Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Cái giá của Decima

Thứ Tư 28/05/2014 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã hoàn tất giấc mơ Decima sau 120 phút kịch tính và điên rồ ở thủ đô Lisbon. Tuy nhiên, với những gì mà họ đã bỏ ra trong suốt hơn một thập kỷ qua liệu có xứng đáng, có đủ thuyết phục người hâm mộ trung lập cũng như đối lập?

TRỒNG CÂY ĐẾN NGÀY HÁI QUẢ NGỌT

Thời khắc mà đội trưởng Iker Casillas nhận chiếc cúp vô địch từ tay Chủ tịch LĐBĐ châu Âu, Michael Platini và nâng cao trước sự chứng kiến của 60.976 khán giả có mặt trên sân Da Luz cũng như hàng tỷ người hâm mộ trên toàn thế giới đã chính thức đưa đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đi vào lịch sử Champions League, hoàn tất giấc mơ "La Decima" kéo dài hơn một thập kỷ.

Chủ tịch Perez đặt chiếc cúp thứ 10 vào bảo tàng lịch sử của Real
Chủ tịch Perez đặt chiếc cúp thứ 10 vào bảo tàng lịch sử của Real

Với người hâm mộ Real Madrid, đánh bại Atletico tại Lisbon đã mang lại cho họ một đêm không ngủ với men say chiến thắng. Cũng phải thôi, những madridista đã phải chờ đợi điều này quá lâu, chính xác là 12 năm mòn mỏi chứng kiến 8 đội bóng khác nhau lên ngôi vô địch.

Với cá nhân chủ tịch Florentino Perez, ông hẳn sẽ là người hạnh phúc nhất bởi bao nhiêu tâm huyết của ông cuối cùng cũng đã có ngày hái quả ngọt. 1 tỷ bảng (chính xác là 999 triệu bảng) đã được ông cùng BLĐ đội bóng Hoàng gia bỏ ra trong 12 năm qua để mang về 62 cầu thủ với mục tiêu duy nhất chỉ là hoàn thành giấc mơ "La Decima".

Trong số này có thể kể đến những cái tên như David Beckham, Kaka, Wesley Sneijder, Arjen Robben. Song, ấn tượng nhất phải kể đến Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, hai cầu thủ đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng thế giới với mức phí lần lượt là 80 và 86 triệu bảng. Bên cạnh đó, Real còn 3 lần phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của thế giới, trong đó có 2 lần trong cùng 1 năm.

Bất chấp cả núi tiền được đổ vào TTCN, thành tích của Real tại đấu trường Champions League là rất đáng thất vọng. Có tới 6 mùa giải Los Blancos không thể vượt qua vòng 1/8 và chỉ thực sự tạo dựng được dấu ấn đậm nét gần đây khi 3 mùa gần nhất dừng chân tại bán kết. Chỉ tới khi HLV Carlo Ancelotti xuất hiện hồi đầu mùa giải này, giấc mơ của các madridista, của chủ tịch Perez mới được hiện thực hóa bằng một chức vô địch kịch tính mà họ tưởng như đã thất bại cho đến tận phút 90'+3. Real là đội ghi nhiều bàn nhất (41 bàn/13 trận), thủng lưới ít nhất (10 bàn/13 trận) và là đội bóng hạ gục ĐKVĐ Bayern Munich sau hai lượt trận với tỷ số 5-0.

Real lên ngôi vô địch Champions League mùa giải 2013/14 là một cái kết viên mãn. Sau 12 năm miệt mài trồng cây với rất nhiều thế hệ cầu thủ đến rồi đi, cuối cùng Los Blancos cũng hái được quả ngọt là chức vô địch C1/Champions League thứ 10 trong lịch sử đội bóng. Người hâm mộ đội bóng có thể lạc quan, vui sướng. Tuy nhiên, với một bộ phận không nhỏ những "anti Real" (người ghét Real) lúc này lại cho rằng thành công của Los Blancos là do được trải một con đường toàn hoa hồng khi nhận sự hậu thuẫn quá nhiều từ Hoàng gia Tây Ban Nha cũng như BTC La Liga. Theo nhóm người hâm mộ này, với một đội bóng được phép tiêu tiền thoải mái như Real mà phải mất tới 12 năm để hoàn thành mục tiêu thì cũng không phải quá vĩ đại.

