Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roma 4-2 Liverpool: Hãy sẵn sàng thua nếu muốn thắng!

Thứ Năm 03/05/2018 20:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Bóng đá cũng như cuộc sống.” – Chia sẻ bình thản của Jurgen Klopp trước trận Roma vs Liverpool bán kết C1 với cánh phóng viên "trù ẻo" họ tuột mất tấm vé chơi trận chung kết Champions League 2017/18 ở Kiev, Ukraine. “Nếu anh không sẵn sàng thua, anh không thể thắng.”

Khó, nhưng không phải không thể xảy ra viễn cảnh đó ở trận Roma vs Liverpool bán kết C1, không chỉ bởi Roma đang là ông vua lội ngược dòng số một ở Châu Âu với biết bao chiến tích trong mùa giải kỳ tích này. Công đoạn chuẩn bị của Liverpool cho trận lượt về trên đất Ý có thể miêu tả với rất nhiều vấn đề đau đầu.

Sự ra đi bất ngờ của trợ lý lâu năm Zeljko Buvac, chấn thương nặng lấy đi chặng cuối mùa giải hay cả kỳ World Cup 2018 của Alex Oxlade-Chambelain, trận hòa thất vọng với Stoke City khiến cuộc đua top 4 Premier League sôi động trở lại một cách không đáng. Chưa kể, trụ cột Mo Salah còn vướng vào rắc rối xoay quanh bản quyền hình ảnh ở quê nhà Ai Cập.

Roma vs Liverpool ban ket C1 Hay san sang thua neu muon thang! hinh anh

Thua trận Roma vs Liverpool bán kết C1 nhưng thầy trò Jurgen Klopp vẫn là những người đi tiếp vào trận chung kết gặp ĐKVĐ Real Madrid

Mọi thứ đột nhiên chống lại Liverpool như vậy khiến họ, dù vẫn duy trì tinh thần tự tin cũng không còn vẹn nguyên tâm lý chắc ăn cho chuyến hành quân đến Olimpico. Hoàn cảnh khó khăn đương thời càng cho phép Klopp chỉ đạo các học trò chủ trương chơi phòng ngự chặt chẽ, triển khai thứ bóng đá điềm đạm hơn chính họ thường ngày để trung hòa khối áp lực khổng lồ của Roma… nếu ông muốn.

Ngay trước Liverpool, một đội bóng lớn khác của Châu Âu, lớn mạnh và thành công hơn họ, đã cố gắng bám sát chiến thuật tiếp cận trận đấu kiểu này, cũng với lợi thế cách biệt ba bàn từ trận lượt đi. Quá tự tin mình có thể dễ dàng vượt ải Italia, nhà vô địch Tây Ban Nha Barcelona của Ernesto Valverde đã phải trả giá đắt và bị trừng phạt thích đáng, tủi nhục bởi sự thụ động của mình.

4 điểm nhấn rút ra từ trận lượt về Roma vs Liverpool bán kết C1
Roma vẫn có một màn lội ngược dòng ấn tượng, nhưng lần này đã muộn màng và không đủ giật lại tấm vé chơi trận chung kết Champions League 2017/18 gặp Real Madrid vs Liverpool...

Liệu rằng Liverpool sẽ làm điều tương tự chứ? Không, họ thậm chí chẳng cần bài học xương máu từ Barcelona để thơ ngây dâng cả thế trận như vậy cho đội chủ nhà. Tất nhiên, đội bóng nước Anh vẫn buộc phải chơi thấp hơn thường lệ vì tính chất đặc thù, từ thuận lợi tỷ số đến bất lợi sân bãi, nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng họ không tận dụng mọi cơ hội có thể có để tấn công ăn miếng trả miếng, đặc biệt trong hiệp một.

Kể cả khi sớm vươn lên dẫn trước chỉ sau 10 phút đầu tiên, Liverpool cũng không ngơi nghỉ hay cầm chừng lại và hậu quả kéo theo mà chính họ cũng đã lường trước, mênh mông khoảng trống lồ lộ trước mặt một Roma khát khao bàn thắng, để rồi bao nhiêu cuối cùng vẫn là không đủ. Giả như The Kop chủ động co cụm ngay từ tiếng còi khai cuộc, Kiev có khi đã vẫy gọi Roma thay vì họ.

