Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo lại lập hattrick, Real Madrid dễ dàng hạ gục Ajax ngay trên sân khách

Thứ Năm 04/10/2012 01:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể với những đội khác, Ajax thực sự là một thế lực đáng gờm bởi đơn giản, đây là đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan và khá có số má ở đấu trường châu Âu song với một mình Real, Ajax chẳng hơn gì những đội bóng trung bình yếu từng bị họ tiêu diệt không mấy khó khăn. Đêm qua, như mấy lần gặp nhau trước đó, Real lại đè bẹp Ajax không mấy khó khăn ngay tại sào huyệt của CLB này. Trong đó, ngôi sao sáng nhất đội Ronaldo giữ vững phong độ cực cao với cú hattrick thứ 2 chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi. Ronaldo và nhà ĐKVĐ La Liga đã có sự chuẩn bị không thể hoàn hảo hơn cho El Clasico vào cuối tuần.

Nếu chuyến làm khách của Ajax không rơi vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa El Clasico "xịn" sẽ diễn ra thì có lẽ, đội bóng Hoàng gia TBN chẳng phải đau đầu đến vậy. Trong hoàn cảnh Real kém "đại kình địch" Barca tới 8 điểm thì họ rất cần phải thắng trận "Siêu kinh điển" hòng thắp sáng lại hy vọng bảo vệ ngôi Vương. Vì thế, Jose Mourinho sẽ buộc phải có sự tính toán nhất định. Đúng là Real không may mắn rơi vào bảng Tử thần gồm toàn tên tuổi có "máu mặt" nhưng thực sự, Los Blancos dư sức giành quyền đi tiếp. Nói hẹp hơn, thì Real thừa năng lực đoạt trọn vẹn 6 điểm trong các đối đầu với Ajax. Này nhé, hai mùa giải trước, họ cũng đã nằm chung bảng với Ajax và kết quả, Real toàn thắng cả 4 trận, ghi 11 bàn, không thửng lưới bàn nào. Mà kể cả, có chẳng may sảy chân trên đất Hà Lan thì cũng chẳng phải chuyện gì ghê gớm khi mà phía trước còn tới 4 lượt trận nữa và Real đã có "lưng vốn" là 3 điểm trọn vẹn đoạt được ở trận mở màn gặp Man City. Song cần nhớ, nhiều năm qua, tháng 10 luôn là tháng "đại thành công" với Jose Mourinho. Tính từ trận thua Man City vào ngày 16/10/2004, "Người đặc biệt" đã "bất khả chiến bại" trong tổng cộng 35 trận đấu trong tháng 10 ở Chelsea, Inter Milan và giờ đây là Real (thắng 28, hoà 7). Riêng với đội bóng thành Madrid, ông đã cùng các học trò giành tới 11 chiến thắng và chỉ chịu hoà 1 lần duy nhất trong tháng này. Mùa giải năm nay, Real đã bắt đầu tháng 10 bằng màn huỷ diệt Deportivo 5-1 hồi cuối tuần và đó rõ ràng là điềm lành cho những ngày tươi đẹp sắp tới.

ronaldo an mung
Ronaldo lập cú hattrick thứ 2 trong vài ngày

Quả thực, Jose Mourinho đã có đôi chút tính toán và bận tâm đến trận El Clasico khi cất Luka Modric, Mesut Ozil và Di Maria trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, tiền vệ bị thất sủng, Kaka sẽ đảm nhận vai trò dẫn dắt lối chơi. Đây là trận đầu tiên trong mùa giải, Kaka được có mặt trong đội hình xuất hát. Trong khi "siêu dự bị" Jose Callejon sẽ cung cấp giải pháp tấn công từ bên cánh. Dù có sự điều chỉnh trên hàng công nhưng một khi Cristiano Ronaldo vẫn được sử dụng thì xem ra sức mạnh của Real chẳng suy giảm bao nhiêu, trừ phi CR7 chơi tồi (3 trận gần đây, Ronaldo đều nổ súng, ghi được 5 bàn trong đó có cú hattrick vào lưới Deportivo) . Vừa mới bình phục chấn thương, Michael Essien đã được ra sân đá cặp tiền vệ trung tâm với gương mặt "không thể thay thế" Xabi Alonso (được nghỉ ngơi cuối tuần vừa rồi). Tại hàng thủ, Sergio Ramos tiếp tục xuất hiện như một sự khẳng định giữa anh và Mourinho không hề tồn tại mâu thuẫn sâu sắc nào như đồn đại của báo chí. Bên phía đội chủ nhà, bất chấp phải chạm trán "gã khổng lồ" của làng bóng đá thế giới, HLV Frank De Boer vẫn giữ nguyên sơ đồ truyền thống thiên về tấn công 4-3-3. Những cái tên đáng chú ý của Ajax là Ryan Babel, tiền đạo từng có thời gian thi đấu ở Premier League cho Liverpool, Christian Eriksen, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đan Mạch hiện nay hay tiền vệ kỳ cựu đồng hương của Eriksen, Poulsen.

