Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Real và Barca rời Champions League: Châu Âu không phải của riêng Liga

Thứ Sáu 27/04/2012 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Barcelona và Real Madrid vượt qua các đối thủ ở vòng bảng, và lá thăm may rủi muốn họ chỉ gặp nhau trong trận cuối cùng, có rất nhiều ý kiến cho rằng chung kết Champions League năm nay sẽ là một trận El Clasico của lịch sử. Nhưng tất cả phỏng đều... việt vị. Real Madrid và Barca mạnh thật nhưng Champions League chưa phải là cuộc chơi của riêng những đại diện Liga.

Real không có gì bào chữa cho thất bại

Thua 1-2 ở Allianz Arena, Real Madrid vẫn có lợi thế lớn là bàn thắng trên sân khách. Sau một tuần tái đấu, sự hưng phấn của Real được đẩy lên cao ngất, nhất là khi họ vừa ngoạn mục hạ bệ Barca trong trận El Clasico để rộng cửa đến ngôi vô địch Liga. Tiếp Bayern, đội bóng của Mourinho còn có lợi thế sân nhà và họ đã tận dụng tốt lợi thế ấy khi chỉ trong vòng 15 phút đã có liên tiếp hai bàn thắng của Ronaldo. Nhưng cái gì có được dễ dàng thì cũng mất dễ dàng. Một phút chủ quan, một pha bóng thiếu kinh nghiệm của Pepe và Bayern đã rút ngắn tỷ số từ chấm 11m. Cũng từ thời điểm đó, Real đã không còn giữ được sự hưng phấn. Ngược lại, ngay tại Bernabeu, chính Bayern mới là đội đã thể hiện được sự vượt trội về mặt kĩ chiến thuật trước đội bóng Hoàng gia TBN.

Real Madrid cúi đầu rời cuộc chơi
Real Madrid cúi đầu rời cuộc chơi

Cũng không thể trách được thày trò Mourinho. Luật bàn thắng sân khách luôn rất nghiệt ngã, nhận thêm một bàn thua cũng có nghĩa là họ phải có được gấp đôi số bàn thắng so với đối thủ. Bởi lẽ đó, Real đã không dám mạo hiểm và chính điều này khiến cho họ đánh mất lối chơi tấn công với khả năng hủy diệt vốn có của mình. Những toan tính của Mourinho khiến Real không thể giải quyết được số phận trận đấu trong 90 phút rồi 120 phút và buộc phải bước vào loạt sút 11m định mệnh. Khi đối mặt với người Đức ở loạt đấu súng "cân não" này, hiếm có đội bóng nào sống sót. Real cũng đã không tránh được quy luật ấy dù cho trong đội hình của họ là những ngôi sao đắt giá vào hàng nhất thế giới. Ronaldo sút hỏng, Kaka sút hỏng rồi đến lượt Ramos không hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ mình Alonso là thực hiện thành công và điều đó chẳng thể giúp đội bóng của anh được tận hưởng niềm vui ngay trên thánh địa của mình.

Gục ngã trên chấm 11m luôn là một cái chết "êm dịu" nhất bởi dù sao họ cũng đã chiến đấu đến phút cuối cùng, đã làm tốt nhất những gì có thể nhưng nó cũng cho thấy một thực tế là Real của Mourinho vẫn chưa phải là đội bóng có bản lĩnh nhất. Điều này cũng đã được thể hiện rõ ở Liga mùa bóng năm nay. Real đã thắng Barcelona, đã bỏ xa đối thủ tới 7 điểm trên bảng xếp hạng Liga nhưng đã nhiều lần, họ không thể làm chủ được mình trước sức ép mà Barca tạo ra. Trước Bayern, sự kém bản lĩnh ấy thể hiện qua cái cách mà họ đã ném đi tất cả những lợi thế có được trong trận tái đấu ở Bernabeu để rồi cúi đầu nhìn đại diện nước Đức tận hưởng niềm vui vào chung kết. Thua với cách ấy, thày trò Mourinho rõ ràng chẳng có gì để bào chữa cho sự kém cỏi của chính mình.

Liga mạnh, nhưng chưa thể thống trị châu Âu

Barcelona là đội bóng số một thế giới, điều này đã được thừa nhận khi họ đã 2 lần vô địch châu Âu và thế giới trong 3 mùa giải vừa qua. Cùng với một Real Madrid đã hoàn thiện rất nhiều sau mùa giải thứ hai được dẫn dắt bởi Jose Mourinho, hai đại diện ưu tú của Liga rõ ràng thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại của châu Âu. Việc Real và Barca cùng đánh đâu thắng đó ở vòng bảng, 1/8 rồi tứ kết càng có nhiều người tin rằng hai đội bóng này sẽ đi đến trận đấu cuối cùng và đó cũng sẽ là sự khẳng định cho một mùa giải mà Liga sẽ nằm trong tay của các đại diện xứ sở đấu bò (ở Europa League cũng có tới 3 đội bóng của Liga vào tới bán kết). Nhưng viễn cảnh ấy đã không thể xảy ra khi cả Barcelona và Real Madrid đã tự dập tắt giấc mơ về một trận chung kết mang tên "kinh điển" bằng việc cay đắng dừng chân ở bán kết.

Barca đã bị Chelsea, đối thủ được cho là "kị dơ" nhất của ở họ ở sân chơi Champions League trong 1 thập niên trở lại đây, loại theo một kịch bản không thể ngờ tới. Khen Chelsea hay là một chuyện nhưng phê phán Barca mới là việc cần nói hơn. Họ vượt trội hoàn toàn so với đại diện nước Anh nhưng vẫn phải cúi đầu dừng bước vì không có may mắn đứng cạnh và vì chính sự yếu kém của mình. Real Madrid không thua trong tức tưởi, không thất vọng như Barca. Việc họ đã chơi ngang ngửa trước Bayern Munich và thua trên loạt đấu súng khiến cho cái cách tiếp cận thất bại đến nhẹ nhàng và dễ nuốt trôi hơn. Nhưng điều đó cũng không thể bào chữa cho cái cách mà họ đã tự phế đi cơ hội hướng tới cú Decimal của lịch sử.

Trong một mùa giải mà Champions League trở nên "dân chủ" nhất trong 10 năm qua (có tới 6 quốc gia có đại diện lọt tới tứ kết), thất bại của Barca và Real một lần nữa chứng minh cho rằng việc sở hữu đội hình gồm những ngôi sao hàng đầu thế giới, sở hữu lối chơi đẹp và có khả năng hủy diệt mọi đối thủ cũng như việc được dẫn dắt bởi những HLV giỏi chưa chắc đã mang lại sự thành công. Chelsea và Bayern Munich sẽ hẹn nhau trong trận chung kết rực lửa vào ngày 19/5 còn Barca và Real sẽ trở lại Liga, đi hết phần còn lại của mùa giải và chuẩn bị cho một cuộc chinh phục khác vào mùa bóng tới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X