Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo đoạt "Quả bóng vàng 2016": Hãy nói “Si” một nghìn lần

Thứ Ba 13/12/2016 02:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tạp chí France Football mới công bố Cristiano Ronaldo là chủ nhân của Quả bóng vàng năm 2016 và điều này chẳng có nhiều bất ngờ. Nếu trực tiếp chứng kiến tên mình hiển thị ở vị trí số 1 trên trang web chính thức của ban tổ chức, ngôi sao của Real Madrid và ĐT Bồ Đào Nha tin chắc sẽ không ngại để hét lên đầy kiêu hãnh như cách đây gần 2 năm.


Sau khi được xướng tên là chủ nhân Quả bóng vàng FIFA 2014, Cristiano Ronaldo đã hét lên một tiếng đầy bí ẩn mà người ta sau này tìm hiểu được là từ “Si” trong tiếng Latin có nghĩa là “Đúng rồi”. Trước đó, Ronaldo cũng đã đoạt Quả bóng vàng FIFA trước đó 1 năm song vấp phải nhiều tranh cãi bởi số đông tin rằng Lionel Messi là người xứng đáng hơn. Tiếng hét của ngôi sao người Bồ Đào Nha như thể muốn nói rằng lựa chọn của những người tham gia bỏ phiếu là xứng đáng và công bằng.

Chỉ tiếc rằng gần 2 năm đã trôi qua và người hâm mộ lại không được chứng kiến cảm xúc của Ronaldo sau khi giành Quả bóng vàng 2016. Lý do là bởi tạp chí France Football – đơn vị tổ chức đã chọn cách công bố người chiến thắng thông qua trang web chính thức cùng các trang mạng xã hội và Ronaldo cũng còn đang bận cùng CLB chủ quản Real Madrid di chuyển tới Nhật Bản để tham dự giải đấu FIFA Club World Cup.

Ronaldo doat Qua bong vang 2016 Hay noi Si mot nghin lan hinh anh
Ronaldo là chủ nhân của Quả bóng vàng 2016

Tuy nhiên, nếu trực tiếp chứng kiến giây phút cái tên của mình hiển thị qua mạng internet, tin chắc Ronaldo sẽ không ngại ngần hét lên như cách đây gần 2 năm. Khi mà những hình ảnh tuyển thủ Bồ Đào Nha cầm Quả bóng vàng 2016 trên trang bìa tờ France Football bị rò rỉ kèm nội dung lên sẵn cho số tiếp theo, người ta cũng hiểu rằng anh chứ chẳng ai khác sẽ tiếp tục được vinh danh giống như các năm 2008, 2013 và 2014.

Ở độ tuổi 31, Ronaldo bị đặt dấu hỏi lớn về phong độ. Có một thực tế là tốc độ, sức mạnh của anh đã suy giảm theo năm tháng nhưng đẳng cấp và ý chí quyết tâm thì vẫn còn nguyên vẹn. Người ta thường nói “mọi con đường đều dẫn tới thành Rome” thì với Ronaldo vào lúc này “mọi con đường đều dẫn tới mành lưới đối phương”. Anh không có phép thần để kéo tuổi xuân trở lại nhưng biết cách để duy trì thành tích cao.

So ban thang cua Cris Ronaldo nam 2016 gan bang ca doi Barcelona.
Ronaldo vẫn ghi bàn đều đặn ở tuổi 31

Không chỉ là khối lượng tập luyện khủng khiếp, Ronaldo cũng tự thay đổi mình thể phù hợp với hoàn cảnh. Rồi sẽ đến lúc những đối thủ cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng vàng 2016 như Lionel Messi, Luis Suarez, Neymar hay Antoine Griezmann bước qua tuổi 30 vốn được xem là sườn dốc bên kia của sự nghiệp nhưng chưa chắc họ đã giữ được hiệu suất đỉnh cao như những gì Ronaldo đang làm. Ngay ở thời điểm này đây, CR7 cũng không thua kém bất cứ cái tên nào vừa nêu dù họ vẫn đang trong độ chín sự nghiệp.

