Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid 1-0 Liverpool: Thắng nhạt trong ngày Ronaldo tịt ngòi

Thứ Ba 04/11/2014 21:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuy vẫn giành chiến thắng và sớm vượt qua vòng bảng như dự kiến song Real không thể có được một trận đấu tưng bừng, bất chấp địch thủ Liverpool đưa ra sân nhiều gương mặt dự bị. Pha lập công duy nhất thuộc về Karim Benzema còn Ronaldo chưa thể vươn tới kỷ lục của Raul khi bỏ lỡ không ít thời cơ thuận lợi.

Không quá khi cho rằng Real Madrid ở thời điểm hiện tại đang tiệm cận đến sự hoàn hảo tuyệt đối. Họ xuất sắc ở từng vị trí và sở hữu phong độ tuyệt vời với chuỗi 11 trận toàn thắng tính trên mọi đấu trường. Gần đây nhất, họ đã vùi dập chủ nhà Granada tới 4-0, qua đó lần đầu tiên ở mùa giải này vươn lên dẫn đầu tại La Liga.  Los Blancos lúc này đúng là “độc cô cầu bại” đích thực. Có vẻ thầy trò Ancelotti vẫn chưa tìm được đối thủ xứng tầm bởi ngay đến "đại kình địch" hùng mạnh Barca còn bị vùi dập với tỉ số 3-1. Bản thân Liverpool cũng quá hiểu sức mạnh của Real Madrid bởi trong trận lượt đi ngay tại Anfield, The Kop đã phơi áo 0-3 trong một thế trận lép vé toàn diện.

karim benzema
Benzema ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

Sức công phá của Real đang đạt đến mức quá khủng khiếp. Trong 11 trận thắng liên tiếp vừa qua, chưa trận nào đội bóng Hoàng gia ghi dưới 2 bàn thắng. Trong đó, siêu sao Cristiano Ronaldo đang thi đấu như lên đồng. Anh hiện đang lập kỷ lục ghi bàn 8 trận liên tiếp ở La Liga, 12 trận liên tiếp ở mọi đấu trường và tính đến thời điểm này của năm 2014, đã có tổng cộng 50 bàn thắng (Ronaldo cũng ghi được 1 bàn ở trận lượt đi gặp Liverpool tại Anfield). Công đầu trong thành tích siêu ấn tượng của Real từ đầu mùa chắc chắn phải thuộc về Carlo Ancelotti. Chiến lược gia người Italia thực sự tạo ra “phép lạ”. Như một nhà phù thủy siêu năng lực, Carletto giúp Real trở nên cân bằng với hệ thống 4-4-2, ngay cả khi ông không được mua cầu thủ theo đúng ý mình (hai bản hợp đồng Toni Kroos và James Rodriguez có phần nào tác động "ép phải nhận" từ ngài chủ tịch quyền uy Florentino Perez). Thiếu chất cơ bắp, nhưng bộ đôi Modric - Kroos hiện đang giúp Real chiếm lĩnh trung tuyến đầy ấn tượng. Theo đó, họ chính xác ở những đường chuyền, hoặc khi cần thiết sẽ cùng giữ bóng để làm chậm nhịp. Modric - Kroos đang là động cơ gần như hoàn hảo cho cỗ máy Real vận hành.

