Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid nghẹt thở vượt qua Man City: 5 bàn thắng và 20 phút điên rồ!

Thứ Tư 19/09/2012 00:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Quá kịch tính, quá hấp dẫn. Chỉ có thể nói như vậy về cuộc thư hùng trên sân Bernabeu giữa Real Madrid và Manchester City. 20 phút cuối của trận đấu này đã chứng kiến 5 bàn thắng tuyệt đẹp được ghi lên bảng tỉ số. Có thể khẳng định trận huyết chiến này là trận đấu hấp dẫn nhất vòng mở đầu Champions League, báo hiệu một mùa bóng mới gay cấn và khốc liệt sắp bắt đầu.


Đội chủ sân Bernabeu đã có một trận đấu không dễ dàng ngay trên thánh địa của họ. Nội tình Real Madrid đang rối ren thực sự với những vụ lùm xùm nơi hậu trường mà vụ việc gây nhiều tai tiếng nhất là Ronaldo có tâm lí không ổn định, hay gọi vắn tắt là "buồn". Những tưởng những thứ đó chỉ là những yếu tố bên lề, không ảnh hưởng đến phong độ bên trong sân cỏ của binh đoàn hùng mạnh dưới trướng Jose Mourinho, nhưng trên thực tế, phong độ chuyên môn của Los Blancos đang đi xuống dần theo thời gian và không có dấu vết gì báo hiệu cho sự trở lại tích cực của họ: 4 điểm sau 4 trận tại La Liga, thua cả những đội bóng được đánh giá yếu hơn rất nhiều như Getafe, ghi 5 bàn, để thủng lưới 4. Phong độ ấy lại làm dấy lên thông tin vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha sẽ... rời Bernabeu?

Nội tình của Man City thì không rối ren như thế, ít ra là The Citizens không có ai bị "buồn" như Ronaldo. Thế nhưng phong độ trên sân cỏ của Man City cũng không được thuyết phục. Gần đây nhất, họ bị Stoke cầm hòa 1-1 tại Premier League. Những trận thắng của họ tại đấu trường quốc nội cũng không thực sự làm cho NHM hoàn toàn yên tâm (vất vả trước những đối thủ yếu như QPR hay Southampton). Cho đến giờ này, đội quân của Roberto Mancini vẫn đang sống dựa vào hơi thở đến từ sự tỏa sáng kịp thời của những cá nhân. Điểm tích cực cho họ là trong trận này, Aguero và Silva, những trụ cột không thể thiếu trong đội hình Man City, đều đã trở lại.

Liên tục bị dẫn trước nhưng rốt cục, Real đã có chiến thắng chung cuộc nhờ sự bùng nổ của các siêu sao
Liên tục bị dẫn trước nhưng rốt cục, Real đã có chiến thắng chung cuộc nhờ sự bùng nổ của các siêu sao


Dù đã bị loại ở vòng bảng Champions League mùa trước, nhưng Man City không phải tay mơ ở đấu trường này: họ chỉ thiếu một chút may mắn vào mùa giải năm ngoái, chứ không hề xứng đáng phải xách vali và rút khỏi giải đấu danh giá nhất châu lục sớm đến như vậy. Sau một năm thi đấu ở đây, hẳn Man City đã có chút ít kinh nghiệm, đủ tinh ranh lọc lõi để đấu với đội quân của Mourinho một cách sòng phẳng. Với Real, họ bước vào trận đấu mở màn với quyết tâm đoạt chức vô địch Châu Âu thứ 10. Cùng với yếu tố sân nhà, đây sẽ là những cú hích rất có tác dụng với Real trong trận đấu này. Tuy nhiên về mặt phong độ, ít người nghĩ Real có thể thắng: lối chơi nhạt nhòa, thiếu sinh khí, hàng công nghèo nàn, có khi người ta tưởng trong thành phần của Kền kền trắng có những tiền đạo nghiệp dư không biết ghi bàn. Những gì đón đợi chúng ta trong 90 phút sắp tới là rất khó để dự đoán, nhưng chắc chắn đây sẽ là một trận đấu ẩn chứa nhiều bất ngờ hấp dẫn với cuộc đấu của hai trong số các HLV giỏi nhất thế giới.

