Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid - M.U: Mourinho, Ronaldo, Ferguson và hơn thế nữa...

Thứ Tư 13/02/2013 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Về một vài phương diện thì trận đấu với Real Madrid là một trong những thách thức lớn nhất mà Sir Ferguson đã đối mặt trong nhiều năm qua. Nhà cầm quân người Scotland đang đi đến cuối kỷ nguyên của ông ở M.U nên ông rất muốn vô địch Champions League ít nhất thêm một lần nữa.

United sẽ có lực lượng gần như là đầy đủ nhất cho trận chiến này. Họ sẽ bố trí những đội hình khác nhau ở hai trận lượt đi và về dù cho Sir Alex lúc nào cũng đặt mục tiêu thi đấu để giành chiến thắng. Thuận lợi cho M.U là họ được đá trận lượt về trên sân nhà. Chiến thuật của họ trong trận lượt đi sẽ không có gì khác so với những cuộc đối đầu với Real trước đó. Vẫn là lối chơi chặt chẽ, chú trọng phòng ngự nhưng sẽ cố gắng ghi được ít nhất 1 bàn thắng ở Bernabeu. Kết quả trận lượt đi này có thể quyết định lựa chọn chiến thuật và nhân sự của Sir Alex trong trận lượt về.

mourinho alex ferguson
Thêm một lần Alex Ferguson và Jose Mourinho "đại chiến" với nhau

Real Madrid chơi như thế nào?

Real thường đá 4-2-3-1 và việc Mourinho chọn ai đá chính chủ yếu phụ thuộc vào những con người sẵn có trong tay ông. Bên cạnh đó là sức mạnh và đặc trưng trong lối chơi của đối thủ. Với tinh thần ấy, đội hình xuất phát dự kiến của Madrid có thể bao gồm Lopez, Arbeloa, Ramos, Pepe, Marcelo,Khedira, Alonso, Di Maria, Oezil Ronaldo, Benzema (hoặc Higuain). Đây là đội hình xuất phát mạnh nhất của Real ở vòng bảng Champions League mùa này nhưng những lựa chọn nhân sự của Mourinho còn phụ thuộc một phần vào tình trạng thể lực và phong độ của các cầu thủ.

Michael Essien chơi ở trung tâm của hàng tấn công ba người của Madrid trong trận đấu với Man City. Chắc chắn anh sẽ không ra sân từ đầu trước United trừ trường hợp Real cần bảo vệ lợi thế dẫn trước khi bước vào cuộc chiến ở Old Trafford. Khả năng ra sân của Pepe vẫn còn bỏ ngỏ sau khi anh hồi phục từ ca phẫu thuật chân. Không biết Mourinho có mạo hiểm sự dụng trung vệ yêu thích của ông hay không vì dù Pepe có đá được thì tình trạng thể lực của anh vẫn bị đặt dấu hỏi sau một thời gian dài nghỉ đấu.

M.U & Bài học từ quá khứ

Nhiều người cho rằng Sir Alex đã chọn chiến thuật sai lầm trong cả hai trận chung kết Champions League với Barca các năm 2009 và 2011. Trận chung kết đầu tiên thì ông cho M.U đá 4-3-2-1 còn trận thứ 2 thì M.U đá giống với sơ đồ 4-4-1-1 hơn nhưng tựu chung cả hai trận M.U đều bị Barca tràn ngập ở trung tuyến . Trong cả hai trận thua này, Michael Carrick đều bị quy trách nhiệm dù thực tế rằng anh được yêu cầu đá tiền vệ phòng ngự chống lại hai tiền vệ xuất sắc hàng đầu thế giới (Xavi, Iniesta) và chống lại cây làm bàn số 1 thế giới (Messi).

Trong cả hai trận chung kết nói trên, Scholes không đá chính trận nào và dự kiến điều tương tự sẽ diễn ra trong hai trận gặp Real Madrid sắp tới. Scholes có kỹ thuật nhưng anh thường chơi lùi quá sâu trong khi M.U thường đá tốt hơn khi họ gây sức ép lên nửa phần sân đối phương. Đấy chính là lối đá Dortmund đã sử dụng rất thành công trong các trận vòng bảng, bao gồm hai trận gặp Real Madrid. Sir Alex có thể đúc rút kinh nghiệm từ hai trận đấu của Dortmund với Madrid.

United chơi thế nào trên sân nhà

Rõ ràng giành chiến thắng ở Bernabeu là điều tuyệt vời. Như đã nói, kết quả của trận lượt đi sẽ quyết định tới đội hình và chiến thuật của M.U trong trận lượt về ở Old Trafford. Năm 2011, M.U không thua các trận sân khách của họ khi đánh bại cả Chelsea lẫn Schalke. Nhưng họ không thắng được Marseille (hòa 0-0). Một trận hòa là mục tiêu tối thiểu họ hướng đến ở Bernabeu nhưng một chiến thắng có thể làm họ thay đổi cách tiếp cận trận đấu ở lượt về.

