Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid đón nhận thảm kịch khó tin chẳng kém gì Barca, giấc mộng El Clasico ở chung kết sắp tan vỡ

Thứ Năm 25/04/2013 01:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là một kết cục không ai ngờ tới chuẩn bị nổ ra ở giai đoạn cuối Champions League khi trận chung kết nhiều khả năng sẽ là cuộc "nội chiến" Bundesliga. Chỉ một ngày sau khi Barca thua thảm trên đất Đức thì tới lượt Real Madrid cũng thất bại nặng nề tại đây và thật trùng hợp khi cũng bị rách lưới đến 4 lần. Kể ra, "thành tích" của Los Blancos khá khẩm hơn một chút vì ít ra họ có được một bàn thắng làm vốn song cơ hội lật ngược thế cờ ở lượt về thực sự vô cùng nhỏ bé. Xem ra, sự chờ đợi của hàng triệu người hâm mộ về trận "Siêu kinh điển" tại Wembley rất khó được đáp ứng tuy nhiên, Bayern và cả Dortmund quá xứng đáng lọt vào trận đấu cuối cùng bởi họ đã thi đấu vô cùng xuất sắc.

Sau khi Bayern đả bại Barcelona bằng tỷ số không tưởng 4-0, nhiều người đã kỳ vọng vào một kịch bản tương tự trong trận bán kết 2 của Champions League 2012-2013. Dù mọi sự so sánh đều khập khiễng (xét về chất lượng, chiều sâu đội hình cùng kinh nghiệm chinh chiến tại đấu trường châu Âu thì Dortmund làm sao sánh nổi Bayern) song ai bảo Dortmund không thể tạo ra một kết quả lịch sử trước đội bóng Hoàng gia TBN. Đừng quên nhà cựu vô địch Bundesliga sở hữu một đội hình trẻ trung, giàu khát vọng và đương nhiên không thiếu tài năng. Ngoài ra, đội bóng này luôn thi đấu ở Champions League với tinh thần, tâm trạng vô cùng thoải mái chứ không bị đè nặng bởi bất cứ áp lực thành tích nào nên họ càng khó luờng và đáng gờm hơn. Há chẳng phải ở vòng bảng mùa này, Dortmund từng hạ gục Real trên sân nhà và xuất sắc cầm chân đối thủ trên Bernabeu. Tất nhiên, cũng nhờ hai lần chạm trán trực tiếp đó mà Mourinho hẳn đã đúc rút được nhiều bài học quý báu, thu thập được nhiều kiến thức về đối thủ song HLV Jurgen Klopp vốn rất nhiều "chiêu trò" và biết đâu đấy đã nghĩ ra được bài khác để chơi lại Real.

Trước trận lượt đi, Jose Mourinho đã tự tin công bố luôn đội hình xuất phát và thực tế, nó giống hệt những gì ông đã phát ngôn chứ không phải là đòn "chém gió". Trong đó, sự thay đổi tiêu biểu nhất là việc Luka Modric chiếm mất chỗ của Di Maria trên hàng công. Tiền vệ người Argentina vừa mới trở thành cha hồi đầu tuần và được CLB cho phép ở bên cô con gái nhỏ vài ngày, do đó không có nhiều thời gian luyện tập chuẩn bị cho trận đấu cùng đồng đội. Phải chăng đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến anh phải ngồi ngoài. Bên cạnh đó, Arbeloa bị treo giò nên Ramos phải dạt sang cánh phải lấp vào chỗ trống còn cầu thủ đang bị thất sủng Pepe sẽ đảm nhận vị trí trung vệ cùng "ngôi sao mới" Varane. Dĩ nhiên, sự thành bại của Real vẫn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào "đại siêu sao" Cristiano Ronaldo (tay săn bàn số 1 Champions League mùa này với 11 pha lập công) và phần nào là nhạc trưởng tài ba Mesut Ozil. Về phần Dortmund, những cái tên xuất sắc nhất đội như "Messi nước Đức" Mario Gotze, cầu thủ đã đạt được thoả thuận gia nhập Bayern Munich từ mùa sau, chân sút đáng gờm

Lewandowski, Marko Reus, Piszczek, Subotic, Hummels (một mục tiêu của Barca) đều hiện diện đầy đủ.

