Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid và những vết gợn sau trận thắng nhọc nhằn Ludogorets

Thứ Năm 02/10/2014 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không ai có thể ngờ được rằng Real Madrid lại phải tốn nhiều công sức đến thế để đánh bại một Ludogorets vốn chỉ được coi là kẻ lót đường ở bảng B.

Nếu như três áo đấu của Real Madrid có may hình rồng, thì trên áo của Ludogorets có hình lửa. Đêm qua đại diện của Bulgaria chơi bóng như thể chưa bao giờ được chơi, lăn xả, quyết đoán, đầy tính toán và trên tâm thế không còn gì để mất. Tinh thần ấy khiến cho nhà ĐKVĐ Champions League thực sự gặp khó khăn. Thực tế trên sân cho thấy trước khi Marcelinho mở điểm cho đội chủ nhà, Ludogorets đã có hai tình huống tấn công cực kì nguy hiểm. Điều đó có nghĩa là hàng thủ của Kền kền trắng đã để cho đại diện đến từ Đông Âu uy hiếp khung thành 3 lần chỉ trong 6 phút đầu trận đấu.

marcelo
Marcelo thường bị đặt vào thế một mình chống chọi lại nhiều cầu thủ của Ludogorets trong các tình huóng phòng thủ

Vấn đề lớn nhất của hàng thủ Real Madrid lúc này chính là khả năng chống bóng bổng và các tình huống cố định. Những trận thua tại La Liga trước Real Sociedad và Atletico Madrid chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này, để rồi đêm qua lại một lần nữa người ta thấy có tới 5 cầu thủ mặc áo trắng đứng xung quanh khu vực góc gần, nhưng vẫn để Marcelinho chạy cắt mặt loại bỏ Arbeloa trước khi đánh đầu ghi bàn dũng mãnh. Sau đó, đội bóng đến từ Bulgaria này còn tạo ra vài tình huống thực sự đáng kể từ những tình huống bóng chết và leo biên. Về ý tưởng tấn công, đêm qua Ludogorets không hề thua kém Real Madrid. Họ thậm chí còn có một điểm yếu cực kì cụ thể để khai thác.

Theo tờ Marca, chỉ đạo của HLV Carlo Ancelotti cho các học trò là cực kì rõ ràng: chuyển về thi đấu dưới sơ đồ 4-4-2 khi không có bóng, điều này sẽ mang lại sự bọc lót cần thiết cho 2 hành lang dọc cánh và tạo được độ dày trong phòng ngự. Tuy nhiên, có vẻ như các thành viên Galacticos không thực hiện (hoặc không thực hiện được) lời chỉ đạo này. Các hậu vệ kiêm tiền vệ cánh của Ludogorets (wing-back) tỏ ra khá thoải mái trong việc lên bóng ở biên với sự trợ giúp của các tiền đạo di chuyển rộng ở phía trên. Gareth Bale và Isco tỏ ra cực kì vô trách nhiệm trong việc bịt cánh hỗ trợ phòng ngự, đặt đội khách vào tình thế không đủ người chống trả.

gareth bale
Bale không có thói quen hỗ trợ phòng ngự ở cánh

Trận đấu ở La Liga hồi cuối tuần chứng kiến Real Madrid giữ sạch lưới trước Villarreal, nhưng lí do chính cho điều đó là các chân sút của tàu ngầm vàng đã dứt điểm kém thay vì hàng thủ Kền kền chơi tốt. Sau khi Xabi Alonso ra đi, người ta cảnh báo Real Madrid về phòng thủ trung lộ nhiều hơn là cánh, và khi 2 vấn đề này kết hợp lại với nhau, cộng thêm với việc Sergio Ramos cùng Marcelo đêm qua chơi rất tệ ở mảng phòng ngự, nếu như không phải là Ludogorets mà là một đội bóng có số má hơn, nhiều khả năng Kền kền đã phơi áo. Họ thường xuyên để Mihali Aleksandrov chạy vào giữa khoảng không của 2 người để đón bóng. Riêng với Ramos, anh còn mất bóng tới 3 hay 4 lần và thường tự đặt mình vào những tình huống buộc phải phạ lỗi bằng việc thể hiện tính hời hợt trong phòng ngự bước 1. 

Trước cả những đối thủ yếu như Basel hay Elche, Kền kền trắng vẫn bộc lộ ra những khoảng trống chết người ở hàng thủ, và một đội bóng lớn sẽ không dễ dàng cho qua các cơ hội như những đối thủ mà Real đã “may mắn” được gặp trong chặng mở màn mùa bóng này. 

Benzema
Chỉ mình Benzema chơi tốt trên hàng công

Không chỉ có thế, hàng công của Real vẫn còn tồn đọng rất nhiều vấn đề. Trong khi Javier Hernandez bỏ lỡ 1 cơ hội ngon ăn, thì những pha đột phá đầy tốc độ của Isco lại không cho thấy những kết quả cụ thể trên bảng tỉ số. Ronaldo ghi 1 bàn trên chấm penalty nhưng đá hỏng một quả phạt đền khác để khép lại một buổi tối không mấy thành công. Chỉ có một mình kẻ bị hắt hủi Benzema vào sân thay Chicharito ở phút 66 là thể hiện được những phẩm chất cần có. Như thế là quá ít so với kì vọng của Ancelotti, vì B9 lúc sáng lúc tắt, chẳng thể tin tưởng được trong mọi trường hợp.

Tại hàng tiền vệ, Luka Modric không tạo được ảnh hưởng lớn như thường lệ, trong khi Asier Illarramendi dù chơi tốt nhưng có vài lần đặt đội nhà vào thế nguy hiểm khi làm mất bóng ở khu vực giữa sân. Vấn đề này chưa rõ có được giải quyết hay không khi trong trận đấu cuối tuần, James Rodriguez và Toni Kroos sẽ trở lại. Kroos sau 2 tháng thích nghi đã chơi phòng thủ máu lửa hơn một chút, nhưng James rõ ràng mới chỉ đóng góp được trên mặt trận tấn công.

Modric
Khả năng thống lĩnh tuyến giữa của Modric cần một Toni Kroos bên cạnh

Trong tháng tới Real Madrid sẽ có lịch thi đấu không nhẹ nhàng. Levante, Granada và Athletic Bilbao không mạnh, nhưng họ lại có sở trường tận dụng cơ hội từ những pha bóng cố định. Trong khi đó, Barcelona và Liverpool có đôi cánh tấn công cực ki xuất sắc. Đội bóng của Ancelotti đã nhìn ra vấn đề của mình trong trận đấu hôm thứ Tư vừa rồi. Chỉ có cách làm dày dạn thêm hàng phòng ngự và tăng cường chất thép cho tuyến giữa, gia tăng ý thức phòng thủ của hàng công, Real mới có cửa “sống sót” qua tháng sau.
 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X