Thứ Bảy, 22/06/2024Mới nhất
Zalo

Real - Dortmund: Khi Mourinho chờ phép màu

Thứ Ba 30/04/2013 08:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lịch sử ghi nhận nhiều trường hợp vẫn đi tiếp dù thua 1-4 ở lượt đi. Nhưng ở lượt về bán kết Champions League hôm nay, thầy trò Mourinho có lẽ cần một phép màu để đảo ngược tình thế trước Dortmund.

Kết quả 1-4 ở lượt đi chẳng khác nào cái tát nảy đom đóm vào mặt thầy trò Mourinho và làm thương tổn sâu sắc lòng tự trọng của đội bóng giàu truyền thống nhất với chín lần vô địch ở đấu trường Cup C1 / Champions League.

Mourinho vẫn bị ám ảnh bởi các vòng bán kết
 

Tuy nhiên, so với Barca, đồng hương Tây Ban Nha thua trắng bốn bàn trước Bayern, bàn thắng mà Ronaldo ký gửi trên sân khách ở lượt đi vẫn giúp Real níu giữ chút hy vọng mong manh về một cuộc ngược dòng thần kỳ tại Bernabeu ở lượt về hôm nay.

Lịch sử các Cup châu Âu ở những vòng đấu knock-out chưa ghi nhận trường hợp nào thua trắng trắng bốn bàn ở lượt đi, giống Barca, mà có thể đảo ngược tình thế ở lượt về. Nhưng những trường hợp từng thua 1-4, hoặc 1-5 ở lượt đi mà vẫn đi tiếp thì cũng có không ít tấm gương để Real có thể học tập.

Chẳng nói đâu xa, chính Real Madrid, trong quá khứ, hai lần ngược dòng thành công sau những trận thua đậm, nhưng có bàn thắng trên sân khách như thế. Tại Cup C1 mùa 1975-1976, trong trận lượt đi vòng hai, Real thua 1-4 trên sân Derby County. Nhưng ở lượt về, họ thắng lại 5-1 và giành quyền đi tiếp. Tại vòng ba Cup UEFA mùa 1985-1986, Real thua 1-5 trên sân đối thủ Đức Moenchengladbach, rồi thắng 4-0 ở lượt về, vừa đủ để đi tiếp theo luật bàn thắng sân khách

Nhưng nếu thầy trò Mourinho cần một tấm gương gần và sống động nhất, họ chỉ cần quay ngược thời gian về cách đây chín mùa giải, mùa 2003-2004. Tại tứ kết lượt đi Champions League hồi đó, đồng hương của Real, Deportivo La Coruna thua 1-4 trên sân Milan, để rồi gây rúng động thế giới bóng đá ở lượt về khi thắng lại ông lớn Italy 4-0 ở lượt về để đi tiếp vào bán kết.

Bên cạnh sự ủng hộ nhất định từ lịch sử, Real của Mourinho cũng có thể hy vọng vào những yếu tố chủ quan từ chính họ khi tái ngộ Dortmund hôm nay. Tại La Liga cuối tuần qua, Real chỉ dùng ba cầu thủ từng đá chính với Dortmund trước đó ít ngày - thủ môn Diego Lopez, trung vệ Pepe và tiền vệ Khedira - để đấu derby Madrid với Atletico. Nhưng nhờ phong độ đỉnh cao của Di Maria, người ghi một bàn và gián tiếp khiến đối thủ đá phản, Real vẫn thắng 2-1.

Kết quả này một mặt giúp Real bảo toàn lực lượng, mặt khác tạo cú hích tinh thần cần thiết cho trận sống mái với Dortmund hôm nay. Tuy nhiên, với mục tiêu tối thượng là phải ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt để nuôi hy vọng đảo ngược tình thế, có vẻ như Mourinho sẽ điều chỉnh về nhân sự, theo hướng tăng cường sức sáng tạo và khả năng tấn công. Báo chí thân Real hôm đưa tin Khedira sẽ phải ngồi dự bị để nhường suất đá cặp với Xabi Alonso ở giữa sân cho Modric.

Trên hàng công, với việc lấy lại phong độ đỉnh cao ở trận derby Madrid cuối tuần qua, Di Maria gần như chắc chắn sẽ trở lại đá chính bên cánh phải, để Oezil trở lại vị trí hộ công ở trung lộ. Trong trận lượt đi trên sân Dortmund, hàng công Real chơi dưới sức khi Di Maria vắng mặt, Oezil bị đẩy ra biên phải trái sở trường, còn Modric thì mờ nhạt trong vai trò của một số 10.

Ưu tiên nhân sự cho mặt trận tấn công, nhưng Real có lẽ cũng phải cảnh giác với hàng phòng ngự. Ở lượt đi, bằng phong độ đỉnh cao của những Goetze, Reus và đặc biệt là Lewandowski, Dortmund đã nhắc cả thế giới rằng Varane, bất chấp sự tiến bộ vượt bậc mùa này, vẫn chỉ là một viên ngọc thô cần thêm thời gian mài giũa, rằng Pepe nhiều khi cũng vụng về như một kẻ nghiệp dư, còn Ramos, người đá trung vệ quá nhiều mùa này, thì đánh mất ít nhiều cảm giác bóng khi bị đẩy trở lại vị trí hậu vệ phải từng là sở trường của anh.

Rút kinh nghiệm từ 90 phút thảm họa ở Westfallen tuần trường, Mourinho có thể sẽ sắp xếp lại hàng thủ, với việc sử dụng Essien đá hậu vệ phải, để Ramos trở lại đá cặp trung vệ với Varane. Cánh trái vẫn thuộc về Coentrao, do Marcelo chưa bình phục chân thương. Nhưng dù có được kiện toàn lại như thế, hệ thống phòng ngự Real vẫn sẽ phải chơi nỗ lực và tập trung bằng gấp đôi mọi khi, bởi hôm nay họ còn mất đi lá chắn Khedira ở giữa sân.

Dortmund đang có lợi thế lớn về mặt tỷ số, nhưng có lẽ đội bóng Đức sẽ không chơi phòng ngự tử thủ ở Bernabeu, bởi đó không phải là sở trường của họ. HLV Juergen Klopp vẫn sẽ trung thành với cách chơi tấn công, biến ảo và tốc độ. Chỉ cần Dortmund ghi được một bàn, nhiệm vụ của của Real sẽ nặng thêm gấp đôi.

Với phong độ đỉnh cao của những Lewandowski, Reus, Goetze và trong thế trận đôi công khi Real cũng phải đẩy cao đội hình, rất dễ sơ hở ở phía sau, chẳng có gì đảm bảo đội bóng Đức sẽ không ghi bàn tại Bernabeu. Trong trận lượt về ở vòng bảng Champions League mùa này, Dortmund đã tạo ra hàng loạt cơ hội và ghi hai bàn, khiến Real phải chạy trối chết đến cuối trận mới có thể gỡ hòa 2-2 nhờ cú đá phạt thần sầu của Mesut Oezil. Kịch bản đó, nếu lặp lại, sẽ đồng nghĩa với dấu chấm hết cho Real.

Đội hình dự kiến
Real Madrid:
Lopez, Arbeloa, Ramos, Varane, Coentrao, Khedira, Alonso, Di Maria, Ozil, Ronaldo, Higuain
Dortmund: Weidenfeller, Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer, Gündogan, Bender, Błaszczykowski, Götze, Reus, Lewandowski
Dự đoán: 2-0

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X