Đúng như cảnh báo, đội chủ nhà vào trận đầy hứng khởi và không một chút e dè đối phương khi vẫn mạnh dạn triển khai lối chơi tấn công sở trường. Khung thành Diego Lopez sớm bị đặt vào trạng thái báo động. Phút thứ 7, Reus dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa từ trung lộ rồi kết thúc bằng cú sút chìm, buộc Lopez phải trổ tài còn Lewandowski không thể sút bồi thành công vì Ramos và Pepe đã bọc lọt kịp thời. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Dortmund đã vươn lên dẫn trước. Từ bên cánh trái, Mario Gotze thực hiện đường chuyền khó chịu vào phía trong và Lewandowski lanh lẹ lẻn xuống, dứt điểm cận thành hạ gục Lopez. Sau bàn thắng, Dortmund quyết định chuyển ngay sang đấu pháp "phòng ngự - phản công" để bảo toàn thành quả cách mạng. Họ lùi đội hình xuống thấp và triển khai trận đồ "trùng trùng điệp điệp" trước cầu môn. Kể cả khi có bóng trong chân, họ cũng lên bóng rất từ tốn với sự tham gia của số lượng giới hạn cầu thủ (chủ yếu là bộ ba siêu đẳng Gotze - Reus - Lewandowski). Chính vì thế, dù rất nóng lòng dâng cao hòng gỡ hoà song Real phải đối diện với quá nhiều chướng ngại vật trên con đường tiếp cận khung thành. Sự bế tắc đã dần xuất hiện khi Real không làm sao thi triển được những miếng đánh đủ sức "tát vỡ mặt" đối thủ.

Bởi thế, trong những hoàn cảnh như thế nào, hơn lúc nào hết, Real cần tớ sự toả sáng của những "cá nhân kiệt xuất" như Ronaldo. Phút 24, CR7 lần đầu lên tiếng về sự xuất hiện của mình ở trên sân bằng cú sút phạt sở trường vô cùng hiểm hóc nhưng Weidenfeller đã tỏ ra quá xuất sắc khi bay người cản phá thành công. Song đó cũng là cơ hội đáng kể duy nhất đội bóng Hoàng gia TBN trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1. Los Blancos phải tốn khá nhiều tâm sức để giành giật tuyến giữa với đối phương, đau đầu tìm cách tổ chức tấn công hoá giải hệ thống phòng ngự chặt chẽ mà vẫn không dám một giây lơ là ở hậu phương vì Dortmund tiềm ẩn sự bùng nổ đáng ngại với các đợt phản công chớp nhoáng.

Những tưởng, hiệp đầu sẽ dừng lại ở một kết quả có lợi dành cho đội chủ nhà thì phút 43, Real đã gỡ hoà thành công sau sai lầm không thể tha thứ của Hummels. Nhân vật được xem là thủ lĩnh hàng phòng ngự Dortmund đã có pha chuyền về hết sức ngớ ngẩn, để Higuain bứt tốc lấy được bóng rồi căng ngang vào phía trong cho Ronaldo. Đối diện với cầu môn hoàn toàn bỏ trống, công việc còn lại của cầu thủ người BĐN là quá đơn giản. Ngay trước đó, Dortmund cho rằng họ xứng đáng được hưởng phạt đền sau khi Reus bị Varane phạm lỗi trong vòng cấm địa nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ tác động của trung vệ trẻ người Pháp chưa đủ mạnh để làm Reus ngã đẹp như thế. Với pha lập công vừa rồi, Ronaldo đã có 12 bàn tại Champions League mùa này, củng cố vững chắc danh hiệu "Vua phá lưới" đồng thời gia tăng thành tích lập công của anh ở đấu trường này lên con số 50 (trong lịch sử Champions League, mới chỉ có 4 cầu thủ ghi được quá 50 bàn: Thierry Henry, Van Nistelrooy, Messi và Raul Gonzalez). Thế là, Real tự dưng được giải thoát khỏi khó khăn và có thể bước vào hiệp 2 với tâm trạng thoải mái hơn. Chưa cần biết kết quả chung cuộc ra sao, Ít ra, họ đã có vốn là một bàn thắng trên sân khách.

Sau giờ nghỉ giải lao, tới luợt Real chuyển sang phòng ngự chứ không còn duy trì sức mạnh tấn công trong khi Dortmund hiển nhiên lại phải ào lên như khoảng thời gian đầu trận. Và rồi một kịch bản tương tự đã xảy ra. Phút 50, Marko Reus "chuyền mà như sút" nhưng vẫn tìm đến đúng địa chỉ Lewandowski. Tiền đạo người Ba Lan xử lý gọn gàng, xoay người rất nhanh trước khi vẩy chân đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của Lopez. Nhiều cầu thủ Real đã giơ tay báo hiệu Lewandowski đã rơi vào thế việt vị song camera trên sân đã chỉ ra rằng, cầu thủ này vẫn còn đứng trên cầu thủ cuối cùng của đội khách (Varane). Thế nhưng Dortmund còn làm được nhiều hơn thế chứ không chỉ dừng lại ở một bàn thắng ít ỏi trong những phút đầu hiệp bởi không lâu sau đó, tỷ số đã được nâng lên 3-1 và người lập công lại là Lewandowski. Trái bóng bay tới chân chân sút này sau nỗ lực của Schmelzer chếch bên cánh trái và Lewandowski che chăn kỹ càng, loại bỏ hoàn toàn ý đồ truy cản của Pepe rồi sút trái phá, làm tung nóc lưới đội khách.

