Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng buồn Ronaldo, Quả bóng vàng vốn đã không công bằng

Thứ Ba 12/01/2016 02:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2015 không phải là một năm tồi tệ với Cristiano Ronaldo. Nhưng khi mà QBV FIFA tiếng là vinh danh cá nhân xuất sắc song lại đang có xu hướng dựa chủ yếu vào thành tích có được cùng đội bóng, anh đành ngậm ngùi về đích thứ hai sau Lionel Messi.


Những con số thống kê không biết nói dối. Ngôi sao Cristiano Ronaldo đã ghi tới 57 bàn thắng (hơn Messi 5 bàn) và kiến tạo 17 lần cho CLB Real Madrid và ĐT Bồ Đào Nha trong năm 2015. Nhưng Real của anh đã không thể đoạt được bất cứ danh hiệu gì trong khi Barcelona của Lionel Messi lại rinh về “cú ăn 5”. Đó là nguyên nhân chủ yếu khiến cho Ronaldo chỉ có được 27,76% tổng số phiếu, đành lỗi hẹn với Quả bóng vàng FIFA thứ 3 liên tiếp và chấp nhận đứng thứ hai trong cuộc bầu chọn sau kình địch truyền kiếp Messi (41,33%).

Ronaldo QBV
Ronaldo trong buổi lễ trao giải của FIFA

Tới đây chúng ta lại phải nhắc tới sự bất cập của Quả bóng vàng FIFA. Các cơ quan sáng lập là Liên đoàn bóng đá thế giới và tạp chí France Football đều không có tiêu chí rõ ràng cho danh hiệu mà họ trao tặng. Người được gọi là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong một năm thực tế cũng rất mơ hồ bởi nhiều khi có cầu thủ phong độ cực tốt với những con số thống kê ấn tượng song nếu một tập thể của họ không có thành tựu vượt trội vẫn hoàn toàn có thể bị lãng quên. 

Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn là cầu thủ không thuộc top các CLB hàng đầu ở châu Âu thì xác suất giành được Quả bóng vàng là gần như bằng không. Thierry Henry là ví dụ điển hình cho việc tại sao danh hiệu này có phần cọc cạch nếu để định danh Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Một huyền thoại của Arsenal, ghi được từ 30 bàn trở lên ở giải đấu khắc nghiệt như Premier League trong 5 mùa liền lại chỉ có thành tích cao nhất là Quả bóng bạc vào năm 2003 (kém Pavel Nedved 62 phiếu). Lỗi của “Thần gió” có lẽ là việc anh đã gắn bó quá lâu với một đội bóng như Arsenal trong thời kỳ đỉnh cao phong độ. Pháo thủ không hề yếu, song danh hiệu từ lâu đã là một điều xa xỉ với họ.

Messi là một trường hợp khác bởi anh cũng là một cầu thủ tuyệt vời nhưng có thể cùng Barca đăng quang ở rất nhiều giải đấu. Sẽ ý nghĩa hơn nếu FIFA không gọi đây là giải thưởng để bầu ra cầu thủ giỏi nhất trên thế giới. Hiện tại nó chỉ mang tính tìm ra nhân vật tiêu biểu của các đoàn quân đã chiến thắng vang dội trong năm. Hơn nữa, những HLV có uy tín trên thế giới như Jose Mourinho và Arsene Wenger có lý khi xem thường Quả bóng vàng bởi nó vô tình phá hoại đi tính tập thể thiêng liêng trong bóng đá.

Ngoi sao Cristiano Ronaldo khong the gianh Qua bong vang FIFA 2015 hinh anh 2
Messi đã may mắn khi được góp mặt trong tập thể Barca

Một đội bóng ngoại trừ hàng công còn có các thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tất cả đều có đóng góp cho cái chung. Quả bóng vàng chưa thể tìm ra cách tôn vinh những cá nhân làm nhiệm vụ chính không phải là ghi bàn. Điều đó tạo ra một tiền lệ nguy hiểm bởi càng ngày càng ít những “mầm non” tương lai có ước mơ lớn lên trở thành một thủ môn hay hậu vệ, những người âm thầm làm việc và hiếm khi được nhìn nhận một cách thấu đáo.

Ngay cả khi lấy tiêu chí ghi bàn lên làm hàng đầu, Ronaldo cũng trên Messi dù có thời gian thi đấu ít hơn trên mọi đấu trường cộng lại. Vào nửa đầu tháng 10 vừa qua, CR7 đã giành Chiếc giày vàng châu Âu lần thứ 4 trong sự nghiệp và đó là minh chứng cho thấy anh là cầu thủ tấn công hay nhất trên thế giới trong năm 2015 (ghi bàn là nhiệm vụ hàng đầu của tuyến trên). Nhưng thực tế Messi lại là người có tới 5 Quả bóng vàng bao gồm cả lần xướng tên mới nhất vào đêm qua khi mà Barca của anh thống trị các danh hiệu tại cúp châu Âu và cả thế giới.  

Chọn Messi làm chủ nhân Quả bóng vàng 2015 cũng như bao lần khác coi như FIFA đã bỏ qua sự đóng góp của các thành viên trong đội bóng, ban huấn luyện, nhiều cầu thủ khác và giải thưởng chỉ cho một người duy nhất (thường là tiền đạo). Nếu như giải thưởng này dựa trên cơ sở chính là thành tựu tập thể, nó nên được trao cho Đội bóng xuất sắc nhất thế giới thì hơn. Nếu một người không phải cầu thủ có thành tích cá nhân tốt nhất như Messi được tôn vinh, thậm chí chính anh cũng chẳng cảm thấy nó có ý nghĩa.

Ngoi sao Cristiano Ronaldo khong the gianh Qua bong vang FIFA 2015 hinh anh 3
Thành tích cá nhân của Ronaldo trong năm 2015 không hề kém Messi

Ronaldo lại thất bại trong cuộc đua Quả bóng vàng với Messi song anh cũng được an ủi phần nào với Chiếc giày vàng thứ 4 trong sự nghiệp. Đây là giải thưởng dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại một giải VĐQG châu Âu trong một mùa giải. Nó không mang nặng cảm tính và thiếu công bằng giống như Quả bóng vàng, không có chuyện những người bỏ phiếu thiên vị một ai đó vì anh ta có vẻ ngoài ưa nhìn, có tiếng tăm hay phục vụ cho một mục đích chính trị nào đó…
 
Nên chăng hãy đơn giản hóa Quả bóng vàng, đưa ra những tiêu chí khách quan và dễ hiểu hơn. Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới có thể là tấn công hay phòng ngự nhưng phải dựa trên cơ sở là những số liệu đặc thù. Nếu FIFA có thể làm như vậy, mọi vị trí đều có cơ hội được vinh danh. Thay vì mời các đội trưởng, các HLV ĐTQG hay nhà báo bầu chọn, nếu có quy định đánh giá cầu thủ dựa trên số bàn thắng, số pha kiến tạo, số lần cướp bóng hay số lần cứu thua, mọi chuyện sẽ được minh bạch. Còn nếu không sẽ vẫn xảy ra tình trạng như Ronaldo, mất đi giải thưởng cá nhân được xem là danh giá nhất mà chẳng thể tâm phục khẩu phục.

Tổng hợp toàn bộ 57 bàn thắng của Ronaldo trong năm 2015:


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X