Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo câm lặng, Real Madrid suýt ôm hận trước Dortmund

Thứ Tư 07/11/2012 02:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu như lượt đi, Ronaldo ghi bàn, Real vẫn bại trận thì đến trận lượt về, hoá ra việc CR7 tịt ngòi (thậm chí, chơi không hề tốt) lại chẳng phải là vấn đề quá lớn bởi chung cuộc, Real đạt thành tích tốt hơn lần trước. Tuy nhiên, phải đến phút 89, họ mới giật lại được 1 điểm từ tay Dortmund nhờ cú sút phạt siêu đẳng của Mesut Ozil. Nhà vô địch nước Đức có quyền tiếc nuối khi tiếp tục thi đấu một trận ra trò trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn và liên tục dẫn trước song lại đánh mất chiến thắng đúng vào thời khắc định mệnh, lúc tấm vé đi tiếp tưởng như đã nằm chắc trong tay họ.

Có thể không đạt được thành tích toàn thắng sau 3 lượt trận như Man Utd, Barcelona hay Malaga (thậm chí đại diện này của TBN còn chưa thủng lưới bàn nào) nhưng cần phải thừa nhận Dortmund đang là đội thi đấu thuyết phục nhất ở vòng bảng Champions League năm nay. Không may mắn rơi vào bảng đấu Tử thần và cũng chẳng được xem là tên tuổi lớn ở đấu trường châu Âu song ngay từ trận đầu (thắng Ajax 1-0), Dortmund đã chứng tỏ được sức mạnh chẳng hề thua kém ai của mình, dựa trên chiến thuật hợp lý (luân chuyển nhịp nhàng giữa tấn công tổng lực và phòng ngự phản công) cùng dàn cầu thủ trẻ trung, giàu khao khát. Hầu như trận nào, Dortmund cũng thi đấu cực kỳ thuyết phục và nếu may mắn hơn, họ phải sớm giành được tấm vé đi tiếp như Porto và Malaga. Đêm qua, thầy trò Klopp lại gây ra biết bao khó khăn cho Real Madrid hùng mạnh và hầu như không phải chịu lép vế trong phần lớn thời gian thi đấu, bất chấp phải chịu áp lực nặng nề từ phía khán đài. Thế nhưng, mọi công sức đã đổ hết xuống sông xuống biển sau khoảnh khắc xuất thần của Ozil.

Ronaldo im tiếng và Real suýt thua
Ronaldo im tiếng và Real suýt thua


Dù thất bại trên đất Đức cách đây hai tuần không hẳn là thảm hoạ bởi Real đã có được 6 điểm trong tay (lưu ý, việc Real gục ngã đã được dự đoán trước bởi đội bóng Hoàng gia TBN thường chơi rất tồi trên đất Đức, chỉ thắng đúng 1 trận trong lịch sử thi đấu tại đây ở các cúp châu Âu) song hẳn Real sẽ quyết đả bại nhà ĐKVĐ Bundesliga trong lần tái ngộ này. Đó không chỉ là sự phục thù để lấy lại thanh danh của CLB giàu truyền thống nhất lục địa già mà Real còn cần 3 điểm để tiến gần hơn đến vòng knock-out, tránh cảnh "đêm dài lắm mộng" ở hai lượt trận cuối (nhìn chung, nếu chơi đúng sức thì Real không khó chiếm một trong 2 vị trí dẫn đầu bảng "tử thần"). Nhưng đừng xem thường Dortmund vào thời điểm này. Có thể tại đấu trường trong nước, CLB chưa thể hiện được phong độ tốt nhất của mình tuy nhiên, Dortmund đã để lại ấn tượng cực kỳ tốt đẹp ở Champions League qua "trận hoà trên thế thắng" trước Man City và thắng lợi thuyết phục trước Real. Vì thế, cuộc đối đầu lần này hứa hẹn mang đầy đủ tính chất của một trận cầu lớn: kịch tính, hấp dẫn và tiềm ẩn vô số diễn biến khó lường. Trong 13 trận gần đây trên sân nhà ở Champions League, Real thắng đến 12 trận (7 trận liên tiếp gần đây) và thua đúng 1 lần duy nhất (trước "đại kình địch" Barcelona ở bán kết mùa giải 2010-2011).