Hai đội khởi đầu trận đấu khá cởi mở khi đều chủ trương dùng tấn công để đối phó nhau. Phút thứ 3, Boerrigter vượt qua Arbeloa bên hàng lang phải rồi căng ngang vào trong, đáng tiếc không đồng đội nào của anh kịp băng vào tiếp ứng. Real có ngay câu trả lời với pha xử lý gần tương tự của Ronaldo nhưng đội khách khá hơn ở chỗ: Benzema đã chạm đuợc vào bóng và đưa nó đến ... biển quảng cáo phía ngoài sân bởi bị một hậu vệ Ajax can thiệp. Nhờ thực lực và đẳng cấp trội hơn, Real có phần chiếm được ưu thế. Trong vòng vài phút, họ được hưởng liên tiếp mấy quả phạt góc song không tận dụng thành công. Nhằm hoá giải sức mạnh công phá của Real, hàng thủ Ajax thường xuyên sử dụng "con dao hai lưỡi" bẫy việt vị và phương án này chưa phản tác dụng lần nào.

Phút 14, Kaka chuyền cực đẹp cho Ronaldo trong vòng cấm nhưng Vermeer đã lao ra rất nhanh, làm hẹp góc sút, khiến cho Ro "điệu" không thể dứt điểm thành công. Ngay sau đó, từ đường tấn công do Ronaldo khởi xướng bên cánh trái, Kaka thực hiện cú cứa lòng ở gần vạch 16m50 và Vermeer xuất sắc tung người cản phá. Trái bóng bật ra và Benzema rất nhanh tung ra cú sút bồi, chỉ có điều thủ thành Ajax vẫn là người chiến thắng. Tuyến giữa hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha và đội chủ nhà phải co cụm bên phần sân nhà để ra sức chống đỡ những đợt sóng dồn dập. Phút 22, Vermeer lại phải trổ tài với pha khép góc kịp thời, ngăn chặn cú kết thúc của Kaka. Thiên thần người Brazil chơi khá nổi bật và phần nào hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên Kaka cần phải sắc sảo hơn, sáng tạo hơn thì mới mong giúp đội nhà mở cánh cửa dẫn đến chiến thắng.

Không thể lên bóng nhiều nhưng suýt chút nữa, Ajax làm nên bất ngờ từ sai lầm của Iker Casillas. Vị thần hộ mệnh của Los Blancos đã băng ra cản phá không tốt quả đá phạt góc của Eriksen (một phàn do va chạm với đồng đội Alonso), khiến trái bóng tìm đến vị trí của Van Rhijn đứng trơ trọi cách cầu môn bỏ trống có vài mét. Song có lẽ vì không chủ động nên tân tuyển thủ quốc gia Hà Lan sinh năm 1991 (mấy trận gần đây ở Oranje, Van Rhijn được Louis Van Gaal, một huyền thoại của Ajax, trọng dụng) đã đánh đầu ra ngoài. Trận đấu xuất hiện một chi tiết thú vị khi trong vòng có vài phút đồng hồ, tổ trọng tài đã phải thay bóng đến 2 lần bởi không còn đảm bảo điều kiện thi đấu. Không hiểu do hai đội chơi quá tích cực, khiến bóng nhanh hỏng hay đội chủ nhà không may mua phải bóng "rởm" nên mới xảy ra cơ sự như vậy.