Một cái tên lạ sẽ xuất hiện trong đội hình đội chủ nhà trong trận đấu này: đó là Raphael Varane, Sergio Ramos bị đẩy lên băng ghế dự bị. Bên phía Manchester City cũng tương tự: "Vidic mới" Nastasic sẽ vào sân ngay từ đầu. Tại tuyến giữa, Michael Essien sẽ có cơ hội chiến đấu cho Kền kền trắng cho lần đầu tiên tại cúp châu Âu. Cái tên Javi Garcia bên phía Man City cũng sẽ ra sân từ đầu và là một ẩn số thực sự: anh đã thi đấu trọn vẹn trận Stoke - Man City mới đây nhưng 1 trận chưa làm người ta hiểu hết về cựu tiền vệ của Benfica được. Cả Mourinho và Mancini đang có những tính toán hết sức giống nhau ngay cả khi trận đấu chưa bắt dầu: mỗi đội đều có 3 tiền vệ trung tâm trên sân (Khedira, Alonso và Essien của Real, bên cạnh Barry, Javi Garcia và Yaya Toure của Man City) và cả 2 đội chỉ có 1 tiền đạo cắm duy nhất (Higuain và Tevez). Điểm khác nhau giữa 2 đội hình nằm ở chỗ Javi Garcia bên phía Man City sẽ lùi sâu, còn Essien của Real sẽ chơi bên trên cặp tiền vệ trung tâm Alonso-Khedira, đó gần như là điểm khác biệt duy nhất: Mancini có phần thận trọng hơn vì họ đang phải chơi trên sân khách, trước đội bóng đã 9 lần lên ngôi tại châu Âu. Sự thận trọng đang được Mancini thể hiện là thái độ nhập cuộc hết sức đúng đắn. Thế trận, chiến thuật và phong độ đang hết sức cân bằng, trận đấu này có lẽ sẽ rất cân tài cân sức.

Trận đấu đang bắt đầu với thế trận cân bằng. Ronaldo đã có 1 tình huống uy hiếp khung thành của Man City, tuy nhiên trong một trận cầu như thế này không dễ để ghi được bàn thắng sớm. Man City đang thi triển lối đá 1 chạm nhuần nhuyễn, nhưng khi bị cướp bóng, họ bị Real vỗ mặt bằng những đường phản công rất sắc bén. Phút thứ 8, Ronaldo có bóng sau một pha phối hợp bất thành của đội khách. Anh đi bóng cực kì khéo léo, từ bên cánh trái theo hướng tấn công của Real, bó vào giữa, đảo người làm vặn sườn Nastasic rồi dứt điểm hiểm hóc ở tầm thấp vào góc xa khung thành. Joe Hart cản phá xuất sắc và một cơ hội quá tốt bị bỏ qua cho các cầu thủ Real.

NHM Man City có lí do để lo lắng. Phút 12, lại là từ cánh trái, một pha dứt điểm được Ronaldo đưa ra, Higuain đánh đầu nối về phía khung thành Joe Hart nhưng vẫn chưa có bàn thắng cho Real. Man City đang để Real chiếm thế thượng phong trên sân, họ chơi với một đội hình thấp nhưng phòng ngự không thực sự chắc chắn: những pha áp sát chưa đem lại hiệu quả cao, cũng như chưa có sợi dây gắn kết giữa các cá nhân trong hệ thống phòng ngự của đội bóng áo đen. Người đang chơi xuất sắc nhất bên phía CLB thành Man là thủ môn Joe Hart, anh đang từ chối hết cơ hội này đến cơ hội khác của Kền kền trắng.

Đến lúc này, ĐKVĐ nước Anh đang gặp vấn đề thực sự. Sau những phút đầu cân bằng, giờ đây họ không có cơ hội áp sát khung thành Casillas: lối chơi phối hợp của Man City không có độ kết dính, các cá nhân không ăn ý với nhau, những đường chuyền cũng không đến được đúng địa chỉ. Ở chiều ngược lại, Real đang thể hiện sự ăn ý tuyệt vời trong các đường nét phối hợp: những miếng tấn công mà họ tung ra cực kì nhuần nhuyễn, sắc sảo và có độ sát thương cao, những mảng miếng mà hàng tiền vệ của Man City không biết làm thế nào để ngăn cản. Phút 20, Higuain nhận bóng trong tư thế đối mặt với Joe Hart, anh rê bóng xuống sát đường biên ngang rồi nhả bóng lại cho Ronaldo. Ronaldo chuyền bóng vào trong cho Khedira dứt điểm nối từ khoảng cách 8 mét. Chỉ thiếu 1 chút may mắn nữa là Real đã có bàn thắng: bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc. Nhưng nếu cứ chơi thế này, sớm muộn gì Real cũng ghi được bàn thắng còn Man City cần phải tỉnh lại ngay lập tức.