Không chỉ tạo ra cặp tiền vệ trung tâm tuyệt vời, Ancelotti còn biến James và Isco thành những tiền vệ cánh xuất sắc. Khả năng của họ đã mang đến sự cân bằng tuyệt vời cho 4-4-2, và không còn nhiều Madridista cảm thấy nhớ Di Maria hay Alonso (tất nhiên, vẫn dành cho hai con người ấy sự trân trọng). Phép lạ còn đến với Benzema, với sự hoàn thiện ở nhiều vai trò khác nhau. Nhờ phép lạ của Carletto, Cristiano Ronaldo đang chinh phục những kỷ lục bàn thắng. Một năm trước, Carletto cũng từng tạo ra phép lạ khi biến Bale thành ngôi sao bên cánh phải, dù trước đó anh chỉ quen đá trái. Khác với mùa trước, Real đang kiểm soát và chuyền bóng nhiều hơn. Một hàng tiền vệ gồm toàn nghệ sĩ, nhưng Real vẫn đoạt lại bóng nhanh nhất có thể, nhờ sự di chuyển nhịp nhàng, tạo ra áp lực cho đối thủ. Quan trọng hơn, Real chuyền nhiều mà không máy móc bởi hạn chế tối đa những đường chuyền không cần thiết, tập trung vào độ chính xác để tạo ra đột biến cao nhất.

Trong khi đó, Liverpool thì ở một thái cực gần như ngược lại. Dù từng là một tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu nhưng ở thời điểm hiện tại, The Kop quá thất thường đến mức… tầm thường. Có nhiều nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự bất ổn của Liverpool. Trong bối cảnh Luis Suarez đã ra đi còn Daniel Sturridge dành nhiều thời gian dưỡng thương hơn là thi đấu, hàng công của họ gần như trở nên vô hại. Sự kém cỏi của tuyến phòng ngự là một vấn đề khác, khi đội bóng vùng Merseyside chỉ giữ sạch lưới đúng 1 lần trong 12 trận vừa qua. Chưa hết, Liverpool còn đánh mất cả lối chơi tấn công rực lửa từng giúp họ cán đích ở vị trí thứ 2 tại Premier League mùa trước. Mà lý do chủ yếu, là vì sự hòa nhập chậm chạp của các tân binh. Trong bối cảnh ấy, The Kop gần như chỉ biết trông chờ vào sự đột biến từ Raheem Sterling.

real madrid liverpool
 

Tuy nhiên HLV Brendan Rodgers đã bất ngờ cất thần đồng người Anh cùng thủ quân Steven Gerrard, tiền vệ chủ lực Henderson và hậu vệ kỳ cựu Glen Johnson lên băng ghế dự bị ở chuyến làm khách tại Bernabeu. Phải chăng nhà cầm quân người Bắc Ai Len hiểu rằng có cố đến mấy thì cũng khó đủ sức giành nổi kết quả tốt trước đội chủ nhà trong khi vào cuối tuần, Liverpool còn phải đại chiến Chelsea tại Premier League nên rõ ràng dành sức cho trận đấu vào cuối tuần cũng là sự lựa chọn hợp lý. Song chưa biết chừng, Rodgers kỳ vọng những gương mặt chưa chứng tỏ được gì nhiều từ đầu mùa sẽ ra sân với khát khao cống hiến và tinh thần cao nhất để từ đó gây ra được bất ngờ. Chơi cao nhất trên hàng công là tiền đạo chưa có nổi bàn nào mùa này, Fabio Borini và phía dưới chân sút người Itala là hai tân binh thể hiện mờ nhạt (Adam Lallana, Markovic) và một "chuyên gia dự bị" có tên Joe Allen. Cựu binh Lucas Leiva và một tân binh khác Emre Can thống lĩnh tuyến giữa còn đối tác của Martin Skrtel (đeo băng đội trưởng) ở hàng phòng ngự là Kolo Toure chứ không còn là Dejan Lovren. Hai cánh của hậu phương do hai cầu thủ người TBN (Moreno, Manquillo) phụ trách.

Về phần Real Madrid thì Ancelotti vẫn áp dụng đấu pháp mới 4-4-2 và ông chỉ thay đổi duy nhất một vị trí trong danh sách xuất phát so với trận đấu hồi cuối tuần vừa rồi khi lão tướng Arbeloa thay thế Dani Carvajal ở vị trí hậu vệ phải. Cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Gareth Bale đã hoàn toàn bình phục chấn thương nhưng anh chỉ ngồi ngoài bởi vào lúc này Isco đang chơi quá hay nên siêu sao người xứ Wales có thể thoải mái nghỉ ngơi thêm để hồi phục 100% thể lực. Bên cạnh đó, Pepe cũng phải tiếp tục nhìn đàn em Varane tung hoành trên sân.

