Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real trước trận gặp Schalke: Đổi hay không đổi?

Thứ Ba 10/03/2015 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Real Madrid đang rơi xuống mức báo động, và trước trận gặp Schalke, HLV Ancelotti sẽ phải làm gì để giúp đội bóng của mình vượt khó?

Cuối tuần vừa qua đánh dấu một cột mốc đáng quên đối với Real Madrid, đó là việc họ chính thức bị đại kình địch Barcelona vượt mặt trên BXH La Liga. Thất bại của Kền kền trắng trên sân Athletic Bilbao cùng với việc Barca vùi dập Rayo Vallecano với tỷ số 6-1 đã khiến cho giải VĐQG Tây Ban Nha chứng kiến một sự thay đổi lớn. Phong độ tệ hại của Real đã đi đến mức đáng báo động, và người phải gánh chịu nhiều sự chỉ trích nhất chính là HLV Carlo Ancelotti. Sự bảo thủ của vị chiến lược gia người Italia này đang khiến cho đoàn quân áo trắng ngày càng dễ bị bắt bài và các Madridista yêu cầu phải có một sự thay đổi trong những trận cầu sắp tới.

Phong do cua Real hinh anh
Hàng công của Real đang chịu nhiều áp lực sau thành tích tệ hại

Ngay lập tức cơ hội đến với Carletto khi Real bước vào trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League với Schalke 04. Trên lý thuyết cơ hội cho đại diện của nước Đức gần như là rất nhỏ khi họ đã thua trận 0-2 ở lượt đi trên sân nhà, và có thể nói không quá rằng trận đấu ở Bernabeu sẽ gần giống như một buổi thử nghiệm để HLV Ancelotti thực hiện những sự thay đổi của mình. Và càng tuyệt vời hơn khi đội chủ nhà đón chào sự trở lại của các bệnh binh. Luka Modric trở lại sau 4 tháng dưỡng thương, trong khi đó Sergio Ramos cũng gần như bình phục hoàn toàn để góp mặt trong đội hình thi đấu kể từ chấn thương cách đây một tháng. Vừa hay những điểm yếu cố hữu của Los Blancos đều đến từ vị trí trung vệ cũng như tiền vệ trung tâm. Pepe và Varane liên tục mắc lỗi trong những bàn thua trong trận gặp Villarreal và Athletic Bilbao, trong khi đó Toni Kroos chơi vật vờ như một cái bóng trên sân San Mames và cho thấy rõ sự quá tải. Việc để Modric và Ramos trở lại đội hình xuất phát sẽ là sự thay đổi cần thiết nhất vào lúc này?

Câu trả lời là chưa chắc. Phải nhớ rằng cả hai cầu thủ nói trên mới chỉ vừa bình phục chấn thương và sẽ rất khó để họ có thể ngay lập tức đảm đương nhiệm vụ “cứu rỗi” đội bóng vào lúc này. Modric thậm chí còn được các bác sĩ cảnh báo rằng dù chỉ cần một dấu hiệu nhỏ nhất cho thấy khả năng tái phát chấn thương thì cũng phải dừng lại ngay, bằng không sự nghiệp của anh sẽ chấm dứt vĩnh viễn. HLV Ancelotti đồng tình bằng cách tuyên bố tiền vệ người Croatia sẽ ngồi dự bị trong trận tới. Ngay cả với Ramos, mọi việc cũng không thể vội vàng khi anh đã căng sức thi đấu cho cả CLB lẫn ĐTQG kể từ mùa giải năm ngoái cho tới giờ. Real chưa được phép vội vàng với những cầu thủ vừa mới lành lặn của mình, và họ buộc phải nghĩ theo một hướng khác.

