Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Real có đầy đủ yếu tố để chơi "Counter-Pressing" trước Bayern

Thứ Ba 29/04/2014 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những gì đã thể hiện trong trận lượt đi bán kết Champions League, Real Madrid hoàn toàn có thể áp dụng và nâng tầm một chiến thuật tương tự như vậy ở trận lượt về trên sân của Bayern Munich.

Counter-Pressing (phản công tổng lực) là một trong những xu thế bóng đá đang lên vào thời điểm hiện tại. “Pressing” có nghĩa là “gây sức ép” hoặc “áp sát”, thì “counter” nghĩa là “phản công”. Nói tóm lại, counter-pressing là một phương pháp áp sát thật nhanh khi đối thủ có bóng, và sau đó khi có bóng thì ngay lập tức tổ chức những đợt lên bóng thần tốc. Lối chơi này phần nhiều được áp dụng cho trường hợp phải đối đầu với những đội bóng cầm bóng nhiều và có thiên hướng dùng kiểm soát bóng là một công cụ phòng ngự, mà ví dụ tiêu biểu là Barcelona hay Bayern Munich.

Để vận hành được Counter-Pressing, một đội bóng cần có một nền tảng thể lực dồi dào, có những cầu thủ thiên về sức mạnh, tốc độ ở các tuyến, sở hữu những tay đánh chặn tài ba, và đặc biệt là phải có trong đội hình những cầu thủ biết chớp thời cơ mau lẹ. Jose Mourinho thời còn dẫn dắt Real Madrid đã nâng tầm phương pháp này để “bắt bài” Barca, và sau đó, đến lượt Jupp Heynckes vùi dập đội chủ sân Nou Camp với tổng tỉ số 7-0 sau hai lượt trận ở bán kết Champions League năm ngoái, cũng từ những nét chiến thuật tương tự

Bayern hoàn toàn bất lực trong việc công phá hàng thủ Real trong suốt trận đấu
 

Ở mùa giải năm nay, thật thú vị, chính Bayern Munich đang có nguy cơ trở thành nạn nhân của lối chơi này. Tiqui-Taca của Pep Guardiola đang biến Bayern trở nên nhàm chán và đơn điệu ở một vài thời điểm, khi họ phải đối mặt với những đội bóng chủ trương chơi phòng ngự số đông và áp sát nhanh. Những trận đấu với M.U (lượt đi tứ kết Champions League) hay với Real (lượt đi bán kết Champions League), Hùm Xám xứ Bavaria đều bị khớp trước lối chơi mạnh mẽ và “ăn thua đủ” từ phía chủ nhà. Hàng công đã bế tắc, hàng thủ của họ còn lung lay dữ dội với những đợt phản công của đối thủ. Rõ ràng, lối chơi này đang là “khắc tinh” của Bayern.

Với những gì đang có, Real hoàn toàn có thể một lần nữa “bổn cũ soạn lại” thành công trước Bayern. Dẫn dắt họ là một HLV người Italia, một chuyên gia về các mánh phòng ngự. Họ có Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, những người có thể một mình thay đổi cục diện trận đấu bằng tài năng thiên bẩm. Không những thế, Los Blancos còn sở hữu một đội ngũ thiện chiến và đẳng cấp, những người đã khiến Ribery tắt ngóm tại Bernabeu, và khiến Bayern trở nên bất lực trên mặt trận tấn công và bối rối ở mặt trận phòng ngự.

Với việc gần như sẽ có bộ ba BBC hoàn toàn khỏe mạnh cho trận đấu tại Allianz Arena, Real có quá nhiều lựa chọn để thiết lập lối chơi của mình. Bộ ba này đã có tổng cộng 24 pha lập công tại Champions League mùa giải năm nay, và tỏ ra cực hợp với sơ đồ Counter-Pressing. Một khi hàng thủ Bayern lơ là do quá mải mê lên tham gia tấn công, đặc biệt là các hậu vệ cánh như Alaba hay Rafinha, Ronaldo và Bale sẽ trừng phạt họ bằng những cú nước rút thần tốc. Chưa kể, Real còn có những tiền vệ có khả năng phất bóng cực ổn như Xabi Alonso hay Angel Di Maria.

Thêm nữa, Ancelotti còn có thể xoay đội hình của Real giữa 4-3-3 và 4-4-2, khi ông hoàn toàn có thể “để dành” Bale hoặc Ronaldo trên băng ghế dự bị, cho những khoảnh khoắc mang tính quyết định hơn. Như vậy, hoặc Bale hoặc Ronaldo sẽ chơi nhô cao cùng Karim Benzema trên hàng công của Real, qua đó bổ sung thêm 1 cầu thủ cho hàng tiền vệ của đội bóng áo trắng, giúp họ thiết lập một thế trận ổn định hơn. Đã có 12/54 trận đấu mùa này Real áp dụng kiểu đội hình đó, và nó đã cho thấy hiệu quả, điển hình là những thắng lợi trước Juventus (lượt về vòng bảng Champions League), Barca tại trận CK Cúp Nhà Vua, và gần nhất là Bayern.

Với lợi thế đang có được, Ancelotti sẽ khó có thể đưa ra sân một đội hình tấn công ở trận đấu đêm nay. Họ sẽ tiếp tục dựa vào Counter-Pressing, dựa vào lối phòng ngự xe bus, và dựa vào những khoảnh khắc lóe sáng của những siêu sao.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X