Nhờ màn trình diễn tốt trước Zaragoza dịp cuối tuần vừa rồi cộng thêm chấn thương của Khedira, Luka Modric tiếp tục giữ được vị trí trong đội hình xuất phát và chơi cặp với Xabi Alonso, tiền vệ "vô tình" được nghỉ ngơi ở đấu trường trong nước do án treo giò, tại tuyến giữa. Trái với dự đoán của nhiều người, trung vệ Varane bất ngờ được Jose Mourinho tin tưởng giao cho suất đá chính bên cạnh Pepe. Như vậy, Sergio Ramos sẽ được đẩy sang cánh phải (được cho sẽ thuộc về Essien vì ai cũng biết vài trận mùa này, tiền vệ người Ghana đã được kéo xuống hàng phòng ngự đá bên cánh phải) còn Arbeloa vẫn phải chơi ở cánh không phải sở trường khi mà cả Marcelo và Coentrao chưa bình phục chấn thương. Trên hàng tấn công, quy tụ đầy đủ 4 gương mặt xuất sắc nhất, đạt phong độ ổn nhất từ đầu mùa gồm Higuain (đá cắm) và phía dưới là bộ ba hảo thủ: Di Maria, Ozil và không thể thiếu Cristiano Ronaldo. Về phần Dortmund, những cái tên đáng chú ý nhất sẽ là cặp tiền vệ công nổi bật Mario Gotze - Marco Reus, trung phong Lewandowski hay hậu vệ cánh Piszczek, cầu thủ mà ... Real Madrid rất kết.

Đúng như mong đợi, nhịp độ trận đấu sớm được đẩy lên cao và sự hứng khởi lan toả trên khắp mặt sân. Ngay phút thứ 2, Ronaldo tăng tốc lao xuống đón đường chuyền bổng của Di Maria song thủ môn Weidenfeller đã kịp thời băng ra, ngăn không cho CR7 có thể thực hiện pha dứt điểm. Ưu thế rơi vào tay Real trong khoảng thời gian đầu trận, một điều hoàn toàn bình thường và dễ hiểu khi bầy "Kền kền trắng" được tung hoành trên sân nhà nhưng Dortmund chống trả hết sức quyết liệt. Phút thứ 9, Schmelzer thoát xuống bên cánh trái để đón cú chọc khe của đồng đội rồi kết thúc bằng pha ra chân ở góc hẹp, buộc Casillas phải trổ tài. Đội khách sử dụng thường xuyên thứ vũ khí "phối hợp nhỏ, bật tường nhanh", gây ra không ít khó khăn và lúng túng cho hàng thủ Real. Phút 14, lần thứ 2, Schmelzer tung ra cú dứt điểm trong vòng cấm từ nỗ lực kiến tạo của Reus song chưa đủ độ khó để hạ gục vị thần hộ mệnh của đội chủ nhà.

Clip: Marco Reus đưa Dortmund vươn lên dẫn trước

Thế trận dần trở nên cân bằng khi mà Real không còn áp đảo ở tuyến giữa trong khi mấy ngòi nổ ở tuyến trên, đặc biệt Ronaldo bị săn sóc rất kỹ càng và không có nhiều khoảng trống để tung hoành trước một hàng thủ kiên cố do Matt Hummels chỉ huy. Nhìn trung vệ người Đức thi đấu, thật dễ hiểu vì sao anh đang được rất nhiều đội bóng lớn chú ý. Phút 22, phải hiếm hoi lắm, Ronaldo mới được thảnh thơi trong khu vực 16m50 và anh bật cao đánh đầu ... suýt trúng đích. Ngay sau đó, siêu sao người Bồ tỏ vẻ không hài lòng với đồng đội Higuain khi tiền đạo này lại chọn phương án tạt ngang người chứ không chuyền sệt thì sẽ dễ dàng hơn cho anh. Đến phút 28, Real đã phải nhận lấy cú sốc. Từ cú đánh đầu chiến thuật của Lewandowski, Marco Reus thoải mái thoát xuống rồi tung ra cú volley trái phá, hạ gục Iker Casillas. Dẫu sao, đây cũng là thành quả xứng đáng cho Dortmund với những gì đã thể hiện từ đầu trận. 