Cho đến hết hiệp 1, Real cứ mải miết tấn công nhưng bàn thắng chẳng thấy đâu. Đường chuyền sâu của Kaka giúp Ronaldo có pha bật cao đánh đầu đúng vào vị trí của Vermeer. Tuy nhiên, đáng tiếc hơn cả là tình huống diễn ra sau đó. Một hậu vệ Ajax phá không dứt khoát sau quả tạt nguy hiểm của Callejon và thế là trái bóng bay đến đúng tầm chân trái của Ronaldo. Không chần chừ, siêu sao người BĐN tung ngay cú volley kỹ thuật bay sạt xà ngang khi mà Vermeer đã mất phương hướng. Phút 39, nhận bóng từ Callejon, Marcelo định thực hiện cú cứa lòng vào góc xa nhưng quá đơn giản cho nhân vật gác đền của đối thủ. Dẫu vậy, điều gì đến đã phải đến. Vài phút trước giờ nghỉ giải lao, Benzema nỗ lực xâm nhập vòng cấm, loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi đưa vào trong khi đã tiến sát đường biên ngang. Các hậu vệ Ajax mải theo tình huống mà không để ý gì đến Ronaldo và khi bóng tìm tới chân, làm sao CR7 có thể bỏ lỡ. Cú vẩy má ngoài nhẹ nhàng của anh đã khai thông thế bế tắc cho Real. Đây là bàn thắng thứ 12 của Ronaldo trong 11 trận đấu gần đây tại Champions League và là bàn thứ 2 từ đầu mùa (bàn đầu chính là pha lập công quyết định đưa Real tới chiến thắng 3-2 trước Man City ở trận mở màn).

Clip: Bàn mở tỷ số dễ dàng của Ronaldo

Bước sang hiệp 2, chưa bên nào thay đổi người và khi Ajax đang cho thấy sự hứng khởi thì Real lại gia tăng được cách biệt sau khoảnh khắc xuất thần của Benzema. Từ một đường triển khai tấn công nhanh, Marcelo đẩy bóng sang bên cánh phải cho Kaka và chàng vũ công Samba chuyền như đặt để Benzema ngả lưng thực hiện động tác kỹ thuật "cắt kéo" đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của Vermeer. Thủ môn này chỉ biết đứng nhìn chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật của đối thủ. Số phận trận đấu xem như đã an bài và Ajax khó lòng tránh khỏi thất bại thứ 5 liên tiếp trong các lần chạm trán Real vào hai năm trở lại đây (từ mùa 2010-2011). Thậm chí đội bóng Hà Lan cũng không dễ chấm dứt tình trạng "không ghi nổi bàn thắng nào" .

Clip: Karim Benzema tạo tuyệt tác

Dù cách biệt đã khá an toàn và phía trước còn trận El Clasico nhưng Real chưa chịu dừng lại. Họ vẫn duy trì áp lực đều đặn lên khung thành Ajax. Callejon chạy chỗ khôn ngoan, phá bẫy việt vị để đón đường chuyền dài sở trường của Xabi Alonso song pha kết thúc của anh lại không trúng đích. Cuối cùng, sau hơn 400 phút thi đấu (4 trận rưỡi), Ajax đã tìm được mành lưới đối thủ. Casillas xử lý không tốt quả phạt góc của Eriksen và hậu vệ mới gia nhập Ajax từ đầu mùa, Niklas Moisander ung dung bật cao đánh đầu tung lưới Real từ khoảng cách chưa đến 5m. Hy vọng lội ngược dòng được nhen nhóm, khích lệ tinh thần thi đấu của đội chủ nhà. Ajax dần tỏ ra ngang bằng chứ không quá lép vế như hiệp đầu.

Nhìn thấy nguy cơ gỡ hoà hiển hiện trước mắt, Jose Mourinho đã quyết định thay đổi hàng công bằng việc tung "hàng khủng" Di Maria vào sân thế chỗ của Callejon. Phút 62, Boerrigter dứt điểm chệch cột dọc, bỏ lỡ pha kiến tạo của Daley Blind (cha của anh, Danny Blind là một trung vệ vĩ đại của Ajax và bóng đá Hà Lan. Hiện Danny đang làm trợ lý cho Louis Van Gaal ở ĐTQG Hà Lan. Trước đó, ông có mặt trong thành phần ban huấn luyện Ajax). Real đưa ra câu trả lời bằng cú đá chìm đặc trưng Di Maria và Vermeer có thêm cơ hội trổ tài. Phút 69, cầu thủ vào sân thay người Hoesen đã không tận dụng thành công thời cơ gỡ hoà bằng vàng ròng. Đường chuyền ngang của Babel từ cánh phải đã loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của hàng thủ Real và từ phía sau, Hoesen đã ập vào từ bao giờ rồi nhẹ nhàng dứt điểm .... ra ngoài khi mà cầu môn đã rộng mở, Casillas chắc chắn bó tay và cự ly cực gần.