Đến cả đội 1 của Liverpool còn chẳng thể làm khó Real, huống chi đội hình dự bị nên chẳng có gì ngạc nhiên khi chẳng cần phải khởi đầu quá tốc độ và áp đảo, Los Blancos vẫn dễ dàng tạo ra hai cơ hội ăn bàn rõ rệt trong vòng 10 phút đầu mà chỉ có tài năng siêu phàm của thủ thành Simon Mignolet mới giúp các vị khách tránh khỏi bàn thua từ các pha dứt điểm khó của James Rodriguez và Cristiano Ronaldo. Thủ môn này cùng các đồng đội ngay phía trên đã phải không ngừng vận động và không dám lơ là lấy một giây để có thể chống đỡ các đợt tấn công từ nhiều hướng của đội chủ nhà. Phút 18, Mignolet lại xử lý tốt sau pha dứt điểm từ góc hẹp của Ronaldo - đương kim "Quả bóng vàng FIFA" đang rất nóng lòng san bằng kỷ lục ghi bàn mọi thời đại ở đấu trường Champions do huyền thoại Real, Raul Gonzalez nắm giữ khi chỉ còn kém đúng 1 bàn nhỏ nhoi.

modric real madrid liverpool
 

Dù vậy, vẫn phải dành lời khen cho "Lữ đoàn đỏ". Những cầu thủ đang cần khẳng định mình đã chơi đúng như mong muốn của Rodgers. Ai cũng nhiệt tình, năng nổ, chịu khó tranh chấp bóng cũng như không ngại lùi về hỗ trợ đồng đội ở phía dưới. Chỉ có điều, đội bóng từng 5 lần vô địch C1/Champions League cũng chỉ trụ nổi đến phút 27. Benzema không rơi vào thế việt vị, băng vào đón quả căng ngang thuận lợi của Marcelo từ bên cánh trái và dễ dàng đệm lòng tung lưới Mignolet ở khoảng cách gần. Có thêm bàn thắng làm vốn, Real càng chơi lấn lướt và trên sân, tràn ngập "màu trắng" còn "màu đỏ" chỉ biết tụ lại một chỗ trước khung thành. Phút 33, Ronaldo lại có thời cơ thiết lập cột mốc 71 bàn tại Champions League khi đội nhà được hưởng cú sút phạt ở khoảng cách hơn 30m và gần chính diện với cầu môn tuy nhiên Mignolet một lần nữa chơi quá xuất sắc với pha đổ người kịp thời, từ chối cú đá sở trường của CR7.

Với Benzema thì bàn vừa rồi đã đánh dấu trận thứ 4 liên tiếp anh ghi bàn tại Champions League mùa này (5 bàn) và trong lịch sử giải đấu, mới chỉ có Ronaldo, Messi cùng Henry làm được điều tương tự (nhưng tất cả họ phải mất tới 5 trận liên tiếp mới có được 5 bàn). Cuối hiệp 1, cái duyên ghi bàn vẫn chưa thể đến với Ronaldo khi anh xử lý không thật tốt đường chuyền chuẩn xác của Modric từ giữa sân vào khu vực cấm địa. Sau giờ nghỉ giải lao, Ronaldo vẫn là cái tên quyết tâm nhất bên phía đội chủ nhà khi mà cột mốc 71 treo lơ lửng như lời mời gọi hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức. Phút 49, sự áp sát kịp thời của hậu vệ áo đỏ khiến Ronaldo không thể tung ra cú dứt điểm đúng ý muốn từ sát vạch 16m50 và Mignolet dễ dàng tóm gọn.