Thống kê chỉ ra rằng kể từ đầu năm 2016 tới nay, Ronaldo đã ghi được tới 53 bàn, nhỉnh hơn Suarez (50 bàn), gấp đôi Neymar (25) và gần gấp rưỡi Griezmann (36). Ronaldo chỉ thua duy nhất Messi song cần biết rằng 53 bàn của anh tới sau 55 trận còn 61 bàn của đại kình địch người Argentina tới sau 66 trận. Nếu tính hiệu suất, Ronaldo trung bình ghi 0,96 bàn/ trận trong khi Messi chỉ đạt con số 0,92/ trận.

Và người ta nói Ronaldo đã hết thời? Nếu so với khoảng 5 năm trở lại đây khi hiệu suất làm bàn của Ronaldo đều từ 1 bàn/ trận trở lên, đúng là anh cũng đã sa sút thật. Tuy nhiên, vào thời điểm này thành tích của Ronaldo vẫn là xuất sắc nhất thế giới và Quả bóng vàng thứ 4 trong sự nghiệp được trao cho anh dưới góc nhìn của những nhà chuyên môn là không có gì tranh cãi.

Messi Ronaldo
Messi thua kém Ronaldo toàn diện trong năm 2016

Năm nay, tạp chí France Football đã quyết định không hợp tác với FIFA mà đứng ra tự mình tổ chức. Họ đưa thể lệ bầu chọn về nguyên bản tức chỉ có sự tham gia của các nhà báo uy tín trên thế giới thay vì cộng thêm lá phiếu của các đội trưởng và HLV của các ĐTQG thuộc FIFA. Điều này sẽ tránh đi yếu tố cảm tính và những thể hiện của các cầu thủ sẽ được đánh giá một cách chính xác dưới con mắt của những người thực sự có chuyên môn và trách nhiệm.

Theo lẽ thường, ai cũng nghĩ Ronaldo là cầu thủ vô cùng cá nhân, trái ngược với một Messi hết mình vì tập thể. Nhưng có một thực tế là kể từ đầu mùa giải 2016/17 tới nay, cầu thủ sinh năm 1985 đã có 6 đường kiến tạo cho đồng đội tại Real Madrid lập công, chỉ kém có 1 so với người đàn em kém 2 tuổi. Nhưng cũng tương tự như thành tích ghi bàn, Ronaldo chơi kém Messi 2 trận từ khi mùa bóng mới khởi tranh.

Ronaldo doat Qua bong vang 2016 Hay noi Si mot nghin lan hinh anh 4
CR7 giành những danh hiệu cao quý cả tại CLB và ĐTQG

Bên cạnh đó, dù là tại CLB hay ĐTQG, môi trường của Messi bao giờ cũng dễ tỏa sáng hơn Ronaldo. Tại ĐT Argentina, anh có sự hỗ trợ của những siêu sao tấn công hàng đầu thế giới và tại Barca còn là những đồng đội gắn bó suốt cả thập kỷ qua. Nhưng Ronaldo lại không có được may mắn đó. ĐT Bồ Đào Nha từ lâu vốn chỉ được xem là đội bóng một người và những cái thở dài cho phận sinh nhầm thời của chân sút 31 tuổi vẫn xuất hiện thường xuyên.

Tại Real, Ronaldo không ở vị thế một vị thánh sống, một ông vua con như Messi ở Barca. Sự phục vụ của phần còn lại đặc biệt là những Karim Benzema hay Gareth Bale giàu cá tính chỉ ở mức tương đối. HLV Zinedine Zidane thời gian qua cũng đề cao tính tập thể và Ronaldo không còn là bất khả xâm phạm. Nhưng vượt qua tất cả, Ronaldo vẫn là cầu thủ chơi hay nhất năm 2016 mà thống kê đã chỉ rất rõ.

Xét về thành tích tập thể, Ronaldo đã giành 2 danh hiệu cao quý nhất cấp châu lục cùng Real và ĐT Bồ Đào Nha là Champions League và Euro. Trong khi đó, Messi chỉ giành chức vô địch La Liga, cúp Nhà vua 2015/16 cùng Barca và thất bại ở chung kết Copa America cùng ĐT Argentina. Xét trên mọi tiêu chí, câu hỏi Ronaldo xứng đáng giành Quả bóng vàng 2016 hay không có lẽ không nên được đặt ra. Chỉ một chữ “Si” là đủ!

Ronaldo CHÍNH THỨC sở hữu Quả bóng vàng châu Âu 2016
(Bongda24h.vn) - Trực tiếp lễ trao giải Quả bóng vàng châu Âu 2016: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả kèm link xem trực...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X