Real Madrid thanh thoát bao nhiêu thì Man City bế tắc bấy nhiêu. Sẽ thật tiếc nếu Real không thể ghi được ít nhất là 1 bàn thắng khi 45 phút đầu tiên khép lại. Trong lúc bế tắc, bất ngờ Man City có cơ hội. Cựu cầu thủ của Barca, Yaya Toure có một màn solo đẹp mắt và dũng mãnh từ sân nhà, tung ra đường chuyền cực kì thuận lợi cho Samir Nasri thế nhưng tiền vệ người Pháp lại không thể đón được đường kiến tạo dọn cỗ đó. Những cơ hội như thế này sẽ xuất hiện không nhiều, đằng này Man City còn phung phí. Nỗ lực từ phía Yaya Toure là rất đáng kể, nhưng đáng ra Nasri chỉ cần rướn thêm một chút nữa là cơ hội đã đến cho đội khách, anh cần cố gắng hơn trong những cơ hội sau.

Đang khó khăn, Man City lại tiếp tục gặp những trở ngại về mặt nhân sự: Nasri gặp chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Vào sân thay cho tiền vệ người Pháp là Aleksandr Kolarov.

Một ngày mà tất cả các vị trí của Real Madrid đều chơi tốt, trừ những cầu thủ đảm nhận khâu dứt điểm. Phút 39, Di Maria chuyền bóng từ giữa sân loại toàn bộ hàng phòng ngự của Man City. Bóng đến chân Higuain, tiền đạo người Argentina cố gắng dứt điểm bằng 1 chạm, thế nhưng một lần nữa bóng lại đi lên trời trong sự hối tiếc của các CĐV trên sân Bernabeu. Chỉ 3 phút sau, đến lượt chính Di Maria thử vận may bằng một cú sút xa, thế nhưng anh vẫn chưa thể thành công.

45 phút đầu tiên trôi qua trong sự tiếc nuối của cầu thủ, BHL và các CĐV Real Madrid: họ chơi hoàn toàn áp đảo với vô số các cơ hội nguy hiểm có thể kết liễu đội khách nhưng đã không một lần thành công. Dù mới là hiệp 1, nhưng người ta đã thấy Mourinho đứng ngồi không yên trên băng ghế chỉ đạo, các cầu thủ Real Madrid bắt đầu tích cực sút xa trong sự nóng ruột muốn có được bàn thắng càng nhanh càng tốt. Họ bực tức khi không có bàn thắng, nhưng dục tốc bất đạt: Real có cả 45 phút phía trước trong hiệp 2 để dành được chiến thắng. Còn với Man City, họ đã đạt được mục tiêu của mình, ít nhất là trong hiệp 1 với một tỉ số hòa. Hiệp đấu này ghi nhận sự xuất sắc của thủ môn Joe Hart và thủ lĩnh Vincent Kompany. Tất cả các mắt xích còn lại của hàng thủ Man City đều chơi không đạt yêu cầu và 15 phút nghỉ giữa giờ quý giá sẽ là lúc để Mancini cố gắng lật ngược thế cờ.

Phút 48, Di Maria tung ra cú sút xa từ ngoài vòng cấm thứ 3 trong trận đấu, nhưng anh vẫn chưa có bàn thắng cho riêng mình, bóng tiếp tục đi chệch cột dọc. Cầm bóng hơn 70%, dứt điểm hơn 10 lần so với chỉ 2 lần của Man City, chắc hẳn các cầu thủ Real cảm thấy cực kì bất mãn khi tình thế trên bảng tỉ số vẫn đang hết sức cân bằng. Những đường chuyền không còn sự chính xác cần thiết, thậm chí những pha khống chế bóng của các cầu thủ Real đang có phần vụng về. Vị trí của Maicon đang bị khai thác triệt để: anh dâng cao tấn công ngay từ những phút đầu của hiệp 2, để lại những khoảng trống mênh mông đằng sau lưng cho Marcelo khai thác.

