Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Real trước cuộc đón tiếp Wolfsburg: Hãy quay về với 4-4-2

Thứ Ba 12/04/2016 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đánh bại đối thủ sau khi đã để thua với 0-2 trên sân khách là điều cực kỳ khó khăn trong các loạt trận tại Champions League. Tất nhiên Real Madrid sẽ cần phải nhờ đến những yếu tố bên lề và như may mắn song họ hoàn toàn có thể tạo ra được điều đó với một chiến thuật chắc chắn và đủ sức xuyên phá hàng thủ của Wolfsburg trong nhiều thời điểm của trận đấu.


Trong trận lượt đi, mỗi khi Real bắt đầu triển khai bóng ở phần sân nhà, Wolfsburg lại dồn đội hình về sâu, trong đó tiền đạo duy nhất của họ là Andre Schurrle cũng sẽ lùi xuống và chơi như một tiền vệ. Sơ đồ chiến thuật của Wolfsburg lúc này có thể tạm gọi là 4-1-5-0, với việc Luis Gustavo chơi như một cầu thủ đánh chặn. Mấu chốt trong hệ thống chiến thuật này của HLV Dieter Hecking chính là hạn chế tối đa sự nguy hiểm và sáng tạo đến từ bộ ba tiền vệ trung tâm bên phía Real Madrid là Casemiro, Kroos và Modric.

Zidane can phai tao ra nhung thay doi
Zidane cần phải tạo ra những thay đổi


Andre Schurrle sẽ nhận trách nhiệm theo kèm mỏ neo Casemiro, còn các tiền vệ trung tâm khác như Arnold hay Guilavogui đều bám sát Luka Modric và Toni Kroos. Họ đều có thể hình vượt trội và khả năng tranh chấp ấn tượng, đó là chưa kể một Gustavo sẵn sàng chơi như một cầu thủ đá thòng để hỗ trợ các tiền vệ phía trên mỗi khi để vượt qua, vì thế mà trong suốt trận đấu Real Madrid gần như không thể triển khai bóng ở giữa sân. Mỗi khi cầm bóng, Modric hay Kroos đều phải ở vào tư thế rất khó khăn để thực hiện những đường phân phối bóng thuận lợi lên phía trên.

Tất nhiên Los Blancos cũng chẳng thể nào sử dụng những đường bóng dài và bổng bởi chơi như vậy trước các đội bóng Đức chẳng khác nào tự sát, đặc biệt là với Wolfsburg. Real Madrid sở hữu những tiền đạo có chiều cao tối thiểu 1m84 như Ronaldo, Benzema hay Bale, nhưng nếu so với 2 toà tháp là Naldo và Dante thì đó chưa là gì. Tất cả ý đồ của HLV Hecking là buộc Real Madrid phải chơi tấn công cánh, một phương án mà các đội bóng phải rất tự tin mới có thể làm tốt. Trong trường hợp này, Real đã bị thủng lưới 2 bàn từ quá sớm, dưới áp lực của hàng vạn khán giả Volkswagen Arena, sự tự tin của đội bóng từng 10 lần vô địch giải đấu này đã xuống quá thấp. Chính vì thế mà những tình huống đánh biên của họ thường xuyên bị sự áp sát nhanh của Wolfsburg làm cho vỡ vụn hoặc phải trả về.

Những điểm nóng chiến thuật quyết định trận Real vs Wolfsburg
Trận lượt về Real vs Wolfsburg đang được hứa hẹn là cuộc chạm trán hấp dẫn nhất vòng tứ kết Champions League khi mà Kền kền trắng đã rơi vào thế không còn gì...


“Không ai thay đổi một đội bóng chiến thắng,” đó là câu nói nổi tiếng được lưu truyền trong giới túc cầu. Dieter Hecking chắc chắn sẽ không thay đổi quá nhiều trong chuyến làm khách tại Bernaubeu. Điều đó buộc Real Madrid phải thay đổi và họ sẽ phải tập trung đá cánh nhiều hơn. Trong trận lượt đi, chúng ta có thể thấy rằng dù chơi với 3 tiền vệ, nhưng khoảng cách giữa họ và bộ ba tấn công của Real là quá xa do Kroos hay Modric thường xuyên phải lùi về rất sâu để lấy bóng. Việc chuyển sang 4-4-2 sẽ giúp Real giảm thiểu được điểm yếu đó.

Điều này hoàn toàn phù hợp với việc giới chuyên môn thúc giục HLV Zinedine Zidane sử dụng James Rodriguez trong đội hình chính. Với sự có mặt của tiền vệ người Colombia, anh có thể cùng với Bale đảm nhiệm vị trí ở hai bên cánh, trong khi Ronaldo và Benzema sẽ thi đấu như những tiền đạo cắm. James Rodriguez đã chứng minh tầm quan trọng của mình sau khi anh được đá chính ở trận đấu cuối tuần qua trước Eibar, ít nhất là sự hiệu quả trong những tình huống cố định.

Toni Kroos da co tran luot di toi te
Toni Kroos đã có trận lượt đi tồi tệ


Hơn nữa, sơ đồ 4-4-2 cũng giúp cho Real phòng thủ hai cánh tốt hơn khi mà Danilo hay Marcelo đều tỏ ra quá thiếu chắc chắn cũng như đơn độc trong trận lượt đi. Real cần phải ghi ít nhất 2 bàn thắng, nhưng nếu để thủng lưới họ sẽ phải làm gấp đôi nhiệm vụ ấy. Vì thế mà một đội hình cân bằng về mặt công thủ như 4-4-2 vẫn chắc chắn hơn là 4-3-3 quá thiên về tấn công.

Đây là sơ đồ chiến thuật mà Real Madrid thường xuyên sử dụng ở giai đoạn đầu mùa giải, tuy nhiên khác biệt nằm ở chỗ Casemiro cần được sử dụng thay thế Toni Kroos. Trong một trận đấu mà Wolfsburg thường xuyên áp sát và đá pressing rất rát, lối chơi có phần khoan thai và nhuần nhã của của Kroos vô tình lại là điểm yếu chí mạng của Real Madrid. Họ cần một chiến binh (Casemiro) và một tiền vệ con thoi đích thực (Modric) hơn là mẫu mỏ neo như Kroos. Điều này cũng giúp cho Real Madrid tăng cường khả năng đánh chặn từ xa, điều rất cần thiết khi mà Wolfsburg sẽ có rất nhiều cơ hội tổ chức phản công trong trận đấu Real Madrid vs Wolfsburg.

Sơ đồ 4-4-2 từng khiến Real Madrid bị Barcelona hạ nhục tới 4 bàn không gỡ tại Bernabeu hồi đầu mùa, tuy nhiên Barcelona là một đối thủ hoàn toàn khác với Wolfsburg và giờ là lúc để Zidane thể hiện khả năng chiến thuật của mình.

Hàn Phi

⇒ Bóng đá 24h câp nhật liên tục các thông tin về thể thao bóng đá, tin chuyển nhượng mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X