Liverpool vao chung ket Champions League sau 11 nam

Liverpool không hề chủ trương co cụm phòng ngự bất chấp lợi thế tỷ số trên sân Roma

Sự dũng cảm, mạo hiểm gần như liều lĩnh đó được thể hiện trải dài trên công dưới thủ ở trận Roma vs Liverpool bán kết C1. Andrew Robertson lên lên về về như một con thoi, lúc để tìm kiếm một đường kiến tạo và lúc để ngăn chặn một đường kiến tạo.

Sadio Mane tích cực tranh chấp những pha bóng bổng mà anh khó có cửa thắng những hậu vệ cao to của Roma, nhưng tất cả cũng chẳng cản được anh cứ không chiến và không chiến. Roberto Firmino thì vẫn vậy, trông cứ như thể… ba Roberto Firmino được phân bổ án ngữ từ trung lộ ra hai cánh trái phải, miệt mài tinh thần pressing từ xa vốn giúp anh trở thành cậu học trò được Klopp cưng chiều nhất.

Tình hình dần trượt đà trong hiệp hai khi một Roma không còn gì để mất tăng cường sức ép khủng khiếp, nhưng tư tưởng của Liverpool nói chung vẫn không thể bị thỏa hiệp.

Đây không phải thứ bóng đá nhuốm màu sợ hãi, sẵn sàng tăng cường sức mạnh phòng ngự để vụng về mờ che khâu tấn công yếu kém, cũng không phải một sự áp đảo, thống trị tuyệt đối hay chiến thuật khoa học gì khiến thất bại là khái niệm không thể nghĩ tới.

Thay vào đó, nó bấp bênh và đầy rẫy khiếm khuyết, đôi khi rất thiếu hợp lý xét trên tình thế đặc thù. Tuy nhiên thì không bao giờ mà Liverpool không phóng khoáng và tận hiến như vậy. “Nếu anh không sẵn sàng thua, anh không thể thắng.”

Roma vs Liverpool ban ket C1 Hay san sang thua neu muon thang! hinh anh

Jurgen Klopp đã thắng vì ông sẵn sàng thua trong trận Roma vs Liverpool bán kết C1

Xin được trích dẫn thêm một câu nói khác của Klopp hồi tháng Chín năm ngoái, thời điểm vấn đề phòng ngự cố hữu kinh niên được dự đoán sẽ phá hỏng thêm một mùa giải ở vùng Merseyside: “Tôi chưa bao giờ nghi ngờ hay có định thay đổi bất cứ điều gì trong triết lý và phong cách bóng đá của Liverpool.”

Theo thời gian, vấn đề phòng ngự đó vẫn còn vẩn vương ở Anfield nhưng chắc chắn đã được cải thiện trông thấy và thuyên giảm đáng kể cơn đau đầu cho HLV người Đức. Điều quan trọng, thầy trò ông đạt được sự tiến bộ dưới hàng thủ mà không phải đánh đổi hay hy sinh bất cứ tiềm năng nào  trên hàng công.

Chẳng có gì phải nghi ngờ ở những gì Liverpool đã và đang đeo đuổi, với mọi khiếm khuyết cố hữu và khoảnh khắc trông dễ dàng sụp đổ cũng có thể coi là một phần trong thành công toàn cục này. Chính sự trung thành đến liều lĩnh với phong cách tấn công giờ đây đã giúp thầy trò Klopp sống sót qua thất bại và đưa đến bến mơ ở Kiev, nơi chiếc cúp bạc Châu Âu thứ sáu trong lịch sử đang đợi chờ họ.

Thống kê trận Roma vs Liverpool bán kết C1:

Roma vs Liverpool bán kết C1

Chung kết Real Madrid vs Liverpool: Chờ ngày khủng long tái sinh...
Khủng long từ lâu được cho là không còn trên trái đất này, bóng đá đẹp cũng vậy. Nhưng trận Real vs Liverpool chung kết C1 /Champions League mùa này có thể sẽ...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X