Liên tục là những cơ hội được tạo ra cho Real Madrid. Họ đã thử mọi phương án tấn công: căng ngang, sút xa, áp sát từ trung lộ... Đều không thành công. Phút 52, Ronaldo tung một đường căng ngang nguy hiểm từ phía cánh trái, bóng loại được Joe Hart nhưng Clichy đã cản phá kịp thời. Chỉ 6 phút sau, Marcelo tung ra một cú sút cực kì quyết đoán từ ngoài vòng cấm địa. Chỉ thiếu chút nữa thôi là một tuyệt phẩm đã được tạo ra bởi hậu vệ cánh trái người Brazil: bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Những quả phạt góc cũng được các cầu thủ Real cố gắng tận dụng triệt để nhưng các phương án của họ như đánh đầu, dứt điểm cận thành... đều không đánh bại được hàng thủ của Man City. Phút 66, Marcelo lại một lần nữa tung ra cú sút xa gần giống với cú sút anh thực hiện ở phút 58: lại là một cơ hội nguy hiểm, lần này bóng đi... vọt xà ngang. Quá thiếu may mắn cho Real Madrid. Kể từ đây, Oezil sẽ góp mặt trong thành phần Real để giúp cho Kền kền trắng có thêm chiến lược cho mặt trận tấn công. Bên phía Man City, nhạc trưởng Silva đã được rút ra. Người vào sân là sát thủ Edin Dzeko. Có vẻ như Mancini lần này quyết dựa vào những đường phản công để có điểm: Dzeko và Tevez là những cầu thủ chơi phản công rất tốt.

Như dự đoán, phút 68, một đường phản công được tạo ra và cái tên được người ta nhắc tới là Yaya Toure. Phải nói rằng tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã chơi quá, quá hay trong tình huống này: vị vây chặt bởi 3 tiền vệ Real nhưng vẫn khống chế bóng khéo léo và thoát xuống. Với sải chân dài như một vận động viên điền kinh, anh thực hiện một cú nước rút từ phần sân nhà sang phía cầu môn của Casillas, thực hiện một pha chọc khe loại nốt 2 hậu vệ còn lại của Real. Bóng được dành cho Edin Dzeko, với khung thành mênh mông trước mặt. Một cú vung chân trái nhẹ nhàng và thủ môn xuất sắc nhất thế giới không có đến 1% cơ hội. Một đường phản công mẫu mực của các cầu thủ Man City và tỉ số được mở cho đội khách. Edin Dzeko đã nổ súng chỉ vài phút sau khi vào sân. Đó là tính toán của Roberto Mancini!

Yaya Toure đang bùng nổ cùng Man City. Anh lại có cơ hội ở phút 76 với một pha dứt điểm cận thành, tuy nhiên bóng đi chệch cột dọc trong sự tiếc nuối của số ít các CĐV Man City trên sân Bernabeu.  Bỏ lỡ cơ hội, ngay lập tức Man City phải trả giá: Marcelo sau 2 cú dứt điểm không thành công, đã ghi bàn ở lần thứ ba cố gắng. Anh xộc thẳng vào khu cấm địa của đội khách, vuốt bóng đầy khéo léo bằng chân phải, bóng đi xoáy vào góc cao khung thành Man City và 1-1 cho Real. Kể từ đây mọi thứ đang diễn ra cực kì hấp dẫn với những pha ăn miếng trả miếng của cả 2 đội. Chỉ 1 phút sau khi Marcelo ghi bàn, Man City có cơ hội quá tốt để nâng tỉ số lên 2-1 nhưng đường chuyền cắt ngang khung thành của Tevez bị bỏ lỡ quá đáng tiếc.

Thật đáng tiếc cho Man City! Họ đã chơi một trận tốt song lại thiếu bản lĩnh để bảo vệ thành công lợi thế dẫn bàn giành được
Thật đáng tiếc cho Man City! Họ đã chơi một trận tốt song lại thiếu bản lĩnh để bảo vệ thành công lợi thế dẫn bàn giành được


Phút 80, Benzema thử thách Joe Hart bằng một pha dứt điểm cực căng từ góc hẹp. Thủ môn người Anh đẩy bóng ra và tiếp tục đứng trước cú sút rất mạnh của Xabi Alonso từ ngoài vòng cấm. Lần này Joe Hart bắt gọn bóng và giải quyết xong đợt tấn công của Real Madrid. Các cơ hội đang trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều, đồng thời trận đấu cũng dần dần kịch tính hơn. Phút 82, đến lượt Modric thử tài bắt sút xa của Joe Hart nhưng anh vẫn không thành công.

