Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Romelu Lukaku: Gã khổng lồ “teo nhỏ” ở các trận đấu lớn

Thứ Tư 09/08/2017 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được kỳ vọng sẽ trở thành đầu tàu giúp Man United quật ngã Real Madrid để giành danh hiệu đầu tiên trong mùa giải mới nhưng tiền đạo Romelu Lukaku đã có một màn trình diễn thể hiện tâm lý yếu và sự non nớt trong những trận cầu lớn.

Romelu Lukaku được HLV Jose Mourinho đưa về sân Old Trafford ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua nhằm giải quyết vấn đề ghi bàn sau khi không tái ký hợp đồng với Ibrahimovic. 75 triệu bảng được rót vào ngôi sao đã khẳng định được tên tuổi tại Premier League và về thứ nhì trong cuộc đua Vua phá lưới tại giải đấu số một nước Anh mùa trước. Thậm chí, con số này có thể được đẩy lên thành 90 triệu bảng nếu Lukaku đạt thành tích tốt.

Áp lực dành cho Lukaku là rất lớn vì gánh nặng phí chuyển nhượng trên vai. Trong giai đoạn giao hữu hè vừa qua, cầu thủ người Bỉ đã phần nào giảm bớt sức ép bằng những màn thể hiện tốt. Anh ghi được 3 bàn thắng, và 1 trong số đó vào lưới đại kình địch Man City. Khả năng làm tường để liên kết lối chơi của Lukaku cũng được Mourinho đánh giá cao.
Romelu Lukaku Ga khong lo teo nho o cac tran dau lon hinh anh
Lukaku có mùa giao hữu không tồi dù mang gánh nặng phí chuyển nhượng cao ngất ngưởng

Trên thực tế, Lukaku cũng mang đến không ít vết gợn về khả năng đỡ bóng bước một. Tiền đạo này còn khá lười pressing và thường là mắt xích làm hỏng hệ thống của Quỷ đỏ khi toàn đội dâng lên bắt người. Nhưng có lẽ, điểm đáng quan ngại nhất chính là khả năng tạo sự khác biệt trong những trận đấu lớn.

Bằng chứng hùng hồn chính là quãng thời gian Lukaku khoác áo Everton. Thành tích ghi 25 bàn sau 37 trận ra sân tại Premier League của Lukaku mùa trước quả thực ấn tượng. Nhưng trong số này chỉ có vỏn vẹn 4 bàn thắng vào lưới các đội bóng Top 6. Ở mùa 2014/15, Lukaku không ghi nổi một bàn vào lưới top 6 và mùa giải tiếp theo thì con số này là 1. Trong quãng thời gian thi đấu cho đội chủ sân Goodison Park, Lukaku chưa từng chọc thủng lưới M.U dù Quỷ đỏ có ở giai đoạn mạnh hay yếu.
Lập công cho MU, Romelu Lukaku vẫn bị chỉ trích thậm tệ
Dù giúp Manchester United có bàn danh dự trong trận Siêu cúp châu Âu 2017 nhưng Romelu Lukaku vẫn bị chỉ trích do mắc sai lầm về mặt vị trí làm lỡ cơ hội san...

Lật lại quá khứ, Lukaku từng có một màn trình diễn nhạt nhòa khi còn khoác áo Chelsea trước Bayern Munich ở trận tranh Siêu cúp châu Âu năm 2013. Anh còn làm hỏng một cú đá penalty quá đỗi thất vọng và khiến The Blues bại trận. 4 năm sau, Lukaku có cơ hội ở một trận tranh Siêu cúp châu Âu khác. Nhưng trước Real Madrid, cầu thủ người Bỉ cho thấy anh vẫn chưa lớn hơn bao nhiêu.

Khi đối đầu với các đội bóng lớn, tâm lý là yếu tố rất cần thiết để tỏa sáng. Và Lukaku, cho dù đang ở trong hình hài một gã khổng lồ thì vẫn đang sở hữu tâm lý non nớt chẳng khác nào đứa trẻ. Tâm lý yếu dẫn đến những quyết định sai lầm và những lựa chọn của Lukaku khi đối đầu với Real quả thực đáng lo ngại.
Romelu Lukaku Ga khong lo teo nho trong cac tran dau lon hinh anh 2
Lukaku đưa ra một quyết định khiến Herrera vô cùng ngán ngẩm

Tình huống đáng chú ý đầu tiên xuất hiện ở phút 35. Khi đó, Herrera có một tình huống pressing Kroos rất xuất sắc khiến ngôi sao người Đức mắc sai lầm. Đường chuyền sai của Kroos đưa bóng đập chân Herrera bay tới một vị trí thuận lợi dọc đường biên, mở cánh cửa dẫn tới khung thành Navas. Nhưng khi Herrera đang vui mừng băng xuống với ý nghĩ bàn san bằng tỉ số đã ở rất gần thì bóng dáng Lukaku bất ngờ ập đến. Anh quá ham bóng mà không nhận ra rằng mình đã việt vị.

Một lỗi sơ đẳng khác của Lukaku trong trận đấu vừa qua đến khi Man United vừa phải nhận bàn thua thứ 2. Trong một pha dàn xếp tạt cánh đánh đầu tốt được Pogba tận dụng để gây nguy hiểm cho Keylor Navas. Bóng được thủ thành người Costa Rica đẩy bật ra đến vị trí của Lukaku cách khung thành chỉ khoảng 5 mét. Nhưng trong khoảnh khắc định mệnh, tiền đạo sinh năm 1993 lại không đủ bình tĩnh để ghìm chân mà lại đưa bóng đi lên trời đầy tiếc nuối. Dù sau đó vẫn đem về bàn rút ngắn tỉ số nhưng nó không thể xóa nhòa được màn trình diễn tồi của tiền đạo đắt giá này.
Romelu Lukaku Ga khong lo teo nho o cac tran dau lon hinh anh 3
Lukaku bắn chim khi khoảng cách đến khung thành Real chỉ vài mét

Dù mới chỉ 24 tuổi nhưng Lukaku đã sớm vươn tới thành công. Bản lĩnh của cầu thủ người Bỉ cũng đã được tôi rèn kỹ lưỡng. Nhưng dường như, có một giới hạn mà Lukaku vẫn chưa thể vượt qua và cần phải chờ tài dụng quân của Mourinho để ngôi sao 24 tuổi phát tiết hết năng lực. Nhìn chung, Lukaku được chiêu mộ với ưu tiên hàng đầu là giúp Man United có hiệu suất ghi bàn ổn định, ít nhất ngang bằng với Ibra mùa trước. Tâm lý thi đấu của Lukaku vẫn có thể cải thiện trong tương lai. Vì vậy, không nên vội đánh giá đây là một bản hợp đồng thất bại của Man đỏ mà hãy chờ đợi những màn trình diễn của cầu thủ này tại môi trường quen thuộc Premier League ở mùa giải tới.

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X