Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid đã chơi như một đội bóng Italy

Thứ Tư 06/11/2013 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juventus tiếp Real Madrid trên sân nhà Juventus Arena với nhiệm vụ bắt buộc phải giành chiến thắng. Đội chủ nhà hiện mới có 2 điểm sau 3 lượt trận và đang đứng trước nguy cơ phải sớm dừng bước sau vòng bảng.

Real đá 4-3-3 vì Bale, Juventus vẫn để Llorente đá chính

Juventus của Antonio Conte xuất phát với hệ thống 4-1-4-1, đôi khi chuyển thành 4-3-3. Bộ tứ hậu vệ là Caceres, Barzagli, Bonucci và Asamoah. Andrea Pirlo, như thường lệ, vẫn đóng vai tiền vệ kiến tạo, là trung tâm trong lối chơi của đương kim vô địch Italy. Hai tiền vệ trước mặt Pirlo là Paul Pogba và Arturo Vidal. Bộ đôi Carlos Tevez và Claudio Marchisio xuất hiện ở hai cánh. Vị trí trung phong cắm một lần nữa được tin tưởng giao cho Fernando Llorente.

Về phía đội khách, sơ đồ 4-3-3 một lần nữa được sử dụng nhằm phát huy tối đa năng lực của Gareth Bale và Cristiano Ronaldo. Bộ tứ hậu vệ vẫn là Sergio Ramos, Pepe, Raphael Varane cùng Marcelo. Xabi Alonso trở lại ở giữa sân tạo nên cuộc đối đầu thú vị cùng Pirlo. Bên cạnh anh là Sami Khedira và Luka Modric. Vị trí trung phong cắm tiếp tục là của Karim Benzema.

real madrid juventus
 

Real tấn công rất thận trọng

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vào trận với ý đồ tìm kiếm một chiến thắng. Nhưng vị trí của Real tại bảng B cũng cho phép họ hài lòng với dù chỉ một kết quả hòa. Đó là lý do khiến ông Carlo Ancelotti tỏ ra khá thận trọng. Các cầu thủ phòng ngự được chỉ thị giữ nguyên vị trí và lấy an toàn làm ưu tiên hàng đầu. Chỉ có duy nhất một cái tên được phép băng lên hỗ trợ cho hàng công. Đó là Sami Khedira.

Mục tiêu lớn nhất của Real ở trận đấu này là kiểm soát bóng thật nhiều, hạn chế sức tấn công của chủ nhà bằng số đông cầu thủ phòng ngự. Madrid thường tấn công bằng các tình huống mở bóng ra hai biên, tận dụng tốc độ của bộ đôi Ronaldo và Bale.

3 cầu thủ chạm bóng nhiều nhất của Madrid ở trận đấu này là Varane, Modric và Ramos, tất cả đều ở hàng thủ. Về phía mình, Juventus cũng không gây áp lực lớn lên phía đối phương. Sự thiếu quyết liệt của chủ nhà đã tạo cơ hội cho Madrid thực hiện những chuỗi chuyền bóng ngắn kéo dài suốt cả trận.

Trong hiệp hai, ông Ancelotti đã cho phép Real đẩy cao đội hình hơn. Bộ đôi hậu vệ cánh được dâng cao nhằm gây áp lực lên tuyến tiền vệ Juventus. Sự có mặt của họ đã ngay lập tức tạo ra lợi thế áp đảo về quân số ở tuyến giữa và đẩy Juventus vào tình thế khó khăn. Biểu đồ hoạt động của Marcelo trong hai hiệp đấu thể hiện rõ sự thay đổi ấy.

Real khóa chặt trung lộ, Juventus tấn công từ biên

Việc Alonso và Modric luôn duy trì vị trí ở trung lộ cũng là một lựa chọn chiến thuật sáng suốt của Ancelotti. Qua đó, Real buộc Juventus phải chuyển hướng tấn công sang hai biên. Việc hai hậu vệ cánh của đương kim vô địch Italia phải dâng cao tấn công cũng tạo ra những khoảng trống ở sau lưng họ. Đó chính là vị trí Madrid đã khai thác để tiến hành phản công bằng tốc độ của Bale và Ronaldo. Nhưng Juventus không phải tay mơ. Conte chỉ cho phép 1 hậu vệ biên được dâng cao trong mỗi tình huống tấn công. Bên phần sân nhà, khung thành của Buffon luôn được bảo vệ bởi ít nhất 3 cái tên.

Cũng chính từ hai biên, Juventus đã tạo nên sự khác biệt. "Bianconeri" có 1 bàn thắng từ biên sau đường tạt bóng của Martin Caceres và đã tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm khác. Đường tạt bóng tinh tế của Pogba là một ví dụ. Tổng cộng, đội bóng Italia đã có 3/5 đường tạt bóng thành công - một tỉ lệ rất cao.

Khoảng trống ở trung lộ cho Juventus

Trước khi hai cánh của Real dâng cao, đội bóng áo cam hầu như chỉ duy trì bộ ba tiền vệ trung tâm ở giữa sân. Điều đó đã tạo ra cơ hội cho Juventus. Mỗi khi các hậu vệ cánh của Juventus dâng cao, Real lại mất một tiền vệ theo kèm anh ta. Điều đó khiến quân số ở tuyến giữa của Madrid bị giảm đi. Đó là cơ hội cho Pirlo hoặc Pogba. Đây là lý do giải thích cho màn thể hiện ấn tượng của bộ đôi này trong hiệp một. Sang hiệp hai, khi hậu vệ Real quyết định dâng cao, Juventus đã buộc phải lùi về. Nếu hiệp một là của Pirlo, hiệp hai nhất định phải thuộc về Modric.

Juventus lẽ ra phải tạt bóng nhiều hơn

Như đã nói ở trên, hướng tấn công chủ đạo của Real là hai biên. Ancelotti buộc đối thủ phải phòng ngự trên một diện tích rất rộng, qua đó, tạo ra nhiều khoảng trống cho bộ đôi Bale - Ronaldo. Ở chiều ngược lại, Juventus lại chủ động tấn công bằng bóng dài. Đã rất nhiều lần trong trận đấu vừa qua, Pogba và Vidal chọn chuyền bóng cho Pirlo chứ không phải các hậu vệ cánh đang có không gian thuận lợi.

Với một Tevez tốc độ bên cạnh Llorente mạnh mẽ, Pirlo (và các tiền vệ chủ nhà khác) đã thực hiện không ít những tình huống phất bóng dài từ sân nhà. Một trong số đó đã đem về quả phạt đền dẫn tới bàn mở tỉ số. Dù vậy, tạt bóng vẫn không phải thứ vũ khí ưa thích của Conte. 3/5 đường tạt bóng thành công là một tỉ lệ rất cao. Nhưng số lượng là quá ít. Conte lẽ ra nên có một chiến thuật tấn công biên và bóng dài rõ ràng hơn. Đội bóng Italia thậm chí có thể hưởng lợi lớn hơn từ chiến thuật này.

Trận hòa với Real Madrid đã đẩy Juventus vào vùng nguy hiểm với chỉ 3 điểm sau 4 lượt trận. "Bianconeri" không còn lựa chọn nào khác ngoài phải giành thắng lợi ở cả 2 lượt trận còn lại. Về phần Real, họ đã có thể nghĩ tới vòng 16 đội.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X