Man City chấp nhận từ bỏ lối đá phòng ngự tiêu cực và chuyển sang gây sức ép cho khung thành Casillas. Phút 83, họ có một quả phạt bên ngoài vòng cấm địa và nên nhớ Real rất kém trong chống bóng chết. Kolarov dứt điểm thẳng về phía khung thành Casillas, bóng xoáy vào góc phải cầu môn và một bàn thắng quá đẹp cho Man City. Tỉ số là 2-1 cho đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên chỉ 3 phút sau, Benzema đã lại gỡ hòa cho Real: một phá xoay người và dứt điểm sệt bên ngoài vòng cấm quá đẳng cấp của tiền đạo người Pháp. Phút 87 và tỉ số giờ là 2-2.

Phút thi đấu cuối cùng, Ronaldo đã mang về một bàn thắng cho riêng mình và các CĐV của Man City chỉ còn biết ôm đầu thất vọng. Từ phía cánh trái, một pha vuốt bóng bằng má trong đầy kĩ thuật được cầu thủ đang "buồn" bên phía Real Madrid thực hiện. Bóng cuộn xoáy vào góc chết khung thành của Joe Hart. Rõ ràng thủ môn người Anh đã chơi xuất sắc trong cả trận đấu, nhưng pha dứt điểm này của Ronaldo đơn giản là không thể cản phá. Ronaldo ăn mừng như một đứa trẻ, và đây có thể là dấu chấm hết cho nỗi buồn của anh tại Bernabeu. 3-2, 3-2 cho Real Madrid. 20 phút điên rồ cuối cùng của trận đấu này đã làm nên một màn mở đầu quá kịch tính cho Champions League 2012-2013. Man City đã thiếu may mắn, nhưng cũng nên đề cập đến việc họ còn thiếu kinh nghiệm tại đấu trường Champions League.

Từ phút 68 đến phút 90, 5 bàn thắng đã được ghi. Đã có lúc Man City dồn Real đến mức đường cùng, và người Madrid phải cố gắng hết sức, giành giật từng giây phút để có được 3 điểm. Trận đấu không thể hay hơn: bùng nổ trong thời điểm mà người ta muốn chứng kiến một trận đấu đẹp nhất. Với Real, trận thắng làm không khí u ám tại Bernabeu suy giảm đi phần nào với nụ cười và màn ăn mừng phấn khích của Ronaldo. Còn về phía Man City, họ đã thua, nhưng thua trong tư thế ngẩng cao đầu với lối chơi hợp lý trong suốt cả trận đấu. Họ chỉ thiếu một chút may mắn để đạt được mục tiêu dành lấy 1 điểm của mình mà thôi. Trận đấu này báo hiệu một cuộc đấu đầy căng thẳng cho bảng D, bảng tử thần của Champions League năm nay. Chỉ biết hi vọng rằng trận đấu nào cũng sẽ hấp dẫn như thế này. Nói không ngoa, đây là trận đấu hấp dẫn nhất kể từ đầu mùa bóng đến giờ, tính trên mọi mặt trận. Mãn nhãn người xem, những cảm xúc dâng trào và trận đấu có kịch bản như một cuốn phim được dựng lên đã làm thỏa mãn tất cả những ai chứng kiến trận đấu.

Đội hình ra sân:
Real Madrid: Casillas - Arbeloa, Varane, Pepe, Marcelo - Khedira (Modric 74), Alonso, Essien (Oezil 66), Di Maria, Ronaldo - Higuain (Benzema 74).
Manchester City: Hart - Maicon (Zabaleta 74), Nastasic, Kompany, Clichy - Javi Garcia, Barry, Yaya Toure, Silva (Dzeko 63), Nasri (Kolarov 37) - Tevez.

Ở trận đấu còn lại, dù được chơi trên sân nhà nhưng phải đến tận phút 87, nhà ĐKVĐ Bundesliga, Dortmund mới có thể chọc thủng lưới đội bóng số 1 Hà Lan, Ajax Amsterdam nhờ công của tiền đạo chủ lực, ngôi sao sáng của ĐT Ba Lan tại VCK Euro 2012, Robert Lewandowski nhưng chỉ cần thế, họ đã có trọn vẹn 3 điểm ở ngày ra quân. Với hai trận mở màn kịch tính, căng thẳng, bảng D đích thực quá xứng đáng với hai chữ "tử thần".
  • Thành Nguyễn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X