Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real cần vượt qua nỗi ám ảnh Dortmund!

Thứ Bảy 13/04/2013 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa này, nếu có đối thủ nào từng khiến Real Madrid ngán nhất thì đó chỉ có thể là Dortmund. Khi hai đội tái ngộ ở vòng bán kết, người Madrid đang chờ đợi Jose Mourinho có thể tạo ra khác biệt từ thất bại lần trước.

1. Real từng đánh bại Barca một cách ấn tượng ở Cúp Nhà Vua cũng như La Liga. Tại Champions League, để tiến vào bán kết, Real cũng từng loại M.U, đội bóng có phong độ rất tốt. Nói cách khác, mùa giải này, Real thường đá hay trong các trận lớn, nhưng luôn đánh mất mình trước các đội nhỏ.

Real của Mourinho liệu có vượt qua được Dortmund
Real của Mourinho liệu có vượt qua được Dortmund

Những trận thua tại Andalucia là minh chứng rõ nhất, và nó giải thích cho việc Real sớm buông xuôi trước Barca trong cuộc đua tranh danh hiệu La Liga. Dortmund là một ngoại lệ. Đây không phải đội bóng lớn nếu xét về việc họ chỉ vừa trở lại với Champions League được hai mùa giải. Mùa trước, Dortmund thậm chí chỉ đứng bét bảng trong lần đầu tiên trở lại sân chơi danh giá nhất châu Âu sau 9 năm, và “hít khói” cả Olympiakos (kém 5 điểm).

Bảo Dortmund là đội bóng nhỏ cũng không chính xác, khi đội quân của Juergen Klopp thống trị nền bóng đá Đức hai năm liên tiếp, và chỉ vừa nhường ngai cho Bayern Munich. Dortmund là hiện tượng đặc biệt ở Champions League mùa này, khi các cầu thủ của Klopp dồn tất cả vào giải đấu để đổi đời.

Hiện tượng ấy, với tinh thần bất khuất, đã khiến Real phải đo ván. Từ sân nhà đến sân khách, Dortmund luôn đá tốt hơn toàn diện so với Real. Thế nên, nếu tìm một kẻ đã khiến Real cảm thấy run sợ trong mùa giải, không ai khác ngoài binh đoàn mà Klopp là người chỉ huy.

2. Dortmund đã khuất phục Real, và cũng là đội duy nhất bất bại tại Champions League. Tuy nhiên, một thực tế phải thừa nhận là nhà cựu vô địch Đức đã lật gần như hết bài trên hành trình đã qua. Trận thắng đầy may mắn và mang dấu ấn trọng tài trước Malaga đã nói lên phần nào.

Khi Dortmund đã lật bài, đây là lúc để Real vượt qua nỗi ám ảnh mà mình từng nhận ở vòng bảng. “Quân tử trả thù 10 năm không muộn”, Real đã thua vòng bảng, nhưng lại được đánh giá cao hơn khi hai đội tái ngộ tại bán kết.

Klopp là HLV tài năng, nhưng Mourinho kinh nghiệm hơn. Với 3 mùa liên tiếp đưa Real vào bán kết (lần thứ 7 trong sự nghiệp), hẳn là Mou đã tích được “một bụng” kinh nghiệm cần thiết, để có thể giành tấm vé đến Wembley vào tháng Năm.

Khả năng ấy là rất lớn, dù Dortmund được đánh giá là hiện thân của tinh thần Đức cổ điển. Hãy nhớ, khi vừa đến Tây Ban Nha, Mou nhận thất bại muối mặt trong trận “Kinh điển”. Nhưng sau đó là hình ảnh cải thiện hơn rất nhiều. Real thắng Barca để lấy Cúp Nhà Vua, rồi lấy La Liga mùa trước. Mùa này, sau chiếc Siêu Cúp, đội quân của Mou tiếp tục cho Barca “ăn tát” cả ở Cúp Nhà Vua lẫn La Liga.

Với một người luôn biết cách rút ra bài học sau từng thất bại, Mou đủ sức để giúp Real vượt qua nỗi ám ảnh Dortmund.

3. Có một yếu tố lịch sử đang ủng hộ Mou và Real. Mùa 1997-98,Dortmund - khi ấy là ĐKVĐ - đụng Real ở bán kết. Các bàn thắng của Morientes và Karembeu đưa Real vào chung kết (2-0 lượt đi; 0-0 lượt về). Ở Amsterdam, Mijatovic ghi bàn duy nhất vào lưới Juve, giúp cho Real kết thúc hơn ba thập niên chờ đợi mỏi mòn chiếc Cúp danh giá nhất châu Âu (kể từ sau chiến thắng 1966).

Trong những lần đối đầu trực tiếp ở các giải đấu của UEFA, Real cũng thắng 2, hòa 3 và chỉ thua duy nhất trận lượt đi vòng bảng trước Dortmund. Đã nắm được hết bài của đối thủ, lại được đá lượt về ở sân nhà Bernabeu, cánh cửa đi tiếp rất rộng với Real.

Hơn nữa, trong một mùa giải mà Real nhận được nhiều tác động tích cực từ trọng tài (trận thắng M.U và Galatasaray), người Madrid có lý do để chờ đội nhà đánh bại Dortmund. Thậm chí, họ có thể mơ về vinh quang “Decima”, như đã từng diễn ra mùa 1997-98.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X