Vậy thì tại sao không thay đổi những cầu thủ trên hàng công? Cả Ronaldo, Benzema và Bale đã bị chỉ trích rất nhiều trong thời gian vừa qua mà có lẽ trận thua tại xứ Basque cuối tuần vừa rồi đã đưa mọi việc lên tới đỉnh điểm. Bale đã không ghi bàn trong 8 trận liên tiếp, Benzema mờ nhạt khi đánh mất cả khả năng săn bàn lẫn kiến tạo của mình, còn Ronaldo còn không có nổi một cú sút trúng khung thành của Bilbao và sau trận đấu, một cuộc thăm dò chỉ ra rằng có tới 90% số người được hỏi đồng ý với việc nên để cầu thủ người Bồ Đào Nha ngồi dự bị. Màn trình diễn của tam tấu BBC đã là hai năm rõ mười, vậy liệu Ancelotti có nên thay đổi? Câu trả lời có lẽ vẫn là không. Dù sao đi nữa thì 3 chàng lính ngự lâm trên hàng công của Real cũng là những cây săn bàn thiện chiến nhất mà nhà cầm quân 56 tuổi đang có trong tay. Những Jese Rodriguez hay Javier Hernandez thi đấu rất mờ nhạt mỗi khi được trao cơ hội và chỉ có thể đóng vai dự bị mà thôi, chưa kể tới việc thi đấu ở Champions League cần tới bản lĩnh và đẳng cấp thực sự chứ không phải chỉ dựa vào phong độ nhất thời. Nhìn xung quanh thì Ronaldo, Benzema và Bale vẫn là những quân bài tốt nhất của Carletto, và có lẽ với đức tính kiên nhẫn của mình ông sẽ tiếp tục trao niềm tin cho họ.

Phong do cua Real hinh anh 2
Ronaldo đã toả sáng khi thi đấu rộng hơn thường lệ trong trận gặp Schalke

Vậy Real cần thay đổi điều gì để cứu vớt phong độ tệ hại của mình? Có lẽ là sự thay đổi trong lối chơi chăng? Sự thành công của Kền kền trắng trong giai đoạn đầu với chuỗi 22 trận toàn thắng được xây dựng trên cơ sở phân công rạch ròi nhiệm vụ của từng tuyến. Các hậu vệ lo nhiệm vụ phòng ngự trừ những tình huống bóng chết, hàng tiền vệ làm nhiệm vụ trung chuyển còn các tiền đạo nhận bóng, phối hợp và ghi bàn. Cái chết của Ancelotti là ông không chịu thay đổi khi đội hình đã có nhiều sự xáo trộn. Trong khi tuyến giữa mất đi hai nhân tố quan trọng là Modric và James thì bộ ba BBC vẫn giữ nguyên lối đá “mắc màn” trước khung thành đối phương và phó mặc nhiệm vụ làm bóng cho Toni Kroos và Isco ở tuyến dưới. Một khi đã thiếu người và lối chơi bị bắt bài, các tiền vệ đã không còn đủ sức bật để đưa Real tới những thắng lợi nữa.

Có lẽ trong tình cảnh neo người như hiện tại, cả Ronaldo, Benzema và Bale bắt buộc phải rời bỏ vị trí yêu thích của mình để tìm bóng, đồng thời hỗ trợ các đồng đội ở tuyến dưới nhiều hơn. Thực tế trong chính trận đấu với Schalke ở lượt đi, Ronaldo đã chơi rất tốt khi đóng góp dấu giày vào cả 2 bàn thắng của Kền kền trắng. Lý do là bởi cầu thủ người Bồ Đào Nha đã di chuyển rộng hơn, lùi xuống gần với hàng tiền vệ và qua đó giúp cho các đồng đội có nhiều hướng triển khai bóng hơn. Điều đó hoàn toàn có thể được áp dụng trong trận đấu lượt về đêm nay và cả những trận đấu trong thời gian tới của Real nữa. Một cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt như Benzema hay một người xuất thân từ hậu vệ cánh như Bale có lẽ cũng không khó khăn gì trong việc đá lùi hơn, vậy tại sao không thay đổi theo hướng đó? Tam tấu MSN của Barca đang vươn lên mạnh mẽ cũng nhờ chính sự tích cực lui về hỗ trợ của các tiền đạo, và chính điều này đã trở thành bàn đạp để Los Blaugrana có được ngôi đầu bảng La Liga.

Sau trận cầu tại San Mames cuối tuần trước, HLV Ancelotti thú nhận: “Có một số HLV sẽ nói đây không phải là đội bóng của tôi khi thua trận, nhưng đây là đội bóng của tôi và họ đang chơi rất tệ”. Vị chiến lược gia kỳ cựu hiểu rất rõ vấn đề hiện tại, nhiệm vụ còn lại là ông sẽ làm thế nào để cải thiện phong độ của Real. Đã đến lúc để thay đổi, và kể cả khi Carletto không muốn thì các Madridista cũng như chủ tịch Perez cũng đang thúc giục ông đổi thay. Nhân sự trong tay Ancelotti không cho phép ông ra sân với một đội hình xuất phát quá mới mẻ, nhưng ít nhất Real vẫn còn có thể cải thiện nhiều điều trong trong cách chơi.

Xem thêm tin tức bóng đá TBN mới nhất

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X