Clip: Ronaldo thiết lập lại khoảng cách 2 bàn

Hẳn tiền đạo trẻ 21 tuổi này sẽ rất tiếc nuối vì không thể ghi được bàn trong tình huống đó, đưa trận đấu rẽ sang hướng khác, nhất là khi đến phút 78, Real thiếp lập lại cách biệt 2 bàn. Sau khi phối hợp bật tường với Benzema, Ronaldo quyết định tung ra cú đặt lòng từ khoảng cách hơn 20m. Đường đi của trái bóng vốn đã hiểm, lại còn đập xuống đất nên Vermeer chẳng thể làm gì hơn. Nhưng niềm vui bất tận của CR7 và Los Blancos chưa dừng lại ở đây. Chỉ 2 phút sau, tỷ số được nâng lên 4-1 và người ghi bàn không ai khác ngoài Ronaldo. Alderweireld phát hụt đường chuyền dài của Ozil và thế là Ronaldo thoải mái khống chế, dẫn vài nhịp rồi dễ dàng hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng của Ajax bằng cú lốp bóng qua đầu hết sức điệu nghệ. Vậy là chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, Ronaldo lập liên tiếp hai cú hattrick, một thành tích không thể ấn tượng hơn. Anh vào phom rất đúng thời điểm khi mà Real chuẩn bị bước vào trận đấu quan trọng đầu tiên của mùa giải (gặp Barcelona).

Clip: CR7 hoàn tất cú hattrick thứ 2 liên tiếp trong vòng vài ngày

Chẳng còn tâm trạng nào thi đấu, các cầu thủ chủ nhà hoàn toàn buông xuôi và phó mặc cho đối thủ "xô đẩy". Dù đã thắng đậm, Real vẫn chưa chịu dừng lại. Nếu Blind không xuất sắc thực hiện cú tắc chuẩn xác thì Ronaldo đã lập được cú poker thượng hang. Benzema cũng không thể gia tăng được thành tích ghi bàn của mình khi bị Vermeer chặn đứng pha dứt điểm đẳng cấp. Dù đã phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần nhưng cần phải khẳng định thủ thành 26 tuổi đã có một ngày thi đấu tuyệt vời và nếu không có anh, chẳng hiểu số bàn thua của Ajax sẽ là bao nhiêu. Thông qua chiến thắng ấn tượng này, Real đã chứng minh cho tất cả thấy với họ, cái bảng Tử thần như nhận định của giới chuyên môn đâu đến mức quá khó khăn với họ. Tuy còn tới 4 trận đấu nữa nhưng nghe chừng, một trong 2 tấm vé đi tiếp đã nằm gọn trong túi thầy trò Jose Mourinho.

Đội hình thi đấu
Ajax (4-3-3):
Vermeer; Van Rhijn, Alderweireld, Moisander, Blind; De Jong, Poulsen, Eriksen; Sana, Babel, Boerrigter
Real Madrid (4-2-3-1): Casillas; Arbeloa, Pepe, Ramos, Marcelo; Xabi Alonso, Essien; Kaka, Callejon, Cristiano Ronaldo; Benzema

Kết quả
Bảng A
Dynamo Kyiv
2-0 Dinamo Zagreb
Gusev 3'; Pivaric og 33'
Porto 1-0 PSG
James Rodriguez 83'

Bảng B
Arsenal 3-1 Olympiakos
Gervinho 42'; Podolski 56'; Ramsey 90' - Mitroglou 45'
Schalke 2-2 Montpellier
Draxler 26'; Huntelaar pen 53' - Fana 13'; Camara 90'

Bảng C
Zenit 2-3 AC Milan
Hulk 45'; Shirokov 49' - Emanuelson 13'; Shaarawy 16'; Hubocan og 75'
Anderlecht 0-3 Malaga
Eliseu 45'; Joaquin pen 56'; Eliseu 64'

Bảng D
Ajax 1-4 Real Madrid
Moisander 56' - Ronaldo 42', 79', 81'; Benzema 48'
Man City 1-1 Dortmund
Balotelli pen 90 - Reus 61'

  • Bảo Phương

.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X