Tuy hoàn toàn lép vế nhưng "Liverpool B" vẫn không cho thấy dấu hiệu buông xuôi hay thối chí. Họ nỗ lực tối đa trong từng pha phối hơp phòng ngự và cố gắng tìm giải pháp tốt nhất trong các đợt đánh trả ít ỏi. Phút 57, Adam Lallana khống chế cực khéo léo đường kiến tạo của Moreno rồi dứt điểm chìm chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau đó, đội khách được hưởng cú sút phạt khá thuận lợi cả về cự ly lẫn hướng sút nhưng cú đá tầm thấp của Borini chỉ trúng vào hàng rào chắn. Phút 67, Ronaldo ban bật uyển chuyển với Benzema để tiếp cận khung thành Mignolet song đến pha kết thúc cuối cùng, anh đã không thể thắng nổi sự lăn xả của Kolo Toure, người đã không ít lần chạm rán Ronaldo thời cả hai còn thi đấu ở Premier League. Không lâu sau đó, Benzema đệm bóng lên trời sau một quả căng ngang khác từ cánh trái của Marcelo.

cristiano ronaldo
 

Ngoài thiếu chuẩn xác thì đội chủ nhà còn thiếu cả may mắn. Marcelo - hậu vệ trái chơi ngày một hay thời gian qua - lại thực hiện đường chuyền kiến tạo không thể chê vào đâu từ hành lang quen thuộc và lần này, tới lượt Bale ập vào dứt điểm dội xà ngang. Trước bối cảnh chỉ thua có 1 bàn ít ỏi, HLV Rodgers đã mạnh dạn tung hai chủ công Gerrard và Sterling vào sân thế nhưng sự yếu thế của Liverpool chẳng những không giảm đi mà còn tăng lên đáng kể. Hết CR7 đá phạt đúng vào vị trí của Mignolet thì tới lượt Toni Kroos nã pháo tầm xa gần trúng đích.

Phải đến cuối trận khi mà Real bắt đầu giảm nhịp độ tấn công thì Liverpool mới phần nào cân bằng được cục diện song để làm nên bất ngờ thì còn khuya. Phút 84, Los Blancos lại được hưởng một tình huống sút phạt nữa, chếch về cánh trái và sát vạch 16m50 sau khi Bale bị Moreno phạm lỗi. Lần này, Ronaldo đã nhường lại cho người đồng đội đắt giá nhưng Bale cũng chẳng khá hơn bao nhiêu khi Mignolet vẫn chơi quá xuất sắc. Cách biệt mong manh được duy trì cho đến hết trận và thắng lợi thứ 4 liên tiếp ở vòng bảng Champions League (thứ 12 trên mọi đấu trường) đã chính thức đưa Real đến vòng 1/8 sớm 2 lượt. Trong khi đó, "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside chắc chắc phải nỗ lực rất nhiều khi mới sở hữu vẻn vẹn 3 điểm sau 4 trận, tạm thời xếp thứ 3 kém Basel (đội thắng Ludogorets 4-0 ở trận đấu cùng giờ) 3 điểm. Cuộc chạm trán giữa họ ở lượt trận cuối sẽ mang tính chất quyết định cho tấm vé đi tiếp còn lại của bảng B (lượt đi Basel thắng 1-0).

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Casillas, Arbeloa (Nacho Fernandez 83'), Varane, Ramos, Marcelo, Modric, Kroos, Isco, James Rodriguez (Bale 62'), Benzema (Javier Hernandez 87'), Ronaldo.
Liverpool: Mignolet, Manquillo, Skrtel, Toure, A. Moreno, Emre Can (Coutinho 75'), Lucas Leiva (Gerrard 69'), Allen, Lallana, Markovic (Sterling 69'), Borini

Real Madrid Thông số Liverpool
60 %Tỷ lệ kiểm soát bóng40 %
27 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)4 (1)
1Thủ môn cản phá8
7Phạt góc1
8Phạm lỗi12
1Việt vị4
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Real Madrid4400112912
2
Basel42026606
3
Liverpool410326-43
4
PFC Ludogorets Razgrad410338-53

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X