Clip: Pepe gỡ hoà cho Real Madrid

Giờ đây, không chỉ phải tìm ra cách xuyên thủng bức tường phòng ngự chắc chắn của đối thủ mà Real còn cần biết chuyển hoá mọi thời cơ nhỏ nhất thành bàn thắng. Thật bất ngờ, lúc bộ mặt của Los Blancos chưa khởi sắc bao nhiêu thì họ lại có được bàn gỡ hoà 1-1. Di Maria tạt bóng khó chịu từ cánh trái và trung vệ Pepe lên tham gia tấn công đã bật cao đánh đầu chuẩn xác ở cự ly gần, buộc Weidenfeller phải làm công việc không mấy ưa thích. Niềm vui và sự hưng phấn đã trở lại với dàn Galacticos, giúp họ chiếm lại thế trận và khung thành Weidenfeller bị đặt vào trạng thái báo động nhiều hơn. Thế nhưng khi bàn thứ 2 chưa đến với Real thì mành lưới của Iker Casilla lại phải rung lên. Ngay trước giờ nghỉ giải lao, trong pha tấn công nhanh xuất phát từ quả phát bóng lên của Weidenfeller, Grosskreutz chuyền thuận lợi vào trongvà Mario Gotze che chắn kỹ càng, không cho Arbeloa có thể cản phá "hợp lệ" (trừ phi sẵn sàng phạm lỗi trái luật để phải chịu 11m, thậm chí cả thẻ phạt) rồi dứt điểm gọn, đánh bại Casillas.

Clip: Mario Gotze lại làm Bernabeu câm lặng

Ngay đầu hiệp 2, Jose Mourinho thay liền 2 cầu thủ khi "siêu dự bị" Jose Callejon (chứ không phải Benzema) vào thay Higuain còn Modric phải rời sân nhường chỗ cho Essien do không hoàn thành tốt công việc ở tuyến giữa. Sự điều chỉnh này lập tức phát huy hiệu quả bằng pha dứt điểm tung lưới Weidenfeller của Callejon, một sản phẩm mang nhãn hiệu Castilla (lò đào tạo trẻ của Real) từng bị đội bóng thành Madrid bỏ rơi song trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Tiền đạo sinh năm 1987 thường chơi rất hay lúc được vào sân thay người tiếp tục để lại dấu ấn với một pha xoay người dứt điểm rất nhanh ở sát vạch 16m50 sau pha kiến tạo của Ronaldo. Đáng tiếc, trái bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Giống như hiệp 1, sau những phút đầu ép sân, Real lại bị đối thủ kiềm toả bằng cách "lấy tĩnh chế động". Các cầu thủ khách thi đấu rất khoan thai, điềm đạm nhưng luôn tiềm ẩn sự bùng nổ dữ dội.

Phút 57, Ronaldo và Di Maria có màn phối hợp nhịp nhàng nhưng ở thời điểm, tiền vệ người Argentina trong tư thế dứt điểm thì Subotic, nhân vật sẽ kế nhiệm Vidic ở hàng thủ ĐTQG Serbia, đã tắc bóng kịp thời. Vài phút sau, cơ hội lại được trao cho Callejon và nếu Weidenfeller không tỉnh táo, mau chóng băng ra làm hẹp góc sút thì nhiều khả năng, Real đã gỡ hoà thành công. Tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Dortmund. Thỉnh thoảng, đội khách lại có những đợt uy hiếp, đủ làm hàng thủ Real bối rối như "sự cố" không hiểu ý nhau giữa Varane và Casillas. Rất may, với kinh nghiệm dày dạn của một thủ thành đẳng cấp thế giới, Thánh Iker đã tóm gón được bóng trong tầm khống chế của một cầu thủ đối phương.

