Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Chớ thấy thắng được Basel mà vội mừng!

Thứ Tư 17/09/2014 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau trận thua Atletico 1-2 tại La Liga, liệu rằng Real Madrid đã hồi sinh bằng chiến thắng 5-1 trước Basel tại Champions League? Không, một trận thắng trước đối thủ yếu tới từ Thuỵ Sĩ chẳng nói lên được điều gì.

Hơn bất kì CLB nào tại Châu Âu, Real Madrid là đội bóng bá vương tại Champions League. Chẳng có đội nào xuất hiện nhiều hơn họ, ghi bàn xuất sắc hơn họ và hơn tất cả là vô địch nhiều lần được cho họ. Decima của mùa trước đơn giản cho thấy sự thống trị của Real Madrid tại lục địa già, dù cho qua năm tháng, nhiều thăng trầm, biến cố đã diễn ra. Cứ như một thói quen, khi đang không đạt điểm rơi, Real lại tìm đến Champions League, đấu trường mà nhiều đội... sợ hết vía, để lấy lại được phong độ của mình. Bằng chứng gần nhất là chiến thắng 5-1 trước Basel sau khi Real đã thua Atletico 1-2 chỉ vài ngày trước đó. Màn huỷ diệt chỉ tóm gọn trong vòng 6 phút của đoàn quân Carlo Ancelotti đã cho người ta thấy một cách rõ ràng nhất là Real đang vượt qua cuộc khủng hoảng mini tại La Liga theo cách nào.

Chấn thương của Modric là một tổn thất không nhỏ
Modric chơi cực kì xuất sắc, nhưng anh cần một đối tác như Alonso ở tuyến giữa, không phải Toni Kroos

Thế nhưng, chiến thắng có cả dấu giày của Bale, Modric, Ronaldo và Benzema ấy lại chẳng hề diễn ra theo cách hoàn hảo mà các Madridista mong đợi. Thứ nhất, Basel đã chọc thủng lưới Casillas một lần trong ngày hôm qua, và thực ra nếu như các chân sút của họ có chất lượng hơn một chút, Basel có thể ghi tới 2 hay 3 bàn, dù cho lực lượng của họ mà đặt cạnh Real thì chỉ xứng đáng làm đồ đệ. Bàn thắng duy nhất của đại diện đến từ Thuỵ Sĩ lại cho thấy một điểm mạnh mà yếu cố hữu nơi phòng ngự của bầy Kền kền: Sergio Ramos. Chính hậu vệ mang áo số 4 này đã dâng lên quá cao, chơi như một tiền vệ ở khu vực giữa sân và để lại khoảng trống chết người ở đằng sau lưng. Trong khi đó, Toni Kroos trong tình huống ấy lại cũng không chú ý và để làm mất vị trí, giúp cho chân sút của Basel lẻn xuống đối mặt với Casillas.

Đêm qua dù chuyền bóng và hỗ trợ tấn công rất hay, nhưng Luka Modric vẫn thường xuyên đặt đội nhà vào tình thế hiểm nguy không ít lần vì anh dường như quên đi mất nhiệm vụ chủ yếu của một tiền vệ trung tâm: phòng ngự từ xa. Rất sơ ý trong khâu lùi về đóng góp hàng phòng ngự, Modric chỉ hướng lên phía khung thành đối phương để tập trung tấn công, từ đó tạo nên rất nhiều khoảng trống ở khu giữa sân mà không ít lần Basel đã khai thác được và Real cũng đã suýt nữa phải trả giá. Tình huống đáng chú ý nhất về lỗi này của Modric xảy ra trong hiệp 1, là khi Marco Streller tận dụng được sự vô ý thức phòng ngự của Modric mà đâm thẳng xuống khu trung lộ của Real, tạo cho Basel thế trận 3 chống 2 cực kì trống trải. Chưa dừng lại ở đó, cả Nacho Fernandez và Marcelo đều là những hậu vệ cánh có thiên hướng tấn công là chủ yếu, kết hợp với việc James Rodriguez cũng không phải một tiền vệ đơn thuần mà dâng cao khá thường xuyên, dẫn đến việc sau lưng bộ 3 tấn công Ronaldo - Benzema - Bale thường là bộ tứ James - Nacho - Marcelo - Modric. Một hàng "bơm đạn" cực mạnh, nhưng nó để lại hậu quả là Casillas thường bị đặt vào tình cảnh phải đối mặt với các chân sút của đối thủ.

james rodriguez
James Rodriguez sẽ không thể đá tiền vệ như thế này nếu Ancelotti muốn khai thác anh ở mức tối đa

Đương nhiên, Real đã lấy công bù thủ thành công, nhưng ở đây rõ ràng hàng thủ của Basel làm sao mà chống lại nổi hàng công cả tỉ bảng của Real, và tuyến tiền đạo của đội bóng từ Thuỵ Sĩ cũng chẳng đủ sắc để mà tận dụng những cơ hội mà họ được đưa vào tận chân. Tuy vậy, đây chỉ là một Basel chăng bao giờ tiến sâu nổi ở các cúp châu Âu và nếu đá ở La Liga có lẽ cũng chỉ là đội nằm trong top 12, họ không thể nào là thuốc thử phù hợp cho một Real đang suy yếu. Khi về La Liga và gặp kình địch Barcelona chẳng hạn, Ancelotti sẽ không thể nào để Real đá lấy công bù thủ như vậy được, nhưng có vẻ như ông không còn cách khác. Real của năm nay dường như chỉ đá được tấn công tổng lực mà rất khó triển khai mảng miếng nào khác, sau một mùa hè mua sắm theo kiểu vô cùng lệch lạc. Chủ tịch Perez mang Kroos và Rodriguez về Bernabeu, và bắt Ancelotti sử dụng họ như những tiền vệ trung tâm. Kroos thì đúng là tiền vệ trung tâm thật, nhưng anh là người chơi công nặng hơn thủ; còn James thì đúng là lệch sở trường thực sự. Perez tưởng rằng đưa Kroos về là giải quyết được bài toán Alonso, nhưng không, vì đây là 2 cầu thủ có thiên hướng đá khác nhau và ảnh hưởng lên đội bóng theo kiểu khác nhau. Bóng đá không phải trò chơi xếp hình để bỏ một miếng ghép ra, cho một miếng khác "trông có vẻ na ná" vào là giải quyết được mọi chuyện.

Florentino Perez là thế. Ông là người yêu bóng đá đẹp đến điên cuồng, và thích chiêu mộ, ôm đồm tất cả những cầu thủ tấn công giỏi trên thế giới. Còn nhớ có thời điểm Galaticos 1.0 đang thịnh vượng, Perez ép HLV của mình phải để Zidane chơi... trung vệ và Beckham đá hậu vệ phải vì đơn giản trên hàng tấn công ở trên cũng đã quá mạnh. Hậu quả, Galaticos 1.0 thành công, nhưng chẳng hề trọn vẹn. Galaticos 2.0 có lẽ đang đi vào vết xe đổ tương tự.

Thành Nguyễn 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X