Nếu Sir Alex trực tiếp xem trận đấu này, hẳn trái tim ông sẽ đập rộn ràng trước màn trình diễn của Lewandowski và liệu ông có nên lăn tăn về chuyện tiền bạc một khi thực sự muốn đưa Lewandowski về sân Old Trafford bởi đây rõ ràng là một sát thủ thượng hạng, một hình mẫu trung phong cổ điển (chỉ hoạt động nhiều ở khu vực cấm địa) với khả năng đánh hơi bàn thắng siêu phàm. Lewandowski cũng mới 24 tuổi (trẻ hơn Rooney và tất nhiên là cả Van Persie) và chưa hề đạt tới thời kỳ đỉnh cao nhất trong sự nghiệp. Trên đà hưng phấn sau hai bàn thắng liên tiếp và tạo ra lợi thế không nhỏ trong cuộc đua giành tấm giấy thông hành tới Wembley huyền thoại, Dortmund tiếp tục gây ra vô vàn khó chịu cho đội khách. Phút 62, tiền vệ phòng ngự Gundogan dùng kỹ thuật đi qua hai bóng áo trắng rồi nã đại bác nhưng Lopez đã tung người, dùng 5 đầu ngón tay cứu thua cho đội nhà.

Cơn ác mộng của Real trên Signal-Iduna-Park thực sự chưa thể dừng lại ở đây. Phút 66, Xabi Alonso đẩy ngã Reus từ phía sau và trọng tài chính lập tức chỉ ngay vào chấm phạt đền, bất chấp phản ứng dữ dội từ đội bóng TBN. Trách nhiệm sút 11 được giao cho "người hùng" Lewandowski và anh đã hoàn thành nó không mấy khó khăn khi tự tin đá thẳng vào chính giữa cầu môn trong khi Lopez lại đổ người sang trái. Jose Mourinho cuống cuồng tung liền Di Maria và Benzema vào sân hòng tối thiểu kiếm thêm được bàn thắng chứ 4-1 thực sự là bất lợi quá lớn dù so với "đại kình địch" Barca thì hoàn cảnh Real còn đỡ thảm hơn vài phần. Song sự có mặt của hai gương mặt mới chẳng đem lại sự khác biệt hay thay đổi về chất như kỳ vọng của "Người đặc biệt" bởi đơn giản, hôm nay, Dortmund chơi quá hay, giành hết đất diễn của đội bóng thành Madrid.

Trong đó, đặc biệt Lewandowski thi đấu như lên đồng khi cứ cầm được bóng là y như rằng anh mang lại sự nguy hiểm cho cầu môn đối phương. Phút 78, tiền đạo này tung ra cú cứa lòng đầy kỹ thuật từ khoảng cách hơn 25m và chỉ có sự xuất sắc của Lopez mới cứu rỗi nổi "linh hồn đánh mất" Real. Còn nước còn tát, Mourinho sử dụng quân bài cuối cùng: Kaka nhưng "Thiên thần lạc loài" người Brazil cũng chẳng khá khẩm hơn hai người đồng đội trước đó bao nhiêu. Thời gian cứ trôi đi mà Real thậm chí chẳng có mấy các pha bóng đáng tiền chứ chưa gì nói gì đến bàn thắng. Cơ hội đáng kể nhất trong những phút cuối có lẽ là pha bóng Ronaldo thoát xuống đón cú chọc khe của Kaka nhưng Weidenfeller rất nhanh lao ra, làm CR7 không thể tung ra cú dứt diểm đủ sức hay cú dứt điểm suýt trúng đích của Varane từ quả phạt góc.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoàn ngập tràn thánh đường của Dortmund. Ở phạm vi rộng lớn hơn, tin chắc cả nước Đức lại có một đêm không ngủ sau chiến công ấn tượng nữa của một đại diện tiêu biểu cho sự lớn mạnh và phát triển bền vững của nền bóng đá quốc gia. Phải chăng đã tới lúc, Đức thống trị châu Âu ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG (cần nhớ, ĐT Đức hiện tại xuất sắc không kém gì ĐT số 1 thế giới ... Tây Ban Nha, thậm chí triển vọng tương lai sáng hơn nhiều). Đó là thành quả của chính sách đầu tư mạnh vào bóng đá trẻ, triết lý thành công chưa bao giờ sai trong môn thể thao vua.

Đội hình thi đấu
Borussia Dortmund:
Weidenfeller; Piszczek (Grosskreutz 83'), Subotic, Hummels, Schmelzer; Bender, Gundogan; Blaszczykowski (Kehl 82'), Goetze, Reus; Lewandowski
Real Madrid: Diego Lopez; Ramos, Varane, Pepe, Coentrao; Alonso (Kaka 80'), Khedira; Modric (Di Maria 68'), Ozil, Ronaldo; Higuain (Benzema 68')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X