Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roma 3-0 Chelsea: Khi Conte quá tay với những thay đổi

Thứ Tư 01/11/2017 20:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta thường nói “Thay đổi hay là chết” nhưng xét riêng trường hợp đương thời của Chelsea – “Thay đổi là chết”. Thảm bại trên đất Ý tiếp tục cho thấy vấn đề phòng ngự tệ hại của ĐKVĐ nước Anh, một cơn đau đầu tự tạo do Antonio Conte đã và đang nghĩ quá nhiều.

“Phòng ngự những đường mở bóng chéo sân mà dường như, các trung vệ của Chelsea dường như chẳng biết đứng đâu hay phải làm gì, tất cả bọn họ.” – Khó có thể coi là bất ngờ Rio Ferdinand à, bởi vì cầu thủ nào cũng sẽ mất phương hướng, thiếu linh hoạt trong di chuyển và phối hợp ăn ý nếu như các đồng đội xung quanh anh ta cứ thay đổi xoành xoạch.

Tính cả thảm bại 3 bàn không gỡ trên đất Ý, Chelsea giờ đã chơi 17 trận đấu trong mùa giải này, với 9 bộ tam vệ khác nhau cũng như duy nhất chỉ đúng một lần họ giữ nguyên bộ khung phòng ngự khi bước sang trận đấu tiếp theo. Có gì phải ngạc nhiên khi mặt ai nấy cũng đều bối rối và hoang mang, có gì phải ngạc nhiên khi nhà ĐKVĐ mới chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn có 5 trận đấu.

Roma 3-0 Chelsea Khi Conte qua tay voi nhung thay doi hinh anh
Chelsea thảm bại 3 bàn không gỡ trên sân của AS Roma

Có cảm giác với mỗi lần điền tên đội hình xuất phát ở hàng thủ 3 trung vệ của mình, Antonio Conte lại như có cơ hội luyện… toán lớp 11 theo chương trình giáo khoa ở Việt Nam. Chỉnh hợp chập 3 của 5 cho ra 300 cách sắp xếp chi ly cụ thể cả vị trí, HLV người Ý có lẽ muốn thử đủ cả 300 cách đó khi lựa chọn bộ tam vệ từ 5 học trò Cahill, Luiz, Rudiger, Christensen và cả Azpilicueta. Đặc biệt, cả 5 trận đấu giữ sạch lưới của Chelsea đều có sự hiện diện của Azpilicueta, không phải trong vai trò hậu vệ cánh sở trưởng mà là với tư cách của một trung vệ lệch phải.

Duy nhất một lần sau chiến thắng 2-0 trước Everton hồi cuối tháng Tám, Conte giữ nguyên bộ khung phòng ngự của mình cho trận đấu tiếp theo. Ông chăm chỉ, không ngại những thử nghiệm đổi mới hay nề hà với khối lượng công việc gia tăng, điều đó hiển nhiên rất đáng khen. Tuy vậy, chuyện một HLV nổi tiếng tỉ mỉ lại gây xáo trộn không ngừng đối với một khu vực tối quan trọng như trái tim hàng phòng ngự, nghe không thôi đã thấy phi logic rồi.

Với một Chelsea chưa thực sự thành hình và thất thường phong độ xuyên suốt kể từ đầu mùa giải này, bất cứ hệ thống với màn trình diễn đủ chấp nhận được nào cũng sẽ được cân nhắc như bản gốc để tiếp tục copy y chang sang những trận đấu tiếp theo.

Rudiger Chelsea
Ngày về Roma đáng quên của Antonio Rudiger - tội đồ lớn nhất, nạn nhân đáng thương nhất

Vậy nên sau khi bộ ba Azpilicueta, Luiz và Rudiger giữ sạch lưới trong chiến thắng ở Bournemouth cuối tuần qua (chính bộ ba này cũng đã giúp đội nhà có trận đấu giữ sạch lưới đầu tiên của mùa giải trước Everton), chưa kể Davide Zappacosta cũng đã có một buổi chiều muộn xuất sắc với vai trò wing-back phải, phản ứng tự nhiên trong suy nghĩ rằng đây tiếp tục phải là những cái tên đá chính ở Roma, kể cả khi phải đánh đổi bằng việc tiếp tục giam cầm đội trưởng của mình trên băng ghế dự bị.

Và rồi thay vào đó, Azpilicueta bị đẩy trở lại ra cánh phải để nhường chỗ cho Cahill. Một thay đổi “nhỏ xíu” đó thôi là quá đủ cho một thảm họa dường như đã được báo trước. Tất nhiên rồi, không người bình thường nào đi so sánh AS Roma với Bournemouth như thể không có sự khác biệt nào hết, thế nhưng Conte chắc có lẽ chẳng rút ra được bài học gì từ chiến thắng hút chết 4-2 trước Watford cách đây cũng lâu, cũng với bộ khung tam vệ này.

Cú đúp hiệp một của Stephan El Shaarawy được tận dụng từ mọi sai lầm phòng ngự mang tính hệ thống và cá nhân có thể có, từ phối hợp bọc lót thiếu ăn ý đến lỗi vị trí, chống bóng bổng hay cả thái độ chủ quan, thiếu tập trung. Cuối cùng Conte cũng phải có động thái “chữa cháy”, nhưng quyết định rút Cahill ra sân khi ấy dường như chỉ khiến cả hàng thủ Chelsea thêm phần bối rối và hỗn loạn khi các hậu vệ buộc phải thích ứng chóng mặt với thêm một sự thay đổi nữa như hơn cả năm qua.

Conte
Antonio Conte đang quá tay với những thay đổi ở hàng phòng ngự

Hậu quả đến trong chớp mắt, chính xác 7 phút vỏn vẹn sau đó, khi Diego Perotti kết liễu số phận các vị khách với cú sút chìm tầm xa trong tư thế dốc bóng thoải mái. Rudiger dính líu trách nhiệm trong cả 3 bàn thua của Chelsea, nhưng thật khó để có thể không thương hại trung vệ người Đức khi chứng kiến anh lạc lõng ra sao giữa một mớ cầu thủ vẫn tự nhận mình là hàng phòng ngự của một nhà vô địch. Khó tin nếu ai đó nói với bạn rằng đó đích thị là một tuyển thủ quốc gia với tên tuổi đã được khẳng định.

Tất nhiên là Chelsea vẫn còn đó cả triệu tỷ thứ vấn đề nổi cộm ở Roma, đơn cử như cảnh thiếu vắng Kante ở tuyến giữa khiến Fabregas thực sự trông giống một cầu thủ đã ngoài 30 điển hình, với độ ăn ý kết hợp với Bakayoko ở mức thảm họa, trong khi Morata tiếp tục thể hiện phong độ trồi sụt và hoàn toàn mờ nhạt của mình. Mặc dù vậy, khu vực phòng ngự nói đi nói lại vẫn là cơn đau đầu dai dẳng hơn cả của Conte.

Kết quả thua thảm này càng khiến HLV người Ý gánh chịu thêm tấn áp lực trên vai trước trận đại chiến Chelsea vs Man Utd ở Stamford Bridge cuối tuần này, nghênh đón một Jose Mourinho trên danh nghĩa bậc thầy phòng ngự trứ danh, với duy nhất 3 trận bị thủng lưới kể từ đầu mùa giải này. Conte đã có thể đứng chung vị thế đó với gã đồng nghiệp khó ưu, nếu như ông không nghĩ quá nhiều với những thay đổi xoành xoạch như vậy.

Thong so Roma 3-0 Chelsea
Thông số trận đấu Roma 3-0 Chelsea
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X