Nhằm tăng cường sự chắc chắn cho tuyến giữa hòng bảo vệ bằng được thắng lợi, HLV Jurgen Klopp đã đưa tiền vệ chuyên phòng ngự Sven Bender vào sân, thế chỗ ngôi sao tấn công Marco Reus, người đã chơi rất tốt trong cả 2 trận gặp Real. Trong khi đó, Mourinho sử dụng đến quân bài cuối cùng: Kaka và tất nhiên, trong bối cảnh này, nhân sự tại hàng thủ sẽ phải giảm bớt (Arbeloa ra nghỉ). Trận đấu trôi về những phút cuối nên Real buộc phải guồng mình lên chạy đua với thời gian. Phút 78, Weidenfeller phản xạ nhanh nhạy chặn đứng pha kết thúc ở cự ly gần và tiếp đó, Kaka ngã xuống sân sau tác động từ Kehl trong vòng cấm địa nhưng trọng tài ra dấu hiệu cho trận đấu tiếp tục. Phút 82, Di Maria suýt chạm được chân vào bóng khi chỉ cách cầu môn có vài mét ngắn ngủi, từ quả tạt có ý đồ của Ozil bên cánh phải. Tuy nhiên sự tiếc nuối của Thiên thần người Argentina không thể bằng người đồng đội Jose Callejon. Trong một pha bóng lộn xộn với rất đông cầu thủ Dortmund tập trung dày đặc trước khung thành, Callejon tung ra được pha dứt điểm sệt, làm lỡ trớn Weidenfeller, chỉ có điều trên vạch vôi vẫn còn Subotic và Real chẳng thể có được bàn gỡ.

Clip: Ozil cứu rỗi Real bằng cú sút phạt thần sầu

Song rốt cục, bầu không khí trầm lắng nơi cầu trường Bernabeu cũng phải đến lúc chấm dứt. Phút 89, Real được hưởng quả đá phạt và do nó nằm lệch hẳn về cánh phải (vốn không thuận cho những cầu thủ thuận chân phải) nên Ronaldo đành nhường lại quyền thực hiện cho Ozil và đó là quyết định hoàn toàn sáng suốt. Nhạc trưởng người Đức dùng lòng trong chân trái vẽ lên một đường cong toàn mỹ, đưa trái bóng vòng qua đầu hàng rào và cắm thẳng xuống đất khi đã chạm vào vạch vôi, khiến Weidenfeller chẳng thể làm gì hơn. Bàn thắng đầu tiên của Ozil trong mùa giải đã thực sự cứu rỗi Real, chẳng những giúp đội bóng thoát khỏi bi kịch ngay trên sân nhà và tránh thất bại thứ 2 liên tiếp trước Dortmund mà còn làm cho Real sẽ "dễ thở" hơn trong lượt đấu cuối (nếu thua thì trận sắp tới, làm khách của Man City sẽ cực kỳ "khủng khiếp". 3 phút bù giờ còn lại, dù kịch tính lại được đẩy lên cao nhưng trận đấu đã an bài.

Với kết quả này cộng thêm ở trận đấu còn lại, Man City cũng hoà Ajax 2-2 thì thứ tự ở bảng D không có gì thay đổi sau lượt đấu thứ 4. Dortmund sở hữu 8 điểm, tiếp tục dẫn đầu và hơn Real đứng sau 1 điểm. Tuy nhiên, chưa thể nói trước được điều gì về tình hình bảng đấu này trong hai lượt trận cuối. Cơ hội vẫn còn nguyên với Ajax và Man City, không chỉ trên khía cạnh lý thuyết bởi đơn giản, những trận đấu vừa rồi đã chứng minh đây thực sự là bảng Tử thần của Champions League 2012-2013 với những diễn biến bất ngờ, không thể lường trước.

Đội hình thi đấu
Real Madrid (4-2-3-1):
Casillas; Ramos, Varane, Pepe, Arbeloa (Kaka 77'); Alonso, Modric (Essien 46'); Di Maria, Ozil, Ronaldo; Higuain (Callejon 46')
Borussia Dortmund (4-2-3-1): Weidenfeller; Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer; Kehl, Gundogan (Perisic 80'); Gotze (Leitner 90'), Reus (Bender 74'), Grosskreutz; Lewandowski

Kết quả
Bảng A
Dynamo Kiev 0-0 Porto
Paris S.G 4-0 Dinamo Zagreb
Alex 16'; Matuidi 61'; Menez 65'; Hoarau 80'

Bảng B
Olympiakos 3-1 Montpellier
Machado 4'; Greco 80'; Mitroglou 82' - Belhanda pen 67'
Schalke 2-2 Arsenal
Huntelaar 45'; Farfan 67' - Walcott 18'; Giroud 26'

Bảng C
AC Milan 1-1 Malaga
Pato 73' - Eliseu 40'
Anderlecht 1-0 Zenit
Mbokani 17'

Bảng D
Man City 2-2 Ajax
Toure 22'; Aguero 74' - Siem De Jong 10', 17'
Real Madrid 2-2 Dortmund
Pepe 34'; Gotze 89' - Reus 28'; Gotze 45'

 

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X