PHÍA SAU LA DECIMA

Hồi đầu tháng 10/2013, sau khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè kết thúc, tờ AS đã đăng tải thông tin, tổng số nợ các ngân hàng của Real Madrid đã là 90 triệu euro. Tuy nhiên, nếu tính cả nợ các cầu thủ, các câu lạc bộ, các tổ chức thể thao, chính phủ, các nhà cung cấp... thì tổng số nợ của Real lúc này đã là 541 triệu euro. Con số này đã tăng gấp đôi so với năm 2000, thời điểm mà Perez tiếp quản ghế Chủ tịch của Lorenzo Sanz.

Cũng trong thời điểm đầu mùa giải 2013/14, rất nhiều thông tin khẳng định Real có thể kiếm nhiều tiền trong một năm trước đó hơn bất kỳ đội bóng nào trên thế giới, nhưng họ cũng chi ra số tiền không kém hơn thậm chí còn nhiều hơn những gì họ thu về. Theo cựu Giám đốc đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ Madridismo, Carlos Mendoza, số tiền đội bóng Hoàng gia ném vào thị trường chuyển nhượng thực tế là tiền ảo. Nghĩa là những khoản tiền mà Real dùng để lũng đoạn TTCN thực tế không phải là trong két sắt của họ móc ra.

Còn nhớ, khi Real Madrid công bố đã chiêu mộ thành công Gareth Bale với mức phí 91 triệu euro, HLV Arsene Wenger của Arsenal khi đó đã gọi thương vụ này là một trò đùa của đội bóng Tây Ban Nha. Chiến lược gia người Pháp cũng đặt dấu hỏi hoài nghi về việc tại sao một đội bóng chi tiêu nhiều như Real, đang nợ như "chúa chổm" lại không bị luật công bằng tài chính (FFP) của UEFA sờ gáy.

Tuy nhiên, nếu xem xét một cách kỹ lưỡng, rõ ràng Real không hề vi phạm nguyên tắc công bằng tài chính khi báo cáo tài chính hàng năm họ đều làm ăn có lãi. Ở mùa giải 2012/13, lợi nhuận ròng của Real đạt mức 36,9 triệu euro. Thống kê ở các năm trước, lợi nhuận của Real cũng luôn luôn ở tình trạng lãi. Năm 2005 lãi 8 triệu euro, năm lãi cao nhất là 2008 với 51,4 triệu euro và năm lãi ít nhất là 2006 với 0,4 triệu euro.

Sở dĩ Real làm ăn có lãi dù bơm rất nhiều tiền vào TTCN là do mô hình bản quyền truyền hình của Tây Ban Nha ưu đãi quá nhiều cho Real và Barca (hai đội chiếm khoảng 70% tổng doanh thu). Bên cạnh đó, doanh thu từ bán áo đấu do sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới cũng là một khoản không hề nhỏ của "kền kền trắng". Lượng khán giả tới sân theo dõi Real thi đấu, số lượng hội viên của Real tăng đáng kể qua từng mùa giải, đồng nghĩa với việc họ sẽ có thêm một khoản phí không nhỏ. Nếu đem so sánh, Real và Barca đang là vô đối về lượng hội viên chính thức. Số liệu thống kê đến hết mùa 2011/12 là khoảng hơn 7 vạn.

Ngoài ra, một lợi thế không nhỏ nữa chính là việc Real được sự hậu thuẫn cực lớn từ Hoàng gia Tây Ban Nha. Với sự giúp sức này, Real dễ dàng bán khu tập luyện cũ cho Hội đồng thành phố với giá cắt cổ (310 triệu USD) năm 2001 và sau đó lại được cấp một khu đất mới ở ngoại ô thành phố, gần sân bay Madrid để xây dựng lên trung tâm đào tạo Valdebabes hiện nay (hoàn thành năm 2004) với mức phí thấp hơn rất nhiều.

Thế nên, có thể nói, con đường để Real hiện thực hóa Decima thì chỉ duy nhất họ có thể đi mà thôi, bởi chỉ họ mới nhận được những sự hậu thuẫn "vô điều kiện" lớn đến như thế. Real có một vị thế hoàn toàn khác biệt so với tất cả các đội bóng khác trên hành tinh, họ là đại diện cho Hoàng gia của một quốc gia. Tuy nhiên, như mọi người vẫn nói, kết quả quan trọng hơn quá trình, Real vẫn sẽ được lịch sử ghi nhận là nhà vô địch vĩ đại, có thể không chỉ của thế kỷ 20 mà còn cả thế kỷ 21 này nữa.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X