Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid, Man Utd và di sản của Jose Mourinho

Chủ Nhật 13/08/2017 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy đối mặt với nỗi sợ. Đó là thứ di sản lớn nhất Jose Mourinho để lại cho Real Madrid, giờ thì Manchester United cũng đang thừa hưởng thứ tinh thần không bao giờ biết sợ.

 
"Khi tôi đến, Sergio Ramos thậm chí còn chưa được chơi ở tứ kết Champions League, giờ thì anh ta vô địch ba lần" - Jose Mourinho chỉ phản ứng nhẹ nhàng như thế trước những ý kiến cho rằng ông chẳng đóng góp gì cho Real Madrid. Được nhắc tên, Sergio Ramos chỉ trầm ngâm: "Ông ấy nói đúng đó".
 
Jose Mourinho giup Real Madrid khong con yeu bong via o dau truong Champions League.
Jose Mourinho giúp Real Madrid không còn yếu bóng vía ở đấu trường Champions League.

Ba năm ở Bernabeu, Jose Mourinho gây nhiều tranh cãi. Về mặt danh hiệu, "người đặc biệt" chẳng được coi là thành công khi vô địch La Liga mùa 2011-12, cúp nhà vua 2010-11 và Siêu cúp Tây Ban Nha 2012. Về mặt lối chơi, Real Madrid dưới thời Mourinho cũng bị chỉ trích là một trong những phiên bản xấu xí nhất của Los Blancos. Những phán xét ấy không sai nhưng phủ nhận toàn bộ cống hiến của chiến lược gia người Bồ Đào Nha thì cũng chẳng đúng.
 
Trước tiên, hãy xem Jose Mourinho vô địch La Liga trong bối cảnh ra sao? Kể từ mùa giải 2008-09 với sự xuất hiện của Pep Guardiola cùng triết lý tiki-taka, Barcelona trở thành một thế lực thống trị La Liga. Kể từ năm 2009 đến nay, Barcelona vô địch La Liga đến 6 lần, xen kẽ vào đó là Real Madrid (2 lần) và Atletico Madrid (1 lần).
 
Ngôi vô địch La Liga của Zinedine Zidane mùa vừa rồi được đánh giá thuận lợi hơn so với chiến tích mùa 2011-12 của Jose Mourinho. Về mặt chủ quan, Real Madrid thời điểm này ra sân với tâm lý tự tin hơn hẳn khi vừa vô địch Champions League. Về mặt khách quan, lối chơi tiki taka của Barcelona dần đi vào thoái trào khi có quá nhiều đội bóng tìm ra cách khắc chế.
 
So sánh như vậy không có ý nghĩa là Mourinho hay Zidane giỏi hơn, mà vấn đề nằm ở chỗ ngôi vô địch La Liga mùa 2011-12 của "người đặc biệt" rất đáng ghi nhận. Đừng quên ở thời điểm đó, tập thể Barcelona so về mặt con người lẫn lối chơi đều được đánh giá cao hơn thời điểm hiện tại nên vượt qua họ để lên ngôi vô địch là điều không hề đơn giản.
 
Còn ở đấu trường châu Âu, Real Madrid chưa từng lọt vào bán kết Champions League kể từ năm 2005, cho đến khi Jose Mourinho xuất hiện vào năm 2010. Ba năm, Jose Mourinho cùng Los Blancos ba lần liên tiếp góp mặt ở bán kết. Đáng ngạc nhiên hơn là kể từ sau cột mốc Jose Mourinho xuất hiện ở Bernabeu, Real Madrid mùa nào cũng ít nhất góp mặt ở bán kết (2011, 2012, 2013, 2015) hoặc tiến vào chung kết rồi vô địch (2014, 2016, 2017). 
 
Nếu nhìn nhận đúng, Jose Mourinho là người đặt nền móng cho thành tích ấy cũng không sai. "Người đặc biệt" xóa đi tâm lý tự tin, yếu bóng vía của tập thể Real Madrid để họ trở lại với đúng tinh thần của "đội bóng thành công nhất tại đấu trường châu Âu".
 
Hiệu ứng tại Man Utd
 
Còn quá sớm để phán xét Jose Mourinho có thành công tại Manchester United nhưng rõ ràng, "người đặc biệt" thực hiện được điều quan trọng nhất: Làm vơi đi nỗi ám ảnh về cái bóng của Sir Alex Ferguson. David Moyes thất bại quá rõ ràng, Ryan Giggs chỉ là tạm quyền thì càng không. Louis Van Gaal thường xuyên bị đem ra so sánh về mặt xây dựng lối chơi: Nhàm chán và buồn ngủ, ai cũng ngóng về thời quá khứ đầy sôi động thời còn Fergie trên đường pitch.
 
Jose Mourinho khong he lan tranh cai bong cua Sir Alex Ferguson ma dung cam doi mat.
Jose Mourinho không hề lẩn tránh cái bóng của Sir Alex Ferguson mà dũng cảm đối mặt.

Mourinho đến cùng những sự phấn khích mới. Paul Pogba - người từng thất bại dưới thời Alex Ferguson - trở lại Old Trafford với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thời điểm đó. Paul Pogba ngoài giá trị về chuyên môn, về thương hiệu, về marketing còn giống một lời khẳng định của Mourinho: Giờ là một Man Utd mới, Pogba từng thất bại với Fergie nay sẽ thành công thời "hậu Ferguson".
 
Không cần bắt người ta phải quên đi Sir Alex Ferguson như lối suy nghĩ thông thường. Mourinho gợi cho Man Utd so sự sánh về thời Sir Alex Ferguson như một sự hứa hẹn. Eric Cantona là khởi đầu cho sự thành công của Sir Alex Ferguson thì Jose Mourinho cũng mang về một người có những phẩm chất cực kỳ giống: Zlatan Ibrahimovic. Fergie gắn bó với Man Utd một phần tư thế kỷ thì Jose Mourinho đưa ra lời cam kết "sẽ ở lại đây trong 15 năm".
 
Ngày tới Man Utd, Jose Mourinho không lẩn tránh Sir Alex Ferguson để thoát khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm. Trong buổi họp báo đầu tiên với cương vị HLV trưởng Man Utd, Mourinho không quên đề cập đến Alex Ferguson: "Mang theo ô là lời khuyên đầu tiên của ông ấy, tôi không tin cho đến khi chứng kiến cơn mưa trên sân tập vào ngày hôm qua. Đó đúng là lời khuyên tuyệt vời của Ferguson". 
 
Đừng lẩn tránh nỗi sợ, hãy đối mặt với nỗi sợ.
 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X