước, chính Real từng thất bại nặng nề đến 1-4 tại "tử địa" Signal Iduna Park nhưng kể cả, Dortmund xuất sắc tái diễn lại thành tích đó thì Real vẫn giành quyền đi tiếp trong khi mùa này, mọi thứ đã khác.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Casillas, Carvajal, Pepe, Ramos, Coentrao, Alonso, Modric, Isco (Illarramendi 72'), Ronaldo (Casemiro 80'), Bale, Benzema (Morata 75')
Borussia Dortmund: Weidenfeller, Piszczek (Schieber 67'), Sokratis, Hummels, Durm, Kehl (Jojic 74'), Sahin; Grosskreutz, Mkhitaryan (Hofmann 64'), Reus, Aubameyang

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X