Trên sân nhà, United chơi thiên về sơ đồ 4-4-1-1 nhiều hơn với Scholes và Carrick đá tiền vệ trung tâm, Rooney và Hernandez đá phía trên họ còn Giggs và Nani ở hai bên cánh. Khả năng phòng thủ của Giggs là không thể coi thường và không loại trừ khả năng anh sẽ được Sir Alex bố trí ra sân từ đầu sau những gì anh thể hiện trong các trận đấu ở cúp FA và cúp Liên đoàn mùa này. Trong lúc thường đá 4-4-2 hoặc 4-4-1-1 trên sân nhà thì thực tế M.U vẫn có thể linh hoạt chuyển sang đá 4-2-3-1 hoặc 4-5-1 nếu cần thiết. Tóm lại là chiến thuật của họ vẫn sẽ linh hoạt tùy theo diễn biến và kết quả của trận lượt đi với Madrid.

Sơ đồ mà M.U nhiều khả năng sử dụng nhất tại Old Trafford là 4-2-3-1 vì đây là chiến thuật linh hoạt nhất và cho phép các cầu thủ của United hoán đổi vị trí cho nhau. Đó vốn là đặc trưng trong lối đá giúp họ thành công kể từ đầu mùa giải mới đến nay. Lại nói về trận lượt về ở Old Trafford, thời tiết có thể là nhân tố tác động (tiêu cực cho Madrid) nhưng cần nhớ rằng nếu chơi đúng với đẳng cấp và phát huy tối đa tiềm năng của mình, Madrid rõ ràng trở thành mối đe dọa với M.U lớn hơn nhiều so với những gì Benfica hay Bilbao mang đến Old Trafford.

Và như Dortmund đã cho thấy trong hai cuộc chiến với Madrid ở vòng bảng, chiến thuật, lối chơi đồng đội và nỗ lực của các cầu thủ nói chung mới đóng vai trò quyết định tới thành bại chứ không phải một ngôi sao nào đó. Ronaldo có thể làm nên những điều kỳ diệu nhưng Ronaldo cũng có thể gây thất vọng. Người ta vẫn hoài nghi về tình đoàn kết trong nội bộ Real. Tất nhiên, chúng ta lại phải nhắc lại rằng kết quả của trận lượt đi ở Bernabeu sẽ quyết định lựa chọn nhân sự của M.U ở Old Trafford.

Chẳng hạn, nếu đội bóng Anh trở về nhà với lợi thế dẫn trước 2 bàn thì van Persie thậm chí có thể đá dự bị ở lượt về còn Chicharito là tiền đạo duy nhất. Trong trường hợp đó, đội hình xuất phát của M.U có thể là De Gea, Rafael, Vidic, Evans, Evra, Carrick, Jones, Young, Rooney, Giggs, Hernandez. Nếu M.U thắng với cách biệt 1 bàn ở Bernabeu thì đội hình đá chính của họ ở Old Trafford lại cần một sự cân bằng cao hơn giữa công và thủ. Nó có thể được bố trí như sau: Carrick, Anderson, Cleverley, Rooney,Welbeck, Van Persie.

Chiến thuật và con người của United ở Bernabeu

Có thể Rooney và Ronaldo sẽ đóng vai trò then chốt trong cả hai trận đấu ở vòng 1/8 giữa M.U và Real Madrid. Ronaldo rõ ràng là cầu thủ quan trọng nhất của Real. Nếu anh có phong độ cao, Real rất khó bị đánh bại. Thuận lợi duy nhất cho M.U và Sir Alex và các hậu vệ của “Quỷ đỏ” biết rõ những điểm mạnh và sự nguy hiểm của Ronaldo. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là họ chắc chắn sẽ vô hiệu hóa được anh.

Ở đoạn đầu, chúng ta đã dự kiến về đội hình xuất phát tối ưu mà Madrid có thể đưa ra ở trận lượt đi. Còn với M.U, đội hình đá chính ở Bernabeu có thể bao gồm De Gea, Jones, Ferdinand, Vidic, Evra, Carrick, Cleverley, Young, Rooney, Giggs, Van Persie. Những người dự bị có thể gồm Lindegaard, Rafael, Smalling or Evans, Anderson, Valencia, Kagawa và Hernandez.

Wayne Rooney có thể làm những gì?

Rooney dự kiến sẽ là nhân tố quan trọng trong lối chơi của M.U và anh có thể đóng góp cho “Quỷ đỏ” nhiều điều. Rooney đang trở lại với phong độ và thể lực tốt nhất. Lẽ ra anh ít nhất đã có thể lập hat-trick vào lưới Fulham. Rooney kết nối tốt và chơi ăn ý với van Persie. Anh cũng có thể trở thành cầu nối tuyệt vời giữa hàng tiền vệ và hàng công của M.U. Anh bao sân tốt và có thể tham gia phòng ngự hiệu quả.

(Theo Th Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X