Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Real và nhiệm vụ “Decima”: Giấc mơ đang ở rất gần

Thứ Ba 17/04/2012 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau năm 2002, không mấy người nghĩ chu kỳ của “dải ngân hà” Real lại kết thúc nhanh đến thế. Thực tế là Real đã không còn là thế lực lớn nhất châu Âu từ đó đến nay. Sau 10 năm chờ đợi, giờ đây người Madrid lại nói về Champions League và “Decima”, khi trên ghế huấn luyện là Mourinho.

Ngày 15/5/2002, khi huyền thoại Zinedine Zidane “vẽ tranh” vào lưới đối thủ Leverkusen, mang về chiếc Cúp Champions League/C1 thứ 9 cho phòng truyền thống của Real, nhiều người tin rằng đội bóng mệnh danh “Dải ngân hà” sẽ còn thống trị châu Âu thêm vài năm nữa. Những người bi quan còn cho rằng, Real sẽ khiến Champions League mất đi giá trị, bằng cách thao túng giải đấu này hệt như họ đã làm trong giai đoạn mới hình thành.

Viễn cảnh kịch bản ấy thành hiện thực là rất lớn, khi không lâu sau trận chung kết tại Glasgow, “dải ngân hà” được bổ sung thêm Ronaldo "béo" - cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2002, với chi phí 45 triệu euro. Nhưng một đội bóng sở hữu toàn ngôi sao “khủng” không hẳn là đá đâu thắng đó. Ngay trong mùa giải đầu tiên ở Bernabeu, Ronaldo đã ghi đến 30 bàn thắng - nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào khác, nhưng vẫn chưa đủ để Real bảo vệ danh hiệu Champions League. Những vì “tinh tú” Madrid đã thua tâm phục khẩu phục ở bán kết mùa 2002-03 trước Juve, đội bóng mà HLV Fabio Capello xây dựng đầy tính khoa học, với Nedved là hạt nhân.

Real madrid
 

Đấy cũng là thành tích tốt nhất của Real trên sân chơi châu lục trong nhiều năm tiếp theo, cho đến trước khi Mourinho xuất hiện. Thậm chí, trong 6 mùa giải liên tiếp - từ thời điểm 2004-05 - đội bóng luôn được đầu tư hàng trăm triệu euro không vượt qua nổi vòng 1/8. Như thế, từ năm này sang năm khác, giấc mơ “Decima” trở thành một thứ xa xỉ với CLB Hoàng gia. Perez rồi Ramon Calderon liên tục đổ tiền mua vinh quang, nhưng Real vẫn chỉ là một kẻ yếu bóng vía không hơn không kém tại Champions League - đặc biệt là khi đụng Lyon.

Viết giấc mơ cùng Mou

Cái dớp dừng bước ở vòng 1/8 đã được phá bỏ trong mùa giải trước, khi Jose Mourinho xuất hiện. Đã có một Real cá tính hơn được nhà cầm quân người Bồ xây dựng. Ngay trong mùa giải đầu tiên của Mou, đội chủ sân Bernabeu vào đến bán kết, và chỉ chịu dừng bước trước đại kình địch Barca, kẻ sau đó lên ngôi ở Wembley.

Trong mùa giải thứ hai của Mou trên đất TBN, Real có những chuyển biến mạnh mẽ hơn trước đó. Kỷ lục về bàn thắng trong một mùa giải ở La Liga - tồn tại suốt 22 năm, mà “Mou Team” vừa chạm đến hồi cuối tuần qua đủ để nói lên điều đó. Ngoài ra, Real còn đang đứng trước cơ hội không nhỏ để lật đổ sự thống trị của Barca trên sân chơi quốc nội.

Từ rất nhiều điểm tích cực gắn liền với Mou - nhà cầm quân giành hai danh hiệu Champions League cùng hai CLB khác nhau (Porto và Inter) - những người Madrid đang mơ đến “Decima”. Sau một thập niên chờ đợi, giấc mơ ấy hiện ở gần hơn bao giờ hết. Real đang có một Marcelo trưởng thành rất nhanh nơi hành lang trái; những Di Maria, Oezil, Benzema dần đạt đến độ chín của sự nghiệp; một Ronaldo bùng nổ nhất từ ngày khởi nghiệp; Alonso là ông chủ khu trung tuyến; các nhân tố khác như Callejon, Granero, Higuain và Kaka là không thể xem thường.

Ngoài ra, khát vọng của các cầu thủ là căn cứ khác để những Madridista nuôi hy vọng về một cái kết ngọt ngào nhất. Dù vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục, nhưng Real của Mou đang cho thấy khả năng vượt sức ép tương đối tốt.

Để củng cố hơn nữa giấc mơ “Decima”, Real phải vượt qua Bayern Munich, đội bóng đang được dẫn dắt bởi Jupp Heynckes. Cái tên Heynckes hẳn sẽ gợi lên ký ức đẹp cho những người yêu Real. Nhà cầm quân người Đức là sợi dây gắn kết giữa quá khứ và hiện tại của Real. Mùa hè 1997, Heynckes về Bernabeu thế chỗ của Capello. Ngay trong mùa đầu tiên và duy nhất của mình tại Madrid, ông đã giúp Real kết thúc 32 năm “đói” danh hiệu Champions League, sau trận chung kết thắng Juve 1-0.

Heynckes bị sa thải ngay sau trận cuối cùng của Real mùa 1997-98, một bất công quá lớn đối với ông. Đã có những xáo trộn lớn trên ghế HLV ở Bernabeu sau ngày Heynckes ra đi, nhưng nền tảng mà ông để lại là không thể phủ nhận. Nhờ đó, đội bóng thủ đô trải qua chu kỳ thành công trong thời gian dài, khi mỗi 2 năm là một chiếc Cúp